Nhà hay

Cách tính chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ chính xác nhất

CẬP NHẬT 01/03/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mẫu nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ rất phổ biến tại khu vực nông thôn hiện nay. Với diện tích xây dựng không quá lớn nhưng đáp ứng đủ công năng cho các thành viên trong gia đình nên mẫu nhà này được nhiều gia chủ lựa chọn để xây dựng tổ ấm. Vua Nệm sẽ giúp bạn tính chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ hợp lý và gợi ý cho bạn một số mẫu nhà đẹp.

1. Cách tính chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ

Chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc cách tính chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ theo m2. Đây là phương pháp đơn giản nhất, có thể tính chi phí từng phần rõ rệt. Với phương pháp này, giúp gia chủ dễ dàng tính toán chính xác khoảng 90% chi phí xây dựng thực tế. Từ đó dự trù ngân sách cần thiết, hạn chế việc thiếu ngân sách khi công trình đang trong quá trình xây dựng.

Chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ = Tổng diện tích xây dựng x Đơn giá/m2

Trong đó:

  • Tổng diện tích xây dựng = Diện tích móng + Diện tích mái + Diện tích sàn trệt + Sân (nếu có)
  • Đơn giá/m2 bao gồm xây thô, vật tư hoàn thiện, chi phí nhân công. Tùy thuộc vào diện tích, vật tư xây dựng và phong cách thiết kế thì đơn giá xây dựng dao động trong khoảng 5.000.000 – 7.000.000 VND/m2.
xây nhà cấp 4 80m2 3 phòng ngủ
Mẫu nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ rất phổ biến tại khu vực nông thôn hiện nay

Ví dụ:

  • Bạn dự định xây nhà cấp 4, 3 phòng ngủ diện tích 4m x 20m, mái tôn và móng đơn (tính 30% diện tích sàn) thì: 
  • Tổng diện tích xây dựng = (4×20) + (4x20x0,3) + (4x20x0,3) = 128 (m2)
  • Tổng chi phí xây dựng cần thiết cho ngôi nhà này dao động khoảng 640.000.000 – 896.000.000 VND. 

2. Những điều cần lưu ý khi xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ

Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng tới chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ. Gia chủ nên tìm hiểu và lựa chọn phương án phù hợp nhất với gia đình của mình.

2.1. Phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế là nhân tố quyết định đến chi phí xây dựng của một ngôi nhà. Phong cách thiết kế sẽ quyết định nội thất mà gia chủ lựa chọn cho tổ ấm của mình. Có 3 phong cách thiết kế phổ biến hiện nay: hiện đại, cổ điển và tân cổ điển.

Với ngôi nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ, 2 phong cách thường được lựa chọn là hiện đại và tân cổ điển, bởi: 

  • Thứ nhất, hai phong cách này phù hợp với diện tích xây dựng 80m2. Phong cách cổ điển thường thấy ở những ngôi nhà có diện tích lớn, cao từ 3 tầng trở lên, không phù hợp với nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ. 
  • Thứ hai, phong cách hiện đại và phong cách tân cổ điển giúp gia chủ tối ưu diện tích sử dụng, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của các thành viên trong gia đình.

Với phong cách hiện đại, mẫu nhà của bạn không bị rập khuôn theo bất kỳ khuôn mẫu nào, tất cả đều dựa vào ngòi bút đầy sáng tạo của kiến trúc sư. Mẫu nhà hiện đại được thiết kế dựa trên khối hộp hình học, sử dụng thiết kế đối xứng hoặc phi logic. Nhờ đó, khi nhìn từ ngoài vào, ngôi nhà có phần rộng rãi, thông thoáng hơn so với diện tích thực tế. Việc sử dụng các ô cửa lớn bằng kính giúp đem ánh sáng tự nhiên vào ngôi nhà. 

Với phong cách tân cổ điển, điểm đặc trưng là sử dụng cột nhà ở ngay mặt tiền. Kiến trúc này là sự kết hợp hài hòa của phong cách hiện đại – cổ điển, chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ gia chủ khó tính nào. Những căn nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ theo phong cách này rất chú trọng không gian cửa chính bởi đây là điểm nhấn nổi bật của cả ngôi nhà.

Chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ theo hai phong cách này sẽ tiết kiệm hơn so với mẫu nhà phong cách cổ điển. Phong cách cổ điển chú trọng đến từng chi tiết hoa văn trong căn nhà, làm hoàn toàn bằng thủ công nên thời gian hoàn thiện và chi phí đắt hơn rất nhiều.

chi phí nhà cấp 4 80m2 3 phòng ngủ
Phong cách thiết kế là yếu tố tác động đến chi phí xây dựng của một ngôi nhà

2.2. Kiến trúc mái

Kiến trúc mái nhà chính là nhân tố hoàn thiện vẻ đẹp ngoại thất của căn nhà và quyết định rất nhiều đến tuổi thọ của nó. Có 3 kiến trúc mái phổ biến: mái bằng, mái ngói và mái tôn. Mỗi loại mái có diện tích, chi phí, tuổi thọ và tính thẩm mỹ khác nhau.

  • Mái bằng chiếm khoảng 70% diện tích
  • Mái ngói chiếm khoảng 50% diện tích
  • Mái tôn chiếm khoảng 30% diện tích

2.3. Móng nhà

Nên lựa chọn móng nhà như thế nào? Móng nhà phụ thuộc nhiều vào nền đất. Nếu nền đất đủ tốt, gia chủ chỉ cần làm các loại móng đơn giản như cọc đơn, cọc băng. Ngược lại, nếu nền đất yếu sẽ phải sử dụng các loại móng chắc hơn như móng bè, móng xà cừ hay móng bê tông cốt thép. Các loại móng này cũng khiến chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ tăng lên.

2.4. Bố trí không gian nhà

Bố trí không gian trong nhà cũng là yếu tố quyết định chi phí xây dựng nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ. Ngôi nhà bố trí càng đơn giản thì thời gian thi công càng nhanh và chi phí nhân công, chi phí vật liệu càng tiết kiệm.

nhà cấp 4 80m2 3 phòng ngủ đẹp
Cách bố trí không gian nhà cấp 4 80m2 3 phòng ngủ

2.5. Vật liệu xây dựng

Về nguyên vật liệu, hấu hết các nguyên vật liệu đều giống nhau, bao gồm: cát, sỏi, xi măng, thép, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, … Tuy nhiên các vật liệu này cũng có nhiều loại với giá thành cao thấp khác nhau. Gia chủ nên cân nhắc lựa chọn dựa theo nhu cầu và ngân sách của mình.

3. Một số mẫu nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ được ưa chuộng

Đây là mẫu nhà được nhiều gia đình ưa chuộng. Ngôi nhà với thiết kế mái thái quen thuộc, bừng lên nét đẹp truyền thống. Mẫu nhà cấp 4 này gây ấn tượng mạnh từ đường nét thiết kế đến cả màu sắc. Mái thái có khả năng chống nóng, chống ồn và giúp thoát nước hiệu quả. 

mẫu nhà cấp 4 80m2 3 phòng ngủ
Mẫu nhà có gam màu sáng, mái thái tinh tế tạo nên tổng thể hài hòa, đẹp mắt

Khoảng sân rộng phía trước có thể dùng làm nơi đỗ xe. Ngoài ra, gia chủ có thể trồng thêm cây cảnh hoặc những chậu hoa nhiều màu sắc tạo không gian sống trong lành.

mẫu nhà cấp 4 80m2 3 phòng ngủ đẹp
Mẫu thiết kế nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ với cửa kính lớn và nhiều cây xanh gần gũi với thiên nhiên 

Với kết cấu mái bằng, ngôi nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ của bạn cần bố trí nhiều cửa sổ lớn hoặc cửa kính để tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên và khí trời thoáng mát tràn vào phòng. Mẫu nhà với gam màu trắng tinh tế chủ đạo toát lên nét đẹp tinh tế và sang trọng.

nhà cấp 4 80m2 3 phòng ngủ hiện đại
Nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ được thiết kế theo phong cách hiện đại

Trước nhà có khoảng sân khá rộng để sinh hoạt hoặc tận dụng làm nơi để xe vô cùng hợp lý. Các đường nét, chi tiết không quá cần thiết trong nhà đã được giản lược. Mẫu thiết kế sử dụng màu sắc nhã nhặn, tôn lên vẻ đẹp hiện đại và sang trọng. Gia chủ nên lựa chọn những món nội thất thông minh, hiện đại, đa chức năng để phù hợp với thiết kế của căn nhà. 

nhà cấp 4 80m2 3 phòng ngủ sân vườn
Ngôi nhà có khoảng sân vườn rộng rãi, thoáng mát, rất phù hợp để nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc mệt mỏi

Căn nhà là  sự kết hợp giữa chất liệu truyền thống và đường nét thiết kế hiện đại. Ngoài ra, hệ thống cửa kính rộng lớn giúp bạn dễ dàng quan sát cảnh vật bên ngoài. Thiết kế bên trong đảm bảo sự đủ đầy, tiện nghi, có màu sắc nhã nhặn và đường nét đơn giản.

Qua bài viết trên có thể ước tính chi phí xây nhà cấp 4 80m2, 3 phòng ngủ không phải quá khó. Với công thức trên, các bạn hoàn toàn có thể tự tính toán chi phí xây nhà cho gia đình mình. Chúc các bạn sẽ sớm có được căn nhà như ý.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều