Chuyên gia nệm

Gối Memory Foam sử dụng trong bao lâu? Cách kéo dài thời gian sử dụng gối Memory Foam

CẬP NHẬT 02/08/2023 | BỞI Minh Anh

Trong thời gian gần đây, gối Memory Foam được nhiều người lựa chọn để giúp có giấc ngủ ngon hơn. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ gối Memory Foam sử dụng trong bao lâu và cách để kéo dài thời gian sử dụng loại gối này. Cùng giải đáp những thông tin này trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Gối Memory Foam là gì và có tốt không?

Trước khi tìm hiểu gối Memory Foam sử dụng trong bao lâu, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về loại gối này. Gối foam có tên gọi đầy đủ là gối Memory Foam. Đặc điểm nổi bật nhất của loại gối này đó là nhẹ, mềm, xốp, dẻo và có độ đàn hồi cao. Khi đặt tay lên gối rồi thả ra, sau khoảng 10 giây dấu tay của bạn vẫn được lưu giữ, thể hiện khả năng đàn hồi nổi bật của loại gối này.  

gối memory foam là gì
Đặc điểm nổi bật nhất của gối Memory Foam đó là nhẹ, mềm, xốp, dẻo và có độ đàn hồi cao

Gối foam được đánh giá cao nhờ khả năng nâng niu phần vai, cổ và đầu của người nằm một cách êm ái. Một số loại gối được ưa chuộng hiện nay có thể kể đến như Nệm foam Amando Luca, nệm foam Amando Coco, gối Foam Doona Restful Gel Cool,…

2. Gối Memory Foam sử dụng trong bao lâu?

Nhìn chung, các dòng gối Foam hiện nay thường có độ bền khá ấn tượng, có thể lên đến nhiều năm nếu được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên để đảm bảo cho sức khỏe, các chuyên gia vẫn đưa ra lời khuyên rằng nên thay gối Foam sau khoảng từ 2 đến 3 năm, ngay cả khi gối vẫn được sử dụng bình thường.

Bởi trong suốt quá trình chúng ta sử dụng, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ tích tụ trong lõi gối. Nếu tiếp tục sử dụng mà không thay mới, lâu dần chúng ta có thể gặp phải một số vấn đề về bệnh da liễu hoặc mắc bệnh hô hấp, đặc biệt là với trẻ nhỏ, những người có da nhạy cảm. Tuy vậy, gối Memory Foam sử dụng trong bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác, có thể kể đến như tần suất sử dụng gối, bạn có chăm sóc gối đúng cách hay không, có làm lông tơ thường xuyên không…

gối memory foam sử dụng được bao lâu
Theo các chuyên gia, nên thay gối Foam sau khoảng từ 2 đến 3 năm

3. Tầm quan trọng của việc thay gối Memory Foam đúng lúc

Việc thay gối Memory Foam mới đúng lúc vô cùng quan trọng và đem lại nhiều lợi ích như:

  • Giảm khả năng mắc các bệnh da liễu như mụn trứng cá, mụn lưng,… do vi khuẩn, nấm mốc tích tụ trên gối gây ra.
  • Ngăn ngừa khả năng mắc các bệnh hô hấp, hen suyễn gây ra từ nấm mốc và vi khuẩn tích tụ trong gối nhiều năm.
  • Việc thay gối đúng thời điểm giúp đầu và cổ của bạn được nâng đỡ đúng tư thế, từ đó hạn chế các các vấn đề đau nhức, mỏi cổ vai gáy. Hơn nữa, việc sử dụng những chiếc gối có chất lượng đảm bảo cũng giúp bạn ngủ ngon và thoải mái tinh thần hơn.
Thay gối đúng lúc đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe
Thay gối đúng lúc đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe

4. Những dấu hiệu cho thấy cần thay thế gối Memory Foam

Thông thường, sau khi sử dụng từ 2 – 3 năm thì chúng ta cần thay thế Memory Foam. Tuy nhiên nếu gối có một trong những dấu hiệu sau đây, bạn cần thay thế gối sớm hơn.

  • Thử độ đàn hồi của gối: Để kiểm tra khả năng đàn hồi của gối, bạn có thể gấp đôi gối lại. Nếu gối trở về trạng thái bình thường nhanh chóng thì chứng tỏ độ đàn hồi vẫn còn tốt. Nhưng nếu mất một khoảng thời gian gối mới có thể quay về trạng thái ban đầu thì gối của bạn đã mất đi tính đàn hồi, bạn cần thay một chiếc gối mới.
  • Xuất hiện vết lõm trên gối: Khi sử dụng trong thời gian dài, gối có thể xuất hiện những vết lõm do phần đầu tạo ra. Điều này cho thấy gối của bạn đã được sử dụng trong thời gian dài, độ đàn hồi đã kém đi nên xuất hiện vết lõm do phần đầu để lại.
  • Đau nhức: Nhiều trường hợp ngủ sai tư thế có thể khiến phần vai cổ của bạn bị đau nhức. Tuy nhiên một số trường hợp khác bị đau nhức do chiếc gối của bạn đã xuống cấp. Những vết lõm trên gối khiến đầu và cổ của bạn không còn được nâng đỡ, khiến bạn dễ bị đau nhức vào buổi sáng. 
  • Xuất hiện mùi hôi: Khi ngủ, tóc và da của chúng ta tiết dầu và bụi bẩn thấm vào gối. Những bụi bẩn và độ ẩm này về lâu dài sẽ tạo ra vi khuẩn và nấm mốc, gây ra mùi khó chịu cùng với đó các triệu chứng dị ứng cho người nằm.
  • Khó ngủ: Nếu bạn cảm thấy khó ngủ và trằn trọc vào ban đêm, rất có thể nguyên nhân là do gối của bạn đã xuống cấp và không còn đem lại cảm giác thoải mái như trước.
  • Gặp các vấn đề về da liễu: Tình trạng mồ hôi và bụi bẩn tích tụ trên gối có thể khiến tắc lỗ chân lông và bùng phát các vấn đề về da liễu như mụn trứng cá, mụn vai, lưng…
  • Xuất hiện vết ố bẩn: Tình trạng mồ hôi, vết bẩn tích tụ lâu ngày có thể khiến gối xuất hiện những vết ố vàng hoặc vết mốc, đây chính là lúc bạn cần thay gối mới.
Chiếc gối xuống cấp có thể khiến bạn bị đau nhức vai gáy
Chiếc gối xuống cấp có thể khiến bạn bị đau nhức vai gáy

5. Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của gối Memory Foam

Gối Memory Foam sử dụng trong bao lâu còn tùy thuộc vào một số yếu tố có thể làm giảm tuổi thọ của chúng, bao gồm:

  • Chăm sóc gối: Nếu thường xuyên giặt giũ và giũ lông cho gối, gối sẽ đảm bảo độ phồng và sạch sẽ hơn.
  • Bảo quản: Nếu không dùng gối vào mỗi đêm, bạn nên bảo quản gối đúng các, giữ gối ở nơi mát mẻ, thoáng mát để tránh tích tụ độ ẩm có thể gây ra nấm mốc.
  • Chất lượng gối: Tùy theo thương hiệu mà chất lượng gối Memory Foam sẽ khác nhau. Vậy nên khi mua gối, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn gối có chất lượng tốt để đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài. 
  • Tư thế ngủ: Tư thế mà chúng ta nằm ngủ trên gối cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của gối. Nếu bạn trở mình quá nhiều, lực tác động lên gối sẽ nhiều hơn, gối nhanh lún hơn, hoặc nếu bạn nằm nghiêng thì gối sẽ bị ép bởi cả phần đầu và phần vai, vết lún vì đó mà sâu hơn.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của gối Memory Foam như cách chúng ta chăm sóc, bảo quản gối
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của gối Memory Foam như cách chúng ta chăm sóc, bảo quản gối

6. Mẹo kéo dài thời gian sử dụng gối Memory Foam

Để kéo dài thời gian sử dụng gối Memory Foam, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Chăm sóc gối theo hướng dẫn của nhà sản xuất: Nhiều nhà sản xuất thường dán hướng dẫn chăm sóc lên gối để giúp người dùng làm theo hướng dẫn giặt, sấy khô và các mẹo chăm sóc chung, từ đó kéo dài thời gian sử dụng gối.
  • Giặt gối và vỏ gối thường xuyên: Việc vệ sinh gối thường xuyên rất quan trọng vì điều này có thể loại bỏ bụi và dầu tích tụ theo thời gian, hạn chế bụi bẩn, nấm mốc. 
  • Đổi chiều gối thường xuyên: Điều này có thể hạn chế các vết lõm và vón cục trên gối, từ đó kéo dài độ bền của gối.
  • Xả gối: Mẹo này sẽ giúp gối không bị nén khi sử dụng trong thời gian, từ đó đảm bảo gối vẫn có thể giữ cột sống của bạn thẳng, đồng thời hạn chế tình trạng đau nhức vai gáy do chất lượng gối xuống cấp.
  • Phơi gối của bạn: Sau khi giặt, bạn cần phơi gối dưới ánh nắng mặt trời. Điều này giúp gối xả hơi nén nhanh hơn, hơn nữa tia UV của mặt trời cũng có thể loại vi khuẩn, mùi hôi của gối một cách hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trên đây của Vua Nệm đã giúp bạn đọc biết được gối Memory Foam sử dụng trong bao lâu, cùng với đó là mẹo giữ gối lâu hơn. Đừng quên áp dụng đúng cách để giữ gối bền, tốt nhất nhé.

>>>Đọc thêm: Gối nào nằm êm? Top những mẫu gối nằm êm chất lượng hiện nay

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh