Nhà hay

Hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách đảm bảo tiết kiệm điện mùa nắng nóng

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Điều hòa là một thiết bị điện dân dụng không thể thiếu trong các gia đình hiện đại ngày nay. Nó được sử dụng chủ yếu vào mùa hè để làm giảm nhiệt độ trong phòng, giúp làm mát hiệu quả. Việc sử dụng điều hòa vốn khá dễ dàng nhờ cơ chế hoạt động thông minh và các chức năng hiện đại.

Thế nhưng thời gian sử dụng điều hòa rất nhiều khiến cho chi phí điện năng tăng lên đáng kể trong mùa nắng nóng. Nhiều gia đình công ty, doanh nghiệp rất lo ngại mỗi khi mùa hè đến, tiêu tốn khá nhiều tiền chi trả tiền điện. 

Làm thế nào để dùng điều hòa mà không tiêu tốn nhiều điện năng? Vua Nệm sẽ hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách và đảm bảo bền bỉ tiết kiệm điện năng trong bài viết này.

ngày hè nắng nóng
Sử dụng điều hòa như thế nào đúng cách, tiết kiệm điện trong ngày hè nắng nóng?

1. Một số lưu ý trước khi mua điều hòa

Là một món đồ điện dân dụng rất phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu về loại máy điện lạnh này. Do đó, khi mua sản phẩm người dùng nếu không tìm hiểu kỹ thường mắc phải một số sai lầm, dẫn tới mua phải hàng kém chất lượng. Đôi khi việc mua máy lạnh không phù hợp cũng là nguyên nhân gây ra tốn kém điện năng khi sử dụng. Vì vậy, cần phải đặc biệt lưu ý một số vấn đề trước khi mua. Cụ thể như sau:

1.1. Lựa chọn máy điều hòa được ứng dụng công nghệ inverter 

Hiện nay trên thị trường có hai dòng máy điều hòa thịnh hành nhất. Một là dòng máy điều hòa thông thường, không được tích hợp công nghệ tiết kiệm điện inverter. Hai là dòng máy có công nghệ inverter. 

Mặc dù, hầu hết các loại máy lạnh hiện nay đều được áp dụng công nghệ này nhằm giúp tiết kiệm điện năng. Thế nhưng vẫn có không ít máy không có tính năng này. Nếu không chú ý vẫn có thể mua phải loại tiêu hao nhiều điện năng. Do đó khi mua cần phải chú ý về các công nghệ được áp dụng trên sản phẩm.

Theo các nghiên cứu chỉ ra, những loại máy lạnh inverter có khả năng tiết kiệm năng lên tới 50% so với những dòng sản phẩm thông thường khác. Điều này sẽ giúp cho người sử dụng tiết kiệm được một số chi phí lớn trong hóa đơn tiền điện hàng tháng. 

Mặc dù các loại máy ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện thường có giá cao hơn nhưng xét về lâu dài thì máy có khả năng tiết kiệm chi phí vận hành tốt hơn.

Chọn mua điều hòa ứng dụng công nghệ inverter
Chọn mua điều hòa ứng dụng công nghệ inverter để tiết kiệm điện năng tốt hơn

1.2. Chọn máy điều hòa có chức năng hiện đại giúp tiết kiệm điện

Một số dòng máy điều hòa hiện đại ngoài công nghệ inverter còn được tích hợp thêm các chức năng tiên tiến khác. Nổi bật là chức năng mắt thần thông minh. Chức năng này hoạt động dựa trên cơ chế nhận biết được chuyển động của người trong phòng thông qua cảm biến hồng ngoại ở dàn lạnh. 

Sau 20 phút, nếu không phát hiện được chuyển động trong phòng, điều hòa sẽ tự động tăng hoặc giảm nhiệt độ cài đặt khoảng 2 độ C để tiết kiệm điện. Để tiết kiệm điện năng, các bạn có thể lựa chọn mua loại máy lạnh inverter kèm mắt thần thông minh này để đảm bảo khả năng tiết kiệm điện ở mức tối ưu hơn cả.

1.3. Mua máy điều hòa có những tính năng bảo vệ sức khỏe

Nhiều người cho rằng điều hòa chỉ có chức năng làm mát hoặc làm ấm không khí (với những loại điều hòa hai chiều), mà không biết rằng nó còn nhiều chức năng bảo vệ sức khỏe khác.

Những chức năng có thể kể đến như như khử mùi, khử vi khuẩn, nấm mốc; cân bằng độ ẩm; phân bố luồng gió tối ưu… Thậm chí, nhiều hãng sản xuất còn tích hợp thêm chức năng lọc không khí ở các dòng máy điều hòa mới. Nó có tác dụng lọc bụi, làm sạch không khí, loại bỏ các loại bụi siêu nhỏ có trong không khí…

chọn các loại máy có khả năng cân bằng ẩm tốt
Để đảm bảo cho sức khỏe nên chọn các loại máy có khả năng cân bằng ẩm tốt

Mặt khác, máy điều hòa thường làm không khí trở nên khô hơn. Vì vậy, để đảm bảo cho sức khỏe nên chọn các loại máy có khả năng cân bằng ẩm tốt. Những loại máy này thường ứng dụng công nghệ Hybrid Cooling, tạo sự thoải mái và tăng độ ẩm trong không khí ở mức phù hợp.

1.4. Lưu ý về công suất máy điều hòa

Máy điều hòa được chia thành nhiều loại công suất khác nhau. Các loại máy có công suất càng lớn thì càng tiêu hao điện năng nhiều. Nhưng nếu căn phòng nhỏ mà sử dụng máy lớn thì sẽ làm lãng phí tiền mua máy kèm với chi phí vận hành, gồm cả điện năng tiêu thụ. Vì vậy, để đảm bảo không lãng phí tiền bạc và tiết kiệm điện năng thì nên chọn loại máy có công suất phù hợp với diện tích căn phòng.

1.5. Chọn máy có thương hiệu uy tín

Một lưu ý khác là nên chọn các loại máy có thương hiệu uy tín. Một mặt, các thương hiệu uy tín sẽ có những sản phẩm chất lượng tốt, nhiều mẫu mã, kiểu dáng và phân khúc giá để người tiêu dùng lựa chọn. Mặt khác, người mua có thể yên tâm về dịch vụ hậu mãi, bảo hành và thay thế linh kiện sau quá trình sử dụng lâu dài.

Chế độ bảo hành của các nhà sản xuất lớn đảm bảo về chất lượng, sự nhanh nhạy và uy tín. Khi máy móc gặp vấn đề thì khách hàng chỉ cần gọi tới trung tâm bảo hành sẽ được hỗ trợ nhanh chóng. Ngoài ra, khi cần thay thế linh kiện sẽ có linh kiện chính hãng để thay thế ngay, không cần chờ đợi thời gian lâu dài và không cần thay thế linh kiện không chính hãng.

Chọn máy có thương hiệu uy tín
Chọn máy có thương hiệu uy tín

2. Hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách tiết kiệm điện năng mùa nắng nóng

Mua điều hòa có chức năng tiết kiệm điện năng thôi chưa đủ để giúp tiết kiệm điện tối ưu. Hơn hết, chúng ta cần phải sử dụng máy điều hòa đúng cách để giảm tiêu hao điện đến mức tốt nhất. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách nhất.

2.1. Bật điều hòa trước 15 phút trước khi đi ngủ

Nhiều người cho rằng, khi nào đi ngủ thì mới nên bật điều hòa để tiết kiệm điện năng tốt hơn. Tuy nhiên đây là một quan điểm chưa phù hợp. Nếu máy lạnh nhà bạn không phải loại làm lạnh nhanh thì cần thời gian rất lâu để làm mát phòng. Hãy bật máy trước giờ đi ngủ khoảng 15 phút.

Khi bật điều hòa sớm hơn 15 phút thì bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hơn, thoải mái hơn khi bước vào phòng. Lượng điện năng tiêu thụ không hề nhiều hơn mà đảm bảo phòng mát mẻ hơn khi nằm ngủ. Đến một lúc khi nhiệt độ phòng thấp xuống, cảm giác lạnh hơn thì có thể điều chỉnh mức nhiệt cao hơn.

2.2. Sử dụng các chế độ máy lạnh phù hợp và linh hoạt

Máy lạnh có nhiều chế độ hoạt động khác nhau, chúng ta nên sử dụng linh hoạt các chế độ, chức năng để đảm bảo máy lạnh hoạt động hiệu quả, làm mát tốt và tiết kiệm điện năng. Tất cả các máy điều hòa đều có hai chế độ làm lạnh: Cool (có hình bông tuyết) có chức năng làm mát và Dry (thường có hình biểu thị là giọt nước) có chức năng làm khô.

Chọn chế độ hoạt động cool - dry
Chọn chế độ hoạt động cool – dry linh hoạt tùy theo điều kiện thời tiết

Thông thường, chế độ làm khô tiêu hao ít điện năng hơn. Vì vậy, mọi người thường mặc định chọn chế độ làm khô để tiết kiệm điện năng. Ngược lại, có nhiều người lại chọn chế độ làm mát để làm mát hiệu quả vì cho rằng chế độ làm khô không thể làm mát. Tuy nhiên, thói quen sử dụng này thường gây hại và khiến điện năng tiêu thụ nhiều hơn.

Để vừa làm mát hiệu quả vừa tiết kiệm điện năng thì nên chọn chế độ hoạt động linh hoạt tùy vào điều kiện thời tiết. Trường hợp điều kiện thời tiết bên ngoài có mức nhiệt không quá cao, dưới 35 độ C và độ ẩm cao trên 60% thì sử dụng chế độ làm khô Dry sẽ có tác dụng làm mát hiệu quả. Trong khi, nếu nhiệt độ ngoài trời cao quá 35 độ và ẩm thấp dưới 50% thì nên chọn chế độ làm lạnh Cool.

Dựa trên những phân tích này, để tiết kiệm điện năng cho mùa hè thì ban đêm các bạn có thể bật chế độ làm khô Dry. Vừa giúp làm mát tốt, phù hợp với điều kiện độ ẩm và mức nhiệt ban đêm, vừa giúp máy tiêu thụ ít điện năng hơn.

2.3. Hạn chế bật và tắt điều hòa lặp đi lặp lại nhiều lần

Nhiều người thường có thói quen khi bật điều hòa đã cảm thấy mát liền tắt điều hòa đi, dù mới bật lên khoảng 15, 20 phút. Sau đó khi nhiệt độ tăng cao lại bật điều hòa trở lại. Thực hiện quy trình nhiều lần liên tiếp như vậy trong ngày với suy nghĩ sẽ tiết kiệm được điện năng đáng kể. 

Thực tế thì tác dụng hoàn toàn ngược lại. Không chỉ khiến cho máy lạnh giảm tuổi thọ mà còn gây tốn kém điện năng hơn. Tại sao vậy?

Không tắt/bật điều hòa liên tục
Không tắt/bật điều hòa liên tục khiến tiêu hao nhiều điện năng hơn

Lý do là vì khi bật tắt, máy lạnh cần phải khởi động lại toàn bộ động cơ nên cần rất nhiều năng lượng. Khi liên tục bật tắt thì sẽ khiến cho mức điện năng tiêu thụ liên tục dao động và nhảy vọt. Tốt nhất là để mức nhiệt độ trong phòng ổn định và máy lạnh hoạt động xuyên suốt, không cần phải tốn nhiều năng lượng để khởi động lại, đỡ tiêu tốn điện năng hơn.

2.4. Ngắt nguồn điện vào máy điều hòa đúng cách khi không dùng

Mọi người vẫn thường nghĩ, nếu không dùng máy lạnh thì chỉ cần tắt máy bằng nút off trên remote là được. Thế nhưng bạn không hề biết rằng, nếu không ngắt nguồn điện vào máy, nó vẫn tiêu thụ hết một lượng điện năng nhất định. 

Mỗi ngày lượng điện tiêu thụ dần nhiều lên, khiến chi phí điện cần trả tăng cao trong những ngày hè là điều không tránh khỏi. Vì vậy, khi tắt điều hòa bằng remote xong thì cần phải ngắt aptomat. Lúc này, máy hoàn toàn không còn hoạt động và không hề tiêu thụ điện năng dù chỉ một ít.

Ngoài ra, nên nhớ sau khi tắt máy bằng nút off trên remote mới đến bước ngắt aptomat. Không ngắt aptomat trực tiếp mà chưa tắt máy bằng nút off. Vì như thế sẽ khiến điều hòa nhanh hỏng hơn, giảm tuổi thọ máy.

2.5. Điều chỉnh nhiệt độ không quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài

Điều chỉnh mức nhiệt độ điều hòa phù hợp
Điều chỉnh mức nhiệt độ điều hòa phù hợp từ 25 – 28 độ C trong mùa hè

Mặc dù trời có nắng nóng đến đâu thì cũng không nên bật điều hòa ở mức nhiệt độ quá thấp so với nhiệt độ bên ngoài môi trường. Việc để điều hòa chênh lệch nhiệt độ quá lớn với nhiệt độ bên ngoài sẽ khiến cho khả năng làm mát của máy lạnh không được hiệu quả, thậm chí là gây hỏng máy. 

Bên cạnh đó, nhiệt độ điều hòa càng cao thì mức điện năng tiêu thụ sẽ càng thấp. Nhưng nếu điều chỉnh mức nhiệt độ quá thấp sẽ khiến mức điện năng tiêu hao càng nhiều do máy phải làm việc hết công suất để giảm mức nhiệt trong phòng đúng với mức nhiệt đã cài đặt trên điều hòa.

Do đó, nên điều chỉnh nhiệt không chênh lệch quá nhiều với môi trường ngoài. Độ chênh lệch được cho là hợp lý nhất là từ 8 – 10 độ C. Mức nhiệt được khuyến cáo là phù hợp và tiết kiệm điện năng là từ 25 – 28 độ C. Đây cũng là khoảng nhiệt độ an toàn với người dùng, tránh cho phòng quá lạnh hoặc quá nóng, gây cảm lạnh hoặc khó chịu.

2.6. Tắt điều hòa trước 30 phút khi sắp đi ra ngoài

Một lưu ý nữa khi dùng điều hòa là nên tắt điều hòa trước khoảng 30 phút trước khi ra ngoài và không cần sử dụng. Khi điều hòa tắt thì mức nhiệt trong phòng vẫn được ổn định, đảm bảo mát mẻ. Đến khi bạn đi ra ngoài thì mức nhiệt vừa vặn tăng lên. 

Lúc này bạn sẽ không phải bật điều hòa nữa mà lại tiết kiệm được lượng điện không hề nhỏ. Mặt khác, bạn sẽ làm quen được với môi trường nhiệt độ tăng cao dần, khi ra ngoài sẽ không bị sốc nhiệt khi tiếp xúc với nhiệt độ cao đột ngột.

Ngoài những cách này, các bạn cũng cần lưu ý thường xuyên bảo trì, vệ sinh máy lạnh để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn tồn tại bên trong máy lạnh có thể phả vào không khí khi hoạt động, đảm bảo an toàn cho người dùng.

tắt điều hòa trước khoảng 30 phút trước khi ra ngoài
Một lưu ý nữa khi dùng điều hòa là nên tắt điều hòa trước khoảng 30 phút trước khi ra ngoài và không cần sử dụng

Vua Nệm vừa hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách trong ngày hè nắng nóng để giúp tiết kiệm điện năng cho người dùng. Hy vọng thông qua bài viết các bạn sẽ biết cách dùng đúng để giảm chi phí điện cần chi trả trong thời gian này. 

Áp dụng ngay những cách trên chắc chắn sẽ có được hiệu quả bất ngờ. Đừng quên tham khảo thêm những bài viết khác tại Vua Nệm để có thêm nhiều tip hay, mẹo vặt có ích cho cuộc sống.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân