Chuyện quanh ta

Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 Sài Gòn có gì?

CẬP NHẬT 27/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Chùa Bà Thiên Hậu là một chốn linh thiêng hơn 200 năm tuổi tại Sài Gòn. Mặc dù nằm trên mảnh đất đô thị hoa lệ, nhưng nơi đây dường như tách biệt với cuộc sống ồn ào, náo nhiệt ngoài kia. Bài viết dưới đây của Vua Nệm cung cấp một số thông tin về Chùa Bà Thiên Hậu, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn.

chùa bà thiên hậu quận 5
Chùa Bà Thiên Hậu nằm tại quận 5 Sài Gòn

1. Vị trí Chùa Bà Thiên Hậu 

Chùa Bà Thiên Hậu nằm tại khu trung tâm Chợ Lớn, số 710 đường Nguyễn Trãi, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Ngay bên cạnh ngôi chùa là Hội quán Tuệ Thành – nơi người Hoa ở Quảng Đông Trung Quốc tụ tập. Cách đó khoảng 7km là phố đi bộ Nguyễn Huệ với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí.

Nếu chưa biết cách di chuyển tới chùa Bà Thiên Hậu thì bạn chỉ cần đi thẳng hướng Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Hồng Bàng rồi rẽ trái ở Lương Nhữ Học là tới.

Giờ mở/đóng cửa của chùa là 6h30 – 16h30.

2. Nguồn gốc Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 

Chùa Bà Thiên Hậu là một trong những nơi thờ tự cổ nhất của người Hoa tại Hồ Chí Minh. Ngôi miếu này đã trở thành địa điểm tâm linh có sức ảnh hưởng tới đời sống, văn hóa của đông đảo người dân đang sinh sống trong thành phố.

2.1. Sự tích Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu

Bà Thiên Hậu, tên thật là Lâm Mặc Nương, sinh ngày 23/3/1044 tại đảo Mi Châu, Phúc Kiến. Ngay từ khi sinh ra, bà đã thu hút sự chú ý những người xung quanh bởi ở trong bụng mẹ đủ 14 tháng mới ra đời. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng bà đã bộc lộ khả năng thiên bẩm trong nhiều lĩnh vực.

chùa bà thiên hậu q5
Chùa Bà Thiên Hậu thờ Bà Thiên Hậu để bày tỏ lòng biết ơn

Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu được những người Hoa thờ cúng để bày tỏ lòng biết ơn bởi họ đã giúp họ đi từ Quảng Đông, Trung Quốc đến với Việt Nam một cách an toàn. Đồng thời, họ tin rằng chính sự hiển linh của bà đã giúp họ vượt qua mọi trở ngại, an cư lạc nghiệp tại nơi đây.

Khi nhiều người Hoa di dân đến Việt Nam, tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu cũng dần du nhập vào nước ta. Và có những ngôi chùa được dựng lên như Chùa Bà Thiên Hậu Võ Văn Kiệt, Chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương,…

2.2. Lịch sử Chùa Bà Thiên Hậu

Chùa Bà Thiên Hậu được xây dựng vào khoảng năm 1760, do nhóm người Hoa gốc Tuệ Thành cùng góp tiền bạc và công sức. Trải qua 261 năm tồn tại, sau nhiều lần trùng tu, ngôi chùa vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo. Vào ngày 7/1/1993, Chùa Bà Thiên Hậu được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

3. Kiến trúc đậm chất người Hoa của Chùa Bà Thiên Hậu

Đến với chùa Bà Thiên Hậu quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh, du khách không khỏi bất ngờ với kiến trúc hình ấn, gồm tổ hợp của 4 gian nhà liên kết với nhau tạo nên hình chữ “khẩu” hoặc chữ “quốc”. 

3.1. Tiền điện Chùa Bà Thiên Hậu

giải xăm chùa bà thiên hậu
Nét kiến trúc đậm chất người Hoa của Chùa Bà Thiên Hậu

Tiền điện Chùa Bà Thiên Hậu đặt bàn thờ Phúc Đức Chánh thần ở phía bên phải và đặt bàn thờ Môn Quan Vương Tả ở phía bên trái. Tới đây, bạn còn được chiêm ngưỡng những bia đá ghi lại truyền thuyết về Thiên Hậu Thánh Mẫu và các bức tranh vẽ Bà đang hiển linh trên sóng nước.

3.2. Trung điện Chùa Bà Thiên Hậu

Trung điện của chùa Bà Thiên Hậu có bày bộ lư “Phát lan” gồm 5 món được điêu khắc tinh xảo. Hai bên khắc họa hình ảnh chiếc thuyền rồng cổ chạm hình nhân và chiếc kiệu cổ sơn son thếp vàng. Đây chính là những dụng cụ dùng để rước Bà vào ngày vía Bà.

3.3. Chính điện Chùa Bà Thiên Hậu

Di chuyển tới chính điện cũng chính là khi bạn đặt chân đến Thiên Hậu Cung gồm 3 gian. Gian giữa thờ tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu được tạc từ khối gỗ cổ cao 1m. Kim Hoa Nương Nương được thờ phía bên phải. Long Mẫu Nương Nương được thờ phía bên trái.

Ngoài ra, hai gian phụ đặt tượng thờ các vị Quan Thánh, Địa Tạng và Thần Tài. Tất cả các pho tượng đều được khoác áo thêu vô cùng lộng lẫy.

4. Những bảo vật được lưu giữ ở Chùa Bà Thiên Hậu

Đến với chùa Bà Thiên Hậu du khách sẽ không khỏi trầm trồ bởi những bảo vật quý. Nơi đây hiện đang lưu giữ khoảng 400 cổ vật, các bức tranh đắp nổi hình tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng). Phần mái hiên, nóc nhà và vách tường có gắn tượng, phù điêu bằng gốm nung dựa theo các điển tích của Trung Quốc.

Ngoài ra, Chùa Bà Thiên Hậu còn có rất nhiều đỉnh trầm, lư trầm và lư hương cổ, 10 bức hoành phi, 9 bia đá, 7 pho tượng thần, 6 pho tượng đá, 2 quả chuông nhỏ, 23 câu đối, 41 tranh nổi,… Tất cả đều được chế tác hết sức tỉ mỉ với những đường nét inh tế.

chùa bà thiên hậu cầu duyên
Chùa Bà Thiên Hậu lưu giữ nhiều bảo vật

5. Chùa Bà Thiên Hậu có gì thú vị?

Bên cạnh bề dày lịch sử và kiến trúc cổ kính mang đậm bản sắc Á Đông, Chùa Bà Thiên Hậu còn sở hữu vô vàn điều hấp dẫn. Còn chờ đợi gì nữa, cùng Vua Nệm khám phá những điều thú vị khi đến thăm ngôi chùa này ngay thôi!

5.1. Địa điểm chụp hình “hoài cổ” cực lý tưởng

Kiến trúc Chùa Bà Thiên Hậu không chỉ tạo  ấn tượng với du khách bởi sự chắc chắn, uy nghi. Thêm vào đó, mỗi góc của ngôi chùa đều mang nét đẹp riêng, có thể “thôi miên” mọi du khách. Nổi bật như bảng sớ màu hồng, hai bức tường gạch đỏ, hàng rào xanh vững chãi.

chùa bà thiên hậu linh thiêng
Địa điểm chụp hình “hoài cổ” cực lý tưởng cho giới trẻ

5.2. Nơi cầu nguyện và xin xăm vô cùng linh thiêng

Nếu muốn cầu nguyện những điều may mắn, bạn hãy học văn khấn Chùa Bà Thiên Hậu hoặc ghi lại mong ước của bản thân lên giấy, treo cùng với vòng nhang để cầu xin Bà phù hộ. 

Đặc biệt, giới trẻ Sài Thành còn truyền tai nhau việc xin xăm Chùa Bà Thiên Hậu. Đây chính là cách xin quẻ thẻ, hi vọng đoán biết được trước những vấn đề trong tương lai. Nhờ vậy, bạn có thể chủ động, tự tin hơn khi gặp phải khúc mắc, có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp.

5.3. Lễ hội “vía Bà” lớn nhất Hồ Chí Minh

Bạn có thể đến thăm Chùa Bà Thiên Hậu vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, sẽ sôi động, náo nhiệt hơn cả nếu bạn tham quan địa điểm này vào ngày 22 – 24/3 âm lịch hàng năm. Đây chính là thời gian tổ chức lễ vía Bà Thiên Hậu, thu hút đông đảo cả người Hoa và người Việt đến cúng bái.

chùa bà thiên hậu quận 5 gió mở cửa
Lễ hội vía Bà Thiên Hậu thu hút đông đảo người đến cúng bái

Trong ngày này, tượng Bà Thiên Hậu được đặt trên một chiếc kiệu và rước vòng xung quanh chùa. Cùng với đó là những hoạt động náo nhiệt như múa lân, múa sư tử… và nhiều hoạt động nghệ thuật khác các đội nhạc dân tộc thực hiện.

6. Những lưu ý khi đến thăm Chùa Bà Thiên Hậu quận 5

  • Chùa Bà Thiên Hậu là nơi linh thiêng nên khi đến đây các bạn không nên ăn mặc những bộ trang phục quá màu mè hay gây phản cảm, có thể làm mất đi tính trang nghiêm vốn có của ngôi chùa này.
kiến trúc chùa bà thiên hậu
Hãy chọn trang phục lịch sự, phù hợp khi tới chùa bà Thiên Hậu
  • Khi đến chùa, bạn nên thành tâm cầu bình an và hòa mình tận hưởng vẻ đẹp an lạc, linh thiêng của nơi đây, thay vì mải mê chụp ảnh.
  • Tuyệt đối không  tùy ý đụng, chạm hay lấy bất cứ đồ vật nào trong chùa khi không có sự cho phép của nhà chùa.
  • Không dẫm đạp lên bàn ghế, hoa cỏ, cây cối trong chùa. Vứt rác đúng nơi quy định để bảo vệ cảnh quan ngôi chùa và không làm ô nhiễm môi trường.
  • Nên xin phép ban quản lý nhà trước khi muốn quay phim, chụp hình.

XEM THÊM:

Có thể thấy, Chùa Bà Thiên Hậu là ngôi chùa có lịch sử vô cùng lâu đời của người Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi lối kiến trúc độc đáo, nhiều hiện vật cổ mà còn cho bạn hiểu thêm về những giá trị tâm linh, tìm thấy phút giây an yên giữa lòng Sài thành hoa lệ.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân