Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn 5 cách bỏ ngay thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ!

CẬP NHẬT 26/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thức khuya và tác hại của nó thì chắc hẳn ai cũng biết. Nhưng mọi người thường bị hấp dẫn bởi các loại hình giải trí trên điện thoại di động nên khó có thể tuân thủ việc đi ngủ sớm. Việc này tưởng chừng vô hại nhưng lại mang rất nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe. Vậy, nếu bỏ ngay thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, chúng ta sẽ được những lợi ích gì? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua cuộc trải nghiệm 2 tuần hoàn toàn không mang điện thoại lên giường ngủ vào ban đêm của một phụ nữ Mỹ – được phỏng vấn trên trang Prevention.

1. Cảm giác bồn chồn, khó ngủ là một trong những tác hại của thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ

Trong 5 đêm đầu tiên khi từ bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, tôi thường xuyên thức giấc vào giữa đêm khi mơ thấy mình bị mất đồ. Thay vì cầm điện thoại lên theo thói quen như trước, tôi đã cố để không gián đoạn giấc ngủ của mình. Vì tôi thường có thói quen kiểm tra Email hoặc Instagram khi bất chợt tỉnh giấc giữa đêm.  

Thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, khó ngủ bồn chồn
Trong khoảng thời gian đầu khi bạn từ bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy khó ngủ bồn chồn

Thật khó tin, sau đó trong giấc mơ tôi đã thấy mình kiểm tra điện thoại tận 2 lần. Nhưng khi tỉnh dậy, không có thông báo gì mới trên điện thoại nên tôi vô cùng khó chịu.

2. Dần dần bớt căng thẳng hơn

Sau khi kết thúc tuần đầu tiên trong việc từ bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, tôi nhận ra cảm giác buồn bực và căng thẳng vào buổi sáng ngủ dậy dần biến mất. Thậm chí suốt cả thời gian còn lại trong ngày, tâm trạng của tôi đã được cải thiện hơn

Điện thoại báo những email khẩn cấp, cập nhật thông tin từ phương tiện truyền thông hay những thông tin chấn động trên mạng xã hội… cũng không còn là mối vướng bận giấc ngủ trong đêm. Việc hạn chế tiếp nhận những thông tin gây lo lắng sẽ đem lại tâm trạng thoải mái trong suốt chu trình giấc ngủ.

3. Thời lượng giấc ngủ dài hơn

Thời lượng và chất lượng giấc ngủ của tôi được cải thiện đáng kể trong quá trình thực hiện “từ bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ”. Điều này thực sự không quá bất ngờ. Nếu có thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ hay mỗi khi thức giấc vào giữa đêm, rõ ràng bạn sẽ ngủ được ít hơn. Nếu không có điện thoại bạn sẽ phải cố ngủ tiếp.

Sau 2 tuần thử nghiệm, tôi thực sự có những giấc ngủ ngon xuyên suốt đêm. Không những thế, chất lượng giấc ngủ của tôi được phục hồi hơn cả mong đợi.

giấc ngủ dài hơn
Sau khi bạn dần từ bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy mình có giấc ngủ ngon hơn

Chỉ sau vài ngày, đồng hồ sinh học của tôi dần quen với mặc định đêm là để ngủ, không phải để nhìn chằm chằm vào điện thoại. Cuối cùng, sau nhiều năm từ bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, tôi có thể ngủ ngon xuyên đêm mà không thức dậy giữa chừng.

4. Cơ thể khỏe mạnh hơn

Chỉ vài ngày sau khi thực hiện việc “từ bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ”, tôi đã thấy sức khỏe của mình tốt lên rất nhiều. Tất cả mệt mỏi của ngày trước xuất phát từ thói quen nhìn màn hình điện thoại quá nhiều và thiếu sự nghỉ ngơi.

Ví dụ, trước đây, nhìn điện thoại trong bóng tối quá nhiều khiến đôi mắt tôi luôn bị khô và rát. Còn việc nằm và cầm điện thoại khiến các ngón tay và cổ tay tôi đau nhức, lúc đó tôi còn nghĩ mình bị viêm khớp. Những triệu chứng trên biến mất sau khi tôi đi ngủ khoa học hơn, những lo lắng thái quá về các vấn đề bệnh tật cũng không còn. Và tôi nghĩ rằng bệnh viêm dây chằng ở mỗi người cũng có thể do cầm điện thoại ở sai tư thế trong nhiều giờ liền mỗi đêm.

5. Làm việc hiệu quả hơn

Sau vài ngày không trả lời email từ giường ngủ, tôi nhận thấy rằng công việc của tôi vẫn theo đúng tiến độ. Sếp không hề phàn nàn và mọi việc đều diễn ra suôn sẻ.

làm việc hiệu quả
Sau khi từ bỏ thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, bạn sẽ cảm thấy ngủ ngon giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Ngủ ngon hơn giúp công việc của tôi hiệu quả hơn. Công việc được tăng năng suất và giảm thiểu những sai sót. Vì tâm trạng vui vẻ và phần chấn hơn, nên tôi cũng có thái độ thoải mái hơn với đồng nghiệp. Tôi sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong công việc và cảm thấy hạnh phúc hơn.

Trên đây là những chia sẻ của một phụ nữ người Mỹ do trang Prevention thực hiện nhằm khuyến cáo mọi người không nên có thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ. Ngoài việc sóng điện thoại không tốt cho cơ thể, “cai điện thoại vào ban đêm” còn mang lại cho bạn lợi ích về giấc ngủ. Hãy thử trải nghiệm việc này và bạn sẽ thấy sức khỏe và tâm trạng của mình được cải thiện rất nhiều đấy!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team