Chuyên gia nệm

Bạn đã biết gì về chăn điều hòa? Lựa chọn chăn điều hòa theo những tiêu chí nào?

CẬP NHẬT 31/08/2021 | BỞI Tôn Vân

Nếu bạn đã quá quen với các sản phẩm chiếu điều hòa thì chắc chắn không thể bỏ qua chăn điều hòa, cũng là một sản phẩm hoàn hảo giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của người dùng. Chăn sẽ cung cấp nhiệt độ hoàn hảo cho giấc ngủ của bạn. Sẽ đủ ấm nếu nhiệt độ buổi sáng xuống thấp, hay đủ mát mẻ để bạn không bị quá nóng. 

Vậy chính xác thì chăn điều hòa là gì? Lựa chọn chăn điều hòa theo những tiêu chí nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Chăn điều hòa là gì? 

Chăn điều hòa là sản phẩm giúp thay thế điều hòa của nhà bạn. Thay vì làm mát toàn bộ không gian của căn phòng thì giờ đây, chỉ cần đắp chăn là bạn sẽ cảm nhận được sự mát mẻ hoặc ấm áp. Chăn thường được làm bằng các chất liệu mềm mại, có giá trị thẩm mỹ cao để tạo điểm nhấn cho không gian phòng ngủ của bạn. 

Chăn điều hòa
Chăn điều hòa có tác dụng làm mát hoặc giữ ấm cho cơ thể

2. Cơ chế hoạt động 

Các loại chăn điều hòa thông thường sẽ hoạt động nhờ một nhiệt kế cực nhỏ được gắn ở mặt trong của chăn và một bộ điều khiển tích hợp đồng hồ hẹn giờ ở ngoài mép chăn. Nhờ đó mà sản phẩm có thể theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với các giai đoạn giấc ngủ của bạn. 

Khi bạn bắt đầu thiếp đi, chăn sẽ điều chỉnh ở nhiệt độ khoảng 28 độ C và nhiệt độ sẽ tăng dần vào khoảng thời gian bạn gần thức dậy (căn cứ theo đồng hồ hẹn giờ). Theo một số nghiên cứu, một người cần đến 30-40 phút để đi vào giấc ngủ, nhưng khi sử dụng chăn điều hòa, người đó chỉ cần từ 15-20 phút. 

Ngoài ra, chăn còn có khả năng giảm bớt các sóng từ xung quanh để giấc ngủ của bạn được chất lượng hơn. 

3. Phân loại 

Chăn điều hòa được phân loại dựa theo cách điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của sản phẩm, bao gồm: 

3.1. Chăn điều hòa sử dụng vật liệu đặc biệt

3.1.1. Chăn điều hòa sử dụng vải đặc biệt

Đây là những sản phẩm được sử dụng các loại vải có đặc tính hút ẩm cao. Khi những yếu tố trong môi trường xung quanh làm cho nhiệt độ cơ thể bạn tăng dần lên, cơ thể sẽ phải ứng lại với điều này bằng cách đổ mồ hôi. Mồ hôi này mang theo nhiệt độ nóng thoát ra ngoài, giúp cho cơ thể mát mẻ hơn. 

Các loại vải được sử dụng để làm chăn điều hòa như bông, polyester, tre, len, lông cừu hay vải tổng hợp. Chăn điều hòa được làm từ các loại vải này có trọng lượng nhẹ và độ thoáng khí cao. Các loại vải hữu cơ như cotton sẽ hấp thụ mồ hôi rất tốt. 

Xem thêm: 25 tips ngủ mát mẻ mỗi đêm cho bạn và các thành viên trong gia đình

Chăn điều hòa sử dụng chất liệu đặc biệt
Chăn điều hòa sử dụng chất liệu đặc biệt

Ngoài đặc tính hút ẩm vốn có, vải đặc biệt sử dụng trong chăn điều hòa còn được chế tạo bằng cách sử dụng kiểu đan trái ngược với kiểu dệt. Kiểu đan trải dài theo mọi hướng, làm tăng độ thoáng khí cho vải. Với cách đan đặc biệt này, chăn điều hòa vừa giúp làm mát, làm ấm cho cơ thể bạn, vừa hạn chế được các yếu tố bên ngoài môi trường tác động lên cơ thể lúc ngủ. 

3.1.2. Chăn điều hòa làm mát bằng nước hoặc gel

Chăn điều hòa chứa đầy nước về cơ bản là những chiếc đệm chứa nước mát. Mặc khác, chăn điều hòa làm mát bằng gel chứa loại gel ngấm vào vải. Loại gel này hấp thụ mọi nhiệt độ cao của cơ thể, để làm mát tức thì. 

Do hiệu quả của chăn điều hòa bằng gel, nên những loại chăn này thường được dùng trong bệnh viện như một sự lựa chọn với chi phí thấp để làm mát mà không cần dùng điều hòa. 

Xem thêm: Nệm nước là gì? Có nên sử dụng không?

3.2. Chăn điều hòa sử dụng các công nghệ tiên tiến

Làm thế nào để chăn điều hòa hoạt động một cách khoa học? Các nhà sản xuất đã áp dụng rất nhiều công nghệ khác nhau để làm chăn, gối, đệm. Những công nghệ này sử dụng sự dẫn nhiệt trong việc điều chỉnh thân nhiệt. 

Để hiểu về sự dẫn nhiệt, hãy tưởng tượng hai vật thể va chạm vào nhau, một vật nóng và vật kia lạnh. Nhiệt năng truyền từ vật nóng sang vật lạnh khi hai vật này tiếp xúc với nhau. Điều này là do động năng mà vật nóng sở hữu cao hơn. Chính nhờ cơ chế này mà các nhà sản xuất đã áp dụng các công nghệ để sản xuất chăn điều hòa. 

3.2.1. Chăn điều hòa sử dụng công nghệ Outlast

Chăn hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ Outlast là như thế nào? Bạn có thể tưởng tượng một cách đơn giản những viên đá giữ lạnh thực phẩm trong tủ mát như thế nào. Đây chính là cách hoạt động của công nghệ Outlast. Thay vì đá, những chiếc chăn này sử dụng vật liệu PCM, là một loại vật liệu giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể một cách thụ động. 

Công nghệ này sẽ giúp hấp thụ nhiệt xung quanh cơ thể, lưu trữ trong các vi nang và sau đó phân tán ra khỏi cơ thể. Nó còn sử dụng một lớp vỏ polyme để duy trì nhiệt độ mát hơn trong thời gian bạn ngủ. Vì vậy, cơ thể bạn sẽ không bao giờ bị đổ mồ hôi để giải phóng nhiệt lượng dư thừa của cơ thể. 

giấc ngủ ngon
Chăn điều hòa giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Nhờ đặc điểm này, các sản phẩm nói chung và chăn điều hòa nói riêng sử dụng công nghệ outlast sẽ giúp ngăn đổ mồ hôi. Đây cũng là công nghệ đặc biệt được NASA sử dụng để thiết kế các bộ quần áo sử dụng cho phi hành gia trong vũ trụ với đặc tính làm mát. 

Ngày nay, rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng công nghệ Outlast để tạo ra các sản phẩm làm mát đặc biệt. 

3.2.2. Chăn điều hòa sử dụng điện 

Chăn điều hòa sử dụng điện được chế tạo với nhiều túi khí, và hoạt động tương tự một chiếc máy điều hòa nhiệt độ. Những chiếc chăn này sử dụng máy để bơm không khí mát vào các túi khí, thay thế không khí ấm tích tụ trong khi bạn ngủ. 

Với chăn điều hòa hoạt động bằng điện bạn hoàn toàn có thể tự chủ động điều chỉnh nhiệt độ chăn sao cho phù hợp với cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng với trẻ nhỏ, bạn sẽ cần ở bên để theo dõi và quan sát, tránh những trường hợp nguy hiểm xảy ra. 

3.2.3. Chăn điều hòa làm mát bằng trọng lượng 

Sản phẩm còn được gọi là chăn điều hòa bằng trọng lực. Chăn sử dụng cả loại vải và công nghệ đặc biệt để giữ mát cho người sử dụng. 

Ngoài ra, nhà sản xuất cũng lấp đầy bên trong những chiếc chăn này bằng các sản phẩm như gạo, đậu, hạt nhựa hay hạt thủy tinh để làm cho chúng nặng hơn đồng thời tăng khả năng dẫn nhiệt của chăn. 

Lo lắng và căng thẳng là một trong số các yếu tố làm tăng trao đổi chất trong cơ thể. Khi đó, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên. Chăn điều hòa có trọng lượng bổ sung, tạo ra kích thích áp lực chạm sâu, giống như một động tác xoa bóp. 

Bằng cách đó, chúng kích hoạt tất cả các điểm áp lực và cuối cùng, cơ thể bạn tiết ra hormone serotonin. Kết quả là nhiệt độ cơ thể bạn sẽ dần trở về bình thường, giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn. 

Chăn điều hòa có thiết kế đặc biệt
Chăn điều hòa có thiết kế đặc biệt

4. Ưu nhược điểm của chăn điều hòa

Có nhiều loại chăn khác nhau được thiết kế để điều hòa nhiệt độ cơ thể của người dùng. Những chiếc chăn này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và không bị đánh thức vì quá nóng hay quá lạnh. Dưới đây sẽ là một số ưu nhược điểm của sản phẩm mà bạn có thể tham khảo. 

4.1. Ưu điểm

  • Chăn điều hòa giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, cho bạn những giấc ngủ ngon
  • Ngăn ngừa đổ mồ hôi vào ban đêm, tạo ra môi trường tốt hơn cho giấc ngủ
  • Tiết kiệm điện năng, hạn chế sử dụng điều hòa

4.2. Nhược điểm

  • Chăn điều hòa có giá thành cao hơn so với các loại chăn khác
  • Cần giặt giũ vệ sinh thường xuyên
  • Chăn dễ bị co lại hoặc dễ nhăn hơn so với các loại chăn khác
  • Khi 2-3 người đồng thời đắp chung chăn, có người sẽ cảm thấy lạnh hoặc nóng hơn so với những người còn lại.

5. Các tiêu chí khi lựa chọn chăn điều hòa

Sau đây sẽ là một số tiêu chí mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn chăn điều hòa: 

  • Chất liệu làm chăn: Cần chọn các chất liệu chăn thoáng mát, có khả năng hút ẩm tốt và không làm cho bạn đổ mồ hôi khi ngủ. Vải cotton sẽ giúp giữ ấm tốt hơn.
  • Công nghệ làm mát: Đây cũng là yếu tố mà bạn cần quan tâm hàng đầu khi lựa chọn chăn điều hòa. Hiện nay có nhiều công nghệ làm mát được ứng dụng trong sản phẩm chăn, đồng thời giá thành các sản phẩm cũng khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà người tiêu dùng có thể chọn sản phẩm phù hợp. 
  • Kết cấu chăn: Chăn được thiết kế cho mùa đông sẽ dày hơn và được đan chặt chẽ hơn. Nếu bạn muốn tìm chăn điều hòa cho mùa hè, hãy chọn các loại vải dệt kim hoặc vải dệt thưa hơn để có độ thoáng khí cao. 
  • Đầy đủ giấy chứng nhận: Một số sản phẩm có giấy chứng nhận cho thấy chúng thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe hoặc sở hữu các tính năng độc quyền của thương hiệu mà người mua có thể đang tìm kiếm
  • Màu sắc, thiết kế: Màu sắc và kiểu dáng của chăn có thể được lựa chọn theo sở thích của bạn. Đồng thời cũng nên phù hợp với phong cách của phòng ngủ và hài hòa với các sản phẩm nội thất xung quanh.
Chăn điều hòa là sản phẩm cực kỳ hữu ích
Chăn điều hòa là sản phẩm cực kỳ hữu ích cho các gia đình

6. Kết luận 

Trên đây là những thông tin về sản phẩm chăn điều hòa. Đây chắc chắn là sản phẩm hoàn hảo cho những người hay bị nóng, phụ nữ thời kỳ mãn kinh,…hay bị đổ mồ hôi khi ngủ. Ngoài chăn, bạn có thể tìm kiếm thêm các sản phẩm như nệm làm mát, ga giường. Nếu tình trạng đổ mồ hôi ban đêm vẫn xảy ra thì bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết triệt để. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân