Sức khỏe giấc ngủ

Hạt bí bao nhiêu calo? Ăn hạt bí có giảm cân không?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hạt bí một loại hạt cực kì phổ biến và dễ dàng tìm mua được ở bất cứ đâu. Đặc biệt dịp tết cổ truyền, đây là khoảng thời gian hạt bí được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Người Việt cũng có xu hướng ăn hạt bí nhiều hơn vào dịp này. Bên cạnh đó, trong hạt bí cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như kẽm, đồng, protein và nhiều loại vi chất quan trọng khác cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn đang trong quá trình ăn kiêng và không biết liệu hạt bí bao nhiêu calo, thì bài viết sau đây là dành cho bạn bạn đấy, theo dõi ngay nhé!

1. Hạt bí là gì? 

Hạt bí có tên gọi là pumpkin seed (hay pepita), đây là hạt của quả bí ngô hoặc các loài khác trong chi Bí. Hạt bí có hình oval, có một đầu nhọn hơn, dài khoảng 1cm. Vò ngoài mỏng, màu trắng hoặc vàng ngà, hạt bên trong có màu xanh lá thẫm. Giống bí lấy hạt được trồng phổ biến ở châu Mỹ (diện tích trồng nhiều nhất tại Hoa Kỳ). 

Ở Việt Nam, bí đỏ hay còn gọi là bí ngô cũng được trồng nhiều tỉnh thành như Yến Bái, Đắk Nông,… Hạt bí là loại hạt dinh dưỡng đang được ưa chuộng nhiều trên thị trường hiện nay. Sau khi được tách bỏ lớp vỏ bên ngoài, hạt bí xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn giàu giá trị dinh dưỡng phù hợp với nhiều đối tượng như bà bầu, trẻ em, người có nhu cầu giảm cân…

hạt bí
Hạt bí có giá trị dinh dưỡng cao

Hạt bí ngô phổ biến với hai loại có và không có vỏ.

  • Hạt bí có vỏ màu trắng thường được các gia đình tiêu dùng nhiều hơn vào các dịp Tết, phải cắn bỏ lớp vỏ bên ngoài mới thưởng thức được ruột bên trong. Loại này dùng để làm món ăn vặt là chủ yếu.
  • Hạt bí không có vỏ (hạt bí xanh) thì có hình dáng nhỏ hơn, màu xanh lục, đã qua rang sấy nên hạt giòn hơn. Loại này có thể dùng được cả cho ăn vặt và chế biến các món ăn thơm ngon khác.

2. Hạt bí bao nhiêu calo? 

Trong 100g hạt bí đã tách vỏ có chứa khoảng 559 calo và như khẩu phần ăn mà các chuyên gia khuyến nghị cho 1 người bình thường là khoảng 30g hạt bí tách vỏ mỗi ngày sẽ chứa khoảng 158 kcal. Ngoài ra, trong hạt bí còn chứa những thành phần dinh dưỡng cụ thể như sau: 

100g hạt bí chứa bao nhiêu calo
Hạt bí bao nhiêu calo?

Bạn nên dựa vào con số 100g hạt bí chứa bao nhiêu calo để cân bằng thực đơn ăn kiêng của mình. Hạt bí giàu chất béo chính vì vậy tránh ăn mất kiểm soát có thể khiến cơ thể tăng tân. Việc tính toán chỉ số calo của hạt bí sẽ giúp bạn kết hợp phù hợp hạt bí và các nguyên liệu khác. Điều này giúp bạn kiểm soát lượng calo của từng bữa ăn để duy trì một vóc dáng khỏe, đẹp.

3. Hạt bí có hỗ trợ giảm cân không?

Hạt bí được coi là loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân khi giàu chất xơ, protein và axit béo không bão hòa. Cũng như nhiều loại hạt khác, hạt bí cũng giàu năng lượng, chứa nhiều calo và chất béo chỉ trong một khẩu phần nhỏ. 

Tuy nhiên, số lượng calo trong hạt bí khá cao, nhưng bạn có thể điều chỉnh lượng hạt mà bạn ăn phù hợp để có thể kiểm soát lượng calo đưa vào cơ thể hằng ngày. Chỉ nên ăn khoảng 1 nắm hạt bí đã tách vỏ một ngày, khoảng 15-30g là vừa đủ. Khẩu phần này được khuyến khích cho hầu hết mọi người, không chỉ riêng người đang ăn kiêng. Thời gian tốt nhất để ăn là vào buổi sáng hoặc ăn nhẹ giữa các bữa. 

hạt bí chứa bao nhiêu calo
Hạt bí hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả

4. Ai không nên ăn hạt bí? 

Đối với những người mắc các bệnh lý cụ thể sau đây nên sử dụng lượng hạt bí vừa phải: 

  • Những người bị phì đại tuyến tiền liệt: không nên dùng quá 10 gam hạt bí ngô mỗi ngày.
  • Những người bị mất ngủ: có thể ăn hạt bí như người bình thường, nhưng một số chuyên gia cho rằng uống 1 gam bột  hạt bí ngô trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.
  • Đối với những người có vấn đề về khí và các vấn đề về đầy hơi, tốt nhất bạn nên hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về liều lượng hạt bí ngô của bạn. 
  • Hạt bí đối với những người bị hạ đường huyết: Các hợp chất có trong hạt bí giúp giảm lượng đường trong máu và gây hạ đường huyết. Ngoài ra, hạt bí làm giảm lượng glucose trong máu và có thể tương tác bất lợi với thuốc điều trị đái tháo đường. Vì vậy, chúng có thể khá nguy hiểm đối với những người bị hạ đường huyết.
  • Người huyết áp thấp: Hạt bí rất tốt đối với những người mắc huyết áp cao, các chất chống oxy hóa có trong bí ngô giúp giảm huyết áp. Nhưng nếu bạn bị huyết áp thấp, hạt bí ngô sẽ làm nặng thêm tình trạng hạ huyết áp. Ngoài ra, có thể tạo nên thành một sự kết hợp nguy hiểm với thuốc chống tăng huyết áp. Vì vậy, người huyết áp thấp không nên ăn hạt bí.
  • Hạt bí không an toàn với trẻ nhỏ: Chất xơ và axit béo trong hạt bí không tốt cho trẻ sơ sinh. Có thể gây đau bụng, chuột rút, nôn mửa, thậm chí có thể tiêu chảy sống trẻ sơ sinh. Vì vậy, mặc dù giàu protein và sắt nhưng chúng không dành mang lại trẻ sơ sinh.
100gr hạt bí bao nhiêu calo
Những ai không nên ăn hạt bí

Đối với bất kỳ loại thực phẩm nào có nhiều chất xơ như hạt bí, bạn nên bắt đầu dùng từ từ bằng cách kết hợp một lượng nhỏ hạt vào các bữa ăn lượng vừa đủ để xem phản ứng của cơ thể. Nếu cơ thể cảm thấy đầy hơi, khó chịu hãy giảm lượng hạt bí trong mỗi bữa ăn. 

5. Một vài món ăn từ hạt bí giảm cân hiệu quả tại nhà

5.1  Làm sữa hạt bí ngô 

Sữa hạt bí rất giàu dinh dưỡng, vị thơm và rất dễ uống, rất phù hợp cho chế độ ăn kiêng giảm béo của nhiều người. Sữa hạt bí sẽ giúp cung cấp năng lượng, giúp cơ thể no lâu và hạn chế phát sinh các cơn thèm ăn trong ngày. Do đó, nếu các bạn đang tìm kiếm một thức uống có khả năng hỗ trợ giảm béo thì trà hoặc sữa hạt bí đỏ chính là lựa chọn phù hợp.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Hạt bí sống
  • Sữa tươi không đường
  • Đường ăn kiêng

Cách làm: 

  • Ngâm hạt bí trong nước khoảng 5 – 7 giờ
  • Cho hạt bí vào máy xay, thêm một chút nước, xay nhuyễn rồi lọc qua rây cho sữa mịn
  • Với hỗn hợp hạt bí vừa rây qua cho thêm sữa và 1 chút đường ăn kiêng
  • Cho hỗn hợp lên bếp đun sôi 5 phút rồi sử dụng vào bữa sáng hoặc bữa phụ.
hạt bí xanh bao nhiêu calo
Sữa làm từ hạt bí ngon dễ làm

5.2 Làm hạt bí rang

Để kiểm soát chất lượng hạt bí dùng hằng ngày bạn có thể tự làm hạt bí rang thơm ngon tại nhà.  Cách làm vừa đơn giản, vừa giúp mang lại hiệu quả cao lại giúp thay đổi khẩu vị tốt hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bí đỏ/bí ngô 
  • Muối 

Cách làm: 

  • Tách quả bí lấy phần hạt bên trong cho vào tô lớn, xả nước để làm sạch. Phần thịt quả bí có thể dùng làm nấu canh hoặc súp. 
  • Cho hạt bí ngâm vào nước muối pha loãng trong 2 tiếng sau đó vớt ra. 
  • Đem phơi nắng khoảng 2 tiếng cho hạt bí được khô hoặc để nhiệt độ phòng 4 tiếng. 
  • Cho chảo lên bếp rồi cho hạt bí vào rang với lửa nhỏ tới khi vàng đều. 
hạt bí có bao nhiêu calo
Hạt bí rang món ăn vặt quen thuộc

>> Xem thêm: 

Hy vọng bài viết trên giúp bạn có những thông tin, kiến thức bổ ích về hạt bí bao nhiêu calo. Đây là loại hạt dinh dưỡng đối với con người tuy nhiên bạn cần sử dụng chúng đúng cách để đảm bảo sức khỏe nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều