Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Lâm Đồng bạn nhất định thử một lần

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Lâm Đồng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Việt Nam. Đến đây bạn không chỉ được khám phá thiên nhiên hùng vĩ với những địa danh du lịch nổi tiếng mà còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo top 22 đặc sản Lâm Đồng ngay dưới đây để có thể lựa chọn ăn uống và mua sắm cho phù hợp nhé!

1. Những món đặc sản Lâm Đồng nên mua về làm quà

Đặc sản Lâm Đồng nhiều vô kể, chúng ta hãy cùng điểm qua một số cái tên nổi tiếng được khách du lịch lựa chọn nhiều nhất để làm quà ngay sau đây nhé!

1.1. Mứt Đà Lạt

Lâm Đồng là vùng đất trồng rất nhiều loại rau, củ, quả tươi ngon. Người dân nơi đây đã tận dụng lợi thế này để tạo ra hàng trăm loại mứt thơm ngon với nhiều màu sắc bắt mắt. Mứt Đà Lạt được làm bằng phương pháp truyền thống vì vậy, khi ăn sẽ có vị chua hoặc ngọt thanh tự nhiên. Khi ghé Lâm Đồng bạn đừng quên mua thức quà tuyệt hảo này về thưởng thức và làm quà cho người thân nhé!

đặc sản lâm đồng làm quà
Mứt Đà Lạt

1.2. Trà Atiso

Ở Lâm Đồng có khí hậu mát mẻ nên rất nhiều nơi trồng cây Atiso. Đây là một loại thảo dược có nhiều công dụng và cũng là một loại đặc sản nổi tiếng trên cả nước.

Trà Atiso được khá nhiều du khách lựa chọn để làm quà tặng, đây sẽ là một món quà tốt cho sức khoẻ và rất ý nghĩa.

1.3. Dâu tây

Ở Lâm Đồng sẽ có rất nhiều vườn dâu tây, du khách có thể tham gia hái và nếm thử dâu tây ngay tại vườn. Không chỉ thưởng thức ngay tại chỗ, dâu tây tươi còn được nhiều du khách hái mang về để làm quà tặng, quà biếu.

đặc sản di linh lâm đồng
Dâu tây tươi Đà Lạt

1.4. Chuối Laba

Chuối Laba là một đặc sản của vùng Lâm Đồng rất phù hợp để mua về làm quà cho người thân và bạn bè. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những nải chuối còn xanh để thuận tiện trong quá trình di chuyển và trong thời gian vận chuyển chuối sẽ vừa đủ độ chín. Chuối Laba có đặc điểm là phần ruột màu vàng trông rất hấp dẫn, khi chín có mùi thơm nồng nàn và vị ngọt thanh rất đặc biệt.

1.5. Hồng giòn Đà Lạt

Hồng giòn chắc hẳn là món ăn không còn xa lạ khi bạn đến với Đà Lạt. Quả hồng ăn rất giòn, săn chắc, vị ngọt thanh khiến bạn có thể nhâm nhi cả ngày mà không hề chán. Cứ mỗi khi vào mùa thu hoạch, các du khách lại thường hay đến đây mua hồng giòn về biếu nhau sau chuyến đi du lịch, nghỉ ngơi.

đặc sản đức trọng lâm đồng
Hồng giòn Đà Lạt

1.6. Hoa quả sấy

Hoa quả sấy Lâm Đồng là một món ăn ngon và là đặc sản của vùng đất này. Vô số loại trái cây như hồng, cam, dâu, mít… được mang đi sấy để giữ được độ tươi ngon, thơm, giòn. Trái cây sấy là món quà ăn vặt rất phù hợp cho những buổi nhâm nhi cùng bạn bè.

1.7. Rượu cần Chu Ru

Rượu cần của người Chu Ru ở Lâm Đồng được ủ bằng một loại men đặc biệt tạo nên hương vị rượu đậm đà, mang đậm hơi thở của núi. Đây là một trong những đặc sản Lâm Đồng mua làm quà nổi tiếng được rất nhiều du khách yêu thích.

đặc sản đơn dương lâm đồng
Rượu cần của người Chu Ru Lâm Đồng

1.8. Cà phê chồn

Cà phê chồn là một loại thức uống hảo hạng mà nhiều tín đồ mê cà phê ai cũng muốn được một lần nếm thử. Cà phê chồn tại Lâm Đồng rất đặc biệt, với nhiều cơ sở chế biến nổi tiếng để du khách có thể lựa chọn. Nếu bạn đến Lâm Đồng thì đừng quên mua ngay đặc sản này về làm quà đấy nhé!

1.9. Rượu vang Đà Lạt

Khí hậu ở Đà Lạt rất thích hợp trong việc ủ rượu và sản xuất rượu. Rượu vang Đà Lạt là loại rượu do người Việt tạo ra. Rượu có hương vị nồng nàn và rất tốt cho sức khỏe, giúp chống lão hoá hiệu quả. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa cho người thân, bạn bè khi bạn đi du lịch về.

lâm đồng có đặc sản gì
Rượu vang Đà Lạt

1.10. Trà Bảo Lộc Lâm Đồng

Trà Bảo Lộc Lâm Đồng là thương hiệu trà nổi tiếng khắp cả nước. Những đồi chè ở đây được trải dài dọc khắp các sườn đồi. Trà Bảo Lộc được chế biến từ những lá chè xanh mướt, tinh khiết và nguyên chất. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa để tặng gia đình, người thân sau chuyến du lịch thú vị tại vùng đất Lâm Đồng.

1.11. Nước ép trái cây Đà Lạt

Không chỉ nổi tiếng về trà, rượu, tại Lâm Đồng còn là thị trường nổi tiếng về các loại nước ép trái cây. Nước ép trái cây ở đây được chưng cất hoặc ủ lên men từ những loại trái cây tươi ngon nhất để thu về được loại nước cốt đậm đặc.

Khi mua những sản phẩm này về làm quà bạn cũng cần lưu ý mua các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

bảo lộc lâm đồng có đặc sản gì
Nước ép trái cây Đà Lạt

2. Top 11 món ăn đặc sản Lâm Đồng bạn nên thử một lần

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên đẹp tuyệt vời, mà những món ăn đặc sản Lâm Đồng cũng vô cùng đa dạng. Nếu có dịp ghé thăm Lâm Đồng thì bạn đừng nên bỏ qua những món ăn hấp dẫn này nhé!

2.1. Bánh tráng nướng Đà Lạt

Bánh tráng nướng là một trong những món ăn vỉa hè mà bạn có thể dễ dàng gặp được ở bất cứ đâu. Tại Đà Lạt – Lâm  bánh tráng nướng được ví như một món pizza phiên bản Việt với phần nhân vàng rụm, đầy ắp phô mai, hành khô và thịt bò thơm nức mũi.

đặc sản bảo lộc lâm đồng
Bánh tráng nướng Đà Lạt

2.2. Bánh ướt lòng gà

Bánh ướt lòng gà Đà Lạt gồm phần bánh ướt hấp dẫn, thêm vào đó là lòng gà ngon lành. Bánh thường ăn kèm với rau sống, chấm nước mắm chua ngọt tạo nên một hương vị mới là. Cũng chính vì vậy, món bánh ướt lòng gà đã trở thành món ăn đặc sản nhất định du khách phải thử mỗi khi đến thăm Đà Lạt.

2.3. Phở khô

Nếu các bạn đã quen thuộc với những món phở nước với hương vị thanh nhẹ của nước lèo, thì phở khô sẽ trở nên khác biệt hơn bởi món ăn này không có nước hoặc chỉ có thêm một chút nước ăn kèm. Phở khô là món ăn khá nổi tiếng tại nơi đây, nhiều du khách rất thích thú với những sợi phở mềm mịn được ăn kèm với thịt bò mềm và bò viên rất hấp dẫn.

tỉnh lâm đồng đặc sản
Phở khô Đà Lạt

2.4. Cơm niêu Thuận Thành Bảo Lộc

Cơm niêu Thuận Thành là món ăn có giá thành khá rẻ. Cơm được nấu bằng gạo dẻo thơm, các món ăn kèm thường là thịt bò xào thập cẩm, sườn ram, cải bó xôi… Nếu chưa biết ăn món gì khi ghé Lâm Đồng thì bạn có thể tham khảo ngay món này nhé!

2.5. Bánh căn Đà Lạt

Bánh căn là món bánh có nguồn gốc từ miền Trung. Tuỳ vào mỗi vùng miền mà sẽ có cách làm bánh khác nhau. Ở Đà Lạt, bánh căn được xem như một món ăn đặc sản, bạn cũng nên nếm thử để cảm nhận được sự khác biệt của món ăn này so với những vùng miền khác, bạn nhé!

Bánh căn Đà Lạt
Bánh căn Đà Lạt

2.6. Kem bơ

Kem bơ là món ăn đặc sản Đà Lạt, Lâm Đồng ngon không thể bỏ qua. Nếu đã đến Đà Lạt mà không thưởng thức món này thì thật là một thiếu sót cho bạn rồi.

2.7. Canh Atiso hầm giò heo

Canh Atiso hầm chân giò heo với hương vị thanh mát, lạ miệng không chỉ thơm ngon mà còn được xem là sự hội tụ giữa ẩm thực và cảnh sắc của thành phố ngàn hoa trên cao nguyên.

đặc sản bảo lâm lâm đồng
Canh Atiso hầm giò heo

2.8. Nem nướng Đà Lạt

Nem nướng là một món ăn ngon mà hầu hết người dân Đà Lạt hay du khách nào cũng đều yêu thích. Mỗi quán nem nướng ở Đà Lạt luôn có những bí quyết riêng để tạo nên hương vị đặc trưng cho mình. Chính vì vậy, khi đến Đà Lạt nhất định bạn nên thử qua món đặc sản đầy hấp dẫn này nhé!

2.9. Phá lấu bò Đà Lạt

Món này được làm từ lòng bò tẩm ướp với các loại gia vị khác nhau, sau đó nấu với công thức đặc biệt để đem đến một món ăn thơm lừng, béo ngậy. Phá lấu có độ sền sệt, ăn với bánh mì thì ngon hết sẩy. Vào những ngày thời tiết lành lạnh, ngồi ăn món phá lấu vừa cay vừa nóng hổi, vừa ăn vừa xuýt xoa thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

đặc sản cát tiên lâm đồng
Phá lấu bò Đà Lạt

2.10. Lẩu bò tiềm

Lẩu bò tiềm được đánh giá là một trong những món ngon có tiếng tại Lâm Đồng. Cách chế biến món tiềm theo phong cách lẩu là điểm nhấn tạo sự cuốn hút đối với thực khách. Không chỉ có vị lạ, món lẩu bò tiềm còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Đây là món ăn bạn cũng nên thử một lần khi đến mảnh đất Lâm Đồng nhé!

2.11. Nai nướng thác Prenn

Nếu bạn mới lên Đà Lạt lần đầu thì cũng nên một lần thưởng thức món nai nướng tại quán trong rừng thông, nơi đầu dốc dẫn xuống thác Prenn. Quán được dựng ngay ngoài trời giữa thiên nhiên hùng vĩ. Vào một buổi chiều se lạnh, một bên là bếp hồng ấm áp, một bên là người bạn tri kỷ ngồi cùng nhau thưởng thức những miếng nai nướng thơm ngon, nhâm nhi ly rượu thì còn kỷ niệm nào đắt giá hơn.

Nai nướng thác Prenn Đà Lạt
Nai nướng thác Prenn Đà Lạt

XEM THÊM:

Những món đặc sản Lâm Đồng trên đây đã đủ hấp dẫn bạn chưa? Ở Lâm Đồng không chỉ có Đà Lạt mà còn rất nhiều điểm đến đẹp với những món ăn phong phú. Bạn hãy đến đây để trải nghiệm phong cảnh hữu tình, cùng những món ăn đặc sắc tại vùng đất này để cảm nhận thêm nhiều điều thú vị nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân