Thời Trang - Làm Đẹp

Loại da nào bền nhất? Tất tần tật về các loại da trên thị trường?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Da thuộc và da nhân tạo được biết đến là nguyên liệu để sản xuất các loại quần áo, phụ kiện nhờ đặc tính sang trọng, bền đẹp, thẩm mỹ cao. Mỗi loại da đều có những ưu và nhược điểm riêng. Để khám phá loại da nào bền nhất, mời bạn cùng Vua Nệm tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chung về da thuộc

1.1. Da thuộc là gì?

Da thuộc là một loại vật liệu có độ bền dẻo cao, được tạo ra bằng quá trình thuộc da từ các loài động vật như: trâu, bò, cá sấu, dê, cừu, đà điểu, cá đuối,… Trong số các loại da này, da bò được sử dụng phổ biến nhất. Đây cũng là loại da được trải qua nhiều phương pháp và quy trình khác nhau để tạo ra các sản phẩm đồ da chất lượng.

tìm hiểu về da thuộc là gì
Bạn đã biết da thuộc là gì?

1.2. Các loại da thuộc phổ biến hiện nay

1.2.1. Da bò

Ví da bò là loại ví phổ biến nhất trong các sản phẩm da. Thông thường, người ta không cần tẩy trắng da bò mà duy trì màu tự nhiên và đặc biệt của nó để tạo nên những sản phẩm độc đáo. Da bò còn là chất liệu khá êm ái, mềm mại, chịu mài mòn tốt, bền, dẻo dai. Các sản phẩm làm từ da bò được ưa chuộng vì có giá trị vừa phải nhưng không làm giảm đi sự sang trọng.

Ngoài ra, có nhiều loại da bò khác nhau được sử dụng để làm ví như: da bò hạ, da lộn, da bò sáp, da bò saffiano,… Ví da bò có nhiều mẫu mã, kích thước và hình dạng khác nhau, nên có thể phục vụ cả nam và nữ. 

da bò thuộc
Da bò được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

1.2.2. Da cá sấu

Mặc dù da cá sấu không phổ biến như da bò nhưng về chất lượng và sự sang trọng thì không có loại da nào có thể sánh bằng. Nếu da bò được gọi là “vua” của các loại da, thì da cá sấu lại được ví như “nữ hoàng” của da.

Da cá sấu thể hiện sự sang trọng, quý phái, thanh lịch và phong cách. Chất dầu trong da cá sấu giúp sản phẩm luôn giữ được vẻ đẹp và không bị phai màu theo thời gian. Bề mặt da cá sấu không bị nứt nẻ khi uốn cong nên chúng thường được sử dụng để làm các loại ví cao cấp.

Bên cạnh đó, mỗi con cá sấu có vân da và hoa văn đặc trưng riêng biệt làm cho da cá sấu trở thành loại da cao cấp. Vì vậy, giá của ví da cá sấu thường cao hơn so với các loại da khác.

da cá sấu
Da cá sấu có độ bền cao

1.2.3. Da rắn, da trăn

Da trăn và da rắn là các chất liệu cao cấp được sử dụng để làm ví da và khá hiếm. Những mẫu ví làm từ da trăn thường có vân đặc trưng, màu sắc tuyệt đẹp, độ bền cao, tạo cảm giác sang trọng, xa xỉ, độc đáo và mang đậm phong cách thời thượng.

Điều đặc biệt về da trăn và da rắn không chỉ nằm ở tính mềm mại và khả năng chống trầy xước mà còn ở độ chai tự nhiên của chúng. Đồng thời, nhiều người tin rằng chúng cũng mang lại may mắn theo quan điểm phong thủy.

da rắn da trăn
Thắt lưng da trăn độc đáo

1.2.4. Da đà điểu

Da đà điểu được xem là một trong những loại da cao cấp hàng đầu để làm ví da thượng hạng. Đây là loại da nổi tiếng với độ bền vượt trội nhờ có một loại mỡ đặc biệt giúp chống gãy, nứt, cứng và khô. Đồng thời, giúp bề mặt da đà điểu luôn mềm mại và dễ chịu.

Đặc điểm độc đáo của da đà điểu là khả năng thoáng khí cao và hoa văn đa diện. Các sản phẩm ví làm từ da đà điểu thường sử dụng da từ khu vực chân hoặc phần thân. Da vảy ở chân có cấu trúc độc đáo với các lớp vảy xếp chồng lên nhau. Phần da thân thường có các nốt lỗ chân lông đặc trưng, tạo nên tính thẩm mỹ độc đáo.

Da chân đà điểu được đánh giá rất cao về yếu tố thẩm mỹ
Da chân đà điểu được đánh giá rất cao về yếu tố thẩm mỹ

1.2.5. Da kỳ đà

Da kỳ đà thường có độ bền cao, được xem là ngang tầm với da cá sấu. Bề mặt da kỳ đà cứng, đanh, bóng tự nhiên, khả năng chống nước tốt nên rất thích hợp để sản xuất ví và túi xách. Vân da trên da kỳ đà đẹp và có màu sắc đặc trưng hiếm thấy. Họa tiết trên da không bị phai mòn và bề mặt da không bị sờn sau một thời gian sử dụng.

Ví da kỳ đà cao cấp
Ví da kỳ đà cao cấp

1.2.6. Da cá đuối

Da cá đuối sở hữu nhiều ưu điểm như khả năng chịu nhiệt tốt, họa tiết cuốn hút và sáng tạo. Đặc biệt, da cá đuối không bị phai màu, giúp sản phẩm có độ bền cao. Ví da cá đuối được ưa chuộng nhờ giá trị phong thủy cao.

da cá đuối
Sản phẩm đặc biệt được làm từ da cá đuối

2. Tìm hiểu chung về da nhân tạo

2.1. Da nhân tạo là gì?

Da nhân tạo là tên gọi chung của các loại da tổng hợp được tạo ra bởi con người. Với sự khan hiếm của da thật trên thị trường và vấn đề bảo vệ động vật, những chất liệu da nhân tạo ngày càng được sử dụng phổ biến hơn.

Nếu bạn yêu thích vẻ ngoại hình của da nhưng lại bị giới hạn về kinh phí thì các loại da nhân tạo và da từ sợi công nghiệp có thể là lựa chọn tốt. Với sự tiến bộ trong công nghệ sản xuất, các loại da nhân tạo ngày nay có tính thẩm mỹ cao, độ bền tốt và giá cả phù hợp.

tìm hiểu về da nhân tạo
Da nhân tạo bền đẹp nhưng có giá thành rẻ hơn da thuộc

>>>Xem ngay: So sánh da cá sấu và da đà điểu: nên ưu tiên sử dụng loại da nào?

2.2. Các loại da nhân tạo phổ biến

Hiện nay, có 4 loại da nhân tạo phổ biến như:

  • Da PU: thường được sử dụng để làm ví, túi xách, giày dép, quần áo với độ bền cao và thường được sản xuất để trông giống với da thật.
  • Da PVC: có tính năng chống thấm nước tốt, thường được sử dụng trong sản xuất túi xách, đồ da và đồ nội thất.
  • Da microfiber: được làm từ sợi tổng hợp với kết cấu mịn màng và mềm mại, thường được sử dụng để sản xuất giày thể thao, nội thất ô tô, ghế da nhân tạo,…
  • Da simili: có độ bền cao, độ bóng tự nhiên và khả năng chống nước tốt, thường được sử dụng để sản xuất quần áo, giày dép, túi xách, ghế sofa và nhiều sản phẩm khác.
da simili
Da nhân tạo bền đẹp nhưng có giá thành rẻ hơn da thuộc

3. Loại da nào bền nhất?

Cả da đà điểu và da cá sấu đều được xem là có độ bền cao nhất và thích hợp để làm các sản phẩm da cao cấp như ví, túi xách và giày dép. Trong đó:

  • Da đà điểu được cho là bền gấp 5 lần so với da bò nhờ vào một loại mỡ đặc biệt trong cấu trúc da.
  • Da cá sấu cũng được đánh giá cao về độ bền tương tự như da đà điểu, nhờ vào cấu trúc da chặt chẽ và khả năng chống nước mà không có loại da nào sánh bằng.
tìm hiểu về loại da bền nhất
Da chân đà điểu là loại da có độ bền cao nhất

4. Cách bảo quản các sản phẩm được làm từ da bạn cần biết

Để các sản phẩm da có độ bền cao và giữ được màu sắc ban đầu. Bạn cần bảo quản chúng theo hướng dẫn dưới đây:

  • Tránh ánh nắng trực tiếp: Tránh để ví da hoặc các sản phẩm da dưới ánh mặt trời trực tiếp, điều này có thể gây khô da và làm cho bề mặt da trở nên thô ráp.
  • Bảo quản sản phẩm da ở nơi khô ráo: Khi không sử dụng, hãy bảo quản sản phẩm được làm từ da ở nơi khô ráo và thoáng mát. Độ ẩm có thể gây ra nấm mốc, ảnh hưởng đến sự thẩm mỹ và chất lượng của da.
  • Tránh tiếp xúc hóa chất: Hạn chế tiếp xúc sản phẩm da với các chất có khả năng mài mòn mạnh như axit mạnh để tránh làm trầy xước hoặc hỏng bề mặt da.
  • Tránh làm da bị căng phồng: Tránh để da bị căng hoặc ép quá mức, hạn chế đặt quá nhiều vật vào ví da hoặc ngồi lên sản phẩm da trong thời gian dài nhằm để duy trì hình dáng và chất lượng của chúng.
  • Vệ sinh và dưỡng ẩm đều đặn: Thường xuyên làm sạch và bôi kem dưỡng ẩm cho sản phẩm da để giữ cho chúng luôn đàn hồi và mềm mại.
các loại da bền nhất
Bảo quản các sản phẩm được làm từ da đúng cách

Trong bài viết này, Vua Nệm đã cùng bạn khám phá sự đa dạng của các loại da phổ biến hiện nay và tìm hiểu về loại da nào bền nhất. Hy vọng, những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn dễ dàng lựa chọn được một sản phẩm da phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính.

>>>Đọc thêm: So sánh da bò và da cá sấu: loại nào xứng đáng để ‘đầu tư’ hơn?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh