Giải ngố: Gối đà điểu là gì? Có nên đầu tư ngay một chiếc?

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đà điểu và gối thì ai cũng biết nhưng gối đà điểu thì có những người lần đầu tiên nghe đến. Khi mới nghe về gối đà điểu, nhiều người sẽ nghĩ liệu đây có phải là một chiếc gối được làm từ lông đà điểu hay không. Câu trả lời chi tiết nhất sẽ có trong nội dung bài viết bên dưới.

1. Gối đà điểu là gì?

Gối đà điểu là một thuật ngữ còn khá xa lạ với người Việt nhưng đã cực kỳ phổ biến đối với dân văn phòng nước ngoài. Kiểu gối này được phát minh bởi một nhóm người có kinh nghiệm ngủ trưa lâu năm tại Tây Ban Nha. Đúng như tên gọi, hình dáng của chiếc gối trông chẳng khác gì so với phần đầu của một chú đà điểu.

Để sử dụng gối đà điểu, thay vì nằm lên nó thì bạn phải trùm cả chiếc gối vào đầu. Lúc này chỉ có miệng và mũi lộ ra ngoài thông qua một cái lỗ lớn ở đằng trước nhằm không làm gián đoạn quá trình hô hấp khi ngủ. Gối đà điểu giúp cho những giấc ngủ ngắn bỗng trở nên thoải mái hơn bao giờ hết. Nếu bạn là dân văn phòng thì thật sự đây sẽ là lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

gối đà điểu là gì
Gối đà điểu có hình dạng không khác gì phần đầu chú đà điểu

2. Cấu tạo cơ bản của một chiếc gối đà điểu

Gối đà điểu chỉ độc lạ chứ không có cấu tạo quá phức tạp. Bạn hoàn toàn có thể hiểu được nó được làm ra như thế nào thông qua việc đọc thông tin và tham khảo hình ảnh bên dưới:

  • Trên gối đà điểu có tổng cộng 4 lỗ. Lỗ lớn nhất dùng để tròng gối vào đầu dễ dàng. Lỗ phía trước là nơi để lộ mũi và miệng nên bạn đừng lo lắng tình trạng bị nghẹt thở khi dùng gối. 2 lỗ hai bên là vị trí để tay nếu bạn ngủ ở tư thế gục đầu trên bàn.
  • Những chiếc gối đà điểu đạt tiêu chuẩn thường được làm từ chất liệu cao cấp. Lớp vải bên trong nơi tiếp xúc trực tiếp với da có cấu tạo bằng vải Viscose. Chất liệu này có độ thấm hút cao và cực kỳ mềm mịn. Gối cũng sẽ được làm đầy bằng chất liệu Polystyrene để tạo sự êm ái và dễ chịu khi ngủ.
cấu tạo gối đà điểu
Gối đà điểu có cấu tạo khá đơn giản

3. Lợi ích của gối đà điểu

3.1. Mang đến giấc ngủ trưa tiện lợi

Tại sao chúng ta lại đề cập đến sự tiện lợi khi nói về một chiếc gối và giấc ngủ trưa? Bởi vì có rất nhiều người cảm thấy phiền khi ngủ chỉ vỏn vẹn 15 – 20 phút nhưng lại phải bày biện quá nhiều đồ dùng như chiếu, nệm, gối, mền. Trong khi đó, họ chỉ cần gục đầu trên bàn hoặc ngả lưng trên ghế là đủ. Nhưng nếu làm như vậy sẽ bị đau nhức phần cổ cũng như tê tay khi thức dậy. Lúc này, gối đà điểu xuất hiện là giải pháp tuyệt vời, giúp bạn ngủ trưa nhanh chóng mà không cần quá nhiều thao tác.

3.2. Tạo không gian ngủ riêng tư nơi công cộng

Sẽ có những ngày bạn cảm thấy rất buồn ngủ khi đang ngồi xe buýt hoặc tàu điện ngầm để đi làm hoặc quay về nhà sau một ngày mệt mỏi. Trong tình huống này, nằm ngủ là điều vô cùng bất khả thi. Nhưng nếu bạn cứ ngủ gà ngủ gật thì đôi khi cũng làm ảnh hưởng đến người khác. Việc sử dụng gối đà điểu lúc này sẽ thật sự cần thiết. Nó giúp bạn có được không gian ngủ riêng tư ngay cả khi đang ngồi nơi công cộng. Nhờ sự êm ái của gối mà bạn có thể tựa đầu vào cửa xe hoặc cột sắt mà không sợ bị đau.

công dụng gối đà điểu
Gối đà điểu biến mọi nơi thành phòng ngủ

3.3. Cách ly khỏi sự ồn ào

Tất nhiên gối đà điểu không được thiết kế để giống như một chiếc bịt tai. Nhưng ít nhất thì khi sử dụng, phần tai của bạn cũng đã được che phủ hoàn toàn. Điều này cho phép bạn ngủ trưa trong không gian đông đúc mà ít bị làm phiền bởi tiếng ồn.

3.4. Vô cùng êm ái

Gối đà điểu được làm từ những chất liệu cao cấp như Viscose và Polystyrene. Trong đó, Viscose chủ yếu mang lại cho người dùng cảm giác mềm mịn và khô thoáng nhờ khả năng thấm hút tốt. Còn Polystyrene thì góp phần làm tăng độ êm ái và tính đàn hồi cho sản phẩm. Do đó mà gối không chỉ giúp bạn có được giấc ngủ trưa chất lượng mà còn giống như đồ vật bảo vệ phần đầu.

3.5. Ngủ bất cứ nơi đâu

Cũng giống như những chiếc gối cổ phổ biến, gối đà điểu có tính di động nên thuận tiện cho việc mang đi khắp nơi. Khi có chiếc gối này rồi thì dường như tất cả mọi ngóc ngách đều sẽ là một chiếc giường mini. Bạn có thể chợp mắt ở bất cứ đâu, ví dụ như trên máy bay, ga chờ tàu, bến xe buýt, văn phòng, bệnh viện,…

các công dụng gối đà điểu
Bạn có thể yên tâm ngủ ở mọi nơi với gối đà điểu

4. Giấc ngủ trưa quan trọng như thế nào?

4.1. Tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn

Đây là điều khá dễ hiểu vì chỉ khi tỉnh táo bạn mới có thể tập trung làm việc được. Khoa học cũng đã chứng minh rằng nếu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý thì năng suất sẽ cao hơn so với làm việc liên tục. Các nghiên cứu dài hạn cũng đã cho thấy giấc ngủ trưa trong thời gian ngắn sẽ giúp người lao động có lại nguồn năng lượng như thời điểm đầu ngày.

4.2. Tăng độ nhạy bén các giác quan

Sẽ có không ít lần bạn cảm thấy hoàn toàn tê liệt và chỉ di chuyển trong vô thức để về nhà sau một ngày làm việc căng thẳng. Lúc này, chỉ một thứ mới có thể cứu được bạn, đó chính là giấc ngủ. Sau một đêm ngủ say, bạn sẽ lại tràn đầy năng lượng và thấy khỏe hơn vào ngày tiếp theo. Nhưng đó là giấc ngủ đêm, vậy giấc ngủ ngắn buổi trưa thì có cho ra kết quả tương tự không? Hoàn toàn có thể nếu bạn chỉ ngủ trong khoảng 20 phút và nằm đúng tư thế để tránh đau nhức.

công dụng giấc ngủ trưa
Ngủ trưa giúp bạn nhạy bén hơn

4.3. Cải thiện sức khỏe

Thiếu ngủ sẽ khiến cho tình trạng căng thẳng của bạn ngày càng leo thang. Cách tốt nhất để hạn chế những hậu quả tiêu cực của nó chính là tìm kiếm thời gian ngủ trưa. Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng cũng góp phần giảm bớt nguy cơ tử vong. Ngoài ra, thời gian bạn ngủ trưa cũng chính là lúc các tế bào từ sửa chữa và cải thiện quá trình làm việc của hệ miễn dịch.

4.4. Cải thiện tâm trạng

Ngủ trưa giúp bạn giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện phần nào. Giấc ngủ trưa ngắn hạn giúp tạo ra chất dẫn truyền thần kinh gọi là serotonin. Chất này có công dụng hạn chế sự thèm ăn và điều chỉnh tâm trạng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

4.5. Cải thiện óc sáng tạo

Nếu bạn chỉ dùng sự chăm chỉ để sáng tạo một điều gì đó thì sẽ rất vô nghĩa. Vì óc sáng tạo chỉ hoạt động mạnh mẽ nhất khi bạn ngủ đủ giấc. Thậm chí nếu bạn không chăm lo cho giấc ngủ của mình, bạn còn có thể bị kiệt sức trong lúc làm việc. Điều này chứng tỏ sáng tạo không quan tâm ngày đêm chưa chắc đã tốt và tạo ra hiệu quả cao trong công việc.

các công dụng giấc ngủ trưa
Ngủ trưa đúng cách giúp tăng khả năng sáng tạo

4.6. Có lợi cho mắt

Việc chợp mắt trong thời gian ngắn vào buổi trưa cực kỳ cần thiết nhất là đối với những ai phải làm việc trước màn hình máy tính. Mắt của bạn sẽ không thể duy trì sự căng thẳng quá mức trong suốt cả ngày. Chúng cần được nghỉ ngơi để có thể hoạt động hiệu quả hơn sau đó. Vì vậy, đừng tiếc từ 15 – 20 phút vào buổi trưa để tái tạo năng lượng cho đôi mắt.

>> Xem thêm:

Gối đà điểu là một vật dụng tuy độc lạ nhưng lại mang đến những tác động tích cực cho giấc ngủ trưa. Những ai có thói quen nghỉ ngơi vào buổi trưa có thể cân nhắc sở hữu cho mình một chiếc gối đà điểu. Nó sẽ giúp bạn tận hưởng thời gian nghỉ ngơi chốn văn phòng mà không cần mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM