Sức khỏe giấc ngủ

Làm gì khi mới ngủ dậy: nên và không nên làm gì?

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày sẽ quyết định rất nhiều tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn, đặc biệt là vào buổi sáng. Nếu có được những thói quen tốt trong khoảng thời gian này sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả, luôn tràn đầy sức sống. Ngược lại, những việc làm không đúng sẽ khiến bạn luôn trong trạng thái uể oải, mệt mỏi. Vậy cần làm gì khi mới ngủ dậy? Bạn hãy lưu ngay 9 tips dưới đây của Vua Nệm.

1. Làm gì khi mới ngủ dậy: 9 điều nên làm

1.1. Đi tiểu

Màu sắc của nước tiểu có thể phản ánh được tình trạng sức khỏe, chế độ ăn uống sinh hoạt của bạn hàng ngày như thế nào.

màu sắc của nước tiểu
Màu sắc của nước tiểu có thể phản ánh được tình trạng sức khỏe, chế độ ăn uống sinh hoạt

Thông thường, nước tiểu sẽ có màu vàng, vàng nhạt, trong, không có bọt khí. Một số trường hợp nước tiểu bất thường như:

  • Nếu nước tiểu màu trắng, gần như không có màu: Có thể là do bạn đã uống quá nhiều nước. Thói quen uống đủ nước hàng ngày là tốt, tuy nhiên việc uống nước quá nhiều, bổ sung nước đột ngột có thể làm loãng huyết tương, rối loạn điện giải cực kì nguy hiểm.
  • Nước tiểu có màu vàng nhạt bất thường: Trường hợp này có thể xảy ra khi bạn uống các loại vitamin tổng hợp liều cao kéo dài không theo chỉ định của bác sĩ. Cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ được vitamin là ăn nhiều thực phẩm có vitamin thay vì uống các loại thuốc bổ.
  • Nước tiểu có màu vàng đậm: Thông thường điều này chỉ xuất phát từ một nguyên nhân là cơ thể đang thiếu nước. Vì vậy, bạn cần uống nhiều nước hơn

Nếu bạn thấy màu sắc trong nước tiểu của bạn có màu:  xanh-màu xanh lá cây, huỳnh quang, màu da cam, nâu, hồng nhạt/đỏ hoặc nếu nó có nhiều bọt khí xuất hiện trong nhiều ngày. Hãy tới ngay các sơ sở Y tế gần nhất để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

1.2. Bổ sung vitamin C

Bổ sung vitamin c
Bổ sung vitamin c cho cơ thể khi mới ngủ dậy

Cơ thể cần tiêu thụ ít nhất 70-75mg vitamin C mỗi ngày. Cung cấp đủ lượng vitamin C mỗi ngày không những làm tăng tổng hợp collagen giúp da trắng và mịn màng hơn mà nó còn là cơ thể chống lại các gốc tự do, ô nhiễm, chất gây ung thư, kim loại nặng và các chất độc… có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chúng cũng là một loại ‘kháng sinh’ nhẹ có tác dụng chống vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Làm gì khi mới ngủ dậy? Bổ sung vitamin C nói chung và các loại vitamin, chất khoáng nói riêng nên được thực hiện đều đặn thường xuyên vào buổi sáng để tăng cường hấp thu các chất, hạn chế tác dụng phụ (nếu có) tới mức thấp nhất..

1.3. Uống nước

Thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày được các chuyên gia khuyến nghị là vào buổi sáng ngay khi mới ngủ dậy. Nước là một chất trung tính, không gây kích ứng dạ dày, uống nước khi mới ngủ dậy sẽ giúp loại bỏ các độc tố trong lòng ruột sản sinh ra khi ngủ, đồng thời giúp bổ sung nước, cân bằng kiềm toan cho cơ thể sau một thời gian dài.

1.4. Tắm

Tắm khi ngủ dậy
Tắm khi ngủ dậy không những làm cho cơ thể sảng khoái mà còn giúp rửa sạch các độc tố

Theo các chuyên gia y tế, tắm vào buổi sáng không những làm cho cơ thể sảng khoái mà còn giúp rửa sạch các độc tố sản sinh ra khi ngủ vào ban đêm từ đó, bạn sẽ có một sức khỏe tuyệt vời nhất để bắt đầu ngày mới. Vào mùa hè, bạn nên tắm bằng nước lạnh để làm tăng lưu lượng máu và tăng cảm giác hưng phấn ở cơ thể. Mùa đông có thể dùng nước ấm nhưng không nên tắm nước quá nóng.

1.5. Nghe nhạc

Âm nhạc luôn là một liều thuốc tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, nó giúp người nghe cảm thấy yêu đời, thư giãn hơn. Vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, bạn có thể chọn bất cứ ca khúc, thể loại nhạc nào mà bạn yêu thích. Các bản nhạc sôi động, tiết tấu nhanh thường được khuyến khích hơn.

1.6. Uống cà phê

sử dụng 1 tách cà phê cho buổi sáng
Hãy sử dụng 1 tách cà phê cho buổi sáng khi ngủ dậy để cơ thể đầy tỉnh táo

Cafein trong cà phê hoặc trà có tác dụng tăng tuần hoàn máu lên não giúp bạn tỉnh táo để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên không nên dùng quá nhiều, vì nó có thể gây kích thích, phấn khích khiến tâm trạng bồn chồn, lo lắng.

1.7. Ăn sáng

bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng
Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày để giúp cơ thể cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động. Những món ăn sáng lành mạnh cần có đủ 4 nhóm chất: tinh bột (tới từ cơm, bánh mì, ngũ cốc, ngô, khoai…), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa), chất béo (dầu ăn, mỡ), vitamin và chất khoáng (rau xanh và quả chín).

1.8. Hít thở sâu

Các bài tập hít thở sâu từ lâu đã được biết đến là bài tập tốt cho sức khỏe nên tập khi mới ngủ dậy. Động tác này tuy đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích trong việc tăng nồng độ oxy trong máu, làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và cải thiện sự lưu thông máu qua đó hỗ trợ cải thiện tâm trạng cũng như tinh thần. 

Đây là một kỹ thuật được sử dụng trong những bài tập yoga để tăng sự tỉnh táo và năng lượng cho cơ thể là hít vào và thở ra thật nhanh bằng mũi cố gắng đạt mức 3 lần trong 1 giây.

Bài tập hít thở sâu
Bài tập hít thở sâu

Cách để thực hiện:

Bạn có thể đứng hoặc ngồi, dang rộng 2 tay sang 2 bên, rồi hít thở thật sâu (hãy nhớ hít bằng bụng chứ không phải bằng ngực nhé) rồi thở mạnh ra. Thực hiện liên tiếp từ 7 – 9 lần.

Ngoài ra, một số hoạt động sau đây nên được hạn chế làm khi mới ngủ dây

2. 4 điều không nên làm khi mới ngủ dậy

2.1. Cố gắng nằm thêm 5 – 10 phút trên giường

Không ít người có thói quen ngủ thêm 5 – 10 phút mỗi buổi sáng ngay sau khi với tay tắt đi tiếng chuông báo thức cuối cùng. Điều này không những không làm bạn bớt buồn ngủ đi mà ngược lại chúng còn khiến bạn rơi vào tình trạng uể oải, mệt mỏi thậm chí còn buồn ngủ hơn trước.

Ngoài ra, việc này cũng rất dễ khiến bạn ngủ quên, khi đó thay vì ngủ thêm 5 – 10 phút thì rất có thể nó sẽ là 30 phút – 1 tiếng.

2.2. Vận động mạnh ngay khi ngủ dậy

tập gym
Đối với nhiều người bận rộn họ lựa chọn tập gym hay các bài tập tabata cường độ mạnh

Đối với nhiều người bận rộn họ lựa chọn tập gym hay các bài tập tabata cường độ mạnh để rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng. Đây được cho là một thói quen không tốt, bởi ngay khi vừa mới ngủ dậy cơ thể cần được nạp thêm năng lượng thay vì tiêu hao quá nhiều năng lượng. Bạn chỉ nên tập các bài tập nhẹ nhàng như phần 1 để có được một sức khỏe tốt nhất thôi nhé.

2.3. Để giường bừa bộn

 Gấp chăn, gối, mền
Gấp chăn, gối, mền gọn gàng

Chỉ với một việc làm đơn giản đó là gấp chăn, gối, mền gọn gàng, kéo lại chiếc ga trải giường để chúng không bị nhăn nhó vào buổi sáng thôi cũng sẽ giúp bạn rèn luyện tính kỷ luật và có một tâm thái thoải mái để sẵn sàng đón chào một ngày mới rồi đó.

2.4. Sử dụng điện thoại ngay trên giường

Việc sử dụng các thiết bị điện tử nói chung và điện thoại di động nói riêng một cách thường xuyên là nguyên nhân khiến các bệnh về mặt ngày một tăng cao. Thậm chí, nhiều người còn có thói quen kiểm tra email, check thông báo facebook, tin nhắn zalo… ngay khi vừa ngủ dậy. Việc này sẽ khiến bạn dễ bị cuốn theo công việc hoặc các thông tin trên mạng xã hội hơn là dành thời gian cho bản thân và gia đình.

Sử dụng các thiết bị điện tử
Sử dụng các thiết bị điện tử

Trên đây là 9 gợi ý về những việc nên làm khi mới ngủ dậy. Đây đều là những thói quen tốt và có thể dễ dàng thực hiện được một cách dễ dàng. Chúng không những giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn mà còn giúp bạn có một tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực, giảm căng thẳng. Hãy bắt đầu thực hiện ngay từ hôm nay nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team