Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn cách vượt qua “Jet-lag” thật ngầu

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Jet-lag là tình trạng xảy ra khi bạn có một chuyến bay dài và qua các múi giờ khác nhau. Chuyến bay càng dài, bạn càng phải bay qua nhiều vùng đất thì tình trạng Jet-lag càng nghiêm trọng. Jet-lag sẽ khiến bạn bị hoa mắt, mệt mỏi, ăn không ngon mà ngủ cũng chẳng yên. Bạn thậm chí sẽ cảm thấy buồn ngủ suốt cả ngày nhưng lại không thể ngủ được khi màn đêm buông xuống.

Jet - lag
Jet-lag là tình trạng xảy ra khi bạn có một chuyến bay dài và qua các múi giờ khác nhau.

Khi bạn bay sang một múi giờ khác, cơ thể sẽ cần bắt nhịp với time-zone đó và trong giai đoạn chuyển giao, bạn cần có thời gian để tập làm quen với “điều khác lạ”. Giai đoạn đó sẽ mất khoảng 3 – 4 ngày và đôi khi, bạn vừa quen được với múi giờ mới thì cũng là lúc chuyến đi kết thúc và bạn buộc phải chịu đựng sự mệt mỏi trước đó.

1. Chuẩn bị gì cho chuyến đi? 

Hãy tìm hiểu trước múi giờ mà bạn sẽ phải thích nghi và điều chỉnh giờ sinh hoạt của mình gần với múi giờ đó nhất có thể. Bạn có thể ngủ sớm hơn hoặc dậy sớm hơn một chút hoặc ngược lại, ngủ muộn và dậy muộn hơn. Miễn là không ảnh hưởng đến công việc hiện tại là được.

Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng và đừng quên bất cứ thứ gì. Đừng quên gối ngủ du lịch hoặc bịt mắt để bạn có thể đi vào giấc ngủ một cách tốt nhất!

gối ngủ du lịch hoặc bịt mắt
Hiện tượng Jet-lag – Đừng quên gối ngủ du lịch hoặc bịt mắt để bạn có thể đi vào giấc ngủ một cách tốt nhất!

2. Trước khi đi

  • Nghỉ ngơi đầy đủ trước chuyến đi để có sức khoẻ thật tốt chuẩn bị vui hết nấc
  • Set up lại giờ trên đồng hồ hay điện thoại của bạn ngay lập tức khi xuống máy bay
  • Cố gắng thích nghi ngay với múi giờ tại địa điểm nơi bạn sẽ đến từ lúc ở trên máy bay. Nếu tại điểm đến của bạn là ban đêm, hãy cố gắng ngủ và nếu là ban ngày, hãy cố gắng để bản thân tỉnh táo nhất có thể khi ở trên máy bay nhé!
  • Tránh uống cafe, rượu, bia hay các đồ uống có cồn khi đang trên máy bay.

3. Trong những ngày đầu tiên của chuyến đi để tránh Jet-lag

tạo môi trường ngủ thoải mái
Hãy tạo cho mình một môi trường ngủ thoải mái nhất.
  • Khi vừa xuống sân bay, đừng ăn quá nhiều để tránh bị khó chịu dù cho bạn rất đói nhé!
  • Cố gắng thích nghi ngay với múi giờ tại điểm đến. Nếu thực sự cần ngủ ngày thì cũng đừng ngủ quá sâu, chỉ khoảng 2 tiếng thôi.
  • Hãy ra ngoài chơi và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều để cơ thể nhanh chóng quen với múi giờ khác. Bạn càng nghỉ ngơi và trốn lỳ ở nhà nhiều, Jet-lag sẽ càng có cơ hội tấn công bạn nhiều hơn.

Và cuối cùng, hãy tạo cho mình một môi trường ngủ thoải mái nhất. Giữ tối phòng, nhiệt độ phù hợp, mặc quần áo thoải mái và thậm chí bạn có thể dùng một số loại tinh dầu cho dễ ngủ.

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team