Nhà hay

Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí – đảm bảo tiện nghi

CẬP NHẬT 31/08/2021 | BỞI Vua Nệm Team

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều biết rằng việc xây dựng căn nhà chắc chắn sẽ tốn một khoản tiền không hề nhỏ. Đó chính là lý do vì sao chi phí luôn là vấn đề quan trọng mà bất kỳ ai cũng đều quan tâm đến khi quyết định xây dựng nhà ở.

Vậy làm thế nào để chắc chắn có thể tạo nên một căn nhà đảm bảo tiện nghi nhưng không quá tốn kém? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí ngay sau đây.

 Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí

Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí

1. Chọn đất dễ thi công, xây dựng

Trong trường hợp chưa có sẵn đất bạn còn phải lựa chọn được khu vực thật sự thuận tiện cho việc xây dựng. Có rất nhiều vấn đề bạn cần phải lưu ý đến khi tiến hành công đoạn này chính là:

  • Mảnh đất lựa chọn cần phải nằm ở vị trí giao thông thuận tiện, đảm bảo an ninh tốt. 
  • Hơn hết bạn cần phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý cần thiết. Đặc biệt không nên xây nhà ở nơi nằm trong khu đất có quy hoạch. 
  • Tốt hơn hết nên lựa chọn mảnh đất trống, bằng phẳng, vuông vức và nền đất tốt cho phép giảm bớt chi phí tháo dỡ hay san lấp.
  • Nên chọn mua mảnh đất có đặc điểm thổ nhưỡng, địa chất tốt để công đoạn làm móng có thể tiết kiệm được chi phí.

Cách để lựa chọn được mảnh đất tốt, hợp phong thủy nhất chính là tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia. Lưu ý quan trọng bạn không nên bỏ qua khi mua đất chính là hệ thống thoát nước. Đáp ứng được vấn đề này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí làm cống, ống dẫn nước.

 Chọn đất dễ thi công

Chọn đất dễ thi công

2. Chọn thiết kế nhà tiết kiệm chi phí

Muốn tiết kiệm được chi phí xây dựng bạn cần lựa chọn được kiểu nhà có thiết kế phù hợp. Ngôi nhà phải đảm bảo được hết các yếu tố như: diện tích thoải mái, số phòng đủ dùng và số tầng hợp lý. Hơn hết trong điều kiện tài chính giới hạn, bạn nên lựa chọn xây dựng kiểu nhà có phong cách đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ tinh tế.

2.1. Lên bản vẽ thiết kế căn nhà chi tiết

Muốn quá trình xây dựng nhà ở trơn tru hiệu quả việc đầu tiên bạn cần tiến hành chính là lên bản vẽ chi tiết. Tốt hơn hết nên thiết kế căn nhà với kích thước tiêu chuẩn, nên rõ ràng mọi chi tiết. Những lợi ích khi chuẩn bị bảng vẽ thiết kế căn nhà như:

  • Giúp bạn dễ dàng hình dung được hình dáng cũng như phong cách của căn nhà tương lai.
  • Ngoài ra, bản vẽ chi tiết còn giúp bạn dự trù được kinh phí một cách đáng kể.
  • Hơn nữa, điều này còn giúp đội thợ thi công nhanh chóng, dễ dàng hơn.
  • Phòng tránh tối đa những sai sót không đáng trong quá trình xây dựng.
  • Việc lên kế hoạch, thiết kế cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng tính toán chi phí cũng như lựa chọn được vật tư phù hợp.

Đó chính là lý do vì sao ngay từ bây giờ bạn nên nhanh chóng dành thời gian để trao đổi với các kiến trúc sư. Sau đó cùng nhau lên kế hoạch và bàn bạc về bản thiết kế nhà ở sao cho hiện đại, hợp phong thủy nhưng vẫn tiết kiệm được chi phí.

 Lên bản vẽ cụ thể

Lên bản vẽ cụ thể

2.2. Xây nhà tiết kiệm chi phí bằng cách chồng tầng

Một trong những cách để bạn có thể tiết kiệm được chi phí xây dựng nhà ở chính là lựa chọn kiểu nhà chồng tầng. Thông thường những kiểu nhà rộng theo chiều ngang sẽ khiến bạn tốn thêm nhiều chi phí cho việc thi công phần mái và móng. Trong khi đó, nhưng căn nhà chồng tầng sẽ giúp bạn có nhiều không gian sinh hoạt hơn. Hơn hết, kiểu nhà này còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí tốt nhất.

2.3. Chọn phong cách đơn giản

Nếu kinh tế hiện có khá hạn hẹp bạn nên lựa chọn phong cách nhà ở đơn giản. Đây chính là kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí mà bạn không nên bỏ qua. Hiện nay, kiểu nhà hiện đại chính là phương án tối ưu nhất dành cho bạn. Có thể nói đây chính là xu hướng xây dựng nhà ở đang được rất nhiều người lựa chọn. Bạn vẫn hoàn toàn có thể xây dựng một căn nhà đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi.

 Chọn phong cách xây dựng tối giản

Chọn phong cách xây dựng tối giản

 Mẫu nhà ở đơn giản

Mẫu nhà ở đơn giản

 Phong cách nhà ở đơn giản

Phong cách nhà ở đơn giản

 Phong cách nhà ở đơn giản nhưng vẫn tiện nghi

Phong cách nhà ở đơn giản nhưng vẫn tiện nghi

2.4. Xây nhà với diện tích phù hợp

Tiếp đến bạn cần phải xác định được diện tích xây dựng căn nhà sao cho thật phù hợp. Vấn đề này cần dựa vào các yếu tố sau:

  • Đầu tiên bạn cần phải xác định được nhu cầu sử dụng của gia đình.
  • Sau đó tính toán diện tích xây dựng sao cho phù hợp nhất.
  • Cần phân bổ số phòng cho phù hợp với nhu cầu chung của cả mọi người trong gia đình.
  • Để tiết kiệm chi phí, bạn nên xây dựng không gian vừa đủ sống, thoải mái. Tránh xây nhà với diện tích quá to nhưng lại để phòng trống.

 Xây nhà với kiểu dáng, diện tích phù hợp

Xây nhà với kiểu dáng, diện tích phù hợp

3. Chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm

Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí tiếp theo dành cho bạn chính là lựa chọn được vật liệu phù hợp. Khi nhu cầu sử dụng tăng cao, các sản phẩm trên thị trường cũng ngày càng đa dạng hơn về thương hiệu. Muốn tiết kiệm được chi phí thi công đáng kể bạn cần phải có kế hoạch sử dụng vật liệu hợp lý và khoa học.

3.1. Chú ý đến chất lượng của vật liệu

Nên chọn vật liệu, vật tư xây dựng nội hay ngoại? Thông thường tâm lý chung của mọi người thường sính ngoại, hầu hết đều cho rằng các sản phẩm nhập khẩu đều tốt hơn so với các mặt hàng có sẵn trong nước. Như bạn cũng đã biết, các vật liệu ngoại nhập thường có chi phí rất đắt đỏ. Vậy nên nếu bạn muốn tiết kiệm được chi phí xây dựng thì đây không phải là phương án khả thi.

Trên thực tế, tại Việt Nam cũng không hề thiếu những vật liệu xây dựng đảm bảo được chất lượng. Bạn chỉ cần tham khảo qua nhiều nguồn khác nhau đảm bảo có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng với giá tốt. Hãy tham khảo qua ý kiến của những người có kinh nghiệm để biết được nên sử dụng loại vật tư nào mới đảm bảo.

 Chú ý đến chất lượng vật liệu

Chú ý đến chất lượng vật liệu

3.2. Nhà cung cấp vật tư

Tiếp đến, bạn cần phải lựa chọn được nhà cung cấp vật tư uy tín. Tại thời điểm này không thiếu đơn vị đáng tin cậy để bạn chọn mua được sản phẩm chất lượng với giá tốt. Để đảm bảo không mua nhầm hàng giả, kém chất lượng bạn cần khảo sát qua nhiều cửa hàng khác nhau. Tham khảo qua ý kiến của hàng xóm, người thân, bạn bè để biết được nên đến đâu để chọn mua vật tư xây dựng với giá tốt.

 

 Lựa chọn nhà cung cấp vật tư đáng tin cậy

Lựa chọn nhà cung cấp vật tư đáng tin cậy

3.3. Số lượng vật tư phù hợp

Cách tốt nhất để có thể tiết kiệm được chi phí chính là xác định chuẩn số lượng vật tư cần sử dụng để xây dựng. Bạn cần phải có sự tính toán chu toàn để tránh dư thừa gây lãng phí về sau. Về vấn đề này bạn có thể trực tiếp nhờ kiến trúc sư tính toán chính xác số lượng của từng chủng loại vật tư. Sau đó lên danh sách cụ thể và mua theo đúng với kế hoạch đã định.

 Xác định số lượng vật tư phù hợp

Xác định số lượng vật tư phù hợp

4. Thời điểm xây nhà

Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí hữu ích khác dành cho bạn chính là lựa chọn được thời điểm xây nhà phù hợp. Bạn có biết trong số 12 tháng của năm, đâu là thời điểm lý tưởng nhất để khởi công xây dựng nhà ở hay không? Dưới đây là những chia sẻ chi tiết dành cho bạn:

  • Thông thường, ở những tháng đầu năm, (tháng 1 – 2 âm lịch) nhân công sẽ rất khan hiếm. Vậy nên bạn cần tránh xây dựng ở thời điểm này, vì chi phí thuê nhân công sẽ rất cao.
  • Theo như kinh nghiệm của những người đi trước, tốt hơn hết bạn nên tiến hành xây nhà vào khoảng độ từ tháng 3 – tháng 7. Có thể nói đây chính là phương án “thiên thời địa lợi nhân hòa”. Với thời tiết ít mưa, nhiều nắng tiến độ thi công sẽ nhanh chóng hơn vậy nên bạn sẽ tiết kiệm được chi phí.
  • Ngoài ra bạn còn nên chủ động tránh mốc thời gian từ tháng 8 đến tháng 10. Đây là giai đoạn mưa nhiều nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công. Vậy nên chi phí cũng sẽ bị phát sinh thêm một cách đáng kể.
  • Đặc biệt bạn không nên xây nhà ở thời điểm gần tết. Sỡ dĩ như vậy vì đâu là giai đoạn chúng ta phải lo lắng và chuẩn bị rất nhiều việc.

 Lựa chọn thời điểm xây nhà phù hợp

Lựa chọn thời điểm xây nhà phù hợp

5. Lựa chọn nhà thầu phù hợp

Vấn đề cuối cùng bạn cần phải quan tâm đến chính là lựa chọn được nhà thầy phù hợp. Thay vì tự mình chuẩn bị mọi thứ bạn nên tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia. Đặc biệt nên tiến hành so sánh và lựa chọn nhà thầu xây dựng nhà ở với giá ở cạnh tranh nhất. Những yếu tố bạn cần phải quan tâm khi lựa chọn nhà thầu như:

  • Trước hết, đơn vị thi công đó phải đưa ra mức giá phù hợp.
  • Tiếp đến, cần lựa chọn được nhà thầu có tâm, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu.
  • Sau khi lựa chọn được đơn vị, bạn nên tiến hành ký kết hợp đồng một cách rõ ràng. Chỉ như vậy mới đảm bảo được chất lượng cũng như tiến độ thi công nhà ở.

Bên cạnh 5 kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm bên trên bạn còn cần phải chú thêm nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn như việc tự làm những việc bản thân có thể để tránh hao tổn công thợ hay bắt đầu tham khảo kinh nghiệm từ hàng xóm để biết được chúng ta cần phải làm những gì. Nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng nhà ở thì hãy bắt đầu tìm hiểu những thông tin cần thiết này ngay từ bây giờ.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team