TOP 22 đặc sản Quảng Bình nổi tiếng gần xa

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Quảng Bình nổi tiếng gần xa không chỉ nhờ sở hữu nhiều địa điểm du lịch đẹp mà còn bởi ẩm thực nơi đây vô cùng phong phú, hấp dẫn. Đến với Quảng Bình du khách có thể thưởng thức rất nhiều món đặc sản mang đậm hương vị riêng của vùng đất này. Trong đó, 22 món đặc sản Quảng Bình sau nhất định bạn phải thử một lần!

1. Lẩu cá khoai Quảng Bình

Quảng Bình đặc biệt nổi tiếng với món cá khoai. Cá khoai được chọn làm lẩu phải là những con cá tươi ngon và dày minh. Sau khi được làm sạch người ta sẽ để nguyên con hoặc chặt khúc rồi ướp đầy đủ các loại gia vị cần thiết để nấu lẩu cùng với cà chua, khế chua, nước me, măng chua, dưa cải,… Chờ khi nước lẩu sôi thì mới cho cá vào và khi cá vừa chín tới là vớt ra để thưởng thức.

đặc sản quảng bình
Lẩu cá khoai – Đặc sản Quảng Bình

2. Gỏi cá nghéo Quảng Bình

Nhắc đến đặc sản Quảng Bình thì chắc chắn không thể bỏ qua gỏi cá nghéo. Cá nghéo là loại cá có màu trắng xám, bề ngoài sần sùi, xương sụn. Có nơi gọi là cá nhám hay cá mập sứa. Loại cá này rất nhiều thịt, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và làm gỏi chua ngọt cực kỳ ngon mà lại không tanh.

3. Gỏi sá sùng Quảng Bình

Nếu bạn theo “đạo hải sản” thì chắc chắn không thể bỏ qua món gỏi sá sùng. Gỏi có nguyên liệu chính là sá sùng – một đặc sản cao cấp vừa ngon lại giàu dinh dưỡng. Gỏi sá sùng rất dễ làm, chỉ phức tạp ở khâu sơ chế, khi ăn giòn giòn, dai dai và càng nhau lại càng thấy ngọt, kết hợp thêm vị chua chua, cay cay của các loại gia vị khiến du khách nào cũng thích mê.

4. Ram đẻn biển – Đặc sản Quảng Bình

Đến với Quảng Bình mà không thử món ram đẻn biển thì quả là đáng tiếc. Đây là món ăn vặt ngon và rẻ của vùng đất này. Không chỉ có người dân bản địa yêu thích mà các du khách tới đây khi thưởng thức món ăn này cũng bị cuốn hút theo. 

đặc sản đồng hới
Đến với Quảng Bình mà không thử món ram đẻn biển thì quả là đáng tiếc.

5. Canh xương rồng 

Xương rồng là một trong những loài thực vật rất dễ bắt gặp ở Quảng Bình. Loài cây này đã được người dân bản địa chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, trong đó làm canh là phổ biến nhất. Món canh xương rồng Quảng Bình có vị chua thanh rất đặc trưng kích thích vị giác. Mới đầu ăn có thể hơi lạ miệng nhưng càng ăn lại càng ngon.

6. Gà nướng chấm muối cheo

Nhắc tới đặc sản Quảng Bình mà bỏ qua món gà nướng chấm muối cheo thì quả là thiếu sót. Món ăn được bán tại rất nhiều quán với mức giá hợp lý nhưng lại cực kỳ ngon miệng. Gà sau khi sơ chế sẽ được trải phẳng ra kẹp và nướng trên than hồng rồi chấm cùng nước chấm riêng. Do gà nướng là loại gà núi nên thịt rất săn chắc lại thơm ngọt.

7. Mực nhảy Quảng Bình

đặc sản quảng bình làm quà
Mực nhảy Quảng Bình được rất nhiều du khách yêu thích

Mực nhảy Quảng Bình được rất nhiều du khách yêu thích bởi nó vừa tươi ngon lại giàu dinh dưỡng. Mực vừa mới được đánh bắt nên rất tươi, ngọt, dày thịt, nhiều cơm. Có thể chế biến mực nhảy theo nhiều cách khác nhau như xào sa tế, chiên mắm,…

8. Canh chua trứng kiến

Món ăn này có nguyên liệu chính là trứng kiến vàng được nấu cùng với các loại nguyên liệu đơn giản, dân dã, có tại ngay chính địa phương. Cạc nấu cũng khá đơn giản nhưng lại mang tới một món ăn có hương vị mới lạ và độc đáo.

9. Canh heo rừng lá lốt

Thêm một món đặc sản Quảng Bình nữa cũng rất ngon, đó là canh heo rừng lá lốt. Món này có nguồn gốc từ huyện Minh Hóa, được chế biến từ thịt heo rừng địa phương – loại heo da dày, ít mỡ, giàu đạm và canxi nấu cùng với lá lốt để món ăn thêm dậy mùi.

10. Cháo canh gạo lứt

quảng bình đặc sản
Bạn có thể thưởng thức món cháo canh gạo lứt này ở các hàng quán ven đường

Đây là một món ăn dân dã, quen thuộc, thường xuất hiện trong thực đơn bữa sáng của người dân Quảng Bình. Bạn có thể thưởng thức món cháo canh gạo lứt này ở các hàng quán ven đường, vỉa hè. Chỉ với giá khoảng 30.000 VNĐ/tô là đã đủ để bạn no căng rồi.

11. Bánh lọc trần Quảng Bình

Bánh lọc trần hay bánh bột lọc tại Quảng Bình rất nổi tiếng. Những chiếc bánh trắng trẻo, nhỏ xinh, bên trong là nhân tôm, thịt, nấm hương, phủ lên thêm một lớp hành khô, hành lá và được chế biến bằng cách hấp, luộc hay rán. Chấm ngập trong nước mắm nhạt khiến du khách nào cũng phải tấm tắc khen ngon.

12. Bánh lọc lá 

Từ lâu bánh lọc lá đã là một món ăn nổi tiếng của Quảng Bình. Những chiếc bánh lọc lá có vẻ ngoài rất bình dị nhưng hương vị lại mới lạ với nhân bánh là từ thịt, nấm hương và cả măng rừng. Nếu bạn không thử qua món bánh này thì đã bỏ lỡ mất một điều thú vị trong chuyến du lịch Quảng Bình của mình rồi.

13. Bánh bèo Quảng Bình

quảng bình có đặc sản gì làm quà
Bánh bèo Quảng Bình

Bánh bèo có nguồn gốc từ cố đô Huế sau đó dần xuất hiện ở nhiều tỉnh thành Việt Nam, trong đó có Quảng Bình. Tuy nhiên, khi tới với vùng đất này, món bánh bèo đã có hương vị khác biệt hơn rất nhiều. Những chiếc bánh được hấp chín, xếp ra đĩa lớn rồi rải tôm xay đều lên khắp mặt bánh. Từng chiếc bánh trắng trắng, nhỏ xinh chấm vào nước mắm ngọt ngọt, chua chua khiến ai ăn cũng thích thú.

14. Bánh xèo Quảng Bình

Tại Quảng Bình cũng có món bánh xèo. Tuy nhiên, so với các vùng miền khác, bánh xèo ở đây cũng có hương vị khá khác biệt. Phần vỏ bánh mỏng, giòn rụm được làm từ bột gạo, bột nghệ với nước cốt dừa. Bên trong nhân gồm thịt gà, thịt lợn hay thịt bò, tom với hành tây, rau sống. Khi ăn chấm cùng với nước mắm chua ngọt đảm bảo cực kỳ ngon.

15. Bánh khoái Quảng Bình

Nhắc tới đặc sản Quảng Bình chắc chắn không thể bỏ qua món bánh khoái vừa rẻ lại vừa ngon. Đây dù chỉ là một món ăn bình dân, làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng lại để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách gần xa.

đặc sản của quảng bình
Bánh khoái Quảng Bình rất nổi tiếng

16. Bánh canh Quảng Bình

Buổi sáng được thưởng thức một tô bánh canh với nước dùng thơm ngọt, được hầm từ cá lóc hoặc xương sườn heo thì còn gì bằng? Đặc biệt, ăn kèm với bánh canh còn có đủ mọi topping khác như tôm sông, trứng cút, ram, cải bẹ thái sợi mỏng,… đảm bảo khiến bạn no căng luôn.

17. Cháo hàu Quảng Bình

Hàu được đánh bắt từ các bãi bồi của sông Nhật Lệ được chế biến thành rất nhiều món ăn và cháo hàu là một trong số đó. Bát cháo đặc với hạt cháo hầm nhừ cùng hàu tươi ngon, ngọt vị vừa ngon lại vừa ấm bụng, dễ tiêu, rất tốt cho sức khỏe.

18. Cháo sát cá lóc đồng

Nguyên liệu chính để làm món cháo sát cá lóc đồng chính là gạo lứt được đem xay thành bột cùng với cá lóc đồng tươi ngon. Cách chế biến món ăn khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian nhưng hương thơm của món ăn thôi cũng đã đủ để ai ngửi thấy cũng phải thòm thèm muốn thưởng thức.

món ăn đặc sản quảng bình
Nguyên liệu chính để làm món cháo sát cá lóc đồng chính là gạo lứt

19. Cháo lươn Quảng Bình

Xứ Quảng còn có món cháo lươn rất nổi tiếng. Nếu ai đã từng tới Quảng Bình và thử món cháo này chắc hẳn sẽ phải nhớ mãi không quên. Cháo được hầm nhừ ăn kèm với những miếng thịt lươn đồng thơm, mềm, ngọt và có độ dai vừa phải, thêm chút hành và rau răm là thơm nức mũi. 

20. Cơm bồi Minh Hóa

Minh Hóa, Quảng Bình có một món ăn rất nổi tiếng, gọi là cơm bồi. Đây là một món cơm dẻo, có hương thơm đặc trưng, rất kích thích vị giác, khiến người ta chỉ ngửi mùi hương là đã muốn thử thưởng thức rồi. Vì vậy, khi đến với miền đất này bạn mà lại chưa ăn qua cơm bồi thì quả là tiếc nuối.

21. Môn tăm chua ngọt Phong Nha

Hay còn gọi là môn muối, môn tăm, dưa môn muối,… Món ăn này được làm từ cây môn tăm, thái khúc rồi đem muối chua. Khi ăn có vị chua chua giòn giòn, sật sật. Bạn có thể ăn món này kèm với cháo hay cơm đều siêu ngon luôn. 

đặc sản đồng hới quảng bình
Môn tăm chua ngọt Phong Nha có thể mua về làm quà

22. Miến lươn đồng Quảng Bình

Lươn đồng Quảng Bình có thể chế biến thành nhiều món ăn và miến lươn là một ví dụ. Món này thường được người dân Quảng Bình ăn vào buổi sáng vì nó đủ no, tiện lợi mà lại rất ấm bụng. Có không ít quán ăn sáng tại Quảng Bình đều bán món ăn này.

XEM THÊM:

Các đặc sản Quảng Bình đã góp phần không nhỏ làm nên sự thu hút và độc đáo riêng cho vùng đất này. Không ít du khách tìm tới Quảng Bình cũng chỉ vì để muốn khám phá ẩm thực, thưởng thức những món ngon nơi đây.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM