Chuyện quanh ta

Ngày Đại dương thế giới là ngày gì? Ý nghĩa và lịch sử của ngày Đại Dương thế giới

CẬP NHẬT 12/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nếu bạn từng nghe đến cụm từ ngày Trái Đất diễn ra vào 22 tháng 4 hàng năm thì chắc hẳn cũng có định nghĩa về ngày Đại Dương thế giới là gì. Dành cho những bạn chưa biết Ngày Đại dương thế giới là ngày gì thì bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc và đi sâu tìm hiểu về ý nghĩa của ngày này nha.

ngày Đại dương thế giới
Những điều bạn cần biết ngày Đại dương thế giới là ngày gì

1. Ngày Đại Dương thế giới là ngày gì? Nguồn gốc thế nào? 

Ngày Đại Dương thế giới hay còn gọi bằng tên tiếng Anh là World Ocean Day bắt đầu được đề xuất vào năm 1992 bởi những sáng kiến của chính phủ Canada tại hội nghị thượng đỉnh Trái Đất tại Rio de Janeiro., Brazil. Sau đó đề xuất này đã được UNESCO thừa nhận vào năm 1998 – năm quốc tế đại dương được tổ chức tại thành phố Lisbon, đất nước Bồ Đào Nha.

Cho đến năm 2009, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức chọn ngày 08/06 hàng năm là ngày Đại Dương thế giới. Lý do ngày Đại Dương thế giới ra đời vì muốn nâng cao sự nhận thức của công dân trên toàn thế giới về tầm quan trọng của biển và đại dương đối với cuộc sống xung quanh chúng ta, và từ đó ủng hộ những hành động, kêu gọi bảo vệ biển cả, đại dương, và hướng đến sự bền vững.

nguồn gốc Ngày Đại dương thế giới
Ngày Đại dương thế giới ra đời hoàn cảnh nào ?

2. Sứ mệnh của ngày Đại dương thế giới

Ngày Đại Dương thế giới ra đời mang sứ mệnh ngầm nhắc nhở loài người hãy biết cách quan tâm hơn đến biển cả và đại dương, những sinh vật dưới biển, bể thuỷ sinh, hải sản và tất cả những hệ sinh thái dưới lòng biển xanh.

Đại dương không chỉ đóng vai trò quan trọng trong môi trường sống mà còn là nơi giao thương hàng hóa quốc tế. Tuy nhiên, vai trò quan trọng là thế nhưng do loài người ý thức kém gây đến ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, đánh bắt tiêu dùng quá nhiều hải sản dẫn đến nguồn tài nguyên đại dương ngày càng thu hẹp.

sứ mệnh ngày Đại dương thế giới
Môi trường biển bị ô nhiễm trầm trọng do tác động của con người

Dự án Đại dương thế giới kết hợp cùng Mạng lưới Đại dương Thế giới đã liên kết và tổ chức các hoạt động cho ngày Đại dương thế giới từ năm 2003 với sự tham gia lên đến một nghìn sáu trăm tổ chức và cơ quan khác nhau trên toàn thế giới.

Sự liên kết và hợp tác này với mục đích đưa ra những lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người về tầm quan trọng của Đại dương và những tác động tiêu cực mà con người đang dành cho thế giới của chúng ta, vì Đại dương ảnh hưởng rất lớn đến sự sống trên Trái Đất, chính vì thế mà con người cần phải bảo vệ chúng.

Tham gia bảo vệ sự sống trên Trái Đất là điều mà bất kỳ ai cũng nên làm. Thông qua những hoạt động quảng bá, bảo vệ môi trường biển nhưng thu gom rác ở bãi biển, dọn sạch những vùng biển bị ô nhiễm, không đánh bắt hải sản quá mức làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái dưới biển, gây ra nguyên nhân tuyệt chủng của một số loài sinh vật biển.

3. Ngày Đại dương thế giới được hưởng ứng tại Việt Nam 

Vào ngày Đại dương thế giới năm 2022, Bộ tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 2261/BTNMT-TCBHĐVN về vấn đồ tổ chức Tuần lễ Biển và Hải Đảo Việt Nam.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam
Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam diễn ra trong 8 ngày tháng 6 năm 2022

Hoạt động này diễn ra trong vòng 7 ngày từ ngày 01/06 – 08/06 được Liên hợp quốc lựa chọn là “Hồi sinh: cùng hành động vì Đại dương” thể hiện tầm quan trọng của sự chung tay, ý thức bảo vệ hành tinh xanh, hồi sinh đại dương, bảo vệ hệ sinh thái biển cả với mục tiêu chung là phát triển bền vững.

Để hưởng ứng tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Viện Hàn Lâm và công nghệ Việt Nam yêu cầu những đơn vị, tổ chức, cơ quan các hoạt động thiết thực, cụ thể:

  • Diễn thuyết về quan điểm ,cũng như chủ trương của Đảng và chính phủ Nhà nước về luật pháp quốc tế về biển, đảo, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trên biển, vị trí, vai trò cũng như tầm quan trọng, sự thiết yếu của biển cả và đại dương, tài nguyên biển,và sự phát triển bền vững của kinh tế biển.
  • Tuyên truyền với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia về ý nghĩa thực sự của chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và ngày Đại dương thế giới. Từ đó chú trọng, để tâm đến các hoạt động thực tế có sức lan tỏa đến cộng đồng, để thay đổi tư duy của người dân hướng đến mục đích bảo tồn tài nguyên biển đảo nói riêng, bảo vệ hành tinh xanh nói chung bằng băng rôn, khẩu hiệu…
  • Tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, tọa đàm về các công tác khai thác quản lý, sử dụng tài nguyên hợp lý, hướng đến sự phát triển bền vững, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo trật tự an ninh và tài nguyên biển đảo.
chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam
Tuyên truyền ý nghĩa thực sự của chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

4. Sử dụng những sản phẩm bảo vệ môi trường biển

Những sản phẩm bền vững mà mỗi người tiêu dùng cũng góp phần bảo vệ môi trường biển. Hướng đến sự phát triển tương lai của môi trường biển, sản phẩm nệm foam Nhật Bản Aeroflow Pride ra đời. Không chỉ bền vững với những chất liệu an toàn cho môi trường, nệm Aeroflow còn là giải pháp cho giấc ngủ của bạn. 

Nệm giúp xoa dịu nhức mỏi cơ thể và hệ thống xương khớp của bạn theo kiểu dáng thiết kế nâng đỡ chuyên sâu theo các phần của cơ thể. Không chỉ thế, nệm còn giúp ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc hạn chế sự hình thành của bụi bẩn mùi hôi, giúp cho không gian sống của bạn luôn sạch sẽ.

Ứng dụng công nghệ tạo hình Contour – cutting hiện đại, lõi nệm foam đa tầng tạo thành hệ thống nâng đỡ, là giải pháp tuyệt vời, là liệu pháp thư giãn hoàn hảo sau ngày dài làm việc mệt mỏi.

Nệm Aeroflow Pride bảo vệ môi trường biển
Nệm Aeroflow Pride an toàn với môi trường

Nhờ cấu trúc profile cutting của lớp core foam dưới đáy tạo nên kết cấu vững chãi và hoạt động bền bỉ, lớp foam này còn giúp bổ sung và làm tăng khả năng thoát ẩm cho toàn bộ nệm.

Chất liệu vải được làm nên từ những sợi thiên nhiên thân thiết với môi trường, có nhiệm vụ ngăn chặn sự sinh sôi phát triển bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc. Lõi nệm Mixel Cube được cấu tạo từ vô vàn khối lập phương giúp nệm dễ dàng chống nấm mốc.

Điều đặc biệt ở chiếc nệm Nhật Bản Aeroflow Pride mà bạn có lẽ chưa biết đó là để tạo nên một chiếc nệm này thì có khoảng năm mươi chai nhựa từ đại dương được tái chế sau quá trình thu gom. Bằng việc sử dụng những loại vật liệu cao cấp và thân thiện với môi trường hiện nay, hay cụ thể đó là SEAQUAL™ YARN.

Nệm Nhật Bản Aeroflow Pride không chỉ là giải pháp cho những giấc ngủ ngon, sâu giấc, đảm bảo sức khỏe giấc ngủ mà thông qua đó nó còn ẩn chứa thông điệp của thương hiệu hướng đến và chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường biển.

Với nệm Aeroflow bạn có thể dễ dàng vệ sinh nệm nhờ đặc điểm của áo nệm của sản phẩm có khoá kéo. 

Sản phẩm nệm Aeroflow Pride bảo vệ môi trường biển
Sản phẩm nệm Aeroflow bảo vệ sức khỏe và hướng đến môi trường biển

Mức giá sản phẩm: 31.799.000 VND – 56.799.000 VND tuỳ kích thước của sản phẩm.

Thông tin chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY

XEM THÊM:

Hy vọng bài viết mà Vua Nệm chia sẻ trên đây sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích cho bạn , giúp bạn giải đáp thắc mắc về ngày Đại dương thế giới là ngày gì, tìm hiểu sâu về ý nghĩa, mục đích ngày này. Bạn hãy đón đọc những bài viết sau mà Vua Nệm gửi đến bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên