Nhà hay

Kinh nghiệm xây biệt thự: Kinh phí, thời điểm và các lưu ý khác

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Xây biệt thự cần lưu ý đến những vấn đề nào? Đây là một trong những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm tại thời điểm này. Nếu bạn cũng đang có cùng thắc mắc như trên thì hãy nhanh chóng tham khảo qua kinh nghiệm xây dựng biệt thự chi tiết dưới đây

1/ Xác định được kinh phí xây dựng biệt thự

hoàn thiện được một căn biệt thự
Để hoàn thiện được một căn biệt thự chúng ta cần phải chuẩn bị chi phí

Vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm đến khi quyết định xây dựng biệt thự chính là xác định được kinh phí. Về cơ bản, để hoàn thiện được một căn biệt thự chúng ta cần phải chuẩn bị chi phí cho thiết kế và thi công kiến trúc, chi phí hoàn thiện phần nội thất. Tùy vào từng trường hợp và sự lựa chọn của mỗi người số tiền sẽ có sự chênh lệch nhất định. Các yếu tố quyết định đến chi phí thi công như sau:

  • Phụ thuộc vào khung giá của các đơn vị thiết kế đưa ra.
  • Việc xây dựng biệt thự cần bao nhiêu tiền phụ thuộc vào khu vực cũng như diện tích xây dựng. Đương nhiên chi phí thi công ở vùng nông thôn sẽ rẻ hơn so với thành thị và biệt thực có diện tích lớn cũng sẽ tốn kém hơn nhỏ.
  • Ngoài ra, chi phí còn được quyết định bởi kiểu phong cách thiết kế cũng như chất lượng của nguyên vật liệu mà chủ nhà lựa chọn.
  • Bên cạnh đó, bạn còn cần dự trù kinh phí để hoàn thiện nội thất trong biệt thự.

Tùy vào kinh phí hiện có, bạn nên lên kế hoạch cẩn thận trước khi xây dựng biệt thự. Cần xác định được đâu là lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện cá nhân. Tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia để nắm được với mức chi phí hiện có nên xây dựng biệt thự kiểu nào mới phù hợp.

Chi phí xây biệt thự
Chi phí còn được quyết định bởi kiểu phong cách thiết kế

2/ Kinh nghiệm trước khi xây dựng biệt thự

Quá trình xây dựng một căn biệt thự bao gồm rất nhiều công đoạn. Muốn giai đoạn thi công tiến hành suôn sẻ bạn cần phải có sự chuẩn bị thật chu toàn. Vậy nên ngay từ bây giờ hãy nhanh chóng tìm hiểu qua những vấn đề cần phải lưu ý trước khi xây biệt thự.

2.1/ Phong thủy khi thiết kế biệt thự

hướng xây dựng biệt thự tốt nhất
Cần phải xác định được hướng xây dựng biệt thự tốt nhất

Vấn đề đầu tiên mọi chủ nhà đều cần phải quan tâm đến chính là phong thủy. Không chỉ nên lựa chọn được vị trí đắc địa mà bạn còn cần phải xác định được hướng xây dựng biệt thự tốt nhất. Trước khi thực hiện bạn cần phải quan tâm đến các yếu tố phong thủy sau đây: hướng nhà, hướng bếp, phòng ngủ, phòng thờ và màu sắc chủ đạo.

2.2/ Chọn khu đất dễ xây dựng

Ngoài việc xác định được vị trí hợp phong thủy bạn còn nên chọn được khu đất dễ xây dựng. Tốt hơn hết nên lựa chọn những mảnh đất có diện tích vuông, gần các tuyến đường giao thông để dễ dàng trong việc vận chuyển vật liệu, đất đá.

Chọn lựa khu đất xây dựng
Chọn lựa khu đất xây dựng thuận lợi, hợp phong thủy

2.3/ Khảo sát công trình thực tế

Trước khi tiến hành xây dựng bạn nên chủ động khảo sát công trình. Sau khi nắm bắt được mọi thông tin bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch cụ thể. Không những dự trù được kinh phí và còn xác định được những nguyên vật liệu cần chuẩn bị. Việc khảo sát công trình sẽ giúp bạn xây dựng được kế hoạch một cách cụ thể nhất.

2.4/ Thiết kế kiểu biệt thực phù hợp

Tùy vào đặc điểm của khu đất cũng như khả năng tài chính bạn sẽ đưa ra những yêu cầu cụ thể về biệt thự. Qua đó yêu cầu các kiến trúc sư thiết kế cụ thể. Nên lựa chọn xây dựng kiểu nhà dung hòa được hết mọi điều kiện. Tránh thiết kế quá rườm rà vượt qua nhu cầu thực tế.

Thiết kế kiểu biệt thự phù hợp
Thiết kế kiểu biệt thự phù hợp

2.5/ Chọn đơn vị tư vấn thiết kế uy tín

Một trong những kinh nghiệm xây biệt thự quý báu dành cho bạn chính là chọn được đơn vị tư vấn thiết kế uy tín. Bên cạnh giúp bạn giải đáp hết mọi thắc mắc còn góp phần lên kế hoạch, ý tưởng cụ thể cho từng giai đoạn, các đơn vị tư vấn thiết kế chuyên nghiệp còn đưa ra nhiều lựa chọn giúp bạn đảm bảo được vấn đề kinh phí.

2.6/ Chọn nhà thầu xây dựng chuyên nghiệp

Vấn đề cuối cùng bạn cần phải quan tâm đến chính là chọn nhà thầu xây dựng thật chuyên nghiệp. Cần đảm bảo đơn vị thi công mà bạn chọn có thể hiện thực hóa bản vẽ của bạn. Quan trọng nhất chính là đảm bảo chất lượng thi công công trình.

nhà thầu chuyên nghiệp
Tìm đến các nhà thầu chuyên nghiệp

3/ Kinh nghiệm lựa chọn vật liệu

Một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng đối với việc xây dựng biệt thự chính là lựa chọn được vật liệu phù hợp. Yếu tố này không chỉ ảnh hưởng tới độ bền đẹp của công trình mà còn quyết định đến chi phí thi công. Để có được lựa chọn phù hợp nhất, bạn hãy tham khảo qua những thông tin dưới đây.

3.1/ Không chọn vật liệu theo số đông

Nguyên tắc đầu tiên bạn cần phải đảm bảo chính là không chọn vật liệu theo số đông. Về cơ bản, mỗi công trình thi công sẽ đòi hỏi những nguyên vật liệu khác nhau để đảm bảo kết cấu. Vậy nên thay vì nghe theo số đông bạn nên dựa vào hoàn cảnh thực tế để có được lựa chọn phù hợp nhất:

  • Tiến hành tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia và tìm hiểu kỹ về vật liệu để biết được đâu là những thứ quan trọng.
  • Thông thường khi lựa chọn vật liệu không nhất thiết phải chọn hãng nổi tiếng mới tốt. Thay vào nên lựa chọn sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của quá trình thi công.
  • Với sự phát triển như hiện nay, chẳng mấy khó khăn để bạn lựa chọn được vật liệu có chất lượng tốt với giá thành phù hợp.
 chọn vật liệu xây dựng biệt thự
Kinh nghiệm chọn vật liệu xây dựng biệt thự

3.2/ Cần chọn vật liệu dựa vào tính năng

Kinh nghiệm tiếp theo Vua Nệm muốn chia sẻ đến bạn chính là cần lựa chọn vật liệu dựa vào tính năng. Những yêu cầu cần được đáp ứng như sau:

  • Khi lựa chọn vật liệu chúng ta không chỉ cần chú ý màu sắc, hình dáng theo sở thích mà còn đặc biệt quan tâm đến tính năng của vật liệu.
  • Về cơ bản, tuy cùng một dạng vật liệu nhưng mỗi kiểu loại lại sở hữu những đặc tính riêng.
  • Vậy nên trước khi lựa chọn bạn nên tham khảo ý kiến chủ đơn vị thi công để biết được đâu là sản phẩm phù hợp nhất với công trình của mình.

3.3/ Lựa chọn vật liệu tối giản

Quá trình xây dựng biệt thự tốn kém rất nhiều chi phí, vậy nên bạn cần chủ động lựa chọn vật liệu tối giản để tiết kiệm tốt nhất:

  • Trước hết cần xác định được đâu là vật liệu chủ đạo. Sau đó xác định thêm một vài vật liệu khác.
  • Như vậy sẽ tránh trường hợp lãng phí, tiết kiệm chi phí xây dựng biệt thự tối đa.
  • Đồng thời, tiến hành khảo sát giá để lựa chọn được loại vật liệu phù hợp nhất với điều kiện của bản thân.
lựa chọn vật liệu xây dựng
Nên lựa chọn vật liệu xây dựng tối giản

4/ Những kinh nghiệm trong quá trình xây biệt thự

Kinh nghiệm xây biệt thự tiếp theo bạn cần nắm vững chính là những lưu ý trong quy trình thực hiện. Dưới đây là những chia sẻ cụ thể để bạn xác định được cần chuẩn bị và làm gì để tiến hành xây dựng biệt thự suôn sẻ, thuận lợi nhất.

4.1/ Giai đoạn trước khi thi công biệt thự

Giai đoạn trước khi thi công có rất nhiều công việc bạn cần phải chuẩn bị. Mỗi cá nhân đều cần phải đảm bảo thực hiện theo đúng các quy trình như sau:

  • Cần phải đảm bảo mảnh đất dự định xây dựng biệt thự có đầy đủ pháp lý thuộc quyền sở hữu của bạn. Tránh tối đa những tranh chấp không đáng có về sau.  Đặc biệt, chỉ nên tiến hành xây dựng khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp.
  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý trước khi thi công. Chẳng hạn như xin giấy phép xây dựng (trong các trường hợp bắt buộc), hồ sơ chuyển đổi vị trí đồng hồ điện, nước hay xin phép sử dụng lòng lề đường.
  • Lên kế hoạch bản vẽ thiết kế xây dựng căn biệt thự chi tiết. Thông qua bản thiết kế bạn sẽ dự trù được kinh phí cũng như có được sự chuẩn bị chu toàn nhất cho quá trình thi công.
  • Vấn đề quan trọng khác bạn cũng cần chuẩn bị chính là biên bản hiện trường trước khi thi công.
Lên kế hoạch
Lên kế hoạch cụ thể trước khi thi công

4.2/ Giai đoạn thi công móng cọc

Giai đoạn thi công móng cọc đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình thi công. Vậy nên bạn cần phải hết sức lưu ý, tốt hơn hết nên đảm bảo được những vấn đề sau:

  • Luôn giám sát và theo dõi quá trình thi công một cách cẩn thận.
  • Luôn có mặt trong những thời điểm quan trọng và yêu cầu làm đầy đủ quy trình thi công móng từ, đào đất hố móng, cốt pha móng, đà giằng…
  • Đánh giá và yêu cầu thợ thi công tiến hành theo đúng hồ sơ thiết kế, tránh phát sinh những vấn đề xấu trong quá trình thực hiện.
  • Sau khi hoàn thành giai đoạn này, cần phải có biên bản nghiệm thu cụ thể.

4.3/ Giai đoạn thi công biệt thự phần thô

Tương tự như giai đoạn thi công móng cọc, khi thi công biệt thự phần thô cũng có rất nhiều vấn đề bạn cần phải để tâm đến. Chẳng hạn như:

  • Cần nắm rõ các công việc phải làm trong thi công phần thô.
  • Đặt ra yêu cầu từ hệ thống khung bê tông cốt thép, sàn, tường và mái để giám sát kỹ lưỡng,…
  • Giám sát và đặc biệt lưu ý đến độ chính xác trong đo đạc cắm mốc giới hạn xây dựng.
  • Cần đảm bảo sự chính xác kích thước của tường, khoảng cách lắp cốt thép, ghép cốp pha, đổ bê tông, xây cầu thang, phần mái,… theo bản vẽ thiết kế.
  • Trước khi tiến hành các bước tiếp theo cần nghiệm thu giai đoạn vừa hoàn thiện.
Giám sát theo dõi quá trình thi công
Giám sát theo dõi quá trình thi công

4.4/ Giai đoạn xây nhà biệt thự phần hoàn thiện

Cuối cùng, để quá trình xây dựng biệt thự kết thúc một cần hoàn hảo nhất, bạn cần phải đảm bảo được các vấn đề sau đây:

  • Cần tiến hành kiểm tra và đảm bảo rằng chất lượng vữa trát tường phải đảm bảo độ mịn.
  • Lựa chọn loại vật liệu lát sàn tốt, phù hợp với thiết kế nội thất không gian.
  • Lựa chọn loại sơn tường chất lượng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người cũng như có tính thẩm mỹ cao nhất. Sử dụng màu sắc sơn phù hợp với thiết kế tổng thể của biệt thự.
  • Tiến hành lắp điện, nước và các thiết bị kỹ thuật cần thiết cho quá trình sinh hoạt.
  • Mua và lắp đặt nội thất phù hợp với nhu cầu của bản thân.
hoàn thiện các công đoạn thi công
Kiểm tra và hoàn thiện các công đoạn thi công

Nếu bạn đang trong những bước đầu chuẩn bị cho quá trình xây dựng biệt thự thì hãy tham khảo qua những thông tin bên trên. Có rất nhiều vấn đề chúng ta cần quan tâm đến để quá trình thi công tiến hành thuận lợi. Hy vọng với những kinh nghiệm xây biệt thự trên có thể giúp bạn lên kế hoạch cụ thể và hiệu quả nhất. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân