Chuyện quanh ta

Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 là ngày gì? Ý nghĩa và chủ đề năm 2023

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Minh Anh

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về ngày Quốc tế người cao tuổi. Đây là ngày do Liên Hợp Quốc lựa chọn nhằm tuyên truyền việc nâng cao sức khỏe người cao tuổi tại các quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới. Liệu bạn đã hiểu đúng ý nghĩa của ngày Quốc tế người cao tuổi chưa? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10: Ý nghĩa, chủ đề năm 2023 ngay bài viết dưới đây. 

1. Ngày Quốc tế Người cao tuổi là gì? 

Vào ngày 14 tháng 12 năm 1990, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu tán thành chọn ngày 1 tháng 10 hàng năm là ngày Quốc tế người cao tuổi, ngày 1/10/1991 là ngày Quốc tế người cao tuổi đầu tiên của thế giới. 

Ngày Quốc tế Người cao tuổi với tên gọi tiếng Anh: International Day of Older Persons viết tắt là IDOP. Được coi là ngày hành động Quốc tế do Liên Hợp Quốc phát động nhằm tuyên truyền tới người dân toàn thế giới về việc nuôi dưỡng, chăm sóc và các hành động bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trên toàn thế giới.

ngày quốc tế người cao tuổi là ngày gì
Ngày 1/10 hằng năm được lựa chọn làm là ngày Quốc tế người cao tuổi

2. Lịch sử và nguồn gốc của ngày Quốc tế Người cao tuổi

Tại Áo vào năm 1982, Liên Hợp Quốc lần đầu tiên tổ chức Đại hội thế giới về tuổi già. Đại học có sự góp mặt của hơn 3000 đại biểu tham dự từ khắp các quốc gia trên thế giới. Đại biểu Việt Nam năm này là giáo sư Phạm Khuê – Viện trưởng Viện lão khoa Việt Nam. 

Tại hội nghị này, các đại biểu đã thông qua chương trình hoạt động quốc về về tuổi già. Khuyến nghị lãnh đạo, chính phủ, người dân các nước quan tâm và giải quyết từng vấn đề của người cao tuổi dựa trên tình hình riêng của từng nước. Thường giải quyết tập trung vào 6 lĩnh vực chính: Sức khỏe và ăn uống, Gia đình, Nhà ở và môi trường, việc làm, bảo trợ xã hội, dịch vụ, nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về cuộc sống. 

3. Ngày Quốc tế Người cao tuổi có ý nghĩa gì? 

Ngày Quốc tế Người cao tuổi được hình thành nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề có thể ảnh hưởng đến người cao tuổi, ví dụ như quá trình lão hóa hoặc việc lạm dụng người cao tuổi. Không chỉ vậy, đây là một ngày để ghi nhận những việc làm ý nghĩa, những đóng góp hay cho xã hội. Đây cũng chính là ý nghĩa của các chương trình người cao tuổi của Liên Hợp Quốc và các tổ chức bảo vệ người cao tuổi trên khắp thế giới. 

Ý nghĩa ngày quốc tế người cao tuổi
Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng sức khỏe cho người cao tuổi

>>>Xem thêm: Tìm hiểu gì khi áp dụng tháp dinh dưỡng cho người cao tuổi?

4. Ngày Quốc tế Người cao tại Việt Nam

Nhìn vào thực tế cũng như thấy được tầm quan trọng của người cao tuổi đối với xã hội và đất nước. Viện Lão khoa Việt Nam cùng với sự chỉ đạo của Ban Dân vận Trung Ương,Ban Vận động đã thành lập hội Người cao tuổi Việt Nam (Viết tắt: NCT) được dẫn dắt bởi luật sư Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch danh dự UBTW MTTQ Việt Nam làm trưởng ban. Vào tháng 3/1994, Ban Vận động trình lên Chính Phủ Hồ sơ xin thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam. 

Ngày 24/9/1994, Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Khánh đã ký Quyết định thành lập Hội Người Cao tuổi Việt Nam. Ngày 9-10/5/1995 là ngày tiến hành triệu tập đại biểu cả nước tiến hành Đại hội thành lập Hội NCT Việt Nam đầu tiên.  

Đây được là dịp để toàn thể xã hội, người dân ghi nhận và trân trọng những đóng góp của Người cao tuổi vào công cuộc xây dựng đất nước, phát triển đời sống, quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bảo vệ người cao tuổi. Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Vào ngày 1/10 hằng năm, Hội Người cao tuổi sẽ tổ chức lễ kỷ niệm, tuyên dương những người cao tuổi có đóng góp lớn đối với các phong trào của hội. Đây cũng là dịp để thăm hỏi tặng quà cho những cụ ông, cụ bà neo đơn, đau ốm, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Giúp các cụ sống vui sống khỏe và cảm nhận được sự quan tâm tình yêu thương của toàn xã hội.

Ngày quốc tế người cao tuổi tại Việt Nam
Ngày Quốc tế Người cao tại Việt Nam được hưởng ứng nồng nhiệt

>>>Đọc thêm: Tháng 10 có ngày lễ gì? Tổng hợp các ngày lễ trong tháng 10

5. Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi qua một số năm 

5.1. Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 là ngày gì? Ý nghĩa và chủ đề năm 2023 

Hiện tại ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 của năm 2023 vẫn chưa được Liên Hợp Quốc lựa chọn chủ đề và công bố rộng rãi trên toàn thế giới. Chính vì vậy, Vua Nệm sẽ cập nhật sớm nhất để gửi tới bạn đọc về ý nghĩa và chủ đề của ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2023. Bạn đọc có thể tham khảo qua một số chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi của năm 2021 và 2022 dưới đây. 

5.2. Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2022

Năm 2022 Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10/2022 của Liên Hợp Quốc” Khả năng phục hồi và đóng góp của phụ nữ lớn tuổi”. Chủ đề năm 2022 có ý nghĩa quan trọng là lời nhắc về vai trong của phụ nữ lớn tuổi trong việc vượt qua những thách thức trên toàn cầu. Họ cũng có những đóng góp và giải pháp và khả năng phục hồi mạnh mẽ.

Trải qua hai năm đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn cảnh xã hội và người cao tuổi, đặc biệt nhóm phụ nữ lớn tuổi chiếm số đông. Tuy có nhiều đóng góp vào nhiều vào mọi mặt của đời sống tuy nhiên vẫn chưa được công nhận.

Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi 2022 là lời kêu gọi hành động cũng là cơ hội để phụ nữ cao tuổi có thể phát biểu tiếng nói của mình. Đồng thời là cơ hội thúc đẩy các chính sách nhằm bảo vệ người cao tuổi và ghi nhận những đóng góp cho sự phát triển bền vững của quốc gia.

5.3. Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2021

Năm 2021 Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10/2021 của Liên Hợp Quốc: “Công bằng số cho mọi lứa tuổi”. Khẳng định người cao tuổi cần được tiếp cận và tham gia một cách có ích vào công cuộc công nghệ số của toàn thế giới. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin tạo ra những thay đổi lớn hướng tới Mục tiêu phát triển bền vững. 

Theo một thống kê của Liên minh Viễn Thông Quốc tế (ITU) tại các nước phát triển có tới 87% tỷ lệ dân số sử dụng internet, trong khi đó các nước kém phát triển nhất chỉ có 19%.

Đáng chú ý nhóm người cao tuổi và phụ nữ chịu bất công so với các nhóm người khác trong xã hội, họ thường khó tiếp cận những tiến bộ nhờ kỹ thuật số, công nghệ mang lại. Chính vì vậy, Liên Hợp Quốc đưa ra chủ đề “Công bằng cho mọi lứa tuổi” nhằm nhân cao nhận thức của người cao tuổi trong việc hòa nhập công nghệ số. Tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp cận công nghệ đảm những quyền lợi của người cao tuổi. 

chủ đề ngày quốc tế người cao tuổi
Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2021 là Công bằng cho mọi lứa tuổi

6. Gợi ý quà tặng nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi

6.1 Nệm

Người cao tuổi thường mắc các chứng bệnh về xương khớp hoặc mất ngủ. Nếu bạn đang tìm kiếm một món quà cho ông bà, cha mẹ nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi thì không nên bỏ qua nhé. Một chiếc nệm êm ái sẽ giúp người cao tuổi cải thiện được giấc ngủ của mình. Đặc biệt nệm lò xo còn có tính năng hỗ trợ tốt cho cột sống, phù hợp với người có tiền sử bệnh về cột sống hay thoát vị đĩa đệm.

Hiện nay, Vua Nệm là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các dòng nệm chất lượng từ các thương hiệu lớn như: Amando, Liên Á, Kim Cương, Dunlopillo,…Với các dòng nệm đa dạng và giá cả dành cho nhiều phân khúc khách hàng. Bạn có thể liên hệ Vua Nệm để được hỗ trợ lựa chọn loại nệm phù hợp với người cao tuổi của gia đình.

Dưới đây là những gợi ý lựa chọn nệm dành tặng cho ông bà, bố mẹ của mình mà bạn có thể tham khảo:

tặng nệm cho người cao tuổi
Nệm món quà ý nghĩa dành tặng cho ông bà, cha mẹ ngày Quốc tế người cao tuổi

>>>Đọc ngay: Chứng rối loạn giấc ngủ kinh niên ở người cao tuổi

6.2 Máy đo huyết áp

Một gợi ý quà tặng cho ông bà, bố mẹ nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi bạn có thể cân nhắc chính là máy đo huyết áp. Thiết bị này vừa giúp cho người lớn trong gia đình có thể theo dõi tình trạng sức khỏe tại nhà, không phải di chuyển cũng như chờ đợi tại các phòng khám hay bệnh viện. Đối với những người lớn tuổi việc theo dõi tình trạng huyết áp thường xuyên và nhận lời khuyên từ bác sĩ có thể giảm các bệnh lý nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu não,…

6.3 Ghế massage

Thời gian gần đây các nhà sản xuất không ngừng cho ra đời các dòng ghế massage với nhiều công dụng và mức giá chả đa dạng. Massage toàn diện sẽ giúp cho cơ thể người cao tuổi được thư giãn, giảm tình trạng đau mỏi xương khớp, giảm mệt mỏi. Đây chắc chắn là một món quà ý nghĩa mà có thể dành tặng ông bà, cha mẹ. 

Vua Nệm mong rằng thông tin của bài viết ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10: Ý nghĩa, chủ đề năm 2023 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngày này. Và thấy được tầm quan trọng của người cao tuổi trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, ghi nhớ công ơn của các bậc sinh thành. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh