Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Hải Phòng, ngon, bổ, rẻ mà các bạn nên biết

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hải Phòng là trung tâm công nghiệp, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ thuộc Vùng duyên hải Bắc Bộ của nước ta. Ngoài cảnh quan tuyệt đẹp, con người hào sảng thì Hải Phòng cũng có rất nhiều các loại đặc sản mà nhiều người chưa biết. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn đặc sản Hải Phòng, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Bánh đa cua 

Bánh đa cua là một món ăn nổi tiếng của thành phố hoa phượng đỏ. Bánh đa cua được chế biến từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau, có vị đậm đà, hơi cay, mang đậm hương vị của một thành phố biển.

hải phòng có đặc sản gì
Bánh đa cua – top 22 đặc sản Hải Phòng

Mặc dù chúng ta có thể bắt gặp các cửa hàng bánh đa cua ở nhiều thành phố lớn trên cả nước, nhưng nếu muốn thưởng thức hương vị chuẩn nhất, ngon nhất thì các bạn phải đến Hải Phòng.

2. Nước mắm Cát Hải

Vì Hải Phòng là một thành phố biển, sở hữu nhiều hòn đảo nổi tiếng, nguồn thuỷ sản phong phú nên có rất nhiều đặc sản liên quan đến hải sản. Trong đó, nổi bật nhất chính là nước mắm Cát Hải.

Nước mắm Cát Hải được ủ và chắt lọc theo công thức gia truyền nên có hương vị thơm nồng, không quá mặn nên được rất nhiều người yêu thích. Đây chính là đặc sản phù hợp nhất để du khách mua về làm quà cho người thân và bạn bè của mình.

3. Ruốc tôm 

Ruốc tôm là một đặc sản rất đáng để mua và thưởng thức của Hải Phòng. Ruốc tôm được chế biến từ những con tôm tươi, đã qua tuyển chọn kỹ càng rồi sơ chế theo công thức riêng nên vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên.

đặc sản của hải phòng
Ruốc tôm rất phù hợp để mua làm quà

Đây cũng là một đặc sản rất phù hợp để mua về làm quà khi bạn đến du lịch ở Hải Phòng.

4. Bún cá cay

Bún cá cay là một món ăn đặc trưng nổi tiếng của thành phố Hải Phòng. Bún cá có hương vị thơm ngon, hơi cay, nước dùng ngọt thanh, ăn kèm với những miếng cá tươi ngon và rau sống.

Một tô bún cá cay Hải Phòng sẽ có giá giao động từ 20.000 – 30.000 VNĐ, tuỳ vào từng quán, từng vị trí. Nếu có dịp đến Hải Phòng thì các bạn nhớ đừng bỏ qua món ăn này nhé.

5. Mực khô

Với một thành phố biển như Hải Phòng thì các món hải sản khô luôn được mọi người rất chú ý. Trong đó, mực khô chính là món nổi bật nhất. Mực khô Hải Phòng từ trước đến nay luôn nổi tiếng là chất lượng tốt, thịt dày, ngọt, dai, thơm ngon nên rất phù hợp để mua về làm cho quà.

6. Giá bể Hải Phòng

Gia bể là loài hải sản rất quen thuộc với người dân bản địa nhưng lại cực kỳ xa lạ với các du khách. Giá bể là loài nhuyễn thể có lớp vỏ màu xanh, có vẻ ngoài khá giống con trai.

đặc sản hải phòng là gì
Giá bể – top 22 đặc sản Hải Phòng

Thịt giá bể mềm, ngọt nên được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đâ được xem là một trong những món quà thiên nhiên quý giá mà biển cả đã bạn tặng cho Hải Phòng. Nếu có dịp đến đây thì các bạn nên thử một lần nhé.

7. Sủi dìn 

Sủi dìn còn có tên gọi khác là bánh trôi tàu, đây là một món chè có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sủi dìn của Hải Phòng có hương vị khác biệt, ngọt, thơm nên được người dân và du khách rất yêu thích. 

Nếu bạn đang tìm kiếm những món ăn vặt hấp dẫn thì đây là một gợi ý hết sức phù hợp đấy.

8. Lẩu cua đồng

Lẩu cua đồng là món ăn chúng ta có thể bắt gặp ở rất nhiều địa phương. Tuy nhiên, lẩu cua đồng của Hải Phòng vẫn có sự khác biệt về hương vị, khiến cho bao du khách bị lôi cuốn.

Lẩu cua đồng của Hải Phòng được chế biến từ những con cua tươi ngon, hạnh béo ngậy nên có hương vị đậm đà, đặc sắc. Một nồi lẩu cua đồng đầy đủ sẽ bao gồm những những nguyên liệu sau đây: Thịt bò, lòng non, hải sản, rau sống, đậu phụ,…

9. Mật ong cát bà 

Vườn quốc gia Cát Bà là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động thực vật khác nhau. Đây cũng là nơi cung cấp rất nhiều các loại đặc sản cho người dân xung quanh. Một trong những đặc sản nổi bật nhất chính là mật ong rừng.

đặc sản hải phòng làm quà
Mật ong rừng Cát Bà có chất lượng rất tốt

Mật ong Cát Bà có chất lượng rất tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao do được lấy từ trên rừng tự nhiên. Nếu bạn có đến du lịch Hải phòng thì hãy mua một chút về để sử dụng hoặc làm quà là hợp lý nhất.

10. Cơm cháy hải sản Hải Phòng

Cơm cháy là món ăn không hề xa lạ với chúng ta. Nhưng cơm cháy ăn kèm với nhiều loại hải sản cùng nước sốt đậm đà thì chỉ Hải Phòng mới có.

Cơm cháy hải sản Hải Phòng được du khách rất yêu thích vì có hương vị đậm đà từ nhiều loại hải sản khác nhau. Đây cũng là một gợi ý hấp dẫn dành cho những du khách đang có dự định đến Hải Phòng trong thời gian sắp tới.

11. Chả Chìa Hạ Lũng

Thoạt nhìn, mọi người đều nghĩ chả chìa Hạ Lũng là món ăn làm từ xương sườn heo. Nhưng trên thực tế, chả chìa Hạ Lũng lại là sự kết hợp hài hoà giữa rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau.

hải phòng đặc sản
Chả Chìa Hạ Lũng – top 22 đặc sản Hải Phòng

Cụ thể, chả chìa Hạ Lũng có nguyên liệu chính là thịt nạc, mực một nắng và mía. Món ăn này có hương vị thơm ngon, cuốn hút, khiến cho thực khách luôn lưu luyến khi rời đi.

12. Dừa dầm Hải Phòng

Dừa dầm Hải Phòng hiện đã có mặt ở rất nhiều địa phương của Việt Nam. Mỗi địa phương sẽ có cách biến tấu để cho ra một hương vị khác nhau.

Tuy nhiên, nếu xét về chất lượng thì dừa dầm Hải Phòng vẫn là đỉnh nhất và được bày bán rất nhiều ở mọi con đường, ngóc ngách của thành phố.

13. Sá sùng khô 

Sá sùng là một loại hải sản rất giàu chất dinh dưỡng dù là ở dạng tươi hay khô. Sá sùng Hải Phòng có chất lượng rất tốt, được phơi khô cẩn thận nên vẫn giữ được chất dinh dưỡng. Đến Hải Phòng các bạn có thể mua được Sá sùng khô ở rất nhiều địa điểm với mức giá giao động từ 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ/kg.

đặc sản của hải phòng là gì
Sá sùng khô rất giàu dinh dưỡng

14. Cháo sườn Hải Phòng

Cháo sườn tuy đơn giản nhưng cũng được khách du lịch đặc biệt yêu thích khi đến với Hải Phòng. Cháo sườn Hải Phòng được nấu từ gạo chất lượng lượng cao, sườn tươi, hành lá, nên có hương vị thơm ngon.

Một tô cháo sườn Hải Phòng có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng và rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày đông lạnh giá.

15. Bánh mì cay 

Bánh mì cay xứng đáng là món ăn đặc sản Hải Phòng. Nguyên liệu chính để làm nên món ăn này chính là bánh mì và pate. Bánh có kích thước nhỏ, hình que, hương vị thơm ngon và được bày bán rất nhiều tại thành phố hoa phượng đỏ.

món ăn đặc sản hải phòng
Bánh mì cay là đặc sản Hải Phòng

16. Cá thu một nắng

Cá thu một nắng thường bắt gặp ở hầu hết các tình thành phố ven biển của Việt Nam. Tuy nhiên, cá thu Hải Phòng luôn được đánh giá có chất lượng hàng đầu nước ta hiện nay. Nếu bạn chưa biết mua gì để làm quà cho người thân thì cá thu một nắng chính là một gợi không hề tồi chút nào.

17. Bánh cuốn nhân tôm

Nếu bạn là phan của bánh cuốn thì bánh cuốn nhân tôm Hải Phòng chắc chắn sẽ là bạn hải ấn tượng, lưu luyến.

các món đặc sản hải phòng
Bánh cuốn nhân tôm là đặc sản Hải Phòng rất được yêu thích

Bánh cuốn được tráng từ bột gạo thơm ngon và cuốn cùng những con tôm tươi chắc thịt, hành phi từ đó tạo nên một món ăn khiến bao người phải say đắm. Nếu có dịp về Hải Phòng thì mọi người nên thử qua một lần để biết được hương vị tuyệt vời này.

18. Thịt trâu chọi Đồ Sơn

Chọi trâu là hoạt động nổi tiếng ở Đồ Sơn Hải Phòng. Những chú trâu chọi thường được ăn uống khoa học, thịt chắc, ngon nên được mọi người đặc biệt yêu thích.

Nếu bạn đến Hải Phòng vào dịp chọi trâu thì nhớ đến Đồ Sơn để mua ít thịt trâu chọi để thưởng thức nhé.

19. Các loại ốc 

Hải Phòng là một thành phố biển nên không thiếu các loại ốc ngon, bổ dưỡng. Ốc Hải Phòng vẫn luôn được biết đến là có chất lượng tốt, béo, ngọt thịt và có nhiều cách chế biến độc lạ, từ đó tạo nên hương vị thơm ngon. Nếu bạn là dan của ốc thì Hải Phòng chính là địa điểm phù hợp nhất để thưởng thức đấy.

20. Rượu nếp cái hoa vàng Hải Phòng

Rượu nếp cái hoa vàng của Hải Phòng luôn nổi tiếng với chất lượng hảo hạng. Rượu được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng đã qua tuyển chọn kỹ càng, và ủ theo công thức truyền thống nên có hương vị tuyệt vời. Đây là đặc sản rất phù hợp để làm quà cho người thân và bạn bè.

hải phòng có đặc sản gì làm quà
Rượu nếp cái hoa vàng Hải Phòng

21. Nem cua bể

Nem cua bể là một đặc sản nổi tiếng của thành phố hoa phượng đỏ. Xét về chất lượng thì chúng ta không phải nói quá nhiều vì món này còn được các tạp chí nước ngoài xếp vào danh sách những món ăn nên thử khi đến Việt Nam.

Hiện có nhiều nơi làm được món ăn này nhưng Hải Phòng vân là đỉnh nhất, chất lượng tốt nhất.

22. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là món ăn cuối cùng mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến các bạn trong bài viết hôm nay.

Trà hoa cúc Hải Phòng có hương vị khác biệt, vị hơi chát, thơm lừng mùi hoa cúc. Nếu bạn muốn thưởng thức trà ngon thì hãy đến phố Phan Bội Châu. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể mua các hộp trà hoa cúc về để làm quà cho người thân.

>> Xem thêm: 

Trên đây là top 22 đặc sản Hải Phòng mà các bạn nên biết. Đây đều là những món ăn, đồ uống đã làm nên tên tuổi của nền ẩm thực Hải Phòng. Hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều