Sức khỏe giấc ngủ

3 cách ngủ nhanh và sâu cho người mất ngủ, khó ngủ

CẬP NHẬT 26/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Giấc ngủ sâu đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, giúp cơ thể tái tạo năng lượng sau một ngày lao động, giúp đầu óc minh mẫn và tràn đầy sảng khoái. Nhưng không hề dễ dàng như vậy, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng trằn trọc, khó ngủ, ngủ chập chờn và rất dễ bị giật mình mỗi khi đi vào giấc ngủ. Nếu bạn không thể tìm được cách ngủ nhanh, và để tình trạng  này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến bạn trở nên cáu kỉnh, căng thẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Sẽ có vô vàn lý do làm bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Đó là căng thẳng, mệt mỏi vì áp lực công việc và học tập. Không gian phòng ngủ chưa thật sự thoáng đãng, yên tĩnh… Và chiếc nệm đang nằm không mang đến sự mềm mại, êm ái để xoa dịu, vỗ về cơ thể đi vào giấc ngủ ngon. Nếu bạn đang tìm cách ngủ nhanh, ngủ sâu thì đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích trong bài viết này nhé!

Hướng dẫn cách ngủ nhanh hiệu quả nhất

1. Cách ngủ nhanh: Liệu pháp mùi hương thiên nhiên

Sau giờ tan ca, bạn thường xuyên mang những căng thẳng, mệt mỏi lên giường đi ngủ, đã đến lúc bạn nên dẹp bỏ muộn phiền và lo âu đi rồi.

Một trong những cách giải tỏa lo lắng rất hiệu quả là hãy thử liệu pháp mùi hương thiên nhiên (Aromatherapy). Đây là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học, mang đến cho người sử dụng cảm giác dễ chịu, thư giãn để nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Hãy thử nhỏ vào giọt tinh dầu vào bồn tắm để gột rửa hết những suy tư muộn phiền trong ngày. Hoặc, bạn có thể sử dụng máy xông tinh dầu để thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Hương thơm tinh dầu thiên nhiên sẽ rất hữu ích trong việc xóa bỏ cảm giác lo âu và tác động tích cực lên chứng thiếu hụt và rối loạn giấc ngủ.

Trong đó, các loại tinh dầu được chiết xuất từ hoa oải hương, hoa cam cúc… sẽ rất hữu ích để hỗ trợ thư giãn, lo lắng hay thức giấc vào ban đêm hay mắc hội chứng ngủ không yên.

Xông tinh dầu trầm hương trong phòng ngủ
Xông tinh dầu trầm hương trong phòng ngủ là cách ngủ nhanh giúp thư giãn tinh thần và ngủ ngon hơn

2. Tạo không gian ngủ thoải mái và êm ái

Đối với nhiều người, phần lớn thời gian đều dành cho hoạt động bên ngoài và chỉ có vài tiếng để ngủ nên đã không quan tâm, chăm sóc cho phòng ngủ của mình. Nhưng giấc ngủ chiếm đến ⅓ cuộc đời mỗi người để bạn có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Và sẽ tồi tệ hơn nếu quỹ thời gian ngủ đã rất ít ỏi nhưng bạn lại phải lãng phí rất nhiều thời gian để trằn trọc, đi vào giấc ngủ.

Có thể bạn quan tâm: 90% người có thu nhập cao không hề có giấc ngủ xứng tầm
Hãy dành thời gian cuối tuần để sắp xếp phòng ngủ trở nên thoáng đãng và sạch sẽ. Đồng thời, hãy xem lại chiếc nệm hiện tại có thực sự phù hợp với cơ thể chưa? Bạn có gặp phải sự đau nhức nào khiến tình trạng mất ngủ kéo dài?

Nếu chiếc nệm của bạn đã trở nên cũ kỹ, đừng tiếc rẻ mà đầu tư cho mình một chiếc nệm êm ái, có sự nâng đỡ hoàn hảo, phù hợp để hệ thống xương khớp được thư giãn tối đa. Trong đó, các loại nệm Foam, nệm lò xo hay nệm cao su thiên nhiên rất an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Bên cạnh đó, một bộ chăn ga gối êm ái sẽ mang đến sự thoáng khí, không gây hầm nóng bí bách, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

Lựa chọn nệm & phụ kiện giấc ngủ êm ái và chất lượng
Lựa chọn nệm và phụ kiện giấc ngủ êm ái và chất lượng là cách ngủ nhanh đơn giản

3. Bài tập thở chữa mất ngủ

Hít thở được xem như một liệu pháp an thần khiến cho hệ thống thần kinh bớt căng thẳng, giúp những người bị mất ngủ sẽ dễ dàng có được giấc ngủ ngon.

Để đi vào giấc ngủ dễ dàng, bạn hãy nhắm mắt lại để cách ly với những tác nhân có thể gây sao nhãng bên ngoài. Sau đó, tập trung vào hơi thở và áp dụng những bài tập thở như bài tập thở theo nhịp 4 – 7 – 8:

  • Bước 1: Bạn hãy mở nhẹ môi ra.
  • Bước 2: Bạn thở ra hết cỡ. Khi thở ra, bạn tạo âm thanh như khi đang huýt sáo.
  • Bước 3: Khép môi lại rồi dùng mũi hít vào trong 4 giây.
  • Bước 4: Giữ hơi thở trong 7 giây.
  • Bước 5: Thở ra một lần nữa trong 8 giây, đồng thời tạo âm thanh huýt sáo.
  • Bước 6: Hãy lặp lại 4 lần các bước trên. Khi đã quen, bạn có thể tăng dần số lần lặp lên 8 lần.
Bài tập thở 4 - 7 - 8
Bài tập thở 4 – 7 – 8 là cách ngủ nhanh mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày

Trên đây là 3 cách ngủ nhanh và ngủ sâu cho người mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có giấc ngủ trọn vẹn, chúc bạn luôn ngủ thật ngon và sống thật trọn!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng