Chuyện quanh ta

TOP 22 đặc sản Kon Tum nhất định phải thử một lần

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi có dịp đi du lịch hay công tác ở Kon Tum chắc hẳn ai cũng đều muốn được thăm thú phong cách núi rừng thiên nhiên cũng như thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây. Vùng cao nguyên này có rất nhiều đặc sản độc đáo khiến ai đã từng thử qua đều phải nhung nhớ. Trong đó, nổi bật nhất phải kể tới 22 món đặc sản Kon Tum dưới đây!

1. Bún đỏ cao nguyên

đặc sản kon tum làm quà
Bún đỏ cao nguyên – Đặc sản Kon Tum

Nếu tới với Kon Tum mà không thưởng thức món bún đỏ cao nguyên thì quả là đáng tiếc. Mặc dù có cách chế biến khá đơn giản nhưng hương vị của món ăn này lại cực kỳ ngon. Đặc biệt, do làm từ bún đỏ nên bát bún đỏ có màu sắc rất đẹp mắt, trông vô cùng ngon miệng.

Đi kèm với đỏ còn là đủ thứ topping như trứng cút luộc, cua đồng, chả viên,… Đảm bảo tô bún đỏ cao nguyên “rực lửa” sẽ khiến bạn đã ăn là nhớ mãi không quên.

2. Gỏi lá

Nhắc tới đặc sản Kon Tum thì chắc chắn không thể bỏ qua món gỏi lá. Đúng như tên gọi, món ăn này phải sử dụng tới rất nhiều loại lá. Khi ăn món này bạn có thể thưởng thức khoảng 40 – 50 loại lá rau khác nhau như: Lá cải, lá sung, lá mơ, rau húng,…  Các loại lá được xếp xung quanh mâm. Còn chính giữa là thức ăn ăn kèm như thịt luộc, tôm luộc, cá chép,… 

3. Heo Măng Đen quay

Heo Măng Đen quay hay còn gọi là heo rẫy cũng là một món ăn rất nổi tiếng của đất Kon Tum. Do heo được nuôi bằng thức ăn tự nhiên, không cám bã nên thịt rất săn chắc, tươi ngọt và giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, mỗi con chỉ nặng khoảng 20kg, sau khi được làm sạch sẽ tẩm ướp đủ thứ gia vị như ngò gai, gốc mùi, sả, ớt, ủ nén và đem quay nguyên con trên than hồng.

đặc sản kontum
Heo Măng Đen quay hay còn gọi là heo rẫy

4. Cá chua – Đặc sản Kon Tum nổi tiếng

Món cá chua được người dân Kon Tum chế biến khá đơn giản nhưng lại cực kỳ ngon miệng, “tốn cơm”. Để làm món ăn này người dân Kon Tum sẽ chọn loại cá đặc trưng thường nuôi ở suối rồi đem đi làm sạch, cắt khúc nhỏ.

Chờ tới khi cá ráo nước thì trộn với muối, ớt, lá bép và thính ngô và cất trữ trong ống lồ ô khô, sạch, bịt kín 2 đầu, cất lên gác bếp. Sau khoảng vài ngày là có ngay món cá chua thơm ngon rồi.

5. Cá tầm nấu măng

So với các món đặc sản Kon Tum trên thì cá tầm nấu măng cũng hấp dẫn không kém. Cá tầm là loại cá được nuôi nhiều ở vùng cao nguyên này. Không chỉ nhiều thịt mà loài cá này còn toàn là xương sụn, thịt lại dai, béo, giàu dinh dưỡng. Vì vậy, khi nấu thêm với măng rừng lại càng thơm ngon, dậy mùi hơn.

6. Cá gỏi kiến vàng

Kon Tum còn có một món đặc sản nữa liên quan tới cá, đó là cá gỏi kiến vàng. Món này có nguồn gốc từ huyện Sa Thầy, Kon Tum, nơi người dân tộc Rơ Măm sinh sống. Món ăn làm từ cá suối, loại có kích thước chỉ bằng 3 ngón tay.

món ăn đặc sản kon tum
Kon Tum còn có một món đặc sản nữa liên quan tới cá, đó là cá gỏi kiến vàng.

Sau khi cá được làm sạch, băm nhuyễn thì đem vắt cạn nước. Kiến vàng (kiến non, còn cả trứng) đem giã nhỏ rồi cho thêm tiêu, ớt xanh, muốn hột trộn chung và xào với cả thính gạo sau đó rang cháy xém. Cuối cùng, khi ăn sẽ cho cả cá lẫn kiến vàng và lá sung, cuốn lại ăn.

7. Dế chiên Kon Tum

Đặc sản Kon Tum tiếp theo mà bạn nên ăn thử một lần là dế chiên. Dế sau khi được làm sạch, để ráo nước sẽ được đem đi chiên trong chảo dầu đang sôi. Vì vậy, khi ăn dế chiên bạn sẽ thấy từng con dế giòn tan trong miệng lại có phần hơi béo ngậy, thơm thơm, cực kỳ ngon. 

8. Rượu ghè

Rượu ghè hay còn gọi là rượu cần cũng rất nổi tiếng ở Kon Tum. Loại rượu này được làm từ gạo nếp hoặc sắn cùng một số nguyên liệu khác rồi cho lên men. Khác với những loại rượu khác, rượu ghè khi uống có vị ngọt lịm lại rất thơm. Do đó, nhiều du khách tới đây thường mua vào hũ rượu ghè mang về làm quà. 

9. Rượu vang ngọt sim Măng Đen

đặc sản kon tum mua làm quà
Nổi tiếng cũng không kém gì rượu ghè đó là rượu vang ngọt sim Măng Đen.

Nổi tiếng cũng không kém gì rượu ghè đó là rượu vang ngọt sim Măng Đen. Nguyên liệu chính để làm loại rượu này đó là quả sim mọc hoang dã ở các vùng cao thôn Măng Đen, tỉnh Kon Tum. Bạn có thể thưởng thức rượu này khi tới với vùng đất cao nguyên Kon Tum hoặc cũng có thể mua về để làm quà sau chuyến du lịch, công tác xa nhà.

10. Cà đắng

Đây vốn là món ăn dân dã của người dân tộc thiểu số ở Kon Tum nhưng lại được khá nhiều du khách tới vùng đất này du lịch yêu thích. Để chế biến món ăn này, người ta sẽ rửa sạch, để ráo cà đắng rồi xiên qua que tre và đem nướng cho tới khi có màu nâu sậm là được. Khi ăn có thể chấm cùng với muối tiêu rừng hay ăn kèm thịt rừng nướng đều rất ngon.

11. Xôi măng

Có rất nhiều du khách đều thích món đặc sản Kon Tum này. Dù cách làm khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm, chỉ có măng tươi và gạo nếp nhưng lại vô cùng ngon miệng, khiến ai ăn rồi cũng gật gù khen ngon. Đây cũng là một trong những món ăn sáng quen thuộc của người dân vùng cao nguyên này.

Xôi măng KON TUM
Xôi măng

12. Thịt nhím

Thịt nhím là món ăn có nguồn gốc từ dân tộc Brâu ở Kon Tum. Món ăn này không chỉ lạ miệng với nhiều du khách mà nó còn rất ngon lại bổ dưỡng. Cách chế biến các món ăn từ thịt nhím cũng khá đa dạng. Có thể là: Nhím nướng than hồng, nhím gói lá dong, nhím nhồi ống lồ ô, canh xương nhím nấu bột bắp,…

13. Thịt chuột đồng

Nếu bỏ qua món thịt chuột đồng khi tới với Kon Tum thì quả là điều đáng tiếc. Chuột đồng ở Kon Tum con nào con nấy đều to khỏe, béo ngậy, được người dân săn bắt vào mùa lúa nương chín vàng. Cách chế biến món thịt chuột đồng khá đơn giản. Chỉ cần cuộn nhanh một đống rơm khô rồi nổi lửa, thui cho chuột trụi lông, sau đó làm sạch, xát muối và dùng que tre xiên qua để nướng trên than hồng.

14. Phở khô 

Phở khô là một món ăn ngon lại phù hợp với khẩu vị của hầu hết mọi người. Món ăn hấp dẫn không chỉ bởi cảm giác giòn tan khi thưởng thức mà còn bởi bát nước dùng thanh ngọt từ xương hầm cùng đủ loại topping khác đi kèm. Đảm bảo ai đã thưởng thức món này đều phải mê mẩn.

Phở khô Kon Tum
Phở khô là một món ăn ngon lại phù hợp với khẩu vị của hầu hết mọi người.

15. Chuối ép khô

Khi đến du lịch tại Kon Tum bạn có thể mua một ít chuối ép khô về làm quà cho người thân, bạn bè hoặc đơn giản chỉ là để ăn dần, từ đó nhớ lại những kỷ niệm trong chuyến đi thăm thú cao nguyên của mình. Chuối ép khô là một thức quà vặt ngon lành lại không chứa hóa chất. Hơn nữa, giá còn khá rẻ, chỉ từ 60.000 – 100.000 VNĐ/kg.

16. Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là một loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe, được trồng ở núi Ngọc Linh, Kon Tum. Loại dược liệu này có thể giúp chống trầm cảm, cải thiện hiện tượng suy nhược thần kinh, tăng cường trí nhớ và điều hòa hoạt động của não bộ. 

17. Cà phê

Hầu hết những ai đã đến với Kon Tum thì khi ra về đều phải mang theo vài túi cà phê. Cà phê ở đây đều được chế biến từ chính hạt cà phê trồng trên các nương rẫy, 100% nguyên chất, không pha trộn. Vì vậy, hương vị cà phê vô cùng tự nhiên và có hương thơm nồng nàn.

18. Trà khổ qua rừng

Trà khổ qua rừng Kon Tum
Trà khổ qua rừng

Cái tên tiếp theo nằm trong danh sách 22 món đặc sản Kon Tum mà chúng tôi muốn chia sẻ là trà khổ qua rừng. Nguyên liệu để làm nên loại trà này là đọt non của khổ qua (mướp đắng) mọc trên rừng sau khi sấy khô. Thức uống này có thể giúp giảm mỡ máu, tốt cho người bị tiểu đường, cao huyết áp, bệnh gút hay muốn giảm cân.

19. Cơm lam 

Cơm lam là cơm được nấu trong các ống nứa nên rất thơm, dẻo và mang hương vị riêng biệt nên dù có ăn nhiều cũng không thấy ngán. Đặc biệt, cơm lam mà ăn với các món nướng hay canh cá lại càng ngon hơn.

20. Các món nướng trong ống lô ô

Các món nướng trong ống lô ô cũng rất đáng để cho bạn thưởng thức. Đó có thể là cá, thịt, rau củ,… sau khi làm sạch rồi cho vào ống lô ô nướng trên bếp than hồng. Như vậy món ăn vừa đảm bảo chín thơm mà không bị cháy.

21. Bún nước Kon Tum

Món bún tôm Bình Định
Món bún tôm Bình Định

Món bún nước có cái tên khá giản dị và cách chế biến cũng đơn giản không kém nhưng hương vị thì lại khiến ai cũng nhung nhớ. Đây là món ăn có nguồn gốc từ món bún tôm Bình Định. Lần đầu khi ăn bạn có thể không thấy nó quá ngon nhưng thử thêm một vài lần thì đảm bảo sẽ phải mê tít.

22. Lá mì

Cuối cùng là lá mì – một loại lá cây được dùng để nấu rất nhiều món ăn khác nhau. Lá mì sau khi cho lên men chua có thể làm món lá mì nấu cá khô, canh chua lá mì, gà rừng trộn lá mì chua,… Món nào cũng đều rất ngon. 

XEM THÊM:

Trên đây là 22 món đặc sản Kon Tum nổi tiếng. Nếu có dịp đến với vùng đất cao nguyên này thì bạn đừng quên dành thời gian để khám phá và thưởng thức.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân