Sức khỏe giấc ngủ

Lưu ý về hiện tượng ngáy khi ngủ và mách bạn 7+ cách ngưng ngủ ngáy

CẬP NHẬT 03/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team
Ngáy khi ngủ không phải là hiện tượng quá nghiêm trọng nhưng có thể nó sẽ gây phiền nhiễu tới mọi người xung quanh, đặc biệt là khi màn đêm đã buông xuống và mọi người cần một giấc ngủ ngon sau cả một ngày dài làm việc. Hôm nay, ta sẽ cùng Vua Nệm tìm hiểu về hiện tượng ngáy khi ngủ nhé!   
cách trị ngáy khi ngủ
Hiện tượng ngáy khi ngủ

Tại sao lại ngáy khi ngủ ?


– Hiện tượng ngáy khi ngủ xảy ra khi người ta thở bằng miệng. Khi hít thở, luồng không khí sẽ khiến lưỡi gà & vòm khẩu nằm giữa thành họng, đáy lưỡi rung lên và tạo ra tiếng. Việc nằm ngửa sẽ khiến bạn dễ thở bằng miệng hơn là nằm nghiêng.

– Những người đang có vấn đề về hô hấp như: khó thở, cảm cúm, nghẹt mũi… cũng sẽ thở bằng miệng và phát ra tiếng ngáy không quá to.

– Khi bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ tự động kéo dài giai đoạn ngủ sâu để “bù đắp”, từ đó sẽ làm hẹp đường dẫn khí và khiến cho bạn bị ngáy khi ngủ.

– Béo phì cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng ngáy khi ngủ vì các mô chung quanh vùng họng bị phì to.

cách giảm ngáy khi ngủ
Khi bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ tự động kéo dài giai đoạn ngủ sâu để “bù đắp”

Cách làm giảm hiện tượng ngáy khi ngủ

Ngáy tuy không phải là triệu chứng bệnh nhưng nó có thể gây khó chịu cho mọi người. Để giảm thiểu triệu chứng này, bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như thói quen ngủ của mình:

– Nếu như bạn đang hơi thừa cân, việc giảm cân là điều cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn thoát khỏi chứng ngáy khi ngủ mà còn giúp bạn đẹp hơn, thon thả và sức khoẻ sẽ tốt hơn nhiều.

Ngủ nghiêng sang một bên, bạn có thể dùng một chiếc gối có độ dày vừa đủ để chèn sau lưng khi ngủ.

Nếp ngủ lành mạnh, ngủ vào một giờ nhất định và ngủ đủ 8 tiếng/ ngày.

– Ngưng hút thuốc lá, thuốc lào…

– Hạn chế dùng các chất kích thích, đồ có cồn trước khi đi ngủ

– Cố gắng không để mình ngủ khi mũi còn bị nghẹt. Nên dùng các loại thuốc nhỏ mũi để dể thở hơn trước khi ngủ.

– Sử dụng một số loại gối chống ngáy . Trên thị trường, đang có rất nhiều loại gối có tính năng chống ngáy của các thương hiệu nổi tiếng với nhiều chất liệu khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn: gối foam Doona Restful Gel cool, gối ca su Gummi Contour Massage, gối Aeroflow Icool,…

– Dùng thiết bị nâng hàm dưới cũng là một cách để có thể làm hiện tượng ngáy khi ngủ giảm thiểu.

– Tập thể dục thường xuyên.

– Vệ sinh phòng ngủ, thay ga gường, vỏ gối, vệ sinh nệm định kỳ để hạn chế bụi bẩn. Việc bị dị ứng bụi bẩn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ngáy khi ngủ.

– Uống nước nhiều để giảm thiểu triệu chứng ngáy khi ngủ.

Các triệu chứng ngáy khi ngủ đều có thể giảm thiểu được nếu bạn cố gắng thay đổi các thói quen sinh hoạt cũng như thói quen khi đi ngủ của mình. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn sẽ tìm được giải pháp phù hợp nhất cho bản thân và gia đình của mình để có được những giấc ngủ ngon tốt cho sức khỏe. Ngoài những biện pháp trên, nếu bạn có cách nào khác thì có thể chia sẻ các bí quyết đó cho chúng tôi nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team