Chuyện quanh ta

Tháng 10 có ngày lễ gì? Tổng hợp các ngày lễ trong tháng 10

CẬP NHẬT 19/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Chắc hẳn có rất nhiều người thắc mắc trong tháng 10 sẽ có ngày lễ gì? Chính vì vậy, bài viết này sẽ tổng hợp gửi đến bạn đọc các ngày lễ trong tháng 10. Mời bạn cùng theo dõi!

Tháng 10 có ngày lễ gì
Tháng 10 có ngày lễ gì?

1. Tại Việt Nam tháng 10 có ngày lễ gì?

Tháng 10 có ngày lễ gì? Bạn đọc đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích ở dưới đây!

1.1. Ngày Giải phóng Thủ đô (ngày 10/10)

Giải phóng Thủ đô là sự kiện được diễn ra vào lúc 08 giờ ngày 10 tháng 10 năm 1954 khi đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào 5 cửa ô nhận để nhận bàn giao chính quyền từ Quốc gia Việt Nam cùng các cơ sở quân sự Pháp. Sự kiện hào hùng này đã đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. 

Kể từ đó, nhân dân lao động đã xoá bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột và làm chủ vận mệnh của mình, góp phần xây dựng xã hội mới và mở đầu sự nghiệp cách mạng Xã hội Chủ nghĩa. Chính vì vậy, ngày 10/10 hàng năm đã được lựa chọn là ngày kỷ niệm Giải phóng Thủ đô. 

Chào mừng ngày giải phóng Thủ đô năm 1954
Chào mừng ngày giải phóng Thủ đô năm 1954

1.2. Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (ngày 13/10)

Khi nhắc đến tháng 10 có ngày lễ gì? Chúng ta không thể bỏ qua ngày Doanh nhân Việt Nam. Theo đó, vào ngày 20/09/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg chọn ngày 13/10 là ngày Doanh nhân Việt Nam. Theo quyết định từ Thủ tướng, ngày Doanh Nhân Việt Nam là ngày 13/10 hằng năm. 

Hơn nữa, đây cũng là thời điểm mà hơn 60 năm về trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư đến giới công thương Việt Nam ngay sau khi diễn ra sự kiện Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập (2/9/1945). 

Vậy nên ngày Doanh nhân Việt Nam đã trở thành dịp để mọi người tôn vinh thế hệ doanh nhân trong việc góp phần xây dựng, phát triển doanh nghiệp lớn mạnh. 

Tháng 10 chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam
Tháng 10 chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam

1.3. Tháng 10 có ngày lễ gì? Ngày hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (ngày 15/10)

Vào ngày 15/10/1956, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được thành lập tại Thủ đô Hà Nội đã khẳng định rõ tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc hoạt động của mình là đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam, cùng nhau phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 

Sau này, ngày 8/12/1994, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được khai mạc tại Hà Nội với 400 đại biểu. Đại hội quyết định chọn ngày 15-10 là ngày truyền thống hằng năm của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. 

Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, giữ vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, xứng đáng trở thành tổ chức xã hội đại diện của thanh niên, góp phần không nhỏ cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh.

1.4. Chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam (ngày 20-10)

Tháng 10 có ngày lễ gì? Làm sao có thể quên ngày tôn vinh các bà, các mẹ, đúng không nào? Ngày 

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 chính là ngày kỷ niệm thành lập Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam. Đây là tổ chức được Đảng Cộng sản Việt Nam phê duyệt thành lập, về sau đổi tên thành Hội Phụ nữ Việt Nam, giữ vai trò chính trị xã hội ở trong thời chiến cũng như thời bình. 

Phụ nữ là thành phần không thể thiếu góp phần vào sự thành công của Cách mạng Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng đất nước, phụ nữ cũng đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển xã hội. 

Tổng hợp các ngày lễ trong tháng 10
Tháng 10 có ngày lễ gì? Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

1.5. Ngày Điều dưỡng Việt Nam (ngày 26-10) 

Vào ngày 26/10/1990, Chính phủ đã thông qua quyết định số 375 thành lập Hội Y tá – Điều dưỡng Việt Nam, sau này đổi tên thành Hội Điều dưỡng Việt Nam.

Theo đó, ngày Điều Dưỡng Việt Nam tổ chức kỷ niệm vào ngày 26 tháng 10 hàng năm. Đây là ngày tất cả mọi người tri ân và dành tình cảm đặc biệt đến vị điều dưỡng ngày đêm tận tình chăm sóc bệnh nhân.  

2. Tổng hợp các ngày lễ trong tháng 10 ở quốc tế 

Bên cạnh tìm hiểu tháng 10 có ngày lễ gì tại Việt Nam, bạn đọc đừng bỏ lỡ các ngày lễ ở trên quốc tế trong tháng 10 này ngay dưới đây nhé!

2.1. Ngày Quốc tế Người cao tuổi (ngày 1/10)

Ngày Quốc tế Người cao tuổi được viết tắt IDOP (Tiếng Anh:  International Day of Older Persons). đây là một ngày hành động quốc tế do Liên hợp quốc đặt ra nhằm cổ động về việc chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi trong các nước thành viên. 

Ngày Quốc tế Người cao tuổi được thành lập nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề ảnh hưởng đến người cao tuổi, như quá trình lão hoá hay việc lạm dụng người cao tuổi. Đây cũng là ngày để ghi nhận đóng góp mà người cao tuổi đã làm cho xã hội.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi
Ngày Quốc tế Người cao tuổi

2.2. Ngày Quốc tế bất bạo động (ngày 2/10)

Ngày Quốc tế bất bạo động là ngày do Liên hợp quốc lập ra nhằm cổ vũ cho hòa bình, 5tránh sử dụng bạo lực. Ngày này tổ chức vào ngày 2 tháng 10, đây cũng là ngày sinh nhật của Mohandas Gandhi – Một nhà lãnh đạo phong trào đòi độc lập của Ấn Độ, đây cũng là người tiên phong chiến lược bất bạo động. 

2.3. Ngày Nhà giáo Thế giới (ngày 5/10)

Ngày Nhà giáo Thế giới viết tắt của WTD (World Teachers’ Day), đây là ngày lễ quốc tế do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc đề xướng vào năm 1994. Chính vì vậy đã chọn ngày 5/10 làm ngày Nhà giáo Thế giới nhằm thu hút sự chú ý của xã hội đến nhà giáo nhân dân. Khẳng định vai trò các nhà giáo trong việc hình thành và phát triển xã hội.

Chào mừng ngày Nhà giáo Thế giới
Chào mừng ngày Nhà giáo Thế giới

2.4. Ngày Quốc tế trẻ em gái (ngày 11/10) 

Ngày Quốc tế của bé gái (International Day of the Girl) được tổ chức vào ngày 11 tháng 10 hàng năm được thống nhất trên toàn cầu bởi Đại hội đồng Liên hợp quốc vào năm 2011. 

Trước thực trạng bất bình đẳng giới, nạn buôn bán, mại dâm, bóc lột lao động, bóc lột tình dục vẫn đang diễn ra ở giới trẻ em gái… Ngày lễ hướng đến kêu gọi, đảm bảo trẻ em gái toàn cầu thụ hưởng sự tiến bộ và công bằng xã hội.

Ngày 11/10/2012, chiến dịch 5 năm “vì em là con gái” đã được Plan International khởi động trên toàn cầu. Mục tiêu đặt ra là hỗ trợ 4 triệu trẻ em gái về giáo dục, kỹ năng cơ bản và giúp các em có thể thay đổi cuộc sống của mình.

2.5. Ngày Lương thực Thế giới (ngày 16/10) 

2.5. Ngày Lương thực Thế giới (ngày 16/10) 

Ngày Lương thực thế giới (World Food Day) viết tắt là WFD được tổ chức vào ngày 16/10 hàng năm. Đây là ngày kỷ niệm thành lập Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc vào 1945.

Trong tháng 11 năm 1979 tại Đại hội lần thứ 20, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc đã thành lập ngày Lương thực thế giới. Theo đó, Phái đoàn Hungary do tiến sĩ Pál đã đề xuất ý tưởng cử hành hàng năm ở hơn 150 quốc gia với mục đích nâng cao nhận thức về vấn đề nghèo và đói, sử dụng hợp lý  lương thực và thực phẩm.

 

Chào mừng ngày Lương thực Thế giới
Chào mừng ngày Lương thực Thế giới

2.6. Lễ hội Halloween (ngày 31//10)

Halloween có tên gọi đầy đủ là All Hallows’ Evening và thường được biết đến với tên gọi là “Lễ hội ma quỷ”. Buổi lễ này tổ chức hàng năm vào ngày 31/10, trước buổi lễ Các Thánh trong Kito giáo. 

Ở các nước phương Tây, thời điểm tổ chức lễ hội cũng là lúc đánh dấu một mùa vụ thu hoạch đã kết thúc và cùng nhau chờ đón mùa đông giá băng. Đây là dịp để mọi người tưởng nhớ về vị Thánh, các vị Tử Đạo và người thân đã qua đời. 

Chào mừng lễ hội Halloween 31/10
Chào mừng lễ hội Halloween 31/10

Đến nay, lễ hội này đã được du nhập vào nhiều quốc gia ở nhiều quốc gia trên thế giới, trở thành sự kiện đặc biệt được đông đảo người đón nhận và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đối với giới trẻ, mọi người mong chờ đến ngày lễ Halloween để hoá trang thành hình thù rùng rợn, phù thuỷ ma mị hay các trái bí ngô và lồng đèn. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về tháng 10 có ngày lễ gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích và sắp xếp cho mình một lịch nghỉ lễ vui vẻ bên bạn bè, người thân yêu.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng