Sức khỏe giấc ngủ

Làm thế nào để có trí nhớ tốt hơn?

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ai cũng có lúc hay quên, nhất là khi cuộc sống quá bận rộn, có nhiều điều cần phải lo nghĩ. Mặc dù đây được xem là biểu hiện hoàn toàn bình thường, nhưng trí nhớ kém có thể khiến chúng ta cảm thấy bực bội trong một số trường hợp nhất định. Vậy làm thế nào để có trí nhớ tốt hơn? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay nhé.

1. Trí nhớ bị giảm sút do nguyên nhân nào?

Di truyền luôn là một trong những nguyên nhân chính gây suy giảm trí nhớ hoặc mất trí nhớ, đặc biệt là những ai mắc phải bệnh thần kinh nghiệm trọng như Alzheimer. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống và lối sống cũng có tác động lớn đến trí nhớ của mỗi người chúng ta.

Dưới đây là một số điều phổ biến có thể gây suy giảm trí nhớ, hay thậm chí là mất trí nhớ.

1.1. Thuốc men

Một số loại thuốc kê đơn và không kê đơn có thể ảnh hưởng hoặc gây mất trí nhớ. Thủ phạm có thể bắt nguồn từ việc bạn thường xuyên sử dụng các loại thuốc như: 

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc kháng histamine
  • Thuốc chống lo âu
  • Thuốc giãn cơ
  • Thuốc an thần
  • Thuốc ngủ
  • Thuốc giảm đau sau phẫu thuật…
nguyên nhân trí nhớ giảm sút
Sử dụng quá nhiều thuốc trị trầm cảm có thể gây suy giảm trí nhớ

1.2. Sử dụng các chất kích thích

Sử dụng rượu, thuốc lá hoặc ma tuý quá mức đều là những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, cụ thể:

  • Sử dụng rượu bia quá mức không những khiến cho sức khỏe tổng quát bị giảm sút mà còn là nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ.
  • Hút thuốc sẽ làm giảm lượng oxy đến não nên sẽ làm cho trí nhớ bị suy giảm. 
  • Trong khi đó, ma túy hay các loại thuốc bất hợp pháp có thể thay đổi các chất hóa học trong não người, điều này khiến bạn khó nhớ lại ký ức.

1.3. Thiếu ngủ

Một trong những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ mà không có quá nhiều người nghĩ đến chính là tình trạng thiếu ngủ. Bạn nên nhớ rằng cả số lượng và chất lượng của giấc ngủ đều quan trọng đối với trí nhớ. 

Khi chúng ta ngủ quá ít hoặc thức giấc thường xuyên trong đêm có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, cản trở khả năng tổng hợp và truy xuất thông tin. Vì vậy, hãy cố gắng cải thiện giấc ngủ để không ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của trí não.

trí nhớ giảm sút nguyên nhân
Thiếu ngủ gây suy giảm trí nhớ

1.4. Trầm cảm và căng thẳng

Trầm cảm là bệnh lý khiến cho người mắc phải khó có được sự chú ý, tập trung cần thiết. Căng thẳng và lo lắng sẽ khiến cho tâm trí bị kích thích quá mức hoặc suy nghĩ quá nhiều vấn đề cùng lúc, điều này làm khả năng ghi nhớ bị ảnh hưởng đáng kể.

1.5. Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ ăn uống thường ngày cũng là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu bạn cần phải quan tâm đến. Nhìn chung, dinh dưỡng tốt phải bao gồm protein và chất béo chất lượng cao. Đây đều là những chất rất quan trọng đối với chức năng não bộ. Nếu để cơ thể thiếu hụt vitamin B1 và ​​B12, trí nhớ của bạn sẽ bị giảm sút đáng kể.

1.6. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng trí nhớ suy giảm cũng có thể bắt nguồn từ những vấn đề không ai mong muốn như:

  • Chấn thương đầu
  • Đột quỵ, tai biến mạch máu não
nguyên nhân trí nhớ giảm
Chấn thương đầu cũng là nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ

2. Làm thế nào để có trí nhớ tốt hơn?

Bạn thấy đấy, có quá nhiều nguyên nhân khiến trí nhớ của chúng ta bị suy giảm. Vậy làm thế nào để có trí nhớ tốt hơn? Hãy cùng Vua Nệm thử qua 14 phương pháp tự nhiên bên dưới để có thể phần nào khắc phục được tình trạng này nhé.

2.1. Hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều đường

Ăn quá nhiều đường sẽ gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe và các bệnh mãn tính, bao gồm cả suy giảm nhận thức. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến trí nhớ kém và giảm khối lượng não, đặc biệt là ở vùng não lưu trữ trí nhớ ngắn hạn.

Do đó, việc cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn thường ngày không chỉ giúp ích cho trí nhớ mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng lại chế độ ăn uống để ngăn chặn những vấn đề xấu phát sinh nhé.

làm thế nào để có trí nhớ tốt hơn
Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường

2.2. Thử bổ sung thêm dầu cá

Vốn dĩ trong dầu cá rất giàu axit béo omega-3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Đây đều là những chất béo rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và chúng đã được chứng minh có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm viêm, giảm căng thẳng và lo lắng,…

Bên cạnh đó, các thành phần bên trong dầu cá còn góp phần làm chậm quá trình suy giảm tinh thần, có thể cải thiện trí nhớ hiệu quả, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Ở đây, cả EPA và DHA đều rất quan trọng đối với sức khỏe và hoạt động của não, do đó việc bổ sung dầu cá thực sự rất cần thiết.

2.4. Duy trì cân nặng vừa phải

Duy trì trọng lượng cơ thể vừa phải luôn là một trong những điều cần thiết để giữ cho sức khỏe và tinh thần của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, béo phì sẽ tăng nguy cơ dẫn đến suy giảm nhận thức. 

Không những vậy, việc thừa cân còn có thể dẫn đến các tình trạng kháng insulin và viêm, cả hai đều có thể tác động tiêu cực đến não bộ. Do đó, việc duy trì chỉ số cân nặng ổn định sẽ giúp bạn tránh một loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe và trí nhớ.

làm thế nào để có một trí nhớ tốt
Để có trí nhớ tốt nên duy trì cân nặng ổn định

2.5. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố trí nhớ của mỗi người. Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu thiếu ngủ thường xuyên sẽ kéo theo những ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của mình. Để tốt cho sức khỏe và không làm suy giảm trí nhớ, các chuyên gia khuyên người lớn nên ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm.

2.6. Không sử dụng nhiều rượu bia

Khi nhậu nhẹt, nồng độ cồn trong máu của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Theo các chuyên gia, đây chính là nguyên nhân làm thay đổi não bộ và dẫn đến suy giảm trí nhớ. Việc thỉnh thoảng sử dụng đôi ba ly rượu sẽ không sao, tuy nhiên bạn không nên uống quá thường xuyên, chỉ như vậy mới bảo vệ trí nhớ của mình hiệu quả.

2.7. Hạn chế nạp carbs tinh chế vào cơ thể

Việc thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn carbohydrate tinh chế có trong các loại thực phẩm như: bánh ngọt, ngũ cốc, bánh quy, gạo trắng và bánh mì trắng,… có thể gây hại cho trí nhớ của bạn. Tương tự như đường, carbohydrate tinh chế dẫn đầu trong số các tác nhân làm cho lượng đường trong máu tăng đột biến, có thể gây hại cho não của bạn theo thời gian. 

Đó chính là lý do vì sao bạn nên hạn chế nạp carbs tinh chế vào cơ thể. Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều tình trạng như: chứng mất trí, suy giảm nhận thức và giảm chức năng não,…

làm thế nào để có 1 trí nhớ tốt
Hạn chế nạp Carbs vào cơ thể để có được trí nhớ tốt

2.8. Bổ sung Vitamin D cho cơ thể

Vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Trong trường hợp thiếu hụt loại Vitamin này, bạn sẽ phải đối diện với hàng loạt vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả việc giảm chức năng nhận thức. Bạn nên chủ động xét nghiệm máu để xác định được lượng Vitamin D trong cơ thể mình có ổn định hay không.

2.9. Thường xuyên tập thể dục 

Tập thể dục điều độ không chỉ tốt đối với sức khỏe thể chất mà còn kể cả tinh thần. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những hoạt động này rất có lợi cho não và có thể giúp cải thiện trí nhớ ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho đến người lớn tuổi.

Ở đây, việc tập thể dục có thể làm tăng bài tiết các protein bảo vệ thần kinh, đồng thời còn giúp cải thiện sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào thần kinh, chính vì vậy sẽ góp phần cải thiện sức khỏe não bộ hiệu quả.

2.10. Thêm một ít cacao vào chế độ ăn uống thường ngày

Một thông tin hữu ích đến bạn chính là cacao không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Chúng cung cấp một liều lượng chất chống oxy hóa mạnh được gọi là flavonoid – đây là chất đặc biệt có lợi cho não. Không những có thể kích thích sự phát triển của các mạch máu và tế bào thần kinh, flavonoid còn giúp tăng lưu lượng máu đến các bộ phận của não liên quan đến trí nhớ.

cách để có trí nhớ tốt
Tập thể dục thường xuyên cũng là cách để có trí nhớ tốt hơn

3. Tổng kết

Bạn thấy đấy, có rất nhiều cách thú vị, đơn giản và thậm chí là ngon miệng để cải thiện trí nhớ hiệu quả. Vậy nên hãy bắt đầu thay đổi thói quen thường ngày ngay bây giờ để không còn cảm thấy bực bội vì những điều đã quên nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều