Chuyện quanh ta

Công viên Hoàng Văn Thụ – ốc đảo xanh của Sài Gòn

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Công viên Hoàng Văn Thụ từ lâu đã được mệnh danh là “ốc đảo xanh” giữa lòng Sài Gòn nhờ những dãy cây xanh cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Những hàng cây tỏa bóng mát quanh năm và gắn với nhiều kỷ niệm của người dân ở các khu vực quận Tân Bình, Gò Vấp. Chính vì lý do đó mà công viên ngày càng thu hút được đông đảo người dân địa phương cũng như khách du lịch ghé thăm. 

1. Địa chỉ công viên Hoàng Văn Thụ nằm ở đâu? 

Công viên Hoàng Văn Thụ nằm tại Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh với tổng diện tích lên tới 106.500 m2. Nếu sân bay Tân Sơn Nhất là điểm xuất phát thì du khách sẽ cần đi về phía nam để tới được công viên. Nơi này nằm cạnh rạp Tân Sơn Nhất và bệnh viện Tân Sơn Nhất. 

Khi nhắc tới công viên Hoàng Văn Thụ, chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay tới hình dáng độc đáo của nó. Công viên được thiết kế theo mô hình tam giác, được tạo nên bởi ba mặt đường là đường Trần Quốc Toản, Hoàng Văn Thụ và Phan Đình Giót. Ở giữa ba đường và nằm trong công viên là hồ nước điều hòa. 

công viên hoàng văn thụ ở đâu
Công viên Hoàng Văn Thụ với hình dáng tam giác đặc biệt

2. Lịch sử hình thành 

Ngược về năm 1975, khu vực công viên tọa lạc lúc bấy giờ vốn là phi trường trực thăng của bệnh viện 3 dã chiến của Mỹ. Sau năm 1975, miền Nam giải phóng, Quân khu 7 đã được giao quản lý khu vực này. Đến ngày 28/3/1989, công viên Hoàng Văn Thụ chính thức được khởi công xây dựng và ra mắt, thuộc quản lý của Ủy ban nhân dân quận Tân Bình.

Từ phía công viên, phóng tầm mắt ra xa từ cầu vượt, bạn sẽ cảm nhận được sự năng động, sầm uất, tràn đầy sức trẻ của những dòng xe, những tòa nhà cao tầng, và xa xa là tòa nhà Landmark 81 tầng.

Những mảng màu đa sắc trong cuộc sống thành phố đều tụ họp tại nơi đây. Còn gì đáng quý hơn khi được thư giãn, hưởng thụ không khí trong lành của thiên nhiên đất trời tại nơi đây.

công viên hoàng văn thụ tphcm
Không khí trong lành tại công viên Hoàng Văn Thụ

3. Nét đặc trưng của công viên Hoàng Văn Thụ 

Hiện tại, với sức chứa lên tới 600 người, toàn bộ không gian cũng như các hoạt động giải trí tại đây giống như một “liều thuốc” giúp du khách tham quan quên đi hết những ồn ào, xô bồ của cuộc sống. 

Nhờ những nét đặc trưng riêng mà công viên Hoàng Văn Thụ luôn thu hút được nhiều người đến tham quan cũng như tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hoá. 

3.1. Các con đường cây xanh xuyên qua công viên

Công viên có một điểm đặc biệt là được thiết kế với một con đường đi xuyên thẳng khuôn viên. Du khách khi đến đây sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh phong cảnh đầy màu xanh của lá, của cây, thêm chút sắc vàng, cam, đỏ, tím của những bụi hoa. 

3.2. Cổng chào công viên đẹp mắt

Cổng chào công viên được thiết kế mang biểu trưng của Sài Gòn, vừa tao nhã, vừa hiện đại. Đây cũng chính là hình ảnh thể hiện khát vọng vươn mình phát triển của một Sài Gòn trẻ trung và năng động.

tả công viên hoàng văn thụ
Cổng chào công viên được cải tạo đẹp mắt

Tại lối vào công viên, được trồng những luống hoa với các màu sắc đa dạng. Từ những gam màu sặc sỡ như đỏ, vàng đến những màu nhẹ nhàng như hồng, tím, trắng,… đều có đủ. 

Những ngày hoa nở, cả không gian như được khoác lên một chiếc áo mới. Trăm hoa đua nở khoe sắc tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tươi mới, hấp dẫn nhiều du khách khi tới tham quan. Và đây cũng là địa điểm mà các bạn trẻ hay lựa chọn để chụp ảnh.

3.3. Thiết kế chòi nghỉ chân đặc biệt trong khuôn viên

Bên trong công viên còn được xây dựng với một chòi nghỉ chân để người dân và du khách có thể nghỉ lại khi đi tham quan. Đây là nơi mọi người có thể ngồi lại nghỉ ngơi và ngắm cảnh xung quanh công viên. Chòi này được thiết kế độc đáo bằng cây cỏ và trang trí đẹp mắt.

4. Những hoạt động vui chơi tại công viên Hoàng Văn Thụ

Nếu đã tới Sài Gòn, đừng quên ghé công viên Hoàng Văn Thụ để tham gia các hoạt động vui chơi giải trí đầy hấp dẫn tại đây. 

4.1. Đi dạo, chụp ảnh check in

Cũng giống như nhiều công viên khác, đây chính là nơi để mọi người tìm đến để nghỉ ngơi, tránh xa những ồn ào, xô bồ của phố thị. Người dân và khách du lịch thường ghé đến đây để đi dạo, tập thể dục, đặc biệt là vào buổi sáng sớm, buổi tối hay những ngày cuối tuần. 

Đi dạo quanh công viên, hít thở không khí trong lành, hòa mình với thiên nhiên cũng giống như đang được uống một liều thuốc “chữa lành” cho tâm hồn.

hình ảnh công viên hoàng văn thụ
Thảnh thơi đi dạo, check-in, hít thở không khí trong lành tại công viên 

Nếu bạn thích chụp ảnh check in thì đây hẳn là một địa điểm lý tưởng với rất nhiều cảnh quan bắt mắt. 

4.2. Các hoạt động vui chơi tập thể 

Công viên là địa điểm lý tưởng để các nhóm bạn, gia đình và du khách tìm đến, đặc biệt là những bạn nhỏ. Các bé sẽ được vui chơi trên chiếc cầu trượt nhiều màu, hay những chiếc xích đu ngộ nghĩnh. 

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh các bạn trẻ đang say sưa ca hát bên cây đàn ghita, vẽ tranh, trượt patin, đánh cầu lông, hay các trò chơi tập thể náo nhiệt. Và còn có cả những gia đình cùng chuyến dã ngoại đầy thú vị.

4.3. Câu cá tại hồ nước 

Đặc biệt, công viên còn có hồ nước ở trung tâm với thiết kế mang thiên hướng công nghệ trong tương lai. Bạn có thể thấy lối kiến trúc này tựa như một đài phun nước chéo nhau. 

Du khách khi tới đây còn có thể câu cá ở công viên Hoàng Văn Thụ với một suất câu chỉ từ 150.000 VNĐ. Hồ có tổng diện tích là 7000m2 với đa dạng các loài cá như cá chim, cá basa,….mở từ 8h00 sáng đến 20h30 tối. Thông thường,  mọi người khi câu cá xong cũng sẽ bán lại cho những người dân tản bộ gần đó và kiếm được một khoản bù vào phần phí câu cá.

công viên hoàng văn thụ thành phố hồ chí minh
Giữa công viên có hồ rộng để người lớn khỏa lấp đam mê câu cá mỗi cuối tuần

4.4. Cho bồ câu ăn 

Đến đây, du khách chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú trước hoạt động cho bồ câu ăn cực kỳ thú vị. Những chú bồ câu ở đây rất thân thiện và dễ gần. Chúng thường hay sà xuống mặt đất để nhận đồ ăn từ mọi người. Đây cũng có thể coi là một điểm nhấn của công viên Hoàng Văn thụ mà không phải công viên nào cũng có được.

4.5. Tổ chức dã ngoại

Vào mỗi cuối tuần hay trong các kỳ nghỉ, công viên trở nên đông đúc và sôi động hơn vì các gia đình, nhóm bạn hay đến đây để tổ chức hoạt động cắm trại dã ngoại. 

Công viên sở hữu nhiều những bãi cỏ xanh, rộng rãi và thoáng mát. Do vậy nên nó rất thích hợp cho hoạt động này. Bạn chỉ cần chuẩn bị một tấm thảm ngồi, một chút đồ ăn nhẹ như bánh ngọt, hoa quả và đồ uống. Chỉ cần như thế là đủ để các gia đình, bạn bè có một chuyến dã ngoại vui vẻ hạnh phúc bên nhau rồi.

4.6. Thăm Bảo tàng Lực lượng Vũ trang miền Đông Nam Bộ 

Ngoài việc cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành thì khi đến với công viên Hoàng Văn Thụ, bạn còn có thể tham quan Bảo tàng Lực lượng Vũ trang miền Đông Nam Bộ. Đây được coi là địa chỉ đỏ tại quận Tân Bình, là nơi lưu giữ niềm tự hào của quân và dân ta trong công cuộc chống giặc ngoại xâm.

Đến đây, bạn sẽ được tìm hiểu về tinh thần khuyến học “Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh” của nhà yêu nước Phan Châu Trinh tại Khu lưu niệm mộ Cụ Phan Châu Trinh. Nơi đây là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia thuộc cụm không gian văn hóa du lịch quận Tân Bình.

5. Những lưu ý khi ghé chơi công viên Hoàng Văn Thụ

Công viên có vị trí đắc địa, nằm gần trung tâm thành phố nên khá thuận tiện cho việc di chuyển. Bạn có thể đến đây đi ô tô, xe máy hoặc xe buýt đều được, miễn sao phù hợp với lịch trình của mình.

5.1. Các tuyến xe bus 

Để tiết kiệm chi phí đi lại và trải nghiệm thêm cảm giác ngắm nhìn thành phố, bạn có thể lựa chọn xe bus để di chuyển. 

Các tuyến xe bus đi công viên Hoàng Văn Thụ bao gồm tuyến xe 152, 148, 104, 103, 64, 59, 51, 08, 04. Tùy vào vị trí xuất phát và lộ trình mà bạn có thể lựa chọn cho mình chuyến xe phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, để có thể chủ động đi lại thì bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tới công viên. Ở đây có chỗ gửi xe máy và đậu xe ô tô nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm vui chơi.

5.2. Thời gian mở cửa

Công viên mở cửa 24/24 (áp dụng cho tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, Tết) và đặc biệt là sẽ không thu vé vào cửa. Khung giờ từ 05:00 – 07:00 sáng chính là thời điểm lý tưởng nhất cho các hoạt động đi dạo, tập thể dục. 

Còn giờ buổi tối thường là lúc để tham gia các hoạt động trong khu vui chơi hay các các hoạt động văn hóa tập thể. 

công viên hoàng văn thụ địa chỉ
Công viên Hoàng Văn Thụ mở cửa 24/24

5.3. Lưu ý khi gửi xe tới công viên

Ngoài việc gửi xe bên trong công viên thì cũng có rất nhiều địa điểm gửi xe máy, ô tô xung quanh công viên. Bạn nên gửi xe tại bãi và đặc biệt đừng quên hỏi giá trước khi đồng ý gửi. Giá vé gửi xe thông thường tại những địa điểm này sẽ từ 5.000 VNĐ/xe tùy thuộc vào từng loại xe.

>> Xem thêm:

6. Kết luận 

Công viên Hoàng Văn Thụ quả thực đúng như tên gọi “ốc đảo giữa lòng thành phố”. Nếu có dịp ghé thăm Sài Gòn, bạn nhất định nên một lần đến tham quan nơi đây. Chắc hẳn đó sẽ là một trong những trải nghiệm thú vị, mới lạ trên chuyến hành trình du lịch của bạn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều