Chuyện quanh ta

Tư vấn: Kích thước cửa sổ theo phong thủy đầy đủ, chi tiết nhất

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Ông cha ta quan niệm răng cửa sổ là “đôi mắt” của ngôi nhà. góp phần giúp cơi nới, đem ánh sáng đến không gian sống và hoàn thiệt vẻ đẹp cho tổng thể căn nhà. Vậy, chúng ta nên lựa chọn kích thước cửa sổ theo phong thủy như thế nào? Tham khảo ngay bài viết sau nhé! 

1. Vai trò của cửa sổ trong thiết kế nhà ở

1.1 Theo quan điểm kiến trúc

Trong kiến trúc, cửa sổ là bộ phận được thiết kế nhằm mục đích đem đến nguồn ánh sáng tự nhiên, đồng thời giúp không khí và gió ngoài trời có thể lưu thông,  làm mát cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, cửa sổ còn có vai trò giúp chủ nhà có thể dễ dàng nhìn ngắm cảnh quan bên ngoài. 

Hiện nay, cửa sổ được bày bán đa dạng trên thị trường, phổ biến nhất là các loại cửa gỗ, sắt và nhôm. Bên cạnh đó, xu hướng làm cửa sổ thủy tinh chống lực cũng đang được ưa chuộng trong những năm gần đây. 

kích thước cửa sổ phòng ngủ theo phong thủy
Cửa sổ là bộ phận được thiết kế nhằm mục đích đem đến nguồn ánh sáng tự nhiên và gió cho ngôi nhà

1.2 Theo phong thủy cửa sổ

Tương tự như cửa chính, cửa sổ cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến vận khí chung của ngôi nhà. Theo đó, đây là nơi đón nhận nguồn sinh khi chảy vào ngôi nhà. Nếu đặt cửa số đúng hướng, không gian bên trong nhà sẽ luôn tràn đầy năng lượng tốt và luồng chảy phong thủy nhà bạn luôn đảm bảo hài hòa.

Ngược lại, việc đặt cửa sổ sai hướng, vi phạm các điều cấm kỵ trong phong thủy có thể khiến cho ngôi nhà trở nên tù túng và xua đuổi vận khí tích cực, đem lại các điều không may cho gia chủ. 

2. Kích thước cửa sổ theo phong thủy

Dưới đây là các kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy theo thước lỗ ban được Vua Nệm tổng hợp từ các nguồn uy tín nhất.

Đối với phòng ngủ thông thường: 

  • Chiều rộng cửa sổ (m): 0,82 – 1,04 – 1,24
  • Chiều cao cửa sổ  (m): 1,90 – 2,10 – 2,30

Đối phòng ngủ cho trẻ em (tuổi đi học)

  • Chiều rộng (m): 0,82 – 1,06 – 1,26
  • Chiều cao  (m): 1,90 – 2,10 – 2,30

Đối phòng ngủ cho khách: 

  • Chiều rộng (m): 0,85 – 1,05 – 1,20
  • Chiều cao  (m): 1,90 – 2,10 – 2,30
Kích thước cửa sổ theo phong thủy
Kích thước cửa sổ theo phong thủy

3. Số lượng cánh cửa sổ có ý nghĩa gì trong phong thủy?

Theo quan niệm phong thuỷ, số lượng cánh cửa sổ sẽ tượng trưng cho các ý nghĩa khác nhau, trong đó bao gồm cả tốt lẫn xấu. Vì vậy, việc tìm hiểu trước ý nghĩa của các con số sẽ giúp bạn có được lựa chọn phù hợp nhất. Cụ thể: 

  • Cửa sổ 1 cánh được gọi là cửa sổ Bối Âm. Gia chủ nên tránh dùng loại cửa sổ 1 cánh này trong nhà ở vì nó được tin rằng mang đến điềm gỡ, đại diện cho sự nghèo hèn, bần hàn. Bạn cũng sẽ thấy rằng rất hiếm ngôi nhà nào sử dụng cửa sổ 1 cánh cửa sổ 1 trừ khi các căn tầng hầm hoặc nhà kho.
  • Cửa sổ 2 cánh được gọi là cửa sổ Nghênh Phúc Trường Thọ, đem lại các dấu hiệu tốt cho đời sống gia chủ, đặc biệt là về sức khoẻ. 
  • Cửa sổ 3 cánh được gọi là cửa sổ Tam Dương Khai Thái, chủ về sự hài hoà, hanh thông, nhờ vậy đời sống gia chủ sẽ tiếp tục vươn lên. 
  • Cửa sổ 4 cánh được gọi là cửa sổ Tứ Quý cũng đem lại năng lượng tích cực cho ngôi nhà. 
Số lượng cánh cửa sổ theo phong thủy
Số lượng cánh cửa sổ sẽ tượng trưng cho các ý nghĩa khác nhau

4. Khoảng cách từ mép cửa sổ và giữa sàn là bao nhiêu?

Đây cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý khi xây dựng nhà ở. Theo lời khuyên của các chuyên gia phong thủy, khoảng cách từ mép cửa sổ đến giữa sàn nên nằm trong khoảng 83 – 220cm. Không được làm thấp hơn cũng như cao hơn vì như vậy, gia chủ sẽ gặp nhiều chuyện không may trong cuộc sống cũng như công việc. 

  • Khoảng cách dưới 83cm: Chủ về mất tiền của, tài sản làm ra nhiều nhưng không giữ được bao nhiêu. Bên cạnh đó, kích thước này còn khiến không khí khó lưu thông, gây tù túng bí bách. Người ở trong phòng dễ gặp bệnh về hô hấp. 
  • Khoảng cách trên 220cm: phạm phải Phạm Quang Sát hoặc Thiên Trảm Sát khiến cuộc sống gia chủ gặp nhiều bất trắc, đụng đâu hư nấy. 

5. Số đo của cửa sổ theo phong thủy

Các ngôi nhà ở tại Việt Nam thường có tỉ lệ kích thước cửa sổ là 1:7. Tùy theo từng quốc gia mà tỉ lệ sẽ có sự khác biệt.

tỉ lệ kích thước cửa sổ phong thủy
Các ngôi nhà ở tại Việt Nam thường có tỉ lệ kích thước cửa sổ là 1:7
  • Các nước Nam Á: Tỉ lệ 1:1
  • Các nước Đông Nam Á:  Tỉ lệ 1:7
  • Các nước Đông Á, Đông Bắc Á: Tỉ lệ 1:6

6. Hướng và vị trí của cửa sổ theo phong thủy

Vị trí đặt cửa sổ là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc trước khi tính đến kích thước cửa sổ, giúp gia chủ tránh mất thời gian sửa lại nếu như vị trí đó không hợp về phong thủy. Nếu như không tính trước mà đặt nhầm, chẳng hạn như cửa sổ ở vị trí Bát Sát hay Hoàng Tuyền thì ắt cực kỳ xấu sau này. Dưới đây là phần đánh giá các hướng cửa sổ với mức độ tốt xấu cụ thể để bạn có cơ sở quyết định nên chọn hướng nào: 

  • Hướng chính Đông, Đông Nam: Đây không phải hướng đặt cửa sổ tốt vì đây là hướng nhận nhiều tia UV (tia tử ngoại). Nếu không thể thay đổi hướng cửa sổ, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng cửa kính có màu xanh nước biển hoặc cửa chớp để hạn chế tối đa tác động sức khỏe của tia tử ngoại đến sức khỏe của các thảnh viên trong gia đình. 
  • Hướng Đông Bắc: Đây là hướng có nhiều am hàn sát khi nên việc xây cửa sổ ở hướng này không được các chuyên gia phong thủy khuyến khích. 
  • Hướng chính Nam: Đây là hướng cửa sổ tốt theo khía cạnh phong thủy, nên được mở rộng để hóa giải sát khí. Đối với cửa sổ hướng này, gia chủ nên sơn màu nâu đỏ, xanh dương hoặc xanh biển để nhận được nhiều phúc khí. 
  • Hướng chính Bắc: Cửa sổ xây theo hướng này nên có kích thước bé và thường xuyên đóng kín. Màu sắc phù hợp cho cửa sổ hướng chính Bắc là xanh thẫm hoặc màu đen.
  • Hướng Tây: Cửa sổ nằm ở hướng này nên có mái che hoặc rèm cửa, màu sắc phù hợp nhất là màu nâu dẫm hoặc màu cánh gián.
  • Hướng Tây Nam: Cửa sổ hướng này không nên xây với kích thước quá to, nên sử dụng màu nâu đỏ hoặc màu cánh gián. 
  • Hướng Tây Bắc: Gia chủ nên thường xuyên đóng cửa sổ hướng Tây Bắc, chỉ nên mở khi cần sử dụng. Màu sắc phù hợp cho cửa sổ hướng nàu là cánh giá, bạc hoặc ghi xám.
Vị trí đặt cửa sổ phong thủy
Vị trí đặt cửa sổ là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc

7. Những ảnh hưởng khi chọn sai kích thước cửa sổ 2 cánh và 4 cánh?

7.1 Làm mất đi thẩm mỹ không gian kiến trúc

Trường hợp dễ gặp nhất là cửa sổ được thiết kế quá cao so với chân tường, hoặc cửa số quá lớn so với chiều cao bức tường. Những thiết kế như vậy làm mất đi tính thẩm mỹ của ngôi nhà, khiến bố cục trở nên không hài hòa, đối xứng. 

7.2 Ảnh hưởng đến thiết kế tổng quan

Đối với những căn nhà đã xây nhưng không đúng về mặt phong thủy thì việc cải tạo, sửa chữa lại kiến trúc có thể ảnh hưởng đến thiết kế tổng quan. Chính vì vậy, các kiến trúc sư cần phải lên phương án và kế hoạch kỹ lương để thiết kế mới phù hợp với tổng thể ngôi nhà. 

>> XEM THÊM: 10 ý tưởng thiết kế cửa sổ phòng ngủ hoàn hảo

8. Cần lưu ý gì khi chọn kích thước cửa sổ?

Gia chủ nên thiết kế cửa ra vào chính của ngôi nhà có kích thước tương đương với cửa phòng ngủ. Không nên làm cửa quá to để tránh tài lộc bay đi cũng như xua đuổi hết luồng khí phong thủy tốt ra khỏi nhà. 

Thêm vào đó, bạn nên thiết kế cửa từ ngoài vào trong theo dạng loa kèn, tức cửa sau không được lớn hơn cửa trước. Đồng thời, cửa nhà vệ sinh không được chiếu thẳng vào khu vực bếp. 

Nếu nhà có lò nướng, thì hãy đảm bảo cửa bếp không được đối diện với cửa lò để tránh hình thành thế “cửa ngáng cửa”. 

Đối với khu vực hành lang nhỏ, gia chủ tránh để nhiều cửa, điều này sẽ khiến gia chủ và các thành viên trong ngôi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng đến đường công danh sự nghiệp.

kích thước cửa sổ hợp phong thủy
Không nên làm cửa quá to để tránh tài lộc bay đi

>> XEM THÊM: Tư vấn: Kích thước cổng phong thủy cho nhà 2 cổng, cổng chữ L

Trên đây là các thông tin liên quan đến kích thước cửa sổ theo phong thủy. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được cái nhìn chuẩn xác nhất liên quan đến vấn đề này cũng như phương án khắc phục nhanh chóng nếu phạm phải kiêng kỵ phong thủy về cửa sổ nhà ở. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân