Hạt lanh là gì? Hạt lanh có công dụng gì? Hướng dẫn sử dụng hạt lanh đúng cách

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Hạt lanh là thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu chất dinh dưỡng như chất béo, chất chống oxy hoá, chất xơ… rất có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, một số người còn ưu ái gọi chúng là “thực phẩm chức năng” để tăng cường sức khoẻ. Vậy bạn đã biết hạt lanh là gì? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu thông tin hữu ích về loại hạt này trong bài viết này chị nhé!

1. Hạt lanh là gì?

Hạt lanh có tên gọi tiếng Anh là Flaxseeds, đây là loại hạt có kích thước lớn hơn hạt mè, có hình trái xoan. Loại hạt này có phần vỏ cứng, trơn và có màu sắc từ vàng đậm đến nâu đỏ, tuỳ thuộc vào thuộc giống cây màu nào.

Hạt lanh là hạt được thu hoạch từ cây lanh, loại cây này có hình dáng như ngọn giáo, cây thường dài từ 1 – 3 cm. Trên cây các phiến lá mọc so le và hình thành các quả nang chứa các hạt… Tất cả các bộ phận của loại cây này đều có thể sử dụng được, chẳng hạn như sợi lanh dùng để làm vải lanh hoặc dây thừng, còn hạt dùng để làm dầu lanh…

Ngày nay, lanh thường có sẵn dạng hạt, dầu bột hoặc viên nén, viên nang hay bột mì. Hạt sẽ có vị ngọt nhẹ, giòn… Nhiều người sử dụng nó như một chất để bổ sung ở chế độ ăn uống nhằm ngăn ngừa táo bón, tiểu đường, bệnh tim, ung thư… cùng một số các bệnh khác. 

Tìm hiểu hạt lanh là gì? 
Tìm hiểu hạt lanh là gì?

2. Hạt lanh có chất dinh dưỡng gì?

Hạt lanh và dầu hạt lanh được chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng do đặc tính chứa ít carb cùng lượng axit béo cao. Theo đó, trong hai thìa hạt lanh xay, ngoài cung cấp chất xơ, chúng còn chứa các chất dinh dưỡng khác, bao gồm: 

  • 3,6g omega – 3
  • 75 calo
  • 2,6g protein
  • 4 gr carbohydrate
  • 6 g chất béo.
  • 4g chất xơ (đáp ứng 16% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày)
  • 100 mg phốt pho
  • 60 mg magiê (đáp ứng 14,28% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày)
  • 120 mg kali (đáp ứng 2,55% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày)

3. Hạt lanh có công dụng gì? 

Do chứa vô vàn chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, loại hạt này mang đến nhiều công dụng như: 

3.1. Hỗ trợ tiêu hoá

Ăn hạt lanh giúp giải quyết vấn đề tiêu hoá như bị táo bón nhờ vào hàm lượng chất xơ cao bên trong nó.

3.2. Ngăn ngừa cholesterol 

Trong hạt lanh có chứa các axit béo thiết yếu như Omega-3, được gọi là “chất béo tốt” có tác dụng tốt cho tim mạch, làm giảm mức cholesterol, ngăn ngừa vấn đề về tim mạch, đột quỵ. Bên cạnh đó, các axit béo thiết yếu này còn có vai trò giúp cho da, móng và tóc trở nên bóng mượt và khỏe mạnh. 

Loại hạt này có khả năng ngăn ngừa cholesterol
Loại hạt này có khả năng ngăn ngừa cholesterol

3.3. Kiểm soát bệnh ung thư

Trong loại hạt này có chứa hợp chất chống ung thư được gọi là lignans và polyphenol giúp kiểm soát một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Hơn nữa, lignans có cả estrogen thực vật và chất chống oxy hoá, giúp thúc đẩy sự cân bằng nội tiết tố. Trong đó, đây là nguồn cung cấp lignans cao nhất ở trên thế giới thực vật, đặc biệt nó chứa nhiều lignans hơn 75 đến 800 lần so với những thực phẩm thực vật khác. 

3.4. Giảm chứng bốc hoả ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh

Một số nghiên cứu thời gian gần đây hướng đến việc chứng minh giả thuyết hạt cây lanh sẽ làm giảm tính nghiêm trọng các cơn bốc hoả xảy ra ở phụ nữ ở trong thời kỳ mãn kinh. Dù vậy, các bằng chứng để chứng minh luận điểm này vẫn chưa thật rõ ràng.

3.5. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Lợi ích này được đề xuất chủ yếu bắt nguồn từ nguồn chất xơ có trong loại này, giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Ngoài ra, thành phần trong hạt còn chứa dưỡng chất choline, góp phần vào bảo vệ sức khoẻ và chức năng của não. 

Sử dụng hạt lanh có khả năng kiểm soát cân nặng
Sử dụng hạt lanh có khả năng kiểm soát cân nặng

4. Hướng dẫn ăn hạt lanh đúng cách

Đây là thực phẩm vẫn còn khá xa lạ với người Việt, vậy nên rất nhiều người băn khoăn không biết ăn hạt lanh như thế nào? Nếu muốn tận dụng tối đa chất dinh dưỡng có trong loại hạt này, bạn có thể thực hiện theo cách sau: 

  • Rang chín hạt và thưởng thức như món hạt khô là cách sử dụng hạt lanh đơn giản, dễ dàng nhất. 
  • Rang hạt rồi nghiền thành bột mịn, bạn có thể bổ sung hạt lanh vào một số món ăn hay đồ uống để tăng thêm hương vị.
  • Nghiền hạt sống để thêm vào bánh nướng, bánh mì, súp và canh…
  • Cho hạt được rang chín và nghiền nát vào sinh tố, sau đó trộn với sữa chua và mật ong nguyên chất để gia tăng thêm chất dinh dưỡng. 

5. Một số công thức nấu ăn lý tưởng từ hạt lanh

Làm sinh tố: 

Bạn có thể khởi động buổi sáng bằng một ly sinh tố hoặc thức uống lắc khác. Đừng quên thêm một đến hai muốn thìa bột lanh xay để cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhé.

Bánh nướng: 

Nếu bạn yêu thích các loại bánh nướng như bánh quy, bánh nướng xốp, bánh kếp, bánh mì nhanh, có thể thêm hạt lanh xay thô vào bánh để tăng thêm kết cấu và dinh dưỡng. 

Salad:

Rưới một ít dầu hạt lanh lên những loại rau trộn hoặc có thể thêm hạt giã nhỏ để làm lớp phủ cuối cùng. 

Món salad từ hạt lanh thơm ngon bổ dưỡng
Món salad từ hạt lanh thơm ngon bổ dưỡng

Đồ ăn nhẹ:

Dầu hạt lanh có thể rắc lên bỏng ngô hoặc bột xay và trộn với các loại thảo mộc, gia vị, được dùng làm bánh quy giòn hoặc khoai tây chiên nướng… 

Granola:
Nếu bạn đang tự chế biến thanh năng lượng hoặc granola, bạn có thể thêm bột lanh xay vào công thức nhằm tăng thêm chất dinh dưỡng, tăng cảm giác no lâu. 

6. Hướng dẫn bảo quản hạt lanh

Vì hạt lanh, bột lanh hay dầu lanh đều rất nhạy cảm với ánh sáng và dễ dàng biến chất khi tiếp xúc lâu với ánh sáng, do đó hãy đảm bảo chúng được đóng gói trong loại bao bì mờ và đọc kỹ ngày sử dụng được ghi ở trên nhãn. 

Lanh nguyên hạt có thể bảo quản ở nhiệt độ đến phòng lên tới 1 năm, tuy nhiên khi cúng đã được nghiền nhỏ, bột hạt lanh cần được dùng càng sớm càng tốt. Ngoài ra, dầu hạt lanh cũng rất dễ dàng bị ôi khi không được sử dụng hiệu quả. Vậy nên, đối với dầu và bột nghiền mịn, bạn chỉ nên mua một lượng dùng vừa đủ, tránh mua nhiều gây lãng phí khi không sử dụng đến. 

7. Những lưu ý khi ăn hạt lanh

Một là, không nên ăn hạt lanh chưa chín bởi chúng có thể chứa các chất độc gây hại cho sức khoẻ.

Hai là, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 50g hạt lanh mỗi ngày.

Ba là, người mới bắt đầu ăn hạt lanh nên dùng một lượng nhỏ, sau đó tăng dần nhưng không vượt quá liều dùng thông thường. 

Bốn là, mặc dù chất xơ trong loại hạt này tốt cho hệ tiêu hoá nhưng việc tiêu thụ hạt quá mức sẽ dẫn đến vấn đề về tiêu hoá như đầy hơi, khó tiêu.

Năm là, mặc dù hiếm gặp nhưng loại hạt này có thể gây dị ứng, đã có những báo cáo đề cập đến việc ăn hạt lanh dẫn đến viêm da, sốc phản vệ. 

Cuối cùng, hạt lanh tương tác với một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu… 

Những lưu ý khi sử dụng hạt lanh
Những lưu ý khi sử dụng hạt lanh

Trên đây là những thông tin về hạt lanh là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về loại hạt giàu dinh dưỡng này, từ đó có thể sử dụng chúng một cách an toàn cho sức khoẻ.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM