Sức khỏe giấc ngủ

Tiết lộ cách trị ngủ ngáy bằng mật ong hiệu quả, đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Ngủ với tiếng ngáy to không những khiến người bạn cùng giường khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chính vì vậy có nhiều cách chữa ngủ ngáy thường được mọi người truyền tai nhau, nổi bật trong số đó là cách trị ngủ ngáy bằng mật ong rất hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này của Vua Nệm. 

1. Ngủ ngáy là gì? 

Ngủ ngáy là tình trạng khi ngủ sẽ phá ra những âm thanh ồn ào ở trong vô thức. Theo đó, ngáy là âm thanh khàn khàn được tạo ra ở trong vòm họng khi ngủ, âm thanh dao động rất nhỏ, hầu như không nghe thấy cho đến tiếng ồn rất khó chịu, có thể đủ lớn ảnh hưởng đến người nằm bên cạnh.

Tìm hiểu ngủ ngáy là gì?  
Tìm hiểu ngủ ngáy là gì?

2. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy, dưới đây là một số nguyên nhân chúng ta có thể kể đến như:

Ngáy nguyên phát: Là tiếng ngáy không kèm theo thức giấc hoặc bị kích thích quá mức, làm hạn chế luồng không khí, giảm bão hòa oxy hoặc rối loạn nhịp tim khi ngủ. Thậm chí nó có xảy ra ở cả những người không buồn ngủ vào ban ngày. 

Do rối loạn nhịp thở: Hiện tượng ngủ ngáy là một triệu chứng rối loạn nhịp thở khi ngủ, bao gồm nhiều loại từ hội chứng tắc nghẽn đường hô hấp đến hội chứng ngưng thở khi ngủ. Mỗi loại sinh lý bệnh tắc nghẽn đường thở trên tương tự nhau nhưng khác nhau về mức độ cùng hậu quả của tắc nghẽn đường thở, hậu quả liên quan chủ yếu đến rối loạn giấc ngủ. 

Các cấu trúc bất thường làm chặn luồng khí như: amidan lớn, lệch vách ngăn mũi, polyp mũi, bị lưỡi to, vòm khẩu cái mềm và mở rộng, hẹp hầu bên..

Ngoài ra còn có thể kể đến một số nguyên nhân của ngủ ngáy như lớn tuổi, béo phì, sử dụng rượu hoặc an thần khác, nghẹt mũi mạn tính hoặc tắc nghẽn, bị hàm nhỏ hoặc lẹm về phía sau… Đặc biệt, nam giới thường ngủ ngáy nhiều hơn nữ giới, hoặc phụ nữ tiền mãn kinh hay đang ở trong thai kỳ cũng rất dễ gặp phải tình trạng ngủ ngáy… 

3. Hướng dẫn cách trị ngủ ngáy bằng mật ong tại nhà

Từ xa xưa, mật ong vốn là dược liệu quý có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, nhờ đó đã góp phần ngăn chặn sự tắc nghẽn lưu thông không khí ở cổ họng, hạn chế phát ra âm thanh trong khi ngủ. Vậy nên cách trị ngủ ngáy bằng mật ong được rất nhiều người áp dụng.

3.1. Trị ngủ ngáy bằng cách ngậm mật ong nguyên chất

Cách phổ biến và hiệu quả nhất trong trị ngủ ngáy là ngậm mật ngon, lưu ý rằng bạn nên chọn mật ong tự nhiên sẽ có nhiều lợi ích cho sức khoẻ hơn. Với cách làm này, mỗi ngày bạn nên ngậm vài giọt mật ong trước khi đi ngủ, từ đó giúp làm giảm sưng cổ họng, tăng lưu thông máu cùng hạn chế chứng ngủ ngáy. 

Cách trị ngủ ngáy bằng mật ong nguyên chất 
Cách trị ngủ ngáy bằng mật ong nguyên chất

3.2. Mật ong pha nước ấm

Việc ngậm mật ong thông thường có thể khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu bởi mật ong thường có vị ngọt gắt không phải ai cũng thích. Lúc này, bạn có thể pha mật ong với nước ấm tạo nên hỗn hợp có vị ngọt thanh, dễ chịu và giúp làm ấm cơ thể hiệu quả.

Bạn hãy cho 2 đến 3 thìa mật ong nguyên chất vào 1 ly nước ấm 100ml ở nhiệt độ 45 đến 50 độ C, khuấy đều là đã có ngay 1 ly mật ong ấm nóng thưởng thức rồi. 

Người dùng nên uống mật ong ngay trước giờ đi ngủ sẽ làm tăng khả năng chữa ngủ ngáy, ngoài ra đây cũng là cách để bạn duy trì vóc dáng, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể đấy. 

>>> Mời bạn đọc thêm: Hướng dẫn cách pha mật ong uống trước khi đi ngủ đúng cách và hiệu quả

3.3. Chữa ngủ ngáy bằng hỗn hợp mật ong 

Tương tự như mật ong và nước ấm, bạn có thể dùng mật ong và chanh như phương pháp để chữa ngủ ngáy tại nhà đơn giản và hiệu quả. Bạn chỉ cần hoà tan từ 2 đến 3 thìa mật ong cùng nước, vắt thêm ¼ trái chanh để tạo nên hỗn hợp chanh mật ong giúp trị ngủ ngáy cực hiệu quả. 

Dù vậy ở trong chanh có chứa hàm lượng axit lớn nên có thể gây khó chịu cho dạ dày, dẫn đến mất ngủ. Thế nên bạn chỉ cần sử dụng hỗn hợp này từ 2 đến 3 lần/tuần, đặc biệt là không nên uống vào buổi tối trước giờ đi ngủ. 

Chữa ngủ ngáy bằng hỗn hợp mật ong 
Chữa ngủ ngáy bằng hỗn hợp mật ong

4. Những thực phẩm khác giúp trị ngủ ngáy hiệu quả

Bên cạnh việc tìm hiểu cách trị ngủ ngáy bằng mật ong, bạn đọc cũng đừng bỏ lỡ tìm hiểu thêm những loại thực phẩm khác cũng có công dụng tương tự. 

4.1. Tỏi và hành tây

Những loại thực phẩm có mùi nồng như tỏi và hành tây sẽ có khả năng ngăn ngừa khô mũi, làm giảm nghẹt mũi. Cũng có nhiều nghiên cứu khẳng định rằng những thực phẩm này có thể làm giảm sưng amidan và giảm ngáy, đồng thời ngăn ngừa chứng ngưng thở khi ngủ. Vậy nên bạn có thể nhai tỏi và hành tây trước khi ngủ, hoặc bạn có thể thêm chúng vào bữa tối của mình. 

>>> Xem thêm: Uống nước lá gì dễ ngủ? 8 loại nước giúp cải thiện giấc ngủ

4.2. Dứa, chuối và cam

Cách tốt nhất để cải thiện chứng ngủ ngáy là nâng cao chất lượng giấc ngủ, để đạt được điều này, chúng ta cần tăng lượng melatonin được sản sinh ở trong cơ thể, bởi melatonin chính là loại hormone có khả năng giúp chúng ta buồn ngủ hơn. Do đó, hãy sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều chất này như dứa, cam, chuối để ngưng ngủ ngáy, từ đó tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn. 

4.3. Dầu ô liu nguyên chất

Uống dầu ô liu trước khi đi ngủ sẽ làm thông thoáng đường hô hấp, đồng thời ngăn không cho cơ cổ họng bị chặn khi ngủ, từ đó làm giảm ngủ ngáy hiệu quả. 

Sử dụng dầu ô liu nguyên chất chữa ngủ ngáy hiệu quả 
Sử dụng dầu ô liu nguyên chất chữa ngủ ngáy hiệu quả

>>> Mời bạn đọc: Uống dầu ô liu trước khi đi ngủ có tác dụng gì? Cách sử dụng hiệu quả nhất

4.4. Sử dụng lá bạc hà

Lá bạc hà là loại thảo mộc có nhiều dưỡng chất với đặc tính chống co thắt, làm giảm sưng tấy ở bên trong mũi và cổ họng. Việc uống trà bạc hà trước khi ngủ hoặc xông hơi với lá bạc hà hoặc tinh dầu sẽ giúp giảm ngủ ngáy suốt đêm. 

5. Sử dụng sản phẩm chăm sóc giấc ngủ để cải thiện ngủ ngáy

Hiện nay ở trên thị trường đã xuất hiện những sản phẩm công thái học sử dụng cho giấc ngủ nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dùng. Chúng ta có thể kể đến như gối ngủ công thái học hay giường công thái học với những lợi ích vượt trội. 

Gối công thái học được thiết kế với hình dáng độc đáo, hỗ trợ và nâng đỡ vùng cổ vai gáy, kích thích tuần hoàn máu giúp mở rộng đường thở của người nằm, hạn chế ngủ ngáy hiệu quả.

Tương tự như gối công thái học, giường công thái học với tư thế ngủ không trọng lực giúp giảm áp lực lên những điểm chịu lực như đầu, vai, hông, gối… giúp người nằm tận hưởng giấc ngủ sâu và trọn vẹn.

Giường thông minh Sleeptek 2.0 là giải pháp để chữa ngủ ngáy 
Giường thông minh Sleeptek 2.0 là giải pháp để chữa ngủ ngáy

> Mời bạn tham khảo thêm những sản phẩm công thái học này: 

Giường thông minh SleepTek 2.0

Gối memory foam công thái học Comfy Nami

Gối foam công thái học Doona Sofy

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách trị ngủ ngáy bằng mật ong mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn chia sẻ đến người thân và bạn bè, đồng thời đừng quên theo dõi website của Vua Nệm để cập nhật thêm những điều bổ ích về chăm sóc sức khỏe, giấc ngủ, bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh