Chùa Som Rong – Địa điểm tham quan hấp dẫn tại Sóc Trăng

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một địa điểm tham quan độc đáo và đẹp mắt tại Sóc Trăng, chùa Som Rong có lẽ là gợi ý hoàn hảo. Đây là ngôi chùa có kiến trúc đặc sắc kết hợp giữa phong cách Khmer và Thái Lan, mang đến cho du khách rất nhiều trải nghiệm mới mẻ. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu sơ lược về chùa Som Rong để biết được lý do vì sao nên đến đây nhé.

văn hóa kiến trúc Chùa Som Rong
Chùa Som Rong với phong cách độc đáo thu hút nhiều khách tham quan hàng năm

1. Sơ lược về văn hóa và kiến trúc của tỉnh Sóc Trăng

Sóc Trăng là một tỉnh ven biển, nằm trong vùng hạ lưu Nam sông Hậu có nhiều thế mạnh về thiên nhiên. Khu vực thuộc đồng bằng sông Cửu Long này có sự giao thoa giữa ba dân tộc Kinh, Khmer và Hoa tạo nên những nét văn hóa vô cùng độc đáo. Hiện tại, Sóc Trăng được ví là xứ sở chùa Vàng tại Việt Nam.

Các lễ hội, di tích và đặc sản hàng năm của vùng đất này đã thu hút rất nhiều du khách tham quan. Trong số các di tích, những ngôi chùa tháp là điểm nhấn không thể bỏ qua khi đến đây. Chúng không chỉ là không gian sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của bà con đồng bào Khmer, mà còn là những kiệt tác kiến trúc mang đậm dấu ấn của nền văn minh Chăm – Pa cổ xưa. 

Điểm độc đáo chính là mỗi ngôi chùa đều mang phong cách hoàn toàn khác nhau. Chính điều này đã đem đến cho du khách từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Trong đó không thể không nhắc tới Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong – biểu tượng của tỉnh Sóc Trăng.

2. Lịch sử và quá trình hình thành chùa Som Rong

Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong còn được người dân địa phương quen gọi với cái tên Som Rong. Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo này tọa lạc tại số 367 Tôn Đức Thắng, phường 5, thành phố Sóc Trăng. Theo như lời kể của các vị sư, chùa Som Rong được xây dựng vào năm 1785, tính đến hiện tại đã trải qua 12 đời trụ trì. 

 công trình kiến trúc chùa som rong
Chùa Som Rong chinh phục khách hàng bằng những công trình kiến trúc độc đáo

Ban đầu, nó được xây dựng bằng tre lá tạm bợ, sau nhiều lần trùng tu đã trở nên khang trang như hiện tại. Cái tên Som Rong bắt nguồn từ việc vùng đất này đã từng có rất nhiều cây dại mang tên Som Rong mọc quanh chùa. Hiện nay, chùa chỉ còn 2 cây Som Rong và chúng vẫn đang phát triển rất tốt.

3. Đặc điểm nổi bật của ngôi chùa Som Rong

Cho đến thời điểm hiện tại, kiến trúc nổi bật nhất của chùa Som Rong có lẽ là ngôi tháp cao 39 mét, được thiết kế theo kiểu tháp Angkor Wat của Campuchia. Qua khảo sát cho thấy, đây là ngôi tháp cao nhất trong số các ngôi chùa ở Việt Nam. 

Tháp có 7 tầng, mỗi tầng có 4 cửa hướng bốn phương. Trên mỗi cửa có treo chuông vành vàng rung rinh trong gió, tạo cảm giác vô cùng thanh bình. Bên trong tháp có lối đi xoắn ốc lên xuống các tầng rất độc đáo. Đặc biệt, từ trên cao của tháp, du khách hoàn toàn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Sóc Trăng và vùng đất phía Nam sông Hậu.

Ngoài ra, chùa Som Rong còn có một ngôi điện rộng lớn, được xây dựng theo phong cách kiến trúc của Campuchia kết hợp với Việt Nam. Điện tạo ấn tượng mạnh mẽ với phần mái lợp ngói màu xanh lá cây và xanh dương. Bên trong điện có trưng bày rất nhiều bức tranh vẽ về cuộc đời của Đức Phật và các vị Phật khác. Nổi bật trong số đó là một bức tranh khổng lồ kể về cuộc chiến tranh Campuchia – Việt Nam vào cuối những năm 1970.

điểm nổi bật của chùa som rong
Ngôi chùa “đằm thắm” dưới cái nắng vàng buổi ban trưa

Chùa Som Rong từ lâu đã in sâu vào trong tiềm thức của người dân Sóc Trăng. Đây chính là một trong những ngôi chùa quan trọng nhất của người Khmer. Nơi đây vừa là nơi tu hành, tổ chức các lễ hội truyền thống như Ok Om Bok, Chol Chnam Thmay hay Sen Don Ta, lại vừa là nơi gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc Khmer. Đó chính là lý do vì sao chùa Som Rong cũng là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước khi đến Sóc Trăng.

4. Các công trình kiến trúc độc đáo tại chùa Som Rong

Bạn có bao giờ tò mò về những điều kỳ diệu và huyền bí của văn hóa Khmer không? Nếu có, hãy đến với chùa Som Rong – một ngôi chùa cổ kính và độc đáo ở Sóc Trăng có thể giúp bạn khai phá nhiều thông tin độc đáo. Chùa Som Rong không chỉ là nơi thờ Phật của người Khmer mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp truyền thống và nghệ thuật của dân tộc này.

Để đến được chánh điện, bạn phải đi qua một cổng chùa rực rỡ sắc vàng, được trang trí bằng những hoa văn tinh xảo và ý nghĩa. Tại nơi này, khách tham quan sẽ nhìn thấy những biểu tượng văn hóa Khmer như rắn thần Naga, chim thần Krud, hoa văn truyền thống… tạo nên một bức tranh sinh động và hùng vĩ. 

Phía trên cổng có 05 ngọn tháp, chúng chính là biểu tượng của núi Meru – nơi các Phật tử tin rằng là nơi thành đạo của năm vị Phật ở vị lai và cũng là nơi an ngự của năm vị thần trong Bà-la-môn giáo.

Sau khi bước qua cổng chùa, bạn sẽ đi vào một con đường uốn lượn dài khoảng 100m, hai bên là sự hiện diện của những cây cổ thụ xanh tốt. Những cây này không chỉ mang lại bóng mát cho du khách mà còn là những chứng nhân lịch sử của chùa Som Rong. Cho đến thời điểm hiện tại, một số cây đã sống được hàng trăm năm và trở thành chứng nhân của lịch sử.

Đến sân chùa, quý du khách sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc đặc sắc của chùa Som Rong. Chùa có diện tích 5ha bao gồm: chánh điện, sala, nhà dành cho sư sãi, và còn có thêm một thư viện sách có hơn 1.500 quyển, phục vụ cho các em học sinh, người dân và bà con Phật tử tại địa phương. Những công trình này được xây dựng theo kiểu kiến trúc Khmer Nam bộ và kết hợp hài hòa với nhau.

Khuôn viên chùa som rong
Khuôn viên chùa rộng lớn chinh phục được trái tim của những ai yêu thích khám phá

5. Đặc trưng của từng công trình kiến trúc đặc sắc tại chùa Som Rong

5.1. Khu vực chánh điện

Chánh điện chính là nơi thờ Phật chính trong chùa Som Rong. Kiến trúc này được nâng đỡ bởi 06 hàng trụ cột cao vút, với tầng mái có kết cấu khá đặc biệt gồm 03 hệ thống mái chồng lên nhau theo một khoảng cách nhất định. Đặc biệt, mỗi góc của tầng mái được trang trí hình tượng rồng của đồng bào Khmer. 

Khi đến đây quý du khách sẽ cảm thấy ấn tượng với phần mái tiếp giáp với cột được trang trí hình tượng nữ thần Keynor và chim thần Krud. Thiết kế độc đáo này không chỉ góp phần tạo nên sự chắc chắn, khỏe khoắn cho các bộ cột chống đỡ, mà còn làm tăng vẻ đẹp và sự uy nghi cho công trình. 

Hai bên lối vào chánh điện là những bức tượng Kỳ Lân với nét hung tợn. Chúng được đặt đứng canh giữ cửa nhằm ngăn cái ác và bảo vệ Đức Phật bên trong. Trên những vách tường và trần của chánh điện tạo ấn tượng với những bức bích họa mô tả về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca.

5.2. Khuôn viên chùa

Về Bảo tháp: Đây được xem là một trong những công trình nổi bật nhất của chùa, nằm ngay lối vào và song song với chánh điện. Bảo tháp có chiều cao 39m, được thiết kế theo kiểu tháp Angkor với 5 tầng và 4 hướng. Trên mỗi tầng sẽ có 4 cửa sổ hình vuông.

Bên trong bảo tháp còn có thờ các vị Phật và các vị thần linh của dân tộc Khmer. Dọc hai bên bảo tháp được trang trí những bức tượng rắn thần Naga theo văn hóa Khmer, tất cả đều được chạm trổ rất tinh xảo.

Bảo tháp của chùa Som Rong
Bảo tháp của chùa Som Rong là nơi check in yêu thích của nhiều bạn trẻ

Về khu vực Sala: Đây chính là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục và sinh hoạt của chùa. Sala có diện tích khoảng 1.200m2, được xây dựng theo kiểu kiến trúc hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của dân tộc Khmer. 

Sala có mái lợp ngói màu cam với kết cấu gồm 2 tầng mái chồng lên nhau. Mỗi góc mái được trang trí hình rồng và chim Krud vô cùng dũng mãnh. Bên trong Sala có treo nhiều tranh vẽ minh họa các câu chuyện Phật giáo và các hoạt động lễ hội của bà con Khmer nơi đây.

Về tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn: Đây là công trình mới, vừa được xây dựng vào năm 2018. Như được biết, đây chính là tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn lớn nhất Việt Nam hiện nay. Tượng Phật có chiều dài 63m, chiều cao 22,5m, được đặt trên cao 28m so với mặt đất. 

Về cấu trúc, tượng Phật được làm bằng bê tông cốt thép và phủ sơn màu vàng óng ánh. Hơn hết, những kiến trúc này đều được thiết kế theo phong cách Khmer, với những đường nét uy nghiêm và phúc hậu. Từ xa, du khách có thể nhìn thấy tượng Phật hiện ra giữa bầu trời xanh trông rất thanh bình.

Ngoài ra, khuôn viên chùa Som Rong còn có các công trình khác như: nhà sư sãi (nơi sinh hoạt của các vị sư), thư viện (nơi lưu giữ sách vở và phục vụ cho việc học tập), ao sen (nơi nuôi cá và trồng sen), cây sao (loại cây cao to mang ý nghĩa linh thiêng)…

XEM THÊM:

6. Lời kết

Chùa Som Rong là một ngôi chùa mang đậm nét văn hóa Khmer, là biểu tượng của sự cộng sinh và giao hòa giữa các dân tộc anh em ở tỉnh Sóc Trăng. Bạn hãy đến với ngôi chùa này để được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo và hiểu biết thêm về lịch sử, phong tục và tín ngưỡng của bà con Khmer nhé.

Đánh giá post