Chuyện quanh ta

Ngày quốc tế gia đình 15/5: nguồn gốc, ý nghĩa và gợi ý quà tặng phù hợp nhất

CẬP NHẬT 03/07/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Không chỉ là ‘nền móng’ nuôi dưỡng và hình thành nhận thức của mỗi con người, gia đình còn được xem là tiền đề cho một cuộc sống văn minh, ý nghĩa. Chính vì thế, ngày quốc tế gia đình 15/5 đã được đề ra nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của mối liên kết đặc biệt này. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa mà ngày lễ nói trên hướng đến thông qua bài viết sau đây. 

1. Nguồn gốc của ngày quốc tế gia đình 15/5

Ngày quốc tế gia đình 15/5 chính thức được Liên Hợp Quốc thông qua kể từ năm 1993 và áp dụng cho tất cả các quốc gia thành viên. Mục tiêu của ngày kỷ niệm này chủ yếu tập trung vào hai nhiệm vụ chính: vừa tăng cường tầm quan trọng, vừa thúc đẩy mạnh mẽ các quốc gia trên thế giới nhanh chóng hoàn thiện những chính sách có liên quan đến phạm vi gia đình.

Cụ thể, vào kỳ họp thứ 28 diễn ra vào năm 1983, theo đề nghị từ phía Uỷ ban Phát triển Xã hội, Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc đã chính thức thông qua nghị quyết số 1984/23 về tầm quan trọng của gia đình đối với tiến trình phát triển. Nghị quyết này cũng đồng thời đề cập đến việc hoàn thiện các chính sách gia đình để tạo ra một khuôn khổ xã hội rộng mở hơn.

nguồn gốc ngày quốc tế gia đình 15/5
Ngày quốc tế gia đình 15/5 do Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 1993

Đến ngày 19/5/1985, Hội đồng Kinh tế và Xã hội tiếp tục đệ trình lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc một văn kiện khác – cụ thể là nghị quyết số 1985/29. Nội dung văn kiện yêu cầu tổ chức này xem xét toàn diện đến việc phát triển nhận thức toàn cầu xoay quanh các vấn đề gia đình nói chung. Tiêu biểu nhất là hạng mục mang tên gọi ‘Các gia đình trong quá trình phát triển’ đã nhận được sự quan tâm và hướng ứng vô cùng mạnh mẽ.

Sau đó hai năm, trong kỳ hợp kế tiếp diễn ra vào ngày 7/12/1987, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức thông qua nghị quyết 42/134. Trong đó nhấn mạnh việc mỗi quốc gia thành viên phải đưa ra ý kiến cụ thể để lựa chọn một ngày kỷ niệm chung. Sau một quá trình thảo luận, ngày 15/5 hàng năm đã được lựa chọn để trở thành ngày quốc tế gia đình chính thức như hiện tại.

2. Ý nghĩa của ngày quốc tế gia đình 15/5

Theo thông lệ, ngày quốc tế gia đình 15/5 chính là dịp để mọi công dân đề cao tinh thần đoàn kết, chú trọng tập hợp mọi gia đình vào một nỗ lực chung nhằm nâng cao tiêu chuẩn cũng như chất lượng cuộc sống của toàn xã hội. 

Trong đó, những mục tiêu trọng điểm mà nhà nước Việt Nam đề ra trong khuôn khổ Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững bao gồm:

  • Phát triển kinh tế – xã hội toàn diện, chấm dứt thực trạng đói nghèo
  • Nâng cao phúc lợi và chất lượng cuộc sống toàn dân
  • Bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững
ý nghĩa ngày quốc tế gia đình 15/5
Ngày quốc tế gia đình là dịp để nâng cao nhận thức về các vấn đề gia đình nổi trội

Để thực hiện được những mục tiêu này, mỗi gia đình sẽ đóng một vai trò chủ chốt và không thể thay thế. Cùng với đó là các chính sách phát triển lấy gia đình làm nòng cốt cũng đóng góp to lớn vào quá trình hiện thực hóa các tiêu điểm đã đề ra. Đây cũng là hướng đi quan trọng bổ trợ cho các mục tiêu lớn khác như xóa đói giảm nghèo toàn dân; nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần cho mọi thành viên, mọi lứa tuổi; đồng thời đảm bảo quyền được học tập; bình đẳng giới,…

3. Chủ đề chính của ngày quốc tế gia đình 15/5 qua từng năm

Thông thường thì chủ đề của ngày quốc tế gia đình 15/5 sẽ thay đổi theo từng năm và được quyết định dựa trên các vấn đề xã hội nổi bật. Ví dụ như:

  • Năm 2010: Tác động của vấn đề di cư đối với các gia đình trên phạm vi toàn cầu
  • Năm 2011: Đối diện với tình trạng nghèo khó của gia đình và loại ra khỏi xã hội
  • Năm 2012: Đảm bảo sự cân bằng giữa gia đình và công việc
  • Năm 2013: Thúc đẩy hội nhập xã hội và tăng cường đoàn kết giữa các thế hệ
  • Năm 2014: Năm quốc tế gia đình + 20 – Nền tảng gia đình cho những thành tựu và mục tiêu phát triển
  • Năm 2015: Bình đẳng giới và bảo vệ quyền trẻ em trong phạm vi gia đình
  • Năm 2016: Gia đình, cuộc sống lành mạnh và tương lai phát triển bền vững
  • Năm 2017: Gia đình, giáo dục và đời sống hạnh phúc
  • Năm 2018: Gia đình và xã hội
chủ đề ngày quốc tế gia đình 15/5
Chủ đề của ngày quốc tế gia đình thay đổi qua từng năm

Trong năm gần nhất (2023), ngày quốc tế gia đình 15/5 đã được phát động và hưởng ứng mạnh mẽ với chủ đề ‘Hạnh phúc cho mọi người’. Theo đó, khẩu hiệu mà Liên Hợp Quốc đề ra chính là ‘Gia đình hạnh phúc chính là nền tảng thiết yếu cho một quốc gia hạnh phúc’.

4. Những hoạt động hưởng ứng ngày quốc tế gia đình 15/5

Với tư cách một công dân, mọi người có thể hưởng ứng ngày quốc tế gia đình 15/5 thông qua những hình thức/ hoạt động như sau:

  • Tuyên truyền về các vấn đề gia đình thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan hoặc theo áp phích, băng rôn cổ động theo đúng chủ đề
  • Tham gia tổ chức và vận động toàn dân tham gia các hoạt động/ sự kiện có liên quan đến ngày quốc tế gia đình 15/5 nhằm nâng cao nhận thức toàn diện
  • Tổ chức và tham gia các hoạt động thiện nguyện, thăm hỏi hoặc giúp đỡ các gia đình/ cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là cộng đồng đang sinh sống ở vùng sâu vùng xa, hải đảo, biên giới,… trên tinh thần sẻ chia và kết nối
  • Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ, hội thi, tọa đàm, triển lãm, công chiếu phim,… để tăng cường nhận thức xoay quanh những vấn đề về gia đình.

5. Lời chúc ý nghĩa nhân ngày quốc tế gia đình 15/5

Cũng trong ngày 15/5, bạn có thể gửi đến những người thân yêu trong gia đình những lời chúc mừng và cảm ơn chân thành nhất. Ví dụ như:

  • Nhân ngày quốc tế gia đình 15/5, con xin cảm ơn cha mẹ vì đã sinh ra, dạy bảo và nuôi nấng con nên người. Con mong rằng cha mẹ sẽ luôn mạnh khỏe để gia đình mình tiếp tục sống thật hạnh phúc cùng nhau.
  • Cảm ơn em và con đã luôn ở bên cạnh, trở thành chỗ dựa cũng như động lực để anh tiếp tục phấn đấu mỗi ngày. Anh mong rằng gia đình ta sẽ sống thật hạnh phúc, luôn yêu thương và đồng hành cùng nhau em nhé!
  • Ngày quốc tế gia đình năm nay, con xin kính chúc cha mẹ thật nhiều sức khỏe, an ổn tuổi gia và luôn sát cánh cùng con thêm thật nhiều năm nữa. Con cảm ơn cha mẹ vì đã cho con một gia đình đủ đầy. Cha mẹ cũng chính là động lực để con không ngừng hoàn thiện bản thân và mong muốn đạt được những thành công phía trước 
lời chúc ngày quốc tế gia đình 15/5
Đừng quên gửi đến những người thân yêu lời chúc mừng chân thành nhất

6. Gợi ý quà tặng cho ngày quốc tế gia đình 15/5

Gợi ý quà tặng cho các thành viên trong gia đình nhân ngày 15/5:

  • Đồ trang sức: đồng hồ, vòng tay, vòng cổ,…
  • Thiết bị gia dụng trong gia đình: tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng, điều hòa, lò vi sóng, máy lọc không khí,…
  • Điện thoại thông minh
  • Dụng cụ nhà bếp, vật dụng nấu ăn,…
  • Các thiết bị phục vụ và chăm sóc sức khỏe: máy đo huyết áp, ghế massage,…
  • Thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài Ngày quốc tế gia đình 15/5. Hi vọng rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguồn gốc, ý nghĩa cũng như có thêm gợi ý để lựa chọn quà tặng phù hợp nhất cho người thân yêu trong ngày đặc biệt này. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team