Chuyên gia nệm

Giường ngủ là gì? Kinh nghiệm chọn giường ngủ siêu chuẩn

CẬP NHẬT 24/07/2023 | BỞI Minh Anh

Khoa học đã chứng minh, giường ngủ có sự ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Vậy bạn đã thật sự hiểu giường ngủ là gì và biết cách phân loại, lựa chọn giường ngủ chất lượng chưa? Hãy để Vua Nệm giúp bạn giải mã ngay tại bài viết này!

1. Giường ngủ là gì?

Giường ngủ là món đồ nội thất được làm từ kim loại hoặc gỗ nhằm mục đích phục vụ việc nghỉ ngơi, thư giãn, góp phần đảm bảo giấc ngủ. Thông thường, bạn có thể trải chiếu lên trên giường hoặc nệm để tạo bề mặt êm ái, dễ chịu hơn.

Từ thời xa xưa, giường được đặt ở trên mặt đất và sử dụng vật liệu thô sơ như rơm, rạ lót bên dưới. Về sau, khi cuộc sống dần phát triển, giường được thiết kế thêm phần chân chắc chắn cách biệt với nền đất tránh bụi, ẩm thấp…

giường ngủ
Giường ngủ là một trong những món đồ nội thất không thể thiếu trong phòng ngủ của mỗi người.

2. Cấu tạo của giường ngủ

Giường ngủ có cấu tạo từ nhiều bộ phận, chi tiết được gắn kết lại với nhau. Hiện có nhiều kiểu giường như giường đơn, giường đôi, giường tầng, giường hộp. Mỗi loại sẽ có cấu tạo, kết cấu riêng biệt.

Về cơ bản, cấu tạo cơ bản của giường hoàn chỉnh sẽ gồm 5 bộ phận chính như: đầu giường, vai giường, đuôi giường, thang giường, dát giường.

3. Điểm danh một số loại giường phổ biến

Theo nhu cầu sử dụng, giường ngủ được thiết kế đa dạng về chất liệu, chủng loại, cũng như kiểu dáng. Tuy nhiên, để dễ dàng phân loại, sắp xếp giường ngủ, các cửa hàng sẽ dựa vào các yếu tố như sau:

3.1. Chất liệu 

Theo thời gian, chất liệu làm giường ngủ cũng đa dạng hơn nhằm phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết của từng khu vực cũng như nhu cầu của người sử dụng. Phải kể đến như:

  • Giường gỗ tự nhiên: Đây là loại giường phổ biến nhất được làm từ các loại gỗ tự nhiên như gỗ gụ, gỗ sồi… có khả năng chống cong vênh mang, mối mọt, tính thẩm mỹ cao. 
  • Giường gỗ công nghiệp: Được làm từ chất liệu như gỗ MDF ép từ gỗ thải và mùn gỗ trong tự nhiên nên đảm bảo được tính thẩm mỹ cao với màu sắc, hoa vân đa dạng, giá thành rẻ, bảo vệ môi trường.
  • Giường kim loại: Loại giường này thường làm bằng sắt phủ lớp sơn tĩnh điện nhằm đảm bảo độ bền, hạn chế tác động trực tiếp từ môi trường. Với ưu điểm giá rẻ, giường kim loại được sử dụng trong các ký túc xá sinh viên hoặc trong quân đội.
  • Giường nhựa: Đúng như tên gọi, giường nhựa được tạo thành từ chất liệu nhựa với ưu điểm là giá thành thấp, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, chống mối mọt và cong vênh.
  • Giường bọc da: Giường bọc da là sản phẩm sang trọng, đẳng cấp mang đậm phong cách châu Âu. Lớp da có khả năng co giãn, đảm bảo độ thoải mái cũng như hạn chế va đập cho người sử dụng.
  • Giường bọc vải: Loại giường bọc vải thường có chất liệu bên trong làm từ gỗ được phủ thêm lớp vải bên ngoài. Ưu điểm là hoạt tiết sinh động, đa dạng màu sắc, độ bền cao.
  • Giường thông minh: Loại giường được tích hợp công nghệ hiện đại như giường không trọng lực, giường massage, giường công thái học… giúp nâng tầm chất lượng giấc ngủ của người dùng.
các loại giường ngủ
Chất lượng của giường ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, trạng thái tâm lý, tinh thần làm việc của bạn.

3.2. Phong cách

Xét trên phương diện phong cách, giường phủ được chia thành các loại sau:

  • Giường ngủ hiện đại: Đặc điểm nổi bật là kiểu dáng đơn giản, màu sắc độc lạ, phù hợp với nhiều không gian khác nhau.
  • Giường ngủ tân cổ điển: Đây là sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại với đặc điểm loại bỏ những chi tiết truyền thống có phần không cần thiết để thay thế bằng những vật liệu hiện đại.
  • Giường ngủ cổ điển: Loại giường này được làm chủ yếu từ gỗ tự nhiên với những đường nét chạm trổ cầu kỳ mang đậm phong cách của hoàng gia châu Âu tạo nên không gian sang trọng hút mắt người nhìn.
  • Giường ngủ vintage: Đây là kiểu giường  mang tới làn gió mới cho không gian nội thất phòng ngủ. Giường được tạo thành từ các miếng gỗ pallet gọn nhẹ, dễ dàng vận chuyển.
  • Giường ngủ Scandinavian: Loại giường này được thiết kế dựa trên phong cách Bắc Âu với thiết kế nhẹ nhàng, tạo cảm giác ấm cúng.
  • Giường Futon: Futon là loại giường có khả năng gấp gọn khi không sử dụng giúp tiết kiệm không gian, dễ dàng tháo rời các chi tiết và thay đổi theo ý muốn.
  • Giường Four – Poster: Ra đời từ thế kỷ XVI, giường Four – Poster có 4 cột dài ở 4 góc giường được chạm khắc tỉ mỉ gợi nét đẹp hoài cổ.
  • Giường Canopy: Có đặc điểm tương tự như giường Four – poster, nhưng có thêm một tấm vải lụa, voan phủ từ trên xuống xung quanh giường để tạo điểm nhấn.
phong cách giường ngủ
Giường ngủ pallet gỗ tiện lợi

4. Mách bạn kinh nghiệm chọn giường ngủ chất lượng siêu chuẩn

Với thị trường đồ nội thất đa dạng như hiện nay thì không khó để tìm một chiếc giường ngủ đẹp, kiểu dáng hiện đại. Thế nhưng làm thế nào để chọn một chiếc giường có chất lượng bền bỉ theo năm tháng thì không phải điều dễ dàng. 

Vua Nệm xin mách bạn một vài kinh nghiệm lựa chọn chiếc giường ngủ đảm bảo chất lượng hoàn hảo cả về hình thức và độ bền:

4.1. Xác định loại vật liệu đóng giường ngủ phù hợp

Như đã phân tích bên trên, có rất nhiều loại vật liệu làm giường ngủ. Tùy vào nhu cầu và kinh phí hiện có mà mỗi người sẽ có những lựa chọn không giống nhau. Nếu bạn thích một sản phẩm vừa hiện đại pha lẫn cổ điển, vừa đảm bảo độ bền thì có thể cân nhắc sử dụng giường ngủ từ gỗ tự nhiên. Trong phân cấp giường gỗ cũng có rất nhiều chủng loại gỗ cho bạn lựa chọn như gỗ xoan, gỗ sồi, gỗ gội, gỗ gụ…

Nếu bạn không quá dư dả về mặt tài chính và muốn lựa chọn sản phẩm giường ngủ có độ bền cao, đảm bảo tính thẩm mỹ với mức giá hạt rẻ thì giường gỗ pallet hay gỗ công nghiệp hoặc giường kim loại…

cách chọn giường ngủ
Giường ngủ đẹp chuẩn phong cách châu Âu sang chảnh

4.2. Kích thước giường ngủ

Kích thước của giường ngủ cũng là yếu tố rất quan trọng mà bạn cần phải lưu ý khi có nhu cầu lựa chọn giường. Tốt nhất là bạn nên sử dụng thước đo và tính toán vị trí đặt giường so với diện tích căn phòng để đưa ra lựa chọn phù hợp. Từ đó, tránh lãng phí hoặc những rắc rối phát sinh trong quá trình sinh hoạt nếu mua phải chiếc giường quá to hoặc quá nhỏ.

4.3. Chọn giường theo không gian nội thất

Các yếu tố màu sắc, kiểu dáng, họa tiết của giường ngủ cũng rất quan trọng. có một lưu ý là bạn nên những chiếc giường có tông màu và hoạt tiết tương đồng với màu tường và các vật dụng trong phòng ngủ để tránh cảm giác lạc quẻ, mất thẩm mỹ.

4.4. Mua giường tại nhà cung cấp uy tín

Thị trường đa dạng giúp bạn dễ tìm kiếm được cơ sở cung cấp giường hơn, tuy nhiên bạn cũng cần tỉnh táo để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

Bạn hoàn toàn có thể tham khảo thông tin về các cửa hàng, đơn vị bán giường trên internet, các hội nhóm, kênh review sản phẩm. Trước khi đưa ra quyết định, bạn cũng nên ghé nhiều cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm thật.

Thêm một lưu ý nữa là cũng cần kiểm tra các loại giấy tờ như chứng minh nguồn gốc xuất xứ, cấu tạo, kích thước thông số của giường.

Thông qua bài viết, Vua Nệm đã giúp bạn giải đáp thắc mắc giường ngủ là gì. Hy vọng rằng khi đã nắm được thông tin về tầm quan trọng của giường ngủ với cuộc sống, bạn đừng ngần ngại việc đầu tư một chiếc giường ngủ tốt, đảm bảo yếu tố phong thủy cho tổ ấm của mình nhé!

>>>Xem thêm: 100+ các loại giường ngủ khác nhau cho mọi phong cách

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh