Sống khỏe

Hormone hạnh phúc là gì? 5 loại hormone hạnh phúc trong cơ thể con người

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Sống hạnh phúc, vui vẻ mỗi ngày vẫn luôn là hướng đến của mọi người trong cuộc sống. Ngoài những yếu tố bên ngoài thì các nội tiết tố bên trong cũng có khả năng tạo ra cảm giác tích cực, yêu thương được gọi chung là hormone hạnh phúc. Vậy hormone hạnh phúc là gì? Có các loại hormone hạnh phúc nào trong cơ thể con người? Cùng Vua Nệm khám phá ngay chủ đề thú vị này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hormone hạnh phúc là gì?

Hormone là các chất hóa học được nhiều tuyến khác nhau trong cơ thể sản xuất ra. Các hormone sẽ di chuyển qua máu và hoạt động như những chất truyền tín hiệu, có khả năng tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. 

Những hormone tham gia vào quá trình tăng trưởng, đáp ứng với stress và giúp điều chỉnh tâm trạng được gọi chung là hormone hạnh phúc. Hormone hạnh phúc có khả năng làm tăng cảm giác tích cực, bao gồm cả niềm vui và hạnh phúc

hormone hạnh phúc là gì
Hormone hạnh phúc giúp điều chỉnh tâm trạng con người, vượt qua stress

2. Những loại hormone hạnh phúc trong cơ thể con người 

2.1. Dopamin

Dopamin là một chất dẫn truyền thần kinh, được biết đến với khả năng điều khiển hệ thống khen thưởng trong não bộ của con người. Mỗi khi bạn được khen thưởng hay tán dương một việc nào đó trong cuộc sống thì nồng độ Dopamin sẽ được tăng cao thêm. Nhờ đó, làm cho bạn cảm thấy được vui vẻ và hạnh phúc. Không chỉ vậy, hormone này cũng thúc đẩy hành vi tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống.

Để gia tăng Dopamin cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần đặt cho mình những mục tiêu nào đó như dọn dẹp bàn học hay học tập theo đúng kế hoạch… sau đó tự thưởng cho bản thân bằng 1 món ăn ngon, hay 1 món quà nhỏ. để cảm nhận được niềm vui sướng sau khi hoàn thành mục tiêu. Bên cạnh đó, Dopamin còn có thể được sản sinh khi bạn tự tìm kiếm niềm vui cho bản thân như học nấu ăn, nghe nhạc, làm đồ thủ công… hoặc giúp đỡ mọi người.

4 loại hormone hạnh phúc
Dopamin là hormone điều khiển hệ thống khen thưởng

2.2. Serotonin

Serotonin là một hormone hạnh phúc có vai trò quan trọng trong việc cân bằng cảm xúc, tâm trạng của con người. Không chỉ vậy, hormone này còn có khả năng kiềm chế sự thèm ăn, nhận thức, khả năng học tập, trí nhớ và chức năng hoạt động.

Serotonin bên trong nhóm thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) sẽ giúp cho người bệnh vui vẻ, tích cực và nhanh chóng thoát khỏi cảm giác tồi tệ, nhờ vào việc tăng thêm nồng độ Serotonin trong não. Ngoài ra, Serotonin còn có thể được tạo ra tự nhiên bằng các hoạt động thể dục thể thao. Đây chính là lời giải thích vì sao, mỗi khi bạn đi bộ nhanh lên cũng sẽ giúp tâm trạng vui vẻ và phấn chấn. 

4 hormone hạnh phúc
Serotonin đóng vai trò quan trọng trong cân bằng cảm xúc

2.3. Oxytocin

Oxytocin ngoài là hormone hạnh phúc, thì nó còn nổi tiếng với vai trò khác đó là hormone tình yêu. So với đàn ông thì phụ nữ sẽ cần Oxytocin trong sinh lý nhiều hơn. Oxytocin sẽ giúp tăng cường sự gắn kết giữa các con người với nhau tốt hơn.

Đại học Claremont, California, Hoa Kỳ đã thực hiện 1 nghiên cứu giữa mối quan hệ của việc giải phóng Oxytocin và mức độ hài lòng trong cuộc sống. Cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra Oxytocin mỗi khi bạn dành nhiều thời gian của bản thân cho người thân, bạn bè,…. Đặc biệt, Oxytocin sẽ tăng cao khi phụ nữ mới sinh khi cho con bú sữa mẹ.

các hormone hạnh phúc
Oxytocin còn được biết đến với vai trò là hormone tình yêu

2.4. Estrogen

Estrogen có khả năng giúp hỗ trợ hình thành lên Serotonin. Hormone hạnh phúc này không chỉ có khả năng giữ cho tâm trạng ổn định, mà còn giúp bạn thoát khỏi tình trạng cáu kỉnh hay bức bối.

Thông thường, nồng độ Estrogen bên trong cơ thể bị giảm bởi 1 số nguyên nhân chính liên quan đến đời sống và sinh hoạt như không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, luyện tập thể dục thể thao quá mức, hút thuốc lá hoặc bị mất cân bằng giữa estrogen và progesterone ở phụ nữ tiền mãn kinh. Ngoài ra, khi cơ thể bị stress thì cortisol tăng và estrogen trong cơ thể sẽ bị giảm.

Để Estrogen trong cơ thể được cân bằng thì tốt hơn hết là bạn nên có một lối sống sinh hoạt lành mạnh. Đồng thời, giữ cho tâm trạng luôn được ổn định, tránh căng thẳng quá mức.

hormone hạnh phúc có mấy loại
Estrogen giúp cho tâm trạng ổn định

2.5. Progesterone

Progesterone là nội tiết tố không chỉ giúp đẩy lùi tâm trạng khó chịu, lo lắng mà còn có khả năng mang đến giấc ngủ ngon cho bạn. Để cân bằng hormone đầu tiên bạn cần biết cách chăm sóc bản thân và ăn uống thật khoa học, trước khi tìm đến các liệu pháp hormone thay thế như progesterone và estrogen sinh học. Nếu muốn tìm hiểu kỹ vấn đề trên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ, để được tư vấn chính xác nhất. 

các loại hormone hạnh phúc
Progesterone đẩy lùi tâm trạng khó chịu, giúp ngủ ngon hơn

3. Những cách giúp tăng hormone hạnh phúc tự nhiên

3.1. Nghe nhạc

Âm nhạc có chức năng thúc đẩy nồng độ hormone hạnh phúc, đặc biệt là sản xuất ra dopamine. Nghe bất cứ bản nhạc nào mà bạn thích cũng là cách để cho tâm trạng được tốt lên. Mặt khác, tâm trạng thay đổi tích cực cũng sản sinh ra nhiều serotonin hơn. Bạn cũng có thể khiêu vũ, đánh trống hay ca hát để giải phóng endorphin cho cơ thể. 

3.2. Nấu ăn và thưởng thức cùng những người thân yêu

Trên lý thuyết, phương pháp này kích thích cả 4 loại hormone hạnh phúc trong cơ thể. Đầu tiên, việc bạn cảm thấy hứng thú khi được ăn món ngon nào đó sẽ kích hoạt giải phóng dopamine và endorphin. Khi thưởng thức cùng những người thân yêu hay gắn kết trong lúc chuẩn bị bữa ăn có thể làm tăng mức oxytocin trong cơ thể.

Ngoài ra, có một số thực phẩm làm tăng nồng độ hormone như:

  • Thức ăn cay: Giải phóng hormone endorphin.
  • Sữa chua, hạnh nhân, trứng, đậu hay thịt chứa hàm lượng chất béo thấp: Giải phóng dopamine.
  • Thực phẩm giàu tryptophan: Tăng nồng độ serotonin.
  • Thực phẩm chứa probiotics như dưa cải muối, sữa chua, kim chi: Giải phóng hormone hạnh phúc.

Không thể bỏ qua một số thực phẩm chức năng như:

  • Tyrosine: Sản xuất dopamine.
  • Trà xanh/chiết xuất trà xanh: Sản xuất dopamine và serotonin.
  • Probiotics: Tăng cường sản xuất dopamine và serotonin.
  • Tryptophan: Tăng serotonin.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung trong thực đơn những thực phẩm có chứa carbohydrate. Bởi lẽ, carbohydrate làm tăng nồng độ dopamine trong cơ thể. Đó là lý do khi suy sụp, chán nản, chúng ta thường thấy thèm độ ngọt hay tinh bột. Nếu muốn cải thiện tâm trạng mà không hấp thu quá nhiều carbohydrate, bạn hãy chọn những thực phẩm có chứa carbohydrate lành mạnh, giàu chất xơ chẳng hạn như hạt yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt.

những cách tạo hormone hạnh phúc
Bổ sung những thực phẩm chứa nhiều carbohydrates

3.3. Kiểm soát căng thẳng

Thường xuyên đối mặt với những căng thẳng trong cuộc sống có thể làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất serotonin và dopamine. Điều này khiến sức khỏe và tâm trạng trở nên tiêu cực. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn hãy dành cho mình thời gian nghỉ ngơi, chạy bộ, đạp xe,… hay tham gia những hoạt động thể chất khác.

3.4. Có giấc ngủ ngon

Việc ngủ không ngon, ngủ không đủ giấc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như mất cân bằng lượng hormone trong cơ thể, nhất là dopamine. Về lâu dài, nó sẽ tác động tiêu cực đến cả tinh thần lẫn thể chất của chúng ta. Do đó, bạn hãy cố gắng đảm bảo mỗi ngày ngủ được từ 7 – 9 tiếng để hormone trong cơ thể được cân bằng, từ đó cơ thể mới cảm thấy tốt hơn. 

cách tạo hormone hạnh phúc
Ngủ đủ giấc sẽ giúp hormone trong cơ thể được cân bằng

Để có một giấc ngủ ngon, chất lượng nệm là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Bạn có thể tham khảo những sản phẩm nệm sau đây tại Vua Nệm để nâng cao giấc ngủ của mình:

3.5. Tạo những điều lãng mạn

Những hành động lãng mạn như hôn, âu yếm hay quan hệ tình dục cũng là cách để tăng cường nồng độ oxytocin. Sự gần gũi, quan tâm sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, phấn chấn. Đặc biệt, quan hệ tình dục hay khiêu vũ cũng dẫn đến tiết ra endorphin và khi đạt được cực khoái, một lượng lớn dopamine sẽ được giải phóng.

3.6. Ngồi thiền

Ngồi thiền không chỉ giúp chúng ta giảm căng thẳng mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Liên quan đến hormone hạnh phúc, viện thiền định sẽ kích thích sản xuất dopamine cũng như endorphin. Ngoài ra, bạn cũng có thể nuôi thú cưng hoặc massage để kích thích những hormone trong cơ thể.

>> Xem thêmGiấc ngủ ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tăng trưởng của con người như thế nào?

Trên đây là những chia sẻ đầy thú vị của Vua Nệm về hormone hạnh phúc. Qua bài viết, chúng tôi hy vọng rằng dù có chuyện gì đi chăng nữa, bạn vẫn là một phiên bản vui tươi, lạc quan nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân