Chuyện quanh ta

TOP 22 đặc sản Buôn Mê Thuột – Đăk Lăk nổi tiếng 

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Buôn Mê Thuột là thành phố của tỉnh Đăk Lăk. Nơi đây không chỉ phát triển về nền kinh tế mà còn sở hữu nhiều nét độc đáo riêng. Và một trong những điểm độc đáo nhất chính là về ẩm thực. Ẩm thực tại Buôn Mê Thuột rất phong phú do có sự pha trộn giữa ẩm thực của người dân tộc Ê đê, dân tộc Kinh và cả ẩm thực Pháp. Điều đó được thể hiện rõ qua 22 món đặc sản Buôn Mê Thuột dưới đây!

1. Bún đỏ

Bún đỏ là một món ăn quen thuộc đối với người dân Buôn Mê Thuột nói riêng và Đăk Lăk nói chung. Món ăn này thường được bày bán rất nhiều ở các hàng quán. Vào buổi sáng hơi se lạnh được thưởng thức một tô bún đỏ rực, nóng hỏi với sợi bún mềm mềm, dai dai cùng nước dùng thanh ngọt và đủ loại topping thì còn gì tuyệt hơn.

đặc sản buôn ma thuột
Bún đỏ – Món ngon tại Buôn Mê Thuột

2. Phở hai tô 

Nhắc tới đặc sản Buôn Mê Thuột thì chắc chắn không thể bỏ qua món phở hai tô. Đúng như tên gọi, khi bạn ăn món này quán ăn sẽ bưng ra cho bạn 2 tô, gồm một tô phở khô và một tô nước dùng ninh từ xương ống, thịt heo có thêm cả thịt bò tái. Tô phở khô sẽ được trộn cùng với nước sốt màu đỏ cùng hành phi, đậu phộng rang và cả thịt bằm. 

3. Bánh canh lòng – Đặc sản Buôn Mê Thuột

Bánh canh lòng thường được người dân Buôn Mê Thuột ăn vào bữa sáng vì nó vừa rẻ, không quá đầy bụng mà lại ấm áp. Món ăn này khác biệt với các loại bún, phở khác ở chỗ là sẽ ăn kèm với lòng, bao tử gà, vịt, heo.

4. Bún riêu

Mặc dù ở đâu bạn cũng có thể ăn được bún riêu nhưng món bún riêu ở Buôn Mê Thuột lại khá đặc biệt. Sự đặc biệt không chỉ thể hiện trong hương vị món ăn mà còn là ở sợi bún. Bún được dùng làm bún riêu phải mềm và nhỏ. Ăn kèm với bún riêu còn có riêu cua, ốc, đậu rán, hành lá và hành phi thơm lừng.

5. Mì xào giòn

đặc sản buôn mê thuột làm quà
Đặc sản Buôn Mê Thuột – Mì xào giòn

Rất nhiều du khách khi tới với Buôn Mê Thuột đều bị chinh phục bởi món mì xào giòn. Để làm nên món ăn này người ta sẽ sử dụng mì trứng sợi nhỏ đem trần qua nước sôi sau đó cho lên chảo xào tới khi vàng giòn. Ăn kèm với món đặc sản Buôn Mê Thuột này còn có cả một tô nước phở thịt bò tái và rau sống. 

6. Bánh đúc

Đến với Buôn Mê Thuột bạn còn có thể thưởng thức bánh đúc nóng – một thức quà dân dã vô cùng quen thuộc với người Việt. Món bánh đúc nóng tại đây vừa trắng vừa mịn lại còn có cả thịt bằm, mộc nhĩ cùng nước sốt đậm đà từ thịt, tôm và dầu điều, đảm bảo ai đã ăn rồi đều nhớ không quên. 

7. Bánh bột lọc, bánh bèo khay

Thêm một đặc sản Buôn Mê Thuột ngon khó cưỡng khác mà bạn nên thưởng thức đó là bánh bột lọc, bánh bèo khay. Bánh được làm từ bột năng, bên trong có nhân bằng mộc nhĩ, thịt với tôm sông. Người ta thường gói bánh trong lá chuối nên khi ăn có cảm giác rất dân dã. Khi chấm bánh cùng nước mắm chua ngọt lại có cả đậu phộng rang bùi bùi cứ phải gọi là cực kỳ “cuốn”.

8. Bánh hỏi thịt nướng

món ăn đặc sản buôn mê thuột
Kết hợp bánh hỏi với thịt nướng giúp khi ăn không cảm thấy ngán

Với các tín đồ ẩm thực đang muốn khám phá Buôn Mê Thuột thì chắc chắn không thể không nếm thử món bánh hỏi thịt nướng này. Việc kết hợp bánh hỏi với thịt nướng giúp khi ăn không cảm thấy ngán mà lại vẫn no bụng. Những chiếc bánh hỏi trắng mềm ăn kèm thịt nướng vàng ruộm, được tẩm ướp gia vị vừa miệng cực được lòng thực khách.

9. Bánh xèo 

Bánh xèo là một trong những món ăn vặt phổ biến, có thể tìm thấy ở nhiều tỉnh thành ở nước ta. Thế nhưng nhiều du khách khi đến với Buôn Mê Thuột vẫn muốn nếm thử cho bằng được. Đó là bởi bánh xèo nơi đây có vỏ rất mỏng nên khi tráng xong ăn giòn rụm. Trong khi đó, bên trong thì lại đầy thịt bằm, tôm sông, tôm nõn khô và rau giá cộng thêm các loại rau ăn kèm rất phong phú.

10. Bò cuốn bánh mì

Một món ăn không thể không thử nếu tới xứ cao nguyên này đó chính là bò cuốn bánh mì. Bò ở phở núi được nuôi theo kiểu chăn thả tự nhiên nên thịt rất chắc lại mềm và ngọt chứ không dai. Thịt bò sẽ được ăn kèm với bánh mì nướng vàng đều. Bạn có thể cuốn thêm rau sống để gia tăng hương vị và chấm cùng nước mắm dưa chua ngọt hay tương ớt cay nồng đều được.

11. Bánh ướt

đặc sản buôn ma thuột làm quà
Bánh ướt Buôn Mê Thuột vừa trắng, mềm lại hơi dai dai

Nếu muốn thưởng thức bánh ướt ở Buôn Mê Thuột thì bạn cần dậy sớm vì chủ yếu các quán chỉ bán món này vào buổi sáng. Bánh ướt Buôn Mê Thuột vừa trắng, mềm lại hơi dai dai, khi ăn như trơn tuột trong miệng. Đi kèm với đó còn có nào là nem chua, giò lụa, rau giá, dưa leo. Cứ phải gọi là ngập tràn.

12. Gỏi khô bò

Món ăn vặt này cực kỳ được giới trẻ ở Buôn Mê Thuột yêu thích, nhất là các bạn học sinh, sinh viên. Khô bò được xé nhỏ rồi trộn cùng với đu đủ bào sợi, đậu phộng rang, rau thơm, xoài sợi và đặc biệt không thể thiếu nước sốt “thần thánh” chua chua, ngọt ngọt rất vừa ăn. Ngoài ra, nếu thích, bạn còn có thể ăn kèm gỏi khô bò với cả phồng tôm nữa. Đây mới là cách ăn của dân “sành điệu”.

13. Cơm lam 

Buôn Mê Thuột cũng rất nổi tiếng với món cơm lam. Tuy nhiên, cơm lam ở đây không giống như cơm lam vùng Tây Bắc. Nguyên nhân là bởi gạo trồng ở miền đất đỏ có phần rời hạt nhưng dẻo hơn. Gạo sau khi vo sạch sẽ được cho vào các ống tre thay vì ống nứa và đốt trên lửa lớn tới khi chín đều thì chỉ cần trẻ ống tre ra là có thể thưởng thức.

14. Cà phê

món ăn đặc sản buôn ma thuột
Cà phê Buôn Mê Thuột nổi tiếng gần xa

Nơi đây chính là xứ sở của cà phê. Chính vì vậy, khi hỏi đặc sản Buôn Mê Thuột là gì thì câu trả lời chắc chắn phải có cà phê rồi. Cà phê ở đây đảm bảo 100% nguyên chất, được xay từ những hạt cà phê trồng trên chính mảnh đất đỏ đầy nắng gió này nên rất thơm ngon, đậm đà hương vị.

15. Cà đắng

Cà đắng với nhiều du khách có thể ban đầu hơi khó ăn do vị khá lạ lại hơi ngăm đắng. Thế nhưng chỉ cần thử vài lần là đảm bảo bạn sẽ mê mệt món ăn này. Những trái cà đắng có thể được làm dưa, xào hay nướng,… đều rất ngon. Hơn nữa, cà đắng ở Buôn Mê Thuột rất nhiều nên giá thành cũng vô cùng rẻ.

16. Bơ sáp

Do đặc điểm về thổ nhưỡng nên cây bơ rất phát triển tại Buôn Mê Thuột. Bơ ở đây không chỉ cho trái lớn mà còn rất sai quả. Các giống bơ cũng khá phong phú nhưng ngon nhất phải kể tới bơ sáp. Những trái bơ sáp dẻo quánh, thơm lừng có thể ăn trực tiếp với đường hay làm sinh tố đều rất ngon và bổ dưỡng.

17. Bò nhúng me

Khi khám phá về ẩm thực Buôn Mê Thuột bạn có thể tìm thấy rất nhiều món ăn ngon và bò nhúng me là một trong số đó. Những lát thịt bò mỏng nhúng trong sốt me chua chua ngọt ngọt lại ăn cùng với bánh mì cứ phải nói là ai cũng đều mê tít.

quà buôn mê thuột
Những lát thịt bò mỏng nhúng trong sốt me chua chua ngọt ngọt

18. Bò né

Món ăn khác cũng làm từ bò và ngon không kém bò nhúng me, đó là bò né. Đây là món đặc sản Buôn Mê Thuột rất nổi tiếng. Bò né sẽ được bày trên chảo rồi đỏ vào nước sốt nóng. Khi ăn miếng thịt bò vẫn còn bốc khói lại có vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay cùng hương thơm lừng của hành tây. Đảm bảo ai đã ăn một lần là nhớ mãi không quên.

19. Gà nướng

Sở dĩ gà nướng trở thành đặc sản đất Buôn Mê Thuột là bởi gà dùng để nướng không phải gà công nghiệp mà là gà rẫy. Thế nên dù gà không to nhưng thịt rất chắc và ngọt. Khi nướng trên bếp than hoa lớp vỏ ngoài vàng suồm suồm, chỉ nhìn thôi là đã đủ thèm rồi.

20. Nem nướng

Với các tín đồ của đồ nướng thì chắc sẽ khó lòng cưỡng được sức hút của món nem nướng. Đặc biệt, enm sau khi nướng thơm lại cuốn bánh đa, bánh phổ, ăn với rau sống và chấm nước mắm dưa chua cay thì cứ phải gọi là “tuyệt cú mèo”.

đặc sản buôn mê
Món nem nướng siêu ngon tại Buôn Mê Thuột

21. Lẩu rau rừng 

Đúng như tên gọi, đây là món lẩu với toàn các loại rau rừng được tìm thấy ở Buôn Mê Thuột. Món ăn này có nguồn gốc từ người Ê Đê sau dần trở nên phổ biến hơn khắp tại Đăk Lăk. Thông thường, một nồi lẩu sẽ có khoảng 10 loại rau rừng khác nhau. Ăn kèm với đố còn có cả tôm, thịt, cá nên bạn sẽ không cảm thấy chán.

22. Bún chìa

Nằm cuối cùng trong danh sách này đó là món bún chìa. Món ăn này có phần hơi giống với bún bò Huế. Tuy nhiên, thay vì cho vào tô bún các lát thịt bò mỏng thì người dân Buôn Mê lại dùng phần tảng thịt phía chân sau của con lợn đã được hầm tới khi chín mềm.

các món ăn đặc sản ở buôn mê thuột
Nằm cuối cùng trong danh sách này đó là món bún chìa.

XEM THÊM:

Trên đây là chia sẻ về các món đặc sản Buôn Mê Thuột. Nếu có dịp tới với mảnh đất đỏ cao nguyên này thì đừng quên dành thời gian để khám phá ẩm thực tuyệt vời nơi đây!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân