Chuyện quanh ta

Top 5 giống chó hiền dễ nuôi để làm bạn, không nguy hiểm

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Minh Anh

Nếu bạn đang tìm kiếm một người bạn đồng hành lý tưởng, có thể bạn nên nuôi một con chó. Chó không chỉ là vật nuôi đáng yêu mà còn là người bạn trung thành và thông minh. Tuy nhiên, không phải giống chó nào cũng phù hợp với nhu cầu và tính cách của bạn. Hãy cùng Vua Nệm điểm qua top 5 giống chó hiền dễ nuôi nhé.

top những giống chó hiền dễ nuôi
Đâu là những giống chó hiền, dễ nuôi nhất?

1. Shiba Inu – Giống chó hiền dễ nuôi, rất đáng yêu

Shiba Inu là một giống chó săn bản địa của Nhật Bản. Chúng có kích thước từ nhỏ đến trung bình và bé nhất trong 6 giống chó Spitz đặc trưng của nước này. Shiba Inu có nghĩa là “chó rậm rạp”, vì trước đây chúng thường được nuôi để đuổi thú săn. 

1.1. Đặc điểm của giống chó đáng yêu Shiba Inu

Với thân hình nhỏ nhắn đáng yêu, Shiba Inu có thể vận động linh hoạt trên địa hình núi non và đường mòn. Thoạt nhìn, chúng có vẻ ngoài tương tự như các giống chó Nhật Bản khác như Akita Inu hay Hokkaido, nhưng Shiba Inu lại có dòng máu, tính cách và kích thước nhỏ hơn so với các giống chó Nhật Bản khác.  

Shiba Inu có lông kép, với lớp lông ngoài cứng và thẳng và lớp lông dưới mềm và dày. Lông trên mặt, tai và chân có chiều dài ngắn và đều. Lông bảo vệ đứng ra khỏi cơ thể và dài khoảng 4 đến 5cm tại vai. Mục đích của lông bảo vệ là để bảo vệ da dưới và để chống lại mưa hay tuyết. 

giống chó hiền và dễ nuôi
Giống chó hiền lành dễ nuôi Shiba Inu sẽ phần nào đó giúp cho cuộc sống của bạn trở nên thú vị hơn

Đuôi có lông hơi dài hơn và xòe ra như một chổi. Đuôi là một đặc điểm nổi bật và làm cho nó khác biệt với các giống chó khác. Các màu lông phổ biến của giống chó Shiba Inu bao gồm: màu đỏ, màu seasame, black and tan, cream, white,…

1.2. Những lưu ý về cách nuôi giống chó Shiba Inu

Shiba Inu là giống chó khá tinh ranh nên cần được huấn luyện nghiêm túc khi nuôi. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên cho ăn đủ chừng vì nó rất dễ béo phì. Shiba Inu khá nhạy bén, sức khỏe tốt, tuổi thọ cao (12-16 năm), rất hiền lành, tình cảm và hoàn toàn trung thành với những người yêu thương và tôn trọng nó.

Tuy nhiên, để nuôi giống chó hiền dễ nuôi này một cách tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Người nuôi cần dành thời gian huấn luyện và chơi đùa với chó Shiba Inu để tạo mối quan hệ tốt, tránh cho chúng cảm thấy buồn chán hay nghịch ngợm.
  • Shiba Inu có bộ lông dày và mượt, nhưng cũng rụng lông nhiều. Người chăm sóc cần chải lông cho chúng thường xuyên để loại bỏ lông chết và giữ cho lông sạch sẽ. 
  • Bạn cũng nên tắm cho chúng ít nhất một lần mỗi tháng với dầu gội dành cho chó để ngăn ngừa bệnh ghẻ.
  • Người nuôi thú cưng cần đưa chúng đi khám sức khỏe định kỳ và tiêm phòng các bệnh thường gặp như dại, viêm gan hoặc giun sán. 
chọn mua giống chó hiền, dễ nuôi
Để Shiba Inu có thể phát triển khỏe mạnh bạn cần chăm sóc chúng kỹ càng

1.3. Giống chó Shiba Inu có giá bao nhiêu?

Giá chó shiba tùy thuộc vào nguồn gốc và giấy tờ. Shiba trong nước có giá từ 15 đến 30 triệu đồng, có thể có giấy hoặc không. Shiba nhập từ Thái Lan có giá từ 25 đến 40 triệu đồng. Shiba nhập từ châu Âu, Nga có giá từ 40 triệu đồng trở lên, có giấy tờ chứng minh thuần chủng.

Khi mua chó shiba, bạn nên chọn nơi bán uy tín hoặc mua hàng có giấy. Bạn cũng nên để ý kỹ những đặc điểm của chó shiba để chọn được bé yêu thích.

2. Giống chó nhỏ nhắn, thông minh Poodle

Poodle là một giống chó săn vịt có nguồn gốc từ Pháp và Đức. Poodle được yêu thích trên toàn thế giới và tại Việt Nam vì ngoại hình đẹp, tính cách thông minh, trung thành và dễ huấn luyện. 

2.1. Đặc điểm của giống chó Poodle

Những chú chó Poodle đều rất tình cảm với chủ nhân và thân thiện với trẻ em. Chúng có khả năng làm chó canh gác tốt vì sở hữu thính giác nhạy bén và cảnh giác cao với người lạ. Tuy nhiên, Poodle lại biết kiềm chế và chỉ sủa khi cần thiết. Poodle có thể thích nghi với nhiều khí hậu khác nhau, nhưng ưa chuộng khí hậu nóng hơn.

Trên thị trường, Poodle có bốn loại kích cỡ khác nhau để bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với không gian sống của gia đình, gồm:

  • Loại Teacup Poodle có trọng lượng từ 2.7kg trở xuống.
  • Loại Toy Poodle có trọng lượng từ trên 2.7kg tới 4kg.
  • Loại Miniature Poodle có trọng lượng từ 6.8kg tới 7.7kg.
  • Loại tiêu chuẩn có trọng lượng từ 20.5kg tới 31.5kg.
giống chó poolle hiền
Poodle là giống chó hiền dễ nuôi và rất dễ huấn luyện

2.2. Hướng dẫn cách chăm sóc giống chó Poodle hiệu quả

Để chăm sóc giống chó Poodle hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn thức ăn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của chó Poodle. Tốt hơn hết bạn nên tránh cho chó ăn đồ ngọt, đồ mặn hay đồ chiên xào…
  • Chải lông cho chó Poodle thường xuyên để giữ cho lông mượt mà và không bị rối. Người chăn nuôi cũng nên cắt tỉa lông cho chó theo định kỳ để tạo kiểu dáng đẹp mắt.
  • Để chó không bị ve và ghẻ lở, bạn nên tắm cho chúng ít nhất một lần mỗi tuần với dầu gội dành cho chó. Lưu ý, bạn nên lau khô lông cho chó sau khi tắm để tránh vi khuẩn gây bệnh.
  • Bạn cũng nên đưa chó Poodle đi bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe định kỳ và tiêm phòng các bệnh cơ bản. 

2.3. Giống chó Poodle giá dao động trong khoảng bao nhiêu?

Giá của một chú chó Poodle phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, màu sắc và nguồn gốc. Theo thị trường hiện nay, giá của các chú chó Poodle thuộc nhóm Tiny, Toy, Standard và Mini dao động từ 5 đến 8 triệu đồng. Riêng nhóm Teacup Poodle có giá cao hơn rất nhiều do số lượng ít và đòi hỏi chăm sóc kỹ lưỡng.

giá của chó poodle
Giá của giống chó Poodle nằm trong khoảng từ 5 – 8 triệu

3. Pug – Giống chó mặt xệ hiền lành, dễ huấn luyện

Chó Pug là một giống chó cảnh có nguồn gốc từ Trung Quốc, được đưa vào châu Âu vào cuối thế kỷ 17 bởi những thương nhân Hà Lan. Với sự thông minh và gương mặt hóm hỉnh, giống chó này hiện đang rất được yêu thích tại Việt Nam.

3.1. Đặc điểm của giống cho Pug

Chó Pug có những đặc điểm hình thái nổi bật như mặt nhăn nheo, mõm ngắn và đuôi xoăn. Bộ lông của chúng có nhiều màu sắc khác nhau, phổ biến nhất là nâu sáng hoặc đen, và cơ thể vuông vức, cân đối với cơ bắp phát triển tốt.  

Chó Pug là một giống chó thân thiện, dễ gần và yêu thương con người. Chúng có tính cách vui vẻ, nghịch ngợm và thông minh. Đặc biệt, giống chó này rất thích được chơi đùa và ở bên chủ của mình. 

giống chó pug hiền lành
Giống chó hiền dễ nuôi Pug có gương mặt rất dễ nhận diện

3.2. Hướng dẫn cách chăm sóc giống cho Pug

Chó Pug phù hợp với nhiều loại gia đình khác nhau, từ thành thị đến nông thôn, từ người già đến trẻ em. Chúng cũng dễ thích nghi với môi trường mới và các loài chó khác. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau trong quá trình chăm sóc:

  • Chó Pug có bộ lông ngắn, không cần chải lông thường xuyên. 
  • Chúng có sức khỏe tốt, chỉ cần chú ý đến dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để tránh béo phì. 
  • Giống chó Pug không thích nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, nên cần được bảo vệ khỏi các điều kiện khắc nghiệt. 
  • Vì mắt lồi và thích lăn lộn, chúng có thể bị tổn thương ở mắt, nên cần được kiểm tra và chăm sóc kỹ.  

3.3. Giống chó Pug giá bao nhiêu?

Giá chó Pug phụ thuộc vào nguồn gốc và chất lượng. Giống thuần chủng có giá dao động từ 6-8 triệu đồng. Chó Pug lai trong nước có giá cao hơn, từ 10 – 12 triệu đồng. Trong khi đó, giống chó Pug nhập khẩu từ Thái Lan có giá từ 12 – 25 triệu đồng và chó Pug nhập khẩu từ châu Âu có giá rất cao, từ 42 – 60 triệu đồng.

giá bán chó pug
Tùy vào điều kiện kinh tế bạn có thể chọn mua giống cho Pug phù hợp

4. Giống chó hiền dễ nuôi Dachshund

Dachshund có biệt danh là “chó xúc xích” đang rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Đây là giống chó hiền dễ nuôi và rất biết nghe lời. 

4.1. Đặc điểm của giống chó nhanh nhẹn Dachshund

Đây là giống chó có dáng vẻ đặc biệt với thân dài và chân ngắn, rất đẹp mắt và dễ thương. Chúng còn có lợi thế là nhỏ gọn, phù hợp với nhiều loại nhà ở. Việc chăm sóc “chó xúc xích” không quá khó khăn, vì chúng có lông mượt màu đen, nâu hoặc socola, ăn uống dễ tính và ít mắc bệnh. 

Giống Dachshund có dạng lông ngắn và lông dài, và hai kích cỡ là to (8 tới 16kg) và nhỏ (khoảng 5,5kg). Bạn nên chọn loại lông ngắn hơn vì nó thích hợp hơn với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam và tùy theo diện tích nhà bạn mà chọn loại to hay nhỏ.

Giống chó Dachshund lông dài rất quấn chủ nhân
Giống chó Dachshund lông dài rất quấn chủ nhân

4.2. Cách chăm sóc chó Dachshund

Để chăm sóc chó Dachshund, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cho chó ăn đủ dinh dưỡng và cân đối, tránh cho ăn quá nhiều để tránh béo phì và gây áp lực lên xương sống.
  • Vệ sinh răng miệng và tai cho chó thường xuyên, để phòng ngừa các bệnh về răng và nhiễm trùng tai.
  • Chải lông cho chó ít nhất một lần một tuần, để loại bỏ lông rụng và giữ cho lông bóng mượt.
  • Tập thể dục cho chó mỗi ngày, như đi bộ, chơi bóng hoặc kéo lê. Tuy nhiên, không nên cho chó nhảy quá cao hoặc leo cầu thang, vì có thể gây tổn thương xương sống.
  • Đưa chó đi khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng và phòng chống các bệnh truyền nhiễm và ký sinh trùng.

 4.3. Giá giống chó Dachshund như thế nào?

Giá của “chó xúc xích” ở Việt Nam cũng không cao, chỉ từ 2 – 4 triệu đồng một con. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên chọn những cơ sở buôn bán thú cưng hợp pháp và có giấy tờ đầy đủ để đảm bảo an toàn.

Giá của giống chó Dachshund tương đối phù hợp với túi tiền của người Việt
Giá của giống chó Dachshund tương đối phù hợp với túi tiền của người Việt

5. Beagle – Giống chó thông minh, trung thành bậc nhất

Beagle là giống chó săn thỏ nhỏ nhất thế giới, có bộ lông mềm mượt và đa dạng màu sắc. Chúng có nguồn gốc từ Anh Quốc, là kết quả của sự lai tạo giữa chó săn thỏ Talbot và chó bản địa. 

5.1. Đặc điểm của giống chó Beagle

Đây là giống chó có khả năng đánh hơi xuất sắc, thân thiện và thông minh. Chúng rất phù hợp với gia đình có trẻ em và có thể sống chung với các loài thú cưng khác. Tuy nhiên, chúng cần được chăm sóc vệ sinh kỹ lưỡng vì có thể bị “bốc mùi” nếu không được tắm rửa và cọ răng thường xuyên.

5.2. Cách chăm sóc giống chó hiền dễ nuôi Beagle

Cách chăm sóc giống chó Beagle đơn giản như sau:

  • Cho chúng ăn đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu của chúng. Người nuôi nên chia thành 3-4 bữa trong ngày và không để thức ăn có mùi thơm trong tầm với của chúng.
  • Tắm cho chúng ít nhất một lần mỗi tháng hoặc khi bị bẩn. Bạn cần chủ động lau khô và chải lông sau khi tắm để giữ lông mượt và không rối.
  • Vệ sinh tai, mắt, móng và răng của chúng định kỳ. 
  • Đưa chúng đi khám bác sĩ thú y định kỳ và tiêm phòng các bệnh cơ bản như dại, viêm gan, viêm phổi… 
  • Huấn luyện chúng từ khi còn nhỏ để hình thành các thói quen tốt và rèn luyện tính cách. 
  • Tạo điều kiện cho chúng vận động đủ mỗi ngày. 
Những chú chó Beagle có đôi tai to rất đáng yêu
Những chú chó Beagle có đôi tai to rất đáng yêu

5.3. Giống chó Beagle có giá bao nhiêu?

Một bé chó Beagle 2 – 3 tháng tuổi có giấy tờ và microchip theo dõi có giá từ 6 triệu đến 8 triệu đồng tại Việt Nam. Đây là mức giá phổ biến cho giống chó này.

Khi nuôi chó hãy đặt trách nhiệm lên hàng đầu. Chỉ cần yêu thương và huấn luyện đúng cách, chúng sẽ luôn nghe lời và trung thành với bạn. Vì thế, hãy dựa vào top những giống chó hiền dễ nuôi và lựa chọn cho mình thú cưng phù hợp nhất nhé.

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh