Da cá đuối có đặc điểm gì? Cách phân biệt da cá đuối thật và giả

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Da cá đuối là một trong những chất liệu được săn lùng nhiều nhất hiện nay do vẻ ngoài độc đáo và độ bền của nó. Nhưng với rất nhiều sản phẩm và phụ kiện thời trang được làm từ các loại da cá đuối khác nhau trên thị trường, thật khó để biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các mẹo và thủ thuật hữu ích để phân biệt được được da cá đuối thật và giả khi mua các món đồ thời trang.

Da cá đuối là chất liệu gì
Da cá đuối là chất liệu được ưa chuộng để sản xuất các phụ kiện thời trang cao cấp

1. Da cá đuối có đặc điểm gì?

Để phân biệt được đâu là sản phẩm làm từ da cá đuối thật và đâu là loại da giả, thì trước hết chúng ta cần hiểu về đặc điểm của loại da này.

Da cá đuối là một chất liệu độc đáo đang ngày càng phổ biến trong ngành thời trang. Nó được biết đến với độ bền cao và kết cấu khác biệt. Ngay từ khi xuất hiện, loại da này đã trở thành chất liệu được săn lùng rất nhiều để làm các phụ kiện sang trọng như ví, thắt lưng và giày.

Được thu hoạch từ da cá đuối gai độc, loại da này mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ có một không hai, khiến nó trở nên khác biệt so với các loại da truyền thống. Lớp da bóng và khả năng chống mài mòn tốt nên nó là một loại chất liệu đắt đỏ, xa xỉ.

Dưới đây là những đặc điểm đáng chú ý của da cá đuối:

  • Kết cấu: Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của da cá đuối là kết cấu độc đáo của nó. Da của cá đuối được bao phủ bởi các lớp canxi nhỏ, nhô lên bề mặt và có khoảng cách gần nhau được gọi là “ngọc trai”, tạo thành hoa văn hình chữ thập. Những viên ngọc trai này tạo ra kết cấu gồ ghề, tạo thêm điểm nhấn đặc biệt cho các phụ kiện thời trang.
  • Độ bền: Da cá đuối cực kỳ bền, có khả năng chống mài mòn tốt và rất dẻo dai. Vì vậy, các sản phẩm làm từ da cá đuối có tuổi thọ rất cao, có thể dùng được trong thời gian lâu dài. Vì bền hơn da truyền thống, nên chất liệu này cũng rất lý tưởng để sản xuất các phụ kiện được sử dụng thường xuyên mà không sợ hỏng.
  • Khả năng chống nước tối ưu: Một ưu điểm khác của da cá đuối là khả năng chống nước. Kết cấu chặt chẽ của da giúp ngăn hơi ẩm xâm nhập vào bên trong, chống lại tác hại của nước và ngăn bị ố màu. Đặc tính này đặc biệt phù hợp để làm các phụ kiện thường tiếp xúc với nước như dây đeo đồng hồ, giày.
Da cá đuối có đặc điểm gì
Da cá đuối có khả năng chống nước nên thường được sử dụng để sản xuất giày
  • Tính linh hoạt, dẻo dai: Không chỉ có độ bền cao mà chất liệu này còn rất dẻo, linh hoạt, co giãn tốt, đàn hồi cao. Bạn có thể cảm nhận điều này khi dùng thắt lưng. Chúng có thể co lại hoặc giãn ra sao cho người dùng cảm thấy thoải mái nhất. Hoặc khi dùng ví da cá đuối, một chiếc ví trông có vẻ nhỏ gọn nhưng nó có thể “nở ra” khi bạn bỏ nhiều đồ đạc khác nhau vào trong ví.
  • Tính thẩm mỹ cao: Kết cấu độc đáo và hoa văn phức tạp của da cá đuối khiến nó trở nên bắt mắt và mang tính thẩm mỹ cao. Các hạt ngọc trai trên da tạo nên nét quyến rũ và nổi bật, tạo sự khác biệt so với các loại da khác. Bên cạnh đó, chất liệu còn tạo hiệu ứng lấp lánh dưới ánh sáng, sự đa dạng về màu sắc và hoa văn sẽ làm tăng thêm nét sang trọng cho mọi phụ kiện thời trang.
  • Tính bền vững: Da cá đuối là sự lựa chọn bền vững hơn so với một số loại da ngoại lai khác. Cá đuối gai độc là loài sinh sản nhanh nên việc thu hoạch da của chúng thường xuyên và không gây hại cho môi trường sinh thái.

2. Cách phân biệt da cá đuối thật và giả

Các sản phẩm da cá đuối đang trở thành xu hướng thời trang được yêu thích hiện nay. Từ túi xách đến ví, thậm chí cả giày, những sản phẩm độc đáo này đã trở thành biểu tượng của sự tinh tế và đẳng cấp. Nhưng điều quan trọng là cần phải biết cách phân biệt đâu là hàng làm từ da thật và đâu là loại da giả. Dưới đây là một số mẹo để nhận viết chất lượng của da cá đuối khi mua sản phẩm thời trang.

Các sản phẩm da cá đuối
Các sản phẩm da cá đuối đang trở thành xu hướng thời trang được yêu thích hiện nay.

2.1. Kiểm tra trực quan bằng mắt

Để xác định da cá đuối thật, việc kiểm tra trực quan bằng mát là rất quan trọng. Hãy kiểm tra xem chúng có những vết lồi nhỏ như ngọc trai và hoa văn độc đáo hay không. Bên cạnh đó, da cá đuối thật sẽ có độ sáng và bóng nổi bật, trong khi da giả có thể xỉn màu. Cụ thể, chúng ta kiểm tra bằng mắt thường như sau:

  • Kiểm tra kết cấu và hoa văn

Da cá đuối thật có kết cấu độc đáo và khác biệt. Da cá đuối thật có kết cấu gồ ghề, tạo cảm giác thô ráp khi chạm vào. Các vết lồi lõm được hình thành là do các vảy nhô lên, khiến nó trở nên sần sùi. Trong khi đó, với da giả thường có bề mặt mịn màng và bằng phẳng hơn.

Về hoa văn, da cá đuối thật có hoa văn như hình chữ thập. Các vảy ngọc trai sắp xếp đồng đều, mang lại sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ. Ngoài ra, chúng cũng có các hoa văn chéo trên bề mặt da, các vảy cá giao nhau ở các góc vuông, tạo thành hoa văn dạng lưới đặc biệt.

phân biệt da cá đuối thật và giả bằng mắt
Da cá đuối thật có bề mặt gồ ghề và hoa văn đặc biệt
  • Kiểm tra vảy trên bề mặt sản phẩm

Vảy da cá đuối thật có kết cấu cứng và chắc, gập ghềnh như được bọc lớp thép bên ngoài, tạo cảm giác khác biệt so với hàng nhái. Vảy cá hàng thật cũng có những khiếm khuyết nhỏ hoặc không đều do sự biến đổi tự nhiên trên da của động vật.

Chúng có thể là những vết đổi màu nhẹ hoặc đôi khi không đều màu, điều này cho thấy sản phẩm chính hãng. Nhưng với phụ kiện làm từ da giả thường sẽ rất hoàn hảo, từ màu sắc đều nhau đến vảy cá cũng đều đặn và có độ mềm, mịn hơn.

2.2. Sờ và cảm nhận bề mặt da

Để xác định da cá đuối có phải là da thật hay không, bạn hãy thử sờ và cảm nhận. Da thật sẽ có những vết lồi nhỏ, trong khi da giả có thể cho cảm giác mịn màng.

  • Kiểm tra kết cấu: Khi chạm và di chuyển ngón tay của bạn trên bề mặt da, ta sẽ cảm nhận được những vết sưng lồi nổi lên. Những vết sưng này thực chất là những chấm bị vôi hóa của da cá.
  • Chú ý đến độ bám: Một đặc điểm khác của da cá đuối thật là độ bám tự nhiên. Khi cầm một sản phẩm da cá đuối thật, bạn sẽ thấy hơi dính. Nó là do kết cấu của da cá thật và thường không có ở các chất liệu khác.
  • Hãy xem xét tính linh hoạt: Mặc dù có kết cấu chắc chắn nhưng da cá đuối thật có độ dẻo dai đáng kinh ngạc. Khi chạm vào có thể có cảm giác cứng cáp nhưng nó vẫn có độ dẻo nhất định. Các sản phẩm da giả hoặc kém chất lượng có thể mang lại cảm giác cứng ngắc và thiếu sự mềm dẻo.
  • Kiểm tra và cảm nhận độ bền: Da cá đuối nổi tiếng với độ bền vượt trội. Nếu là sản phẩm da cá thật sẽ có khả năng chống mài mòn tốt. Nếu da giả sẽ trông có vẻ mỏng manh, dễ bị hư hỏng.
phân biệt da cá đuối thật và giả bằng cách sờ vào
Da cá thật có độ chắc chắn và bền bỉ, không dễ bị hỏng

2.3. Kiểm tra khả năng chống nước

Nhỏ một chút nước lên bề mặt da và quan sát cẩn thận khả năng hấp thụ nước của nó. Da cá đuối thật có khả năng chống nước tự nhiên và biến những giọt nước thành những hạt nhỏ nằm trên da. Các hạt nước sẽ trượt khỏi bề mặt mà không bị hấp thụ vào bên trong. Ngược lại, da cá đuối giả hoặc các loại da khác có thể hút nước, khiến da bị sẫm màu hoặc để lại vết ướt rõ ràng trên bề mặt.

2.4. Kiểm tra độ dẻo và độ bền của da cá đuối

Da cá đuối được biết đến với độ bền và tính linh hoạt vượt trội. Trước khi mua bất kỳ sản phẩm da cá đuối nào, cần phải đánh giá chất lượng của nó bằng cách thực hiện kiểm tra độ dẻo và độ bền như dưới đây:

  • Thử nghiệm uốn và kéo giãn: Lấy một miếng da cá đuối nhỏ và nhẹ nhàng uốn cong qua lại. Da cá đuối thật sẽ dễ dàng uốn cong mà không có dấu hiệu nứt hay gãy. Nó có độ đàn hồi tốt và trở lại hình dạng ban đầu sau khi không uốn hay kéo giãn. Bên cạnh đó, da cá đuối thật có thể chịu được độ dãn tối đa mà không bị đứt. Để kiểm tra, hãy thử kéo da theo hướng ngược lại để thấy nó không bị nhão hay giãn ra sau khi kết thúc quá trình kéo.
  • Kết cấu bề mặt: Di chuyển ngón tay trên bề mặt da. Da cá đuối thật sẽ có cảm giác chắc chắn nhưng vẫn dẻo. Các vảy cá được gắn chặt vào da và không dễ bong ra.
  • Không có khiếm khuyết có thể nhìn thấy: Kiểm tra da kỹ xem có bất kỳ sai sót nào có thể nhìn thấy được không, chẳng hạn như vết trầy xước, vết cắt hoặc vết bẩn. Da cá đuối chính hãng thường hoàn hảo, có vẻ ngoài sạch sẽ và bóng bẩy.
độ dẻo và độ bền của da cá đuối
Sản phẩm làm từ da cá thật có vẻ ngoài bóng bẩy, sạch sẽ

2.5. Đốt cháy miếng da

Bạn đang thắc mắc làm thế nào để nhận biết da cá đuối thật? Đốt cháy miếng da là một phương pháp đáng tin cậy. Chỉ cần quan sát kết cấu, mùi hương và tro còn sót lại sau khi đốt để phân biệt da cá đuối thật với da giả. Cụ thể:

  • Mùi: Da cá đuối thật có mùi đặc biệt, tương tự như mùi tóc cháy, do chúng là một loại da tự nhiên. Mùi của da giả sẽ khác biệt rất lớn vì có thể là loại da tổng hợp, từ nhiều chất khác nhau.
  • Khả năng đốt cháy: Da cá thật có vết cháy nhỏ khi tiếp xúc với nhiệt. Vùng bị bỏng có thể hơi sẫm màu nhưng sẽ không bị hư hại hoặc biến đổi đáng kể. Còn da giả có thể sẽ nhanh bị cháy và cháy dữ dội.
  • Tro: Khi da cá đuối thật bị đốt cháy, chúng sẽ để lại cặn tro mịn, dạng bột. Chất cặn này thường có màu trắng xám hoặc xám nhạt.
  • Khả năng lưu giữ hoa văn: Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của da cá đuối thật là gần như giữ nguyên hoa văn ngay cả sau khi đốt. Nhưng da giả sẽ gần như không để lại hoa văn gì trên bề mặt.

2.6. Kiểm tra mùi của da

Khi xác định da cá thật, một phương pháp hữu ích là tiến hành ngửi mùi. Bằng cách đưa miếng da lại gần mũi, chúng ta có thể phát hiện mùi tanh riêng biệt. Ở cách này, hãy thực hiện như sau:

  • Đưa miếng da gần mũi và hít thật sâu: Da cá đuối thật sẽ có mùi đặc trưng được mô tả là sự kết hợp giữa mùi tanh và mốc. Mùi độc đáo này là kết quả của quá trình xử lý da và các loại dầu tự nhiên có trong da cá.
phân biệt da cá đuối thật và giả bằng cách ngửi mùi
Khi xác định da cá thật, một phương pháp hữu ích là tiến hành ngửi mùi.
  • Chú ý đến mùi bất thường hoặc giống mùi hóa chất: Nếu da phát ra mùi hóa chất nồng nặc thì rất có thể đó không phải là da cá đuối thật. Da cá đuối đích thực phải có mùi thơm tự nhiên và mùi đất, không phải mùi hóa chất khó ngửi.
  • So sánh nó với các vật liệu khác: Tiếp xúc với các loại da khác nhau, bao gồm da bò, da cừu hoặc da bê. Sau đó so sánh với da cá đuối để thấy được sự khác biệt. Bằng cách này, bạn sẽ phân biệt được mùi hương đặc trưng của da cá đuối dễ dàng hơn.

Da cá đuối sở hữu một số đặc điểm vượt trội như bền bỉ, tính thẩm mỹ cao, bóng bẩy và sang trọng. Vì vậy, nó là một chất liệu được ưa chuộng trong ngành thời trang cao cấp.

Để phân biệt da cá thật đôi khi không hề dễ dàng, nhưng bằng cách làm theo các bước được nêu trong bài viết này, bạn có thể phát hiện hàng thật và hàng giả tốt hơn. Tuy nhiên, khi mua hàng, tốt nhất nên chọn những đơn vị uy tín, thương hiệu lớn để đảm bảo mua được sản phẩm thật nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post