Chuyện quanh ta

Ngày Trùng Phục là ngày gì? Những điều cần biết về ngày trùng phục 

CẬP NHẬT 15/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Theo truyền thống của người Việt Nam, ngày Trùng Phục được coi là ngày xui xẻo, nếu chẳng may công việc diễn ra vào ngày này sẽ khiến bạn xui xẻo và mọi thứ sẽ không được thuận lợi sau này. Nhằm tránh những điều không may mắn không mong muốn, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về ngày Trùng Phục là ngày gì và những điều bạn cần nên biết về ngày này nhé. 

Ngày Trùng Phục là gì
Ngày Trùng Phục là ngày gì sẽ được giải đáp

1. Ngày Trùng Phục là ngày gì ? 

Bạn đã biết ý nghĩa của ngày Trùng Phục chưa? Hai sao Trùng Phục và Trùng Tang này theo quan niệm của dân gian Việt Nam là hai sao xấu và thường được gọi là Đại Hung. Cái tên Trùng Phục cũng ra đời từ đó vì đó là ngày mà sao Trùng Phục ứng chiếu và mang đến những điều xui xẻo không may mắn.

Nếu phân tích kỹ về cái tên của ngày này, bạn có thể hiểu như sau: “Trùng” có nghĩa là trùng lặp là sự lặp đi lặp lại và giống nhau, trong khi đó từ “Phục” có thể hiểu là trang phục.

Chính vì thế có thể hiểu một cách đơn giản, “Trùng Phục” là việc chúng ta sử dụng lặp đi lặp lại những bộ trang phục cũ một lần nữa. Tuy nhiên nghe có thể không liên quan nhưng đó lại là điềm xấu có thể tái diễn và lặp lại, đó có thể là sự bất hạnh trong gia đình, hoặc đó có thể là sự tan vỡ và chia ly. 

Chính vì lý do này, ngày Trùng Phục được coi là một ngày xấu và nên tránh ngày này để diễn ra những sự kiện trọng đại trong cuộc đời. Kiêng kỵ nhất vào ngày Trùng Phục đó là không nên tổ chức hỗ lễ hay tang ma vào những ngày này.

2. Hướng dẫn cách tính ngày Trùng Phục 

2.1. Sao Trùng Phục chiếu ngày nào trong năm 

Sau khi hiểu được ngày Trùng Phục là ngày gì, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn có thể tính được ngày Trùng Phục. Dựa theo những thông tin trong Ngọc Hạp Thông Tư, để có thể xác định được ngày Trùng Phục là ngày nào theo từng tháng, bạn phải dùng can ngày và tháng âm lịch.

Tháng một là ngày Canh, tháng Hai sao Trùng Phục chiếu vào ngày Tân, tháng Ba là ngày Kỷ, tháng Tư là ngày Nhâm, tháng Năm, ngày Quý sẽ là ngày sao Trùng Phục chiếu, tháng Sáu là ngày Mậu, tháng Bảy là ngày Giáp, tháng Tám là ngày Ất, và theo sự phân chia của cuốn sách Ngọc Hạp Thông Tư tháng Chín vào ngày Kỷ, sao Trùng Phục sẽ chiếu, tháng Mười là ngày Nhâm, tháng Mười Một là ngày Quý và cuối cùng là tháng Mười Hai, ngày Kỷ sẽ có sao Trùng Phục chiếu. 

​​Cách tính ngày Trùng Phục
​​Cách tính ngày Trùng Phục để tránh

2.2. Tổng hợp những ngày Trùng Phục năm 2023

Cũng dựa vào cuốn Ngọc Hạp Thông Tư, bạn có thể tìm được ngày Trùng Phục là ngày gì cũng như xác định được ngày đó trong năm 2023. Cụ thể là ngày Trùng Phục trong năm 2023, sẽ khác nhau tùy thuộc vào can ngày của từng tháng âm lịch như sau:

  • Vào tháng Một, ngày Canh lần lượt rơi vào những ngày 1, 11, 21
  • Tháng Hai ngày Tân sẽ là những ngày mùng 3, 12, 23
  • Tháng Ba, ngày Trùng Phục sẽ là những ngày mùng 2, 12, 22
  • Tháng Tư ngày Trùng Phục sẽ rơi vào ngày Nhâm vào những ngày như mùng 6, 16, 26
  • Sao Trùng Phục chiếu vào ngày Mậu của tháng Sáu vào cụ thể vào những ngày mùng 2, 12, 22. 
  • Ngày Trùng Phục sẽ chiếu vào ngày nào trong tháng Bảy và vào ngày Giáp lần lượt rơi vào ngày mùng 9, 19, 29
  • Tháng Tám ngày Trùng Phục là ngày Ất và rơi vào những ngày như ngày 10, 20 và cuối tháng là ngày 30
  • Tháng Chín ngày Kỷ rơi vào những ngày mùng 4,14,24
  • Ngày Nhâm tháng Mười là ngày Trùng Phục cụ thể là vào những ngày 9,19,29
  • Tháng Mười Một là ngày Quý rơi vào những ngày 9,19,29
  • Vào tháng Mười Hai, sao Trùng Phục sẽ chiếu vào ngày Kỷ và rơi vào những ngày 6, 16, 26 
những ngày Trùng Phục năm 2023
Ngọc Hạp Chánh Tông sẽ giúp bạn tính được ngày có sao Trùng Phục chiếu

3. Ý nghĩa thực sự của ngày Trùng Phục

3.1. Ngày Trùng Phục là ngày tốt hay ngày xấu

Sau khi tìm hiểu về ngày Trùng Phục là ngày gì, ở trong cuốn sách cũng ghi rõ vào ngày này chúng ta cần kiêng kỵ những điều gì. Theo thông tin trong quyển sách, ngày mà có sao Trùng phục chiếu sẽ rất đen đủi đối với việc an táng người mất và không may mắn cho những sự kiện trọng đại. 

3.2. Nên kiêng những gì vào ngày Trùng Phục 

3.2.1. Kỵ an táng

Do ốm đau, bệnh tật sức khỏe suy yếu và dẫn đến việc ra đi. Khi người ta qua đời, linh hồn của họ sẽ bảo vệ và che chở cho con cháu để đảm bảo họ có cuộc sống an bình.

Việc chọn ngày giờ phù hợp để an táng cho người đã khuất luôn được người nhà chuẩn bị rất kỹ lưỡng và cẩn thận để tránh những ngày sao Trùng Phục chiếu mạng. Đặc biệt chọn giờ tốt và ngày tốt vô cùng quan trọng. Nếu không may chọn những ngày xấu như ngày Trùng Phục, theo quan niệm của người Á Đông có thể sẽ phải tổ chức tang lễ một lần nữa.

Nếu trong một khoảng thời gian ngắn mất đi quá nhiều người thân yêu đó là điều hết sức kinh khủng đối với bất kỳ gia đình nào. Đó chính là lý do chính dẫn đến việc người ta rất kiêng kỵ tổ chức ma chay vào ngày Trùng Phục, ngày được coi là xui xẻo.

3.2.2. Kỵ cưới hỏi

Việc diễn ra đám cưới vào ngày Trùng Phục cũng được tất cả các cặp đôi vô cùng tránh. Người ta nói với nhau rằng, nếu tổ chức đám cưới vào ngày Trùng Phục, các cặp đôi sẽ sớm rạn nứt, tình duyên trắc trở và cuộc hôn nhân sẽ không dài lâu, có thể sẽ tan vỡ và chia ly.

Đây là điều không ai mong muốn, vì thế để những sự kiện trọng đại được diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải chọn ngày tốt, giờ tốt cũng như tránh tổ chức vào ngày Trùng Phục nếu bạn đã biết ý nghĩa sự thật đằng sau câu hỏi ngày Trùng Phục là ngày gì.

kiêng những gì vào ngày Trùng Phục
Chọn những ngày tốt để tổ chức đám cưới đám hỏi

4. Ngày Trùng Phục khác gì so với ngày Trùng Tang

Nếu chưa biết khái niệm ngày Trùng Phục là ngày gì thì chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn nhầm với ngày Trùng Tang. Tuy nhiên thì khái niệm của hai ngày này hoàn toàn khác biệt nhau. Để tránh sự hiểu lầm giữa chúng, hãy cùng phân biệt về hai ngày này. 

Nếu như ngày Trùng Phục ám chỉ về một ngày không may mắn, những sự kiện không tốt cứ tiếp tục diễn ra và lặp đi lặp lại. Nếu những sự kiện, công việc diễn ra vào ngày này khó thành công và thường xuyên gặp thất bại đến đến hoàn cảnh khó khăn cho gia đình hoặc cá nhân thì ngày Trùng Tang lại khác.

Ngày Trùng Tang được ám chỉ là ngày liên quan đến sự việc người thân trong gia đình liên tục và đột ngột mất trong một khoảng thời gian ngắn trong khi ngày Trùng Phục bao trùm tất cả, không chỉ giới hạn ở tang lễ, nó còn ám chỉ có thể nhiều sự kiện không may xảy ra như tân gia, cưới xin, công việc hệ trọng. 

Ngày Trùng Phục khác gì so với ngày Trùng Tang
Ngày Trùng Phục hay Trùng Tang đều là những ngày xấu cần nên tránh

Bài viết trên Vua Nệm đã cung cấp đầy đủ thông ngày Trùng Phục là ngày gì? Những điều nên kiêng kỵ vào ngày này cũng như phân tích giúp bạn đọc về sự khác biệt của ngày Trùng Phục và ngày Trùng Tang. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn nhiều thông tin để chọn được ngày tốt, tránh được ngày xấu. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên