Nhà hay

Có nên lắp điều hòa âm trần phòng ngủ không?

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Ngọc Hân

Điều hòa âm trần đang ngày càng được nhiều hộ gia đình tin dùng khi vừa đem đến sự thoáng mát, vừa đáp ứng nhu cầu về tính thẩm mỹ. Vì những ưu điểm đó mà chiếc điều hòa này được ứng dụng trong nhiều không gian sống khác nhau. Vậy có nên lắp điều hòa âm trần phòng ngủ không? Hãy để Vua Nệm giải đáp nhé!

1. Có nên lắp điều hòa âm trần phòng ngủ không?

Mặc dù điều hòa âm trần được sử dụng rộng rãi ở nhiều không gian sống nhưng trước khi tiến hành lắp đặt, gia chủ phải đảm bảo được những điều kiện quan trọng để nó vận hành hiệu quả. Theo đó, để quyết định có nên lắp đặt điều hòa âm trần phòng ngủ không, bạn cần quan tâm đến một số tiêu chí dưới đây:

1.1. Diện tích và chiều cao phòng ngủ

  • Không phải phòng ngủ nào cũng có thể lắp đặt điều hòa âm trần. Phòng ngủ của bạn cần phải đáp ứng các tiêu chí về chiều rộng và chiều cao, để đảm bảo có đủ không gian lắp đặt điều hòa âm trần.
  • Đảm bảo diện tích phòng ngủ không quá nhỏ (thường là phòng ngủ Master) để phù hợp với công suất của điều hòa âm trần, tránh gây mát quá và cảm giác khó chịu cho người sử dụng. 

1.2. Nhu cầu sử dụng

  • Điều hòa âm trần thường chỉ phù hợp để lắp đặt ở những không gian rộng, đáp ứng nhu cầu làm lạnh nhanh, điều chỉnh hướng gió, tốc độ gió, khử mùi, hút ẩm và làm khô,.. 
  • Những dòng điều hòa âm trần cũ không được trang bị tính năng thổi, phân bổ gió đều khắp cả phòng. Nên nếu sử dụng lâu thì rất dễ gây ra tình trạng viêm mũi, viêm phế quản, đau họng, khó chịu… cho người dụng. 
  • Không nên mua các sản phẩm có những tính năng không cần thiết. 
  • Với những gia đình có người già và trẻ nhỏ thì tốt hơn hết là nên ưu tiên dòng điều hòa âm trần 2 chiều, có tính năng sưởi ấm vào mùa đông.
lắp điều hòa âm trần phòng ngủ
Điều hòa âm trần thích hợp với những phòng ngủ có không gian rộng

1.3. Chi phí để lắp đặt

  • Trên thị trường hiện nay, điều hòa âm trần được bán với đa dạng thương hiệu và mẫu mã. Do đó, bạn nên tham khảo kỹ trước các sản phẩm hoặc lắng nghe ý kiến của nhân viên tư vấn, để chọn được mẫu mã vừa chất lượng, vừa có giá thành tốt và đặc biệt là phù hợp với ngân sách của bản thân nhất.
  • Thương hiệu điều hòa âm trần nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Do đó, bạn nên dựa vào nhu cầu của bản thân để lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

1.4. Vận hành êm ái

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi của mỗi người sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Do đó, một chiếc điều hòa âm trần vận hành êm ái sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn mỗi đêm. Chính vì vậy, khi mua điều hòa âm trần, thì các chỉ số độ ồn của sản phẩm là điều mà bạn nên đặc biệt quan tâm.

1.5. Mức độ thẩm mỹ

Mỗi người chúng ta thường dùng đến ⅓ thời gian mỗi ngày bên trong phòng ngủ. Do đó, tính thẩm mỹ của phòng ngủ cũng là điều vô cùng quan trọng. Một không gian phòng ngủ ấn tượng, đẹp mắt, sẽ giúp bạn thêm thư giãn, thoải mái hơn. 

có nên lắp điều hòa âm trần phòng ngủ hay không
Điều hòa âm trần phải đáp ứng tổng thể tính thẩm mỹ của cả căn phòng

1.6. Khả năng tiết kiệm năng lượng

Khi mua điều hòa âm trần bạn nên ưu tiên những dòng sản phẩm có trang bị công nghệ inverter hiện đại, vận hành nhanh, làm lạnh nhanh, không ồn ào, nhất là những gia đình có trẻ em và người lớn tuổi.

Đặc biệt, công nghệ inverter còn giúp tiết kiệm chi phí điện năng hàng tháng vô cùng hiệu quả. Từ đó, làm giảm gánh nặng hóa đơn tiền điện cho gia đình bạn đấy. 

1.7. Thanh lọc không khí tốt

Gia chủ nên lựa chọn những loại điều hòa được trang bị chức năng lọc không khí tốt, loại bỏ những tác nhân, vi khuẩn tồn tại trong không khí gây ra tình trạng dị ứng, lọc sạch bụi mịn,… Từ đó, phòng ngủ của bạn sẽ trở nên tươi mát, luồng khí trong lành giúp bảo vệ tối ưu sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

1.8. Thời gian bảo dưỡng, vệ sinh

Để đảm bảo vận hành hiệu quả, điều hòa âm trần cần được định kỳ vệ sinh. So với những chiếc điều hòa thông thường thì quá trình vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa âm trần thường sẽ phức tạp và mất nhiều khó khăn hơn. Đây chính là một yếu tố mà gia chủ nên cân nhắc trước khi quyết định lắp đặt loại điều hòa này.

Tùy thuộc vào tần suất sử dụng của bạn mà việc vệ sinh máy lạnh âm trần sẽ được thực hiện khoảng 3 – 6 tháng/lần. Nếu môi trường lắp đặt điều hòa thường xuyên xuất hiện bụi bẩn thì khoảng thời gian này có thể rút ngắn lại còn 3 – 4 tháng/lần.

nên lắp điều hòa âm trần phòng ngủ hay không
Định kỳ vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh âm trần để vận hành ổn định

2. Nên lựa chọn lắp điều hòa âm trần hay treo tường ở phòng ngủ?

Để đưa ra quyết định nên lựa chọn điều hòa âm trần hay treo tường cho phòng ngủ, trước hết bạn phải tham khảo bảng so sánh dựa trên những tiêu chí sau:

Tiêu chí Điều hòa âm trần Điều hòa treo tường
Công suất Đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu. Đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu.
Tính thẩm mỹ Có thể giấu điều hòa sâu vào tường mà không để lộ ra ngoài, tuy nhiên ít kiểu dáng, mẫu mã. Không thể giấu điều hòa sâu vào tường, thường để lộ ra ngoài, tuy nhiên kiểu dáng, mẫu mã lại rất đa dạng.
Thiết kế Gọn nhẹ, sang trọng, tiết kiệm nhiều diện tích. Trọng lượng máy lớn, tốn nhiều diện tích
Khả năng vệ sinh, bảo dưỡng Không thể tự vệ sinh, bảo dưỡng, quy trình thực hiện cũng khá khó khăn. Các bước vệ sinh, bảo dưỡng diễn ra khá dễ dàng, gia chủ có thể tự thực hiện tại nhà.
Khả năng làm lạnh Dành cho không gian phòng ngủ có diện tích lớn, khả năng làm lạnh tốt và có thể lan tỏa đều khắp toàn bộ không gian. Dành cho không gian phòng ngủ có diện tích nhỏ, máy thường tỏa ra hướng gió thổi trực tiếp vào người.
Công nghệ Tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến trong cùng một sản phẩm như: kháng khuẩn, khử mùi, làm lạnh nhanh, có chế độ hút ẩm, linh hoạt trong điều chỉnh hướng gió,… giúp ta cảm thấy dễ chịu. Chỉ trang bị những tính năng cơ bản, cần thiết nhất bao gồm làm lạnh, hút ẩm và khử mùi.
Giá thành Cao hơn máy lạnh treo tường Giá thành tương đối vừa phải, hợp với túi tiền của đa số người dùng.
nên lắp điều hòa âm trần phòng ngủ không
Mỗi dòng máy lạnh sở hữu những ưu, nhược điểm khác nhau

3. Vị trí lắp điều hòa âm trần phòng ngủ tốt nhất

Sau khi tìm hiểu có nên lắp điều hòa âm trần phòng ngủ không, nhiều gia chủ cũng sẽ thắc mắc nên lắp ở vị trí nào để làm mát tốt nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là gợi ý những vị trí trong phòng ngủ mà bạn có thể cân nhắc lắp đặt máy điều hòa:

  • Vị trí tối ưu nhất là ở phía bên phải, bên trái hoặc phía cuối giường ngủ.
  • Nên lắp điều hòa âm trần ở bên phải hoặc trái của cửa ra vào phòng ngủ.
  • Nên lắp điều hòa lệch một chút với giường ngủ.
  • Không nên lắp điều hòa ở vị trí đối diện giường vì khí lạnh lúc này sẽ thổi trực tiếp vào người. Nhất là khi ngủ, đề kháng của hệ hô hấp thường giảm xuống, khí lạnh thổi trực tiếp vào sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Thay vì vậy, bạn có thể lắp điều hòa lệch sang phía hai bên góc giường để khí lạnh tỏa ra nhẹ nhàng hơn, giấc ngủ cũng vì vậy mà thoải mái.
cách lắp điều hòa âm trần phòng ngủ
Không lắp điều hòa âm tường ngay đối diện giường ngủ

>> Xem thêmHướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách đảm bảo tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Trên đây là giải đáp thắc mắc của nhiều gia chủ liên quan đến việc có nên lắp điều hòa âm trần phòng ngủ không. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc có phương án lắp đặt đúng đắn, an toàn cho sức khỏe nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân