Nhà hay

Điều hoà kêu to và 7 bước khắc phục hiệu quả, đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 20/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Điều hoà được coi là một sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình vào mùa hè nóng nực. Nó đem đến cảm giác mát mẻ, thoải mái cho người sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng điều hoà một thời gian, nhiều gia đình sẽ gặp phải trường hợp quạt gió điều hoà kêu to, ồn, gây khó chịu, mất ngủ. Vậy nguyên nhân là do đâu? Chúng ta hãy cùng đi lý giải tại sao điều hoà kêu to, ồn và cách khắc phục hiệu quả nhất. 

1. Nguyên nhân điều hoà kêu to, ồn và cách khắc phục 

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến điều hoà của bạn kêu to và gây ra những tiếng ồn khó chịu khi sử dụng, cùng với đó là các cách khắc phục đơn giản để giúp bạn giải quyết được tình trạng đó. 

1.1. Điều hoà kêu to bị đặt lệch, không cân bằng

Trong quá trình lắp đặt, có thể do điều hoà không được đặt cân bằng hoặc sau khi sử dụng một thời gian dài, điều hoà rung lắc nhiều khiến ốc vít bị lỏng. Điều này khiến cho điều hoà va đập mạnh vào tường và gây ra tiếng ồn khó chịu. 

Cách khắc phục: Với trường hợp này, bạn chỉ cần siết chặt lại ốc vít hoặc đặt nó sao cho cân bằng. Hoặc bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của thợ bảo dưỡng để có thể kiểm tra lại toàn bộ máy. 

 Vặn ốc vít để điều chỉnh điều hoà cho cân bằng

Vặn ốc vít để điều chỉnh điều hoà cho cân bằng

1.2. Điều hoà kêu to do ron cao su bị chai hoặc mất

Có thể nói đây là trường hợp thường gặp nhất khi điều hoà xảy ra hiện tượng kêu to và rung lắc mạnh. Do phần cục nóng được đặt bên ngoài nên hầu hết bộ phần này phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của tất cả các điều kiện thời tiết như mưa, nắng, gió,…trong suốt quá trình sử dụng. 

Khi bị tác động bởi thời tiết, các ron hay còn gọi là tấm đệm dưới chân đế cục nóng bị cứng lại, gây chai hoặc bị hỏng hoàn toàn, tạo nên khoảng trống. Điều này khiến cho quạt cục nóng điều hoà kêu to do bị va đập vào tường. 

Cách khắc phục: Thay ron cao su khác ở cục nóng điều hoà.

Xem thêm: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay không? 

1.3. Điều hoà kêu to do quạt gió bị bẩn

Điều hoà cũng giống như bất kì vật dụng nào trong nhà cũng cần phải được bảo dưỡng vệ sinh định kì để nó luôn sạch sẽ đồng thời làm tăng tuổi thọ của sản phẩm. Điều hoà sau một thời gian sử dụng, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ khiến cho phần quạt gió bị bám rất nhiều bẩn. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng điều hoà kêu to, thậm chí còn có thể làm giảm hiệu năng sử dụng của điều hoà. 

 Quạt gió bị bám bụi bẩn lâu ngày

Quạt gió bị bám bụi bẩn lâu ngày

Cách khắc phục điều hoà kêu to: Các bước để vệ sinh quạt gió khá đơn giản. Bạn chỉ cần tháo hoặc nhấc phần nắp ở mặt trước của điều hoà lên sau đó chùi rửa cánh đảo gió, các tấm lọc và dàn tản nhiệt. Nếu bạn không tự vệ sinh được thì có thể gọi thợ bảo dưỡng để có thể vệ sinh được một cách hiệu quả nhất. 

Quạt gió sau khi được lau chùi sạch sẽ sẽ khắc phục được tiếng ồn và luồng gió từ điều hoà thổi ra cũng sẽ mát và sạch hơn. 

1.4. Điều hoà kêu to do lắp đặt sai quy trình

Khối lượng của dàn nóng điều hoà tập trung chủ yếu ở phần block, trọng tâm thường bị lệch sang phía bên phải. Do đó, khi lắp đặt, giá đỡ của dàn nóng cần phải được cố định chắc chắn ở cả hai phía. 

Một số người thợ khi chủ quan chỉ bắt vít chắc chắn ở một bên mà bỏ qua bên kia gây nên mất cân bằng và giá đỡ có thể bị lỏng. Khi điều hoà hoạt động, quạt gió hoạt động với công suất cao sẽ tác động lên giá đỡ, nếu không cố định chắc thì sẽ gây nên hiện tượng rung lắc, gây tiếng ồn lớn. 

 Kiểm tra kĩ quá trình lắp đặt

Kiểm tra kĩ quá trình lắp đặt

Cách khắc phục điều hoà kêu to do kỹ thuật lắp ráp: Bạn cần chèn một miếng lót hay tấm vải ở giữa điều hoà và mảng tường để tránh va chạm và gây tiếng ồn. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra lại độ chắc chắn của phần giá đỡ trước khi người thợ tiến hành các bước kế tiếp. 

1.5. Điều hoà kêu to do  lắp gần cửa kính

Khi điều hoà hoạt động sẽ tạo nên một lực rung lớn, giống như một chiếc máy nén khi hoạt động khiến cho các vật thể xung quanh mà nó tiếp xúc cũng bị rung. Và cửa sổ sẽ là một trong các vật thể chịu tác động lớn của hiện tượng này. Bạn có thể thử ghé tai vào sát cửa sổ để xem có tạo ra những tiếng rung lạ không, và nếu có thì chắc chắn đây là nguyên nhân gây ra những tiếng ồn lớn. 

Cách khắc phục điều hoà kêu to là: Hạn chế lắp điều hoà gần cửa sổ. Khi đã lỡ lắp thì nên gọi thợ kỹ thuật đến để được tư vấn lắp máy điều hòa ở vị trí nào và di dời sang vị trí khác.

1.6.  Điều hoà kêu to do cửa đóng mở bị nứt

Cửa đóng mở điều hoà bị nứt và khi máy hoạt động, quạt gió thổi ra sẽ phát ra tiếng kêu lớn, khiến điều hoà kêu to làm bạn cảm thấy khó chịu. 

Cách khắc phục: Đối với vết nứt nhỏ bạn có thể sử dụng keo dán chuyên dụng để dán chỗ nứt ở cửa điều hoà lại. Còn trong trường hợp vết nứt to thì hãy thay cánh cửa mới để đảm bảo không còn tiếng ồn khi điều hoà chạy, đồng thời giữ an toàn trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Chiếu điều hòa là gì? Sử dụng chiếu điều hòa như thế nào là đúng? 

2. Cách bảo dưỡng điều hoà hiệu quả

2.1. Lợi ích của việc bảo dưỡng

Bảo dưỡng điều hoà thường xuyên giúp cho sản phẩm hoạt động ổn định hơn, hiệu suất cao hơn và làm tăng tuổi thọ của sản phẩm. Ngoài ra, bảo dưỡng điều hoà còn đem lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. 

  • Giúp cho không khí trong lành hơn: Việc vệ sinh điều hoà thường xuyên giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn lâu ngày bám trên điều hoà, từ đó giúp cho không khí ra ngoài môi trường được trong lành hơn
  • Tiết kiệm điện năng: Bảo dưỡng máy bao gồm làm sạch bụi bẩn cũng như kiểm tra lại các linh kiện bên trong, giúp cho các bộ phận của điều hoà được hoạt động ổn định và trơn tru hơn, làm giảm sự hao phí điện năng, tiết kiệm được chi phí cho bạn và gia đình. 
  • Giảm tiếng ồn: Điều hoà hoạt động một thời gian dài rất dễ bị bám bụi, các ốc vít bị lỏng, gây ra tiếng ồn lớn, khó chịu. Bảo dưỡng, kiểm tra lại sẽ giúp hạn chế được tiếng ồn, đem lại cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người dùng.

Xem thêm: Nằm đệm điều hòa vào ngày hè: Nên hay không?

 Điều hoà là sản phẩm không thể thiếu trong gia đình

Điều hoà là sản phẩm không thể thiếu trong gia đình

2.2. Cách bảo dưỡng điều hoà tại nhà

Dưới đây là các bước giúp bạn có thể tự vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà tại nhà mà không cần gọi thợ. 

  • Bước 1: Tắt nguồn điện: Trước khi vệ sinh điều hoà, bạn cần tắt nguồn điện của máy lạnh để đảm bảo an toàn. Sau 2 phút thì bạn mới nên mở máy và tiến hành bảo dưỡng
  • Bước 2: Kiểm tra lượng gas: Bạn cần phải kiểm tra lượng gas còn lại trong máy là bao nhiêu. Nếu gas còn ít thì cần phải thay  để máy hoạt động với hiệu suất ổn định. Đồng thời, đường ống dẫn gas và các mối nối cũng cần phải được kiểm tra thật kĩ để tránh rò rỉ gas. 
  • Bước 3: Vệ sinh dàn lạnh : Tiến hành vệ sinh bằng dung dịch tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn,… ở các khe hở và toàn bộ dàn lạnh 
  • Bước 4: Vệ sinh cánh quạt: Do cánh quạt là nơi dễ bám bụi bẩn nhất nên trước tiên bạn hãy lau khô trước sau đó dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch cánh quạt. 

 Vệ sinh điều hoà

Vệ sinh điều hoà

  • Bước 5: Vệ sinh dàn nóng: Thực hiện tháo nắp dàn nóng. Sử dụng máy bơm nước áp lực nhỏ xịt qua các khe hở của dàn tản nhiệt để làm sạch bui bẩn, côn trùng bám lại. Đồng thời kiểm tra xem dàn nóng có được che đậy cẩn thận để tránh tác động từ môi trường bên ngoài không. 
  • Bước 6: Vệ sinh lưới lọc khí và vỏ máy: Tháo bộ lọc khí, lau rửa qua bằng nước ấm. Để cho ráo nước hoặc dùng khăn lau khô. Dùng khăn ẩm lau qua vỏ máy cho sạch sẽ. 
  • Bước 7: Kiểm tra lại và kết thúc: Ở bước cuối này, bạn cần lắp đặt lại hết các bộ phận, kiểm tra nguồn điện, ổ cắm và dây xung quanh để đảm bảo độ chắc chắn. Cuối cùng bật máy lại và chạy thử xem máy hoạt động tốt không. Vậy là quá trình bảo dưỡng điều hoà đến đây là kết thúc.

Xem thêm: Ngủ quạt có tốt không, những lợi ích và tác hại của việc ngủ quạt 

3. Kết luận

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được nguyên nhân khiến điều hoà kêu to, ồn và cách khắc phục hiệu quả tình trạng này. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team