Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh – điểm đến nổi bật không thể bỏ qua 

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến nổi bật của thành phố mang tên Bác, là nơi trưng bày rất nhiều những hiện vật lịch sử, mở ra một không gian văn hóa đặc biệt, thu hút nhiều du khách đến tham quan. 

1. Giới thiệu chung về Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là một bảo tàng nổi tiếng và quan trọng của thành phố, nằm ở địa chỉ số số 65 Lý Tự Trọng, Quận 1. Bảo tàng hoạt động trong khung giờ từ 8 giờ sáng đến 17 giờ hàng ngày. Du khách đến đây tham quan phải mua vé với giá 30.000 đồng/người. 

Công trình này được xây dựng bởi một kiến trúc sư người Pháp có tên gọi Alfred Foulhoux vào năm 1885. Sau 5 năm thực hiện, bảo tàng hoàn thành và trở thành dinh thự riêng của Phó Toàn quyền Đông Dương Henri Eloi Danel. Sau đó, nơi đây tiếp tục là nơi ở của các Phó Toàn quyền Đông Dương khác. Cuối cùng, công trình này là nơi Thống đốc Nam Kỳ cư ngụ. 

nguồn gốc của Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là một bảo tàng lớn ở nước ta

Trước khi trở thành bảo tàng, tòa nhà này đã nhiều lần đổi chủ vào năm 1945. Đến 1966, tòa nhà trở thành trụ sở của Tối cao Pháp viện. Mãi đến 1978, công trình mới được sử dụng làm Bảo tàng Cách mạng Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1999, nơi đây chính thức đổi tên thành Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh cho đến ngày nay.

Cùng với nhiều bảo tàng đẹp và nổi tiếng khác, bảo tàng này thu hút nhiều du khách đến tham quan, khám phá và tìm hiểu về các hiện vật, tư liệu, hình ảnh,… liên quan đến Sài Gòn xưa, nhắc nhớ những giai đoạn khác nhau của lịch sử dân tộc. Ngày nay, nơi đây trở thành điểm đến đẹp không thể bỏ qua ở thành phố này. 

2. Hướng dẫn đường đi đến bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Để đến với bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể chọn đi bằng phương tiện cá nhân hoặc phương tiện công cộng như hướng dẫn sau đây: 

  • Phương tiện cá nhân: Vì bảo tàng nằm ở khu vực trung tâm Quận 1 nên việc đi lại rất thuận lợi, bạn có thể chọn xe máy, ô tô để đến đây. Với du khách chưa rành đường, bạn có thể đi theo hướng dẫn của Google Maps hoặc hỏi đường người dân. 
  • Phương tiện công cộng: Nếu chọn đi bằng xe buýt, bạn có thể đi xe số 04, 18, 36 xuất phát từ chợ Bến Thành, Hàm Nghi, sau đó xuống tại trạm Pasteur – Lý Tự Trọng. Địa điểm này chỉ cách bảo tàng 50 mét nên rất thuận tiện cho bạn đi lại.  
không gian ở bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh
Điểm đến mà bạn nên ghé thăm ở Sài Gòn. Ảnh: @anhanh_17

3. Vẻ đẹp của bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh 

Đến thăm bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp, thể hiện qua những đường nét thiết kế kiểu Phục Hưng cổ điển. 

Mặt tiền của tòa nhà toát lên vẻ đẹp của kiến trúc Tây phương nhưng phần mái phảng phất vẻ đẹp Á Đông. Sự giao thoa giữa kiến trúc Đông – Tây này xuất phát từ việc mục đích ban đầu xây tòa nhà là để trưng bày những sản vật trong nước. Do đó, vị trí hai bên cửa chính có tượng nữ thần Công nghiệp và Thương nghiệp.  

lối kiến trúc của bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh
Công trình được xây dựng với lối kiến trúc đẹp và ấn tượng. Ảnh: @thomas.ckw

Điểm nhấn của tòa nhà bảo tàng này còn là phần chóp trên mái tam giác trang trí bằng tượng đầu người rất độc đáo và uy nghiêm. Hai bên được tô điểm thêm bởi hàng loạt chi tiết như cành liễu, tràng hoa, chim cú, gà,…. Phía sau đầu tượng còn có vòng hào quang rất đẹp. 

Bên cạnh đó, bảo tàng còn được trang trí thêm những họa tiết đắp nổi hình cỏ cây, các loài thú và cả biểu tượng trong thần thoại Hy Lạp. Dù lấy cảm hứng từ điều gì thì từng chi tiết nhỏ đều được thực hiện công phu, tinh tế, mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao cho công trình. 

4. Hệ thống phòng trưng bày bên trong bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh 

4.1. Phòng “Thiên nhiên – khảo cổ” 

Phòng “Thiên nhiên – khảo cổ” là một trong những phòng thu hút nhiều du khách ghé thăm nhất khi đến với Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là gian phòng cung cấp các thông tin chi tiết về khí hậu, địa chất, địa hình, sông ngòi, khoáng sản, hệ sinh thái, đời sống của tổ tiên cách đây 3000 năm. Ở đây còn trưng bày nhiều di tích khảo cổ như cuốc, rìu, trang sức,… 

 phòng trưng bày ở bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh
Trong bảo tàng có nhiều phòng trưng bày. Ảnh:@naueemaam

4.2. Phòng “Địa lý – hành chính Sài Gòn” 

Phòng “Địa lý – hành chính Sài Gòn” là gian phòng trưng bày rất nhiều những hiện vật và bản đồ, khái quát lại quá trình phát triển của Sài Gòn trong giai đoạn từ đầu đến giữa thế kỷ 17. Du khách sẽ hiểu rõ hơn những quy hoạch về mặt địa lý, hành chính đô thị của một vùng đất từ 50.000 dân đến gần 10 triệu dân như hiện nay. 

4.3. Phòng “Thương cảng, Thương mại – dịch vụ”

Đây là phòng trưng bày 10 bản đồ, 36 bức ảnh cùng 527 hiện vật thể hiện vai trò của thành phố này đối với khu vực miền Nam và cả nước trong vấn đề giao thông, cảng biển, máy bay, tàu hỏa,… 

4.4. Phòng “Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp” 

Khám phá phòng “Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp”, bạn sẽ có cơ hội thưởng lãm đến 300 hình ảnh, hiện vật về các nghề kim hoàn, gốm, chạm khắc, đúc đồng, dệt,… tại Sài Gòn giai đoạn cuối thế kỷ 19.  

4.5. Phòng “Văn hóa Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh”

Ở phòng “Văn hóa Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh” trong bảo tàng, du khách sẽ được tìm hiểu về giáo dục, phong tục tập quán và tín ngưỡng của thành phố này. Đây cũng là nơi trưng bày nhiều tư liệu về báo chí giai đoạn sơ khai, các tư liệu về chữ quốc ngữ. 

Đặc biệt, du khách còn có thể tìm hiểu nhiều hơn về đám cưới của đồng bào các dân tộc thiểu số phổ biến ở Nam Bộ như người Việt, Hoa, Chăm, Khmer,… để hiểu rõ sự khác biệt trong văn hóa, tập tục. 

 tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, lịch sử Sài Gòn khi đến bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh
Bạn sẽ được tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, lịch sử Sài Gòn khi đến đây. Ảnh: @@kimmanh.135

4.6. Phòng “Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1930 – 1954” 

Đến bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, bạn không thể bỏ qua Phòng “Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1930 – 1954”. Đây là nơi có trưng bày nhiều tư liệu quan trọng liên quan đến phong trào đấu tranh chính trị, chiến thắng Điện Biên Phủ và nhiều chiến dịch cách mạng quan trọng khác. 

4.7. Phòng “Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1954 – 1975”

Đây cũng là phòng trưng bày mà nhiều du khách quan tâm đến lịch sử ghé thăm. Bạn sẽ tìm thấy nhiều tư liệu có liên quan đến những chiến dịch quan trọng, hội nghị, phong trào đấu tranh của nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ Việt Nam giành độc lập tự do. 

4.8. Phòng “Kỷ vật thời kháng chiến”

Khi tham quan bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, bạn cũng có thể dành thời gian đến Phòng “Kỷ vật thời kháng chiến” để tìm hiểu về những di vật, hiện vật của những cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì độc lập của dân tộc. 

4.9. Phòng “Tiền Việt Nam”

Phòng “Tiền Việt Nam” bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh
Du khách sẽ được xem quan 1086 hiện vật nằm trong danh mục tiền Việt Nam

Ở gian phòng này, du khách sẽ được xem quan 1086 hiện vật nằm trong danh mục tiền Việt Nam, bao gồm các loại tiền giấy, tiền kim loại,… qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau. 

XEM THÊM:

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến nổi tiếng ở thành phố, là nơi trưng bày nhiều hình ảnh, tư liệu và hiện vật liên quan đến quá trình phát triển của thành phố mang tên Bác. Nếu có dịp, bạn hãy một lần khám phá bảo tàng này để có thêm nhiều cảm nhận trọn vẹn về mảnh đất Sài Gòn.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM