Sức khỏe giấc ngủ

Làm sao để biết mình có ngáy không? Cách khắc phục chứng ngáy ngủ

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Ngủ ngáy là một trong những hiện tượng phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên, trạng thái này thường xảy ra khi ngủ nên rất nhiều người thắc mắc rằng làm sao để biết mình có ngáy không? Bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng bạn đi tìm lời giải cho câu hỏi này đồng thời tìm cách để khắc phục chứng ngủ ngáy hiệu quả. 

1. Ngủ ngáy là gì?

Ngáy là hiện tượng chúng ta phát ra âm thanh khàn hoặc ồm ồm từ mũi và họng trong lúc ngủ. Tình trạng ngủ ngáy xảy ra khi các luồng không khí đi mô những mô mềm trong cổ họng, khiến các mô này rung lên khi bạn thở. Hầu hết mọi người đều gần như từng ngủ ngáy ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, đối với một số người thì đây lại là vấn đề mãn tính. 

ngủ ngáy là gì
Ngủ ngáy có thể gây phiền toái cho những người xung quanh

Mặc dù chúng ta không nghe thấy nhưng ngủ ngáy có thể gây ra phiền toái cho người xung quanh. Ngoài ra, ngủ ngáy đôi khi còn  báo hiệu một số vấn đề về sức khỏe. Vậy nên nếu tình trạng này kéo dài, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân để có cách khắc phục, bảo vệ sức khỏe. 

2. Làm sao để biết mình có ngáy không?

Trên thực tế, có rất ít người có thể nhận ra mình có ngủ ngáy hay không. Bởi vì chúng ta chỉ ngáy khi cơ thể hoàn toàn thả lỏng và ta đã ngủ say. Khi ta thức giấc, tiếng ngáy sẽ ngay lập tức dừng lại. Vậy làm sao để biết mình có ngáy không?

Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem bản thân có ngáy hay không chính là hỏi những người thân hoặc người ngủ cùng với bạn. Bởi vì đôi khi họ sẽ bị tiếng ngáy của bạn đánh thức. Còn nếu bạn ngủ một mình thì có thể sử dụng thiết bị ghi âm để kiểm tra. Ngoài những cách trên thì bạn cũng có thể xác định xem mình có ngủ ngáy không thông qua một số dấu hiệu như ngủ gật vào ban ngày, đau đầu sau khi thức dậy…

làm sao để biết mình có ngủ ngáy không
Bạn có thể nhờ người bên cạnh kiểm tra xem mình có ngủ ngáy không

3. Nguyên nhân khiến chúng ta ngủ ngáy

Sau khi tìm hiểu vấn đề làm sao để biết mình có ngáy không, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng ngáy. Sau đây là một số lý do ngủ ngáy phổ biến nhất: 

3.1. Nghẹt mũi

Các vấn đề về hô hấp có thể là nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng ngáy ngủ. Ví dụ như bạn bị nghẹt mũi do cảm lạnh, dị ứng hoặc cảm cúm. Việc mũi bị nghẹt sẽ dẫn đến bạn phải chuyển sang thở bằng miệng, luồng không khí đi qua các mô vòm họng sẽ gây nên tiếng ngáy. 

Nghẹt mũi khiến ngủ ngáy
Nghẹt mũi cũng là một trong những nguyên nhân gây ngáy ngủ

3.2. Nằm ngửa khi ngủ

Ngủ ở tư thế nằm ngửa cũng có thể khiến bạn tạo nên tiếng ngáy. Và để tình trạng này chấm dứt, bạn nên nằm nghiêng. Ngoài ra, bạn cũng có thể xếp hai đến ba chiếc gối chồng lên nhau để tránh nằm ngửa khi ngủ. Nếu vẫn không hiệu quả, bạn có thể khâu một quả bóng tennis vào lưng áo. Vật thể này sẽ khiến bạn nằm nghiêng người và hạn chế tiếng ngáy. 

3.3. Hình dạng của mũi

Hình dáng mũi cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bạn có ngáy hay không. Nếu vách ngăn giữa hai lỗ mũi bị lệch, bạn sẽ gặp tình trạng khó thở và gây ngủ ngáy. Việc hình dạng của mũi bị lệch có thể là do bẩm sinh hoặc mũi của bạn gặp tổn thương. Nếu nghi ngờ vách ngăn mũi bị lệch bạn cần đến cơ sở y tế để kiểm tra và tìm biện pháp khắc phục.

mũi bị lệch khiến ngáy khi ngủ
Hình dáng mũi bị lệch cũng là nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy

3.4. Hình dạng của miệng

Một nguyên nhân nữa khiến bạn rơi vào tình trạng ngủ ngáy chính là phần ngạc mềm trong miệng và cổ họng có cấu tạo thấp và dày. Cấu trúc này sẽ khiến đường thở của bạn bị thu hẹp và gây ra tiếng ngáy. Ngoài ra, nếu lưỡi gà trên cổ họng của bạn dài hơn bình thường cũng có thể khiến bạn ngáy khi ngủ. 

4. Cách hạn chế và khắc phục tình trạng ngủ ngáy

Cũng quan trọng như câu hỏi làm sao biết mình có ngáy không thì cách khắc phục chứng ngủ ngáy cũng được rất nhiều người quan tâm. Sau đây là một số phương pháp đơn giản, dễ thực hiện giúp bạn hạn chế tiếng ngáy phát ra khi ngủ: 

4.1. Theo dõi cân nặng của mình

Bạn có biết rằng mình có thể ngáy nhiều hơn nếu bạn đang thừa cân? Đặc biệt là khi cổ của bạn lớn hơn 43cm đối với nam và 40cm đối với nữ. Khi tăng cân, cổ của bạn sẽ trở nên dày hơn, đồng thời cổ họng cũng bị siết chặt khiến khi ngủ bạn sẽ bị ngáy. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chủ động giảm một vài cân. Như vậy sẽ giúp tình trạng ngủ ngáy được kiểm soát tốt hơn. Ngoài ra, khi có cân nặng trong mức an toàn sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt, ít gặp những căn bệnh gây ra do thừa cân. 

kiểm soát cân nặng để hạn chế ngủ ngáy
Kiểm soát cân nặng cũng giúp khắc phục ngủ ngáy hiệu quả

4.2. Cắt giảm rượu, bia

Nhiều người thường có thói quen nhâm nhi một ít rượu hoặc bia trước khi ngủ. Tuy nhiên, rượu, bia có thể khiến cơ lưỡi và cổ họng của chúng ta bị giãn. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc ngủ ngáy.

Hơn nữa, rượu sẽ gây mất nước ở cổ họng, khiến các cơ ở vùng này yếu hơn từ đó dễ tạo ra tiếng ngáy. Vậy nên, để khắc phục việc ngủ ngáy trong trường hợp này bạn cần hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn, đặc biệt không nên uống trước giờ đi ngủ. 

4.3. Tắm nước ấm 

Một biện pháp giúp khắc phục tình trạng ngủ ngáy mà mọi người đều có thể áp dụng tiếp theo chính là tắm nước ấm trước khi ngủ. Làn nước ấm sẽ giúp mũi trở nên thông thoáng hơn, từ đó bạn sẽ thở dễ dàng hơn, giảm khả năng ngủ ngáy. Ngoài ra, việc tắm nước ấm dưới vòi sen cũng giúp chúng ta được thư giãn, mang đến giấc ngủ ngon hơn. 

Tắm nước ấm giúp hạn chế ngủ ngáy
Tắm nước ấm dưới vòi sẽ sẽ khiến mũi thông thoáng, hạn chế ngủ ngáy

4.4. Giữ cho phòng ngủ đủ độ ẩm và sạch sẽ

Để giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy, bạn nên giữ cho phòng ngủ luôn đủ độ ẩm. Bạn có thể sử dụng máy phun sương và đặt ở vị trí phù hợp. Cách này sẽ khiến căn phòng luôn đủ ẩm và mũi, họng không bị khô trong khi ngủ.

Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh phòng ngủ. Hãy thay ga giường, giặt chăn, gối mỗi tuần một lần. Nếu có vật nuôi, nên hạn chế chúng vào phòng ngủ. Giữ cho phòng ngủ luôn sạch sẽ không chỉ khắc phục chứng ngủ ngáy mà còn bảo vệ sức khỏe của chúng ta. 

4.5. Kê cao gối ngủ

Nâng cao đầu cũng là biện pháp giúp chúng bớt ngáy. Bạn có thể sử dụng những chiếc gối kê đầu có chiều cao phù hợp để nằm ngủ. Khi đầu được kê cao, đường thở của chúng ta sẽ được mở rộng, giúp hạn chế tình trạng ngáy. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khi nằm nghiêng với gối đầu cao hơn 12 độ sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn. 

kê cao gối ngủ để tránh ngủ ngáy
Kê gối đầu cao một chút cũng có thể khắc phục tình trạng ngáy ngủ

4.6. Sử dụng giường thông minh SleepTek

Một trong những phương pháp để hạn chế trình trạng ngáy ngủ tiếp theo đó chính là sử dụng giường thông minh SleepTek đang được phân phối tại Vua Nệm. Với thiết kế thông minh, người sử dụng giường SleepTek có thể dễ dàng nâng cao phần đầu, giúp mở rộng đường thở, hạ chế tình trạng ngủ ngáy.

Ngoài ra, thiết kế công thái học còn giúp nâng đỡ, bảo vệ hệ thống xương, giảm bớt áp lực lên cổ, vai, gáy. Với những tính năng này, giường SleepTek giúp người nằm có được giấc ngủ êm ái, không còn tình trạng ngáy và ngon giấc hàng đêm. 

Trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm thấy đáp án cho câu hỏi làm sao để biết mình có ngáy không. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về chứng ngủ ngáy cũng như cách khắc phục tình trạng này. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo và cùng Vua Nệm cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. 

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/tai-sao-ban-ngay-va-lam-nao-de-dung-lai/

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng