Tình yêu - Gia đình

Dành thời gian cho gia đình bao nhiêu là đủ? Kinh nghiệm hữu ích

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Dành thời gian cho gia đình là điều ai là điều mà ai cũng nên làm. Tuy nhiên, với sự bộn bề của cuộc sống thời hiện đại, ai cũng phải lao sự nghiệp, cơm áo gạo tiền, nên vấn đề này dần bị lãng quên hoặc không coi đó là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, cũng rất nhiều người không hiểu được giá trị, ý nghĩa của việc dành thời gian cho gia đình, cũng như chưa biết cách cân bằng giữa công việc, các mối quan hệ xã hội và gia đình. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về lợi ích của việc dành thời gian cho gia đình và cách sắp xếp thời gian để bên cạnh người thân qua bài viết sau đây nào.

dành thời gian cho gia đình
Dành thời gian cho gia đình là điều ai là điều mà ai cũng nên làm

1. Dành thời gian cho gia đình có những lợi ích gì?

Như chúng ta đã biết, gia đình tổ ấm, là nơi để ta về, là nơi ta được yêu thương đùm bọc và cũng là nơi để chúng ta chia sẻ tình yêu thương với người thân của mình.

Hiện vẫn có rất nhiều người vì quá đam mê sự nghiệp, sở thích cá nhân,…mà không quan tâm hay để ý đến gia đình nhỏ của mình. Sở dĩ họ chưa dành thời gian cho gia đình là vì, họ chưa biết được lợi ích của việc này. Sau đây là một số lợi ích tuyệt vời khi bạn dành thời gian cho gia đình.

1.1. Dành thời gian cho gia đình giúp cải thiện tinh thần hiệu quả

Dành thời gian cho gia đình sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc trầm cảm, giảm lo âu, suy nghĩ và nhiều bệnh về tinh thần khác. 

Khi bạn ở bên người thân nhiều, nói chuyện, giao tiếp hàng ngày, sẽ giúp tinh thần tốt hơn, là chỗ dựa để vượt qua mọi sóng gió.

1.2. Giúp trẻ học được các cách nuôi dạy con cái trong tương lai

Dành thời gian cho gia đình giúp trẻ học được các cách nuôi dạy con cái trong tương lai

Khi cha mẹ dành nhiều thời gian cho gia đình thì sẽ thuận tiện hơn trong việc chăm sóc, quan tâm và chia sẻ con cái. Chính những điều này sẽ giúp chúng cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, bầu không khí yêu thương trong gia đình, từ đó giúp chúng học được nhiều điều, để áp dụng với gia đình nhỏ của con sau này. Vì vậy, nề nếp gia đình sẽ cứ nối dài từ thế hệ này qua thế hệ khác.

1.3. Dành thời gian cho gia đình giúp trẻ học tập tốt hơn

Khi bạn dành cho thời gian cho gia đình nhiều hơn, tức là một sẽ có điều kiện để hỗ trợ, theo dõi sự phát triển của trẻ tốt hơn. 

Thông thường, những đứa trẻ được kèm cặp bởi cha mẹ thường có thành tích học tập tốt hơn. Nếu bạn có thời gian để chỉ bảo, hướng dẫn con học hành, quan tâm đến các hoạt động ở trường của con thì chắc chắn thành tích học tập của các bé sẽ được cải thiện đáng kể.

1.4. Giảm thiểu nguy cơ mắc phải các tệ nạn xã hội

Theo nhiều khảo sát cho thấy, những đứa trẻ được cha mẹ dành nhiều thời gian, quan tâm, chăm sóc sẽ ít phạm phải các tệ nạn xã hội hơn những đứa trẻ không ở gần cha mẹ.

dành nhiều thời gian cho gia đình
Dành thời gian cho gia đình giúp trẻ hạn chế mắc các tệ nạn xã hội

Bên cạnh đó, những đứa trẻ ít dành thời cho gia đình, không hiểu được sự quan trọng của gia đình thường sẽ có nguy cơ cao mắc các vấn đề về hành vi, sử dụng chất kích thích, bạo lực.

1.5. Dành thời gian cho gia đình giúp gia tăng sự tự tin

Khi cha mẹ dành nhiều thời gian cho con cái sẽ có điều kiện để chỉ bảo thêm các kỹ năng trong cuộc sống, từ đó giúp con tự tin và biết cách xử lý khi đi ra ngoài. 

Thông thường, sự tự tin ở trẻ em sẽ được hình thành khi được những người thân yêu tôn trọng, khuyến khích thực hiện, đánh giá cao, và dành lời khen.

1.6. Dành thời gian cho gia đình giúp giảm căng thẳng

Cuộc sống thời hiện đại thường có rất nhiều áp lực, dẫn đến tinh thần luôn căng thẳng, stress. Tuy nhiên, với những người gần gũi với gia đình, luôn ưu tiên thời gian cho người thân yêu thì vấn đề này sẽ dễ dàng giải quyết hơn.

hãy dành thời gian cho gia đình
Gia đình nơi để bạn chia sẻ, để tâm sự và nhận lại sự cảm thông, thấu hiểu.

Những người ít bên cạnh người thân sẽ có xu hướng tìm đến các vấn đề tiêu cực để giảm căng thẳng. Đây là vấn đề rất nguy hiểm, do đó hành dành thời gian cho gia đình nhiều hơn nhé.

Trên đây chỉ 6 trong rất nhiều những lợi ích khác của việc dành thời gian cho gia đình. Một số lợi ích khác phải kể đến như: Gia tăng tuổi thọ, thúc đẩy khả năng thích ứng và khả năng phục hồi, tăng cường sức khỏe thể chất, Dạy cách giải quyết xung đột hiệu quả,…vv.

2. Dành thời gian cho gia đình bao nhiêu là đủ?

Gia đình là điều quan trọng nhất trên đời, gia đình là nhà để về với những bữa cơm ngon, gia đình là nơi có bố mẹ và những người thân yêu, gia đình là nơi để dừng chân khi chúng ta mỏi mệt, nhưng dành thời gian cho gia đình bao nhiêu là đủ?

Đây là chính là câu hỏi nan giải nhất hiện nay mà chưa có được câu trả lời chính xác.

Như chúng ta đã biết, mỗi người sẽ có một hoàn cảnh khác nhau, người thi quá bận rộn với công việc hàng ngày, người thì vi mưu sinh mà phải đi làm ăn xa, người thì bị tổn thương bởi gia đình từ nhỏ,… nên việc xác định mốc thời gian là điều không thể.

bạn dành bao nhiêu thời gian cho gia đình
Hãy dành thời gian cho gia đình nhiều nhất có thể

Điều quan trọng nhất chính là tình cảm của mình, hãy cho người thân biết rằng gia đình là quan trọng nhất với bạn. Hãy cố gắng sắp xếp để có được những bữa cơm thân mật bên người thân hoặc những khoảnh khắc quan trọng của gia đình.

Một tuần, có thể bạn chỉ ăn được 2 – 3 bữa cơm cùng gia đình hoặc dành được 2 – 3 buổi vui chơi cùng con, dạy con học tập, nhưng hãy trân quý nó và chỉ tập trung cho khoảng thời gian ấy mà thôi. Như vậy, gia đình sẽ thông cảm và biết được suy nghĩ của bạn rằng “Gia đình là quan trọng nhất”. Từ đó, tình cảm gia đình sẽ luôn gắn kết, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

3. Kinh nghiệm dành thời gian cho gia đình chất lượng nhất

3.1. Sắp xếp thời gian cho gia đình, bạn bè và công việc

Như chúng ta đều biết, điều ngăn cản một người dành thời gian cho gia đình chủ yếu là công việc và bạn bè hoặc các thú vui các nhân.

Những người có bản lĩnh, yêu thương gia đình cần phải biết cân bằng giữa các yếu tố này. Theo đó, cách đơn giản nhất chính là lên thời gian biểu rõ ràng, cụ thể, về thời gian cho gia đình, bạn bè.

Ví dụ: Ngoài thời gian làm việc là 8 tiếng/ngày từ thứ 2 đến thứ 7, thì những khung giờ dành cho bạn bè sẽ là thứ 2, 4, 6, sau giờ làm việc.

Khung thời gian cho gia đình là thứ 3, 5, 7, sau giờ làm việc và cả ngày chủ nhật. Tóm lại là hãy dành nhiều thời gian cho gia đình nhất có thể nhé.

cuối tuần là thời gian dành cho gia đình
Hãy dành nhiều thời gian cho gia đình nhất có thể nhé.

3.2. Hãy tổ chức nhiều hoạt động, chuyến đi để kết nối tình cảm gia đình

Gia đình vốn là nơi để chúng ta chia sẻ, dành tình cảm cho nhau. Tuy nhiên, vì cuộc sống có nhiều biến số nên khó lòng mà hoàn hảo được.

dành thời gian cho gia đình ngày đầu năm
Hãy tổ chức nhiều hoạt động, chuyến đi để kết nối tình cảm gia đình

Nhân dịp những ngày lễ, ngày nghỉ, các bạn hãy cố gắng tổ chức các chuyến du lịch, dã ngoại,… để giúp con trẻ được trải nghiệm và gia tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

 3.3. Luôn ưu tiên những dịp đặc biệt của gia đình, người thân

Trong cuộc sống, những dịp đặc biệt của gia đình hay người thân thương rất ít, ví dụ như: Cưới xin, sinh nhật, thôi nôi, ngày giỗ,…Do đó, chúng ta cần phải biết trân trọng và ưu tiên dành thời gian cho những ngày này, như vậy gia đình sẽ hiểu được tình cảm của bạn.

Những ngày bình thường, để gặp được người thân là điều rất khó, mỗi người một nơi, nên hãy xem đây là dịp để thăm hỏi, quan tâm đến mọi người nhé.

XEM THÊM:

Xin nhắc lại lần nữa “Gia đình là điều trân quý nhất của cuộc đời”, vì vậy các bạn hãy cố gắng dành thời gian cho gia đình nhiều hơn nhé. Hy vọng, bài viết hôm nay sẽ có ích với bạn đọc, hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm để hiểu thêm về cuộc sống quanh ta nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân