Công viên Tao Đàn – Công viên lâu đời nhất Sài Gòn

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Công viên Tao Đàn không chỉ là lá phổi xanh của Sài Gòn mà còn là địa danh lưu giữ nhiều dấu tích lịch sử từ thời chống Pháp, chống Mỹ. Mặc dù có rất nhiều thường xuyên đến đây để thư giãn, vui chơi vào các ngày nghỉ nhưng lại rất ít người biết về lịch sử của Công viên Tao Đàn. Hãy cùng Vua Nệm khám phá nổi tiếng này qua bài viết sau đây nhé!

1. Lịch sử hình thành Công Viên Tao Đàn

Công viên Tao Đàn được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đến nay đã có lịch sử hàng trăm năm. Ban đầu, Công Viên Tao Đàn là một khu vườn thuộc khuôn viên của Dinh Toàn quyền Pháp, sau này chính là Dinh Độc Lập.

Tuy nhiên, đến 1869, khi người Pháp cho xây dựng đường Miss Clavell thì công viên được tách khỏi Dinh Toàn quyền Pháp và có tên gọi khác là Jardin de la Ville. Theo cách gọi quen thuộc của người Việt, thì Jardin de la Ville được gọi là Vườn Ông Thượng hoặc Vườn Bồ – Rô.

 lịch sử công viên Tao Đàn
Công viên Tao Đàn là công viên có lịch sử lâu đời nhất Sài Gòn

Do khuôn viên của Jardin de la Ville rất rộng nên thành phố đã cho xây dựng thêm nhiều công trình thể thao, văn hoá, ví dụ như: Hội Hiếu Nhạc (1896), Hội Tam Điếm (1897), câu lạc bộ thể thao (1902) và Viện Dục nhi (1926). 

Mãi đến sau này, khi người Pháp rút khỏi Việt Nam thì Vườn Ông Thượng được đổi tên thành Vườn Tao Đàn. Đến năm 1975, thành phố cho xây dựng thêm khu vui chơi dành cho trẻ em và đổi tên thành Công viên văn hoá Tao Đàn. Vào năm 1992, thành phố tiếp tục cho xây dựng thêm đền tưởng niệm các vua Hùng. Đây cũng là nơi bà con TP.HCM đến dâng lễ lên các Vua Hùng vào ngày giỗ tổ 10/03 âm lịch hàng năm.

2. Công viên Tao Đàn ở đâu? Điểm nổi bật của công viên Tao Đàn

2.1. Công viên Tao Đàn ở đâu

Đối với người dân TP.HCM hoặc những người đã sống ở đây lâu năm chắc hẳn ai cũng đều viết vị trí của Công viên Tao Đàn. Tuy nhiên, với những vị khách phương xa, ít khi đến Sài Gòn sẽ không thể biết chính xác vị trí của công viên. Dưới đây là địa chỉ cụ thể của Công Viên Tao Đàn.

  • Địa chỉ: Đường Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Giờ mở cửa tham khảo: 07:00 – 22:00, tất cả các ngày trong tuần.
  • Giá vé tham khảo: Miễn phí với ngày thường, không tổ chức chương trình gì. Khi có lễ hội thì sẽ tính phí và giá vé còn tùy thuộc vào từng lễ hội.
Công Viên Tao Đàn ở đâu
Công Viên Tao Đàn là địa điểm nổi tiếng của Hồ Chí Minh

2.2. Đặc điểm nổi bật của Công viên Tao Đàn

Công viên Tao Đàn là một trong những công viên có lịch sử lâu đời nhất ở Sài Gòn và cả Việt Nam. Công viên rộng 10ha và có hơn 1000 cây xanh. Đặc biệt, cây xanh ở đây đều có tuổi đời lâu năm, tán cây rộng nên sẽ tạo được không gian mát mẻ để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn hoặc tập thể dục thể thao.

Đây được ví như là lá phổi xanh của thành phố, giúp điều hòa không khí, cân bằng nhiệt độ xung quanh, tạo không gian thoải mái cho người dân.

Bên cạnh đó, bên trong công viên còn có nhiều trung tâm văn hoá, thể dục thể thao và bãi đỗ xe rộng rãi, an toàn. Ngoài ra, Công viên Tao Đàn còn là nơi thường xuyên tổ chức các lễ hội, hội chợ, triển lãm, nên thu hút rất nhiều người đến đây.

đặc trưng của Công viên Tao Đàn
Công viên Tao Đàn được ví như lá phổi xanh của Hồ Chí Minh

3. Các địa điểm nổi tiếng bên trong Công viên Tao Đàn

Như đã đề cập ở trên, Công viên Tao Đàn là nơi có nhiều địa điểm thú vị, thu hút du khách và mọi người.

3.1. Đền tưởng niệm các Vua Hùng

Đền tưởng niệm các Vua Hùng là địa điểm được nhiều người chú ý và muốn thăm quan khi đến vui chơi tại Công viên Tao Đàn. Đây là địa điểm linh thiêng, là nơi để mỗi người con đất Việt tưởng nhớ đến cha ông, những người có công xây dựng đất nước. Bên cạnh đó, công trình còn sở hữu lối kiến trúc độc đáo, mang đậm bản sắc văn hoá người Việt cổ, nên các bạn có thể check in, làm kỷ niệm.

3.2. Khu vui chơi trẻ em

Như chúng ta đều biết, đặc điểm của khu vực đô thị là thiếu không vui chơi gần gũi với thiên nhiên cho trẻ em. Tuy nhiên, tại Công viên Tao Đàn lại có khu vui chơi cho trẻ em rộng lớn, tràn ngập cây xanh xung quanh, nên các bé sẽ được vui chơi thoải mái và khám phá thiên nhiên. Ngoài ra, khu vui chơi trẻ em ở đây sẽ không thu phí, nhiều trò chơi hấp dẫn, nên các bé có thể thoải mái vui chơi, nô đùa.

3.3. Nhiều bãi cỏ đẹp, râm mát, phù hợp tổ chức picnic

Công viên Tao Đàn sở hữu không gian mát mẻ, trong lành và rất nhiều bãi cỏ rộng rãi, thoáng thoáng, phù hợp cho các chuyến dã ngoại, picnic.

Đây là địa điểm lý tưởng để người tạm lánh khỏi cuộc sống nhộn nhịp, xô bồ của cuộc sống. Là nơi để gia đình, bạn bè có được không gian riêng để tâm sự, tán gẫu, giúp giảm stress sau một tuần căng thẳng với công việc. Bên cạnh đó, bên cạnh công viên Tao Đàn còn có nhiều quán ăn ngon, đa dạng, nên người dân và du khách sẽ rất thuận lợi khi muốn thưởng thức ẩm thực.

không gian công viên tao đàn
Công viên có nhiều bãi cỏ đẹp và râm mát

4. Các tuyến Bus chạy qua Công viên Tao Đàn

Hiện nay có rất nhiều cách để di chuyển đến Công viên Tao Đàn. Các bạn có thể tự di chuyển, đi taxi, xe công nghệ hoặc xe Bus. Dưới đây là các tuyến Bus đi qua Công viên Tao Đàn.

  • Xe bus tuyến số 05: Chợ Lớn – Biên Hòa
  • Xe bus tuyến số 06: Chợ Lớn – Đại học Nông Lâm
  • Xe bus tuyến số 14: Bến xe miền Đông – Đường 3 tháng 2
  • Xe bus tuyến số 150: Chợ Lớn – Ngã ba Tân Vạn

Lưu ý, giá vé xe Bus còn tùy theo từng tuyến, cụ thể đang giao động từ 10.000 VNĐ – 15.000 VNĐ. Cùng với đó, thời gian hoạt động của xe là 4h50 – 17h50.

5. Một số điểm đến nổi tiếng gần Công viên Tao Đàn

5.1. Chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở Sài Gòn. Chợ Bến Thành không chỉ là giao thương buôn bán mà còn là biểu tượng của TP.HCM. 

Chợ sở hữu lối kiến trúc độc đáo, có lịch sử lâu đời, là nơi check in của du khách trong và ngoài nước khi đến thăm Sài Gòn. Cùng với đó, Chợ Bến Thành còn là nơi lý tưởng để các bạn thưởng thức các món đặc sản của TP.HCM.

5.2. Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà là một công trình kiến trúc giá trị nghệ thuật cao, được nhiều du khách nước ngoài đến thăm quan, check in. Bên cạnh đó, nhà thờ còn có lịch sử lâu đời, từ thời Pháp thuộc, là chứng nhân lịch sử, vì vậy các bạn nên ghé qua khi rời khỏi Công viên Tao Đàn.

Công Viên Tao Đàn nằm gần nhà Thờ Đức Bà
Công Viên Tao Đàn nằm gần nhà Thờ Đức Bà

5.3. Phố Bùi Viện

Bùi Viện là con phố ăn uống nổi tiếng nhất ở Sài Gòn. Đây là nơi khách nước ngoài thường xuyên lui tới nên còn gọi là phố Tây.

Phố Bùi viện có rất nhiều quan ăn uống hấp dẫn, đặc biệt là các món ăn đường phố thơm ngon, cuốn hút thực khách. Bên cạnh đó, ở đây còn có nhiều chương trình giải trí, lúc nào cũng náo nhiệt, là nơi tụ tập của các bạn trẻ về đêm.

5.4. Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Bên cạnh phố Bùi Viện, thì phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng là địa điểm rất náo nhiệt về đêm ở thành Sài Gòn. Phố đi bộ Nguyễn Huệ khá gần với Công viên Tao Đàn nên các bạn hãy đến đây để trải nghiệm cuộc sống sôi động của TP.HCM vào ban đêm nhé.

XEM THÊM: Công viên Hoàng Văn Thụ – ốc đảo xanh của Sài Gòn

Trên đây là các thông tin nổi bật về Công viên Tao Đàn. Cùng với đó địa điểm thăm quan nổi tiếng gần công viên, cũng như các tuyến buýt chạy qua công viên. Nếu các bạn đang sinh sống tại TP.HCM hoặc có ý định đến đây du lịch thì nhớ ghé qua Công viên Tao Đàn nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM