8 mẹo chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

1 trận chơi Golf có thể kéo dài đến vài giờ đồng hồ ngoài trời nên các phương pháp chống sốc nhiệt là điều quan trọng mà bất kỳ golfer nào dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều cần trang bị cho bản thân để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Đặc biệt là khi chơi golf vào những ngày hè nhiệt độ cao, ánh nắng chiếu gay gắt. Hãy cùng tìm hiểu ngay 8 mẹo chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè trong bài viết sau nhé!

phương pháp chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè
Các phương pháp chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè là điều quan trọng

1. Bổ sung đầy đủ nước và khoáng chất

Điều quan trọng nhất để chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè là đảm bảo bổ sung đầy đủ nước và khoáng chất cần thiết. Không chỉ chống sốc nhiệt hiệu quả, nước còn giúp tăng sức bền cho các golfers trong trận game. 

Tốt hơn hết, trước khi bước vào trận đấu, golfer nên uống khoảng 0,5 lít nước lọc. Không nên nhiều hơn để tránh việc đi vệ sinh quá nhiều lần khi ra sân. Mỗi khi hoàn thành 1 lỗ golf, golfer nên tranh thủ uống thêm 1 ngụm nhỏ. 

bổ sung nước chống sốc khi chơi golf mùa hè
Không chỉ chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè hiệu quả, nước còn giúp tăng sức bền cho các golfers

Golfer nên uống nước lọc, nước thể thao, nước điện giải thay vì uống nước soda hay nước có cồn. Trong đó, nước điện giải được khuyến khích sử dụng bởi Hội đồng thể thao Mỹ. Theo đó, loại đồ uống này là lựa chọn lý tưởng nhất và nên uống sau mỗi 46-60 phút trong suốt trận golf. Nước điện giải chứa natri giúp bù nước nhanh chóng và khôi phục sức bền. 

Bên cạnh đó, các loại nước chứa khoáng chất hoặc nước điện giải còn đem lại lợi ích sức khỏe với các golfer có tiền sử về bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh. 

2. Chọn trang phục, phụ kiện chống nắng hiệu quả

Lựa chọn trang phục chống sốc nhiệt khi chơi goff
Lựa chọn trang phục và vật dụng chống nắng phù hợp giúp chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè

Vào những ngày nhiệt độ cao, ánh nắng gay gắt, việc lựa chọn trang phục và vật dụng chống nắng phù hợp là điều không thể thiếu để có được buổi chơi golf thú vị cũng như phòng ngừa nguy cơ bị sốc nhiệt.

Tốt nhất, golfer nên chọn các trang phục được làm từ chất liệu thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt và chống được tia UV. Mặc dù yếu tố thời trang cũng cực kỳ quan trọng nhưng cũng đừng bỏ qua các yếu tố kỹ thuật của sản phẩm mà Vua Nệm đã liệt kê ở trên nhé! 

Với trang phục áo golf, bạn nên ưu tiên các loại áo có cổ cao. Chất liệu áo lưới sẽ đảm bảo sự khô thoáng, mát mẻ tốt nhất đồng thời vẫn đảm tính lịch sự, trang nhã của bộ môn thể thao quý tộc này. 

Với quần, golfer nam nên chọn chất liệu vải kaki mát mẻ, trong khi golfer nữ có thể mặc quần áo hoặc váy ngắn (không ngắn hơn 6 inch) và đeo thêm vớ để bảo vệ đôi chân khỏi ánh nắng mặt trời. 

XEM THÊM: Trang phục chơi golf: Nên mặc trang phục như thế nào khi chơi golf?

chuẩn bị găng tay khăn quấn cổ chống sốc nhiệt khi chơi golf
Chuẩn bị thêm đôi găng tay, khăn che cổ có khả năng chống tia UV để chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè

Bên cạnh đó, golfer cần chuẩn bị thêm đôi găng tay, khăn che cổ có khả năng chống tia UV để bảo vệ làn da tốt nhất. Mũ rộng vành (hoặc mũ lưỡi trai) và chiếc kính râm cũng là các vật dụng không thể thiếu khi chơi golf mùa hè. 

3. Không quên dùng kem chống nắng

Khi chơi golf vào những ngày hè, golfer tuyệt đối không quên sử dụng kem chống nắng phù hợp để ngăn ngừa ảnh hưởng của tia uv mặt trời đến làn da cũng như sức khỏe. 

Golfer nên tranh thủ bôi kem chống nắng ít nhất trước 30 phút giờ ra sân. Nếu trận đấu diễn ra quá lâu thì xức lại lần nữa sau 1 lúc đánh golf. Thậm chí là trong những ngày mát mẻ trời râm thì cũng không bỏ qua bước này bạn nhé!

sử dụng kem chống nắng chống sốc khi chơi golf mùa hè
Vào những ngày hè, golfer tuyệt đối không quên sử dụng kem chống nắng

Một số tiêu chí quan trọng khi chọn kem chống nắng khi chơi golf là: 

  • Chú ý đến chỉ số chống nắng: Cụ thể, chỉ số SPF nên từ 30 trở lên, phổ rộng, màng lọc công nghệ tiên tiến để bảo vệ làn da tối đa khỏi tác hại của tia UVA, UVB. 
  • Độ phù hợp với làn da: Không gây cảm giác bí tắc lỗ chân lông, tông màu phù hợp với làn da không gây bật tone, phù hợp với làn da mẫn cảm. 
  • Ưu tiên tính năng waterproof (chống nước).
  • Dạng kem: Theo kinh nghiệm nhiều golfers chia sẻ, kem dạng bôi phù hợp hơn dạng xịt.

4. Không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian quá dài 

Khi golfer trong thời gian chờ đến lượt đánh của mình thì hãy tranh thủ tìm 1 bóng râm để tránh nắng, hạn chế thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Đây là cách tuyệt vời để chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè

chuẩn bị ô cầm tay chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè
Golfer có thể chuẩn bị thêm 1 chiếc ô cầm tay và khăn mát để sử dụng bất kỳ khi nào

Ngoài ra, golfer có thể chuẩn bị thêm 1 chiếc ô cầm tay và khăn mát để sử dụng bất kỳ khi nào. Các vật dụng này sẽ giúp bạn giữ được nhiệt độ ổn định và luôn trong trạng thái thoải mái, dễ chịu nhất khi chơi golf ngày hè. 

5. Chọn giờ chơi Golf thời tiết mát mẻ hơn 

Để chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè hiệu quả, các golfer nên tránh khung giờ từ 12 giờ trưa – 3 giờ chiều vì đây là thời điểm nền nhiệt cao nhất trong ngày, đặc biệt là vào mùa hè. Người chơi dễ gặp tình trạng sốc nhiệt, mất nước, không chỉ ảnh hưởng đến thành tích tập luyện mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong những ngày hè, thời điểm lý tưởng nhất để chơi golf là sáng sớm hay chiều tối với thời tiết mát mẻ hơn và phù hợp hơn cho các bộ môn thể thao ngoài trời như Golf. Nên chơi golf vào các thời điểm này giúp bạn có thể thực hiện những vòng golf trong trạng thái thoải mái nhất, tránh được ánh nắng gay gắt của mặt trời. 

tránh chơi golf khung giờ từ 12 giờ trưa - 3 giờ chiều
Người chơi golf nên tránh khung giờ từ 12 giờ trưa – 3 giờ chiều

6. Chuẩn bị đồ ăn bổ sung năng lượng

Trung bình 1 trận golf sẽ kéo dài trong khoảng 3-5 tiếng với số km cần di chuyển khoảng 7km. Ước tính, 1 trận golf có thể đốt cháy khoảng 2.250 calo. Vì vậy, việc chuẩn bị đồ ăn bổ sung năng lượng cho cuộc chơi là 1 điều cần thiết. Dưới đây là 1 số thực phẩm bổ sung dinh dưỡng lý tưởng cho golfer: 

  • Các loại hạt, ngũ cốc 
  • Trái cây
  • Gạo lứt, bánh mì 
  • Cá hồi 
  • Thịt 
chuẩn bị bữa nhẹ cho trận đấu golf hè
Việc chuẩn bị đồ ăn bổ sung năng lượng cho trận đấu golf là 1 điều cần thiết

Các thực phẩm này cung cấp nguồn calo dồi dào cùng nhiều vitamin và chất béo lành mạnh nhưng không gây cảm giác no quá mức. 

XEM THÊM: Giải đáp: Người chơi golf nên ăn gì trước khi ra sân?

7. Dừng chơi golf khi có cảm giác không khỏe

Khi có dấu hiệu hoa mắt, sốc nhiệt, golfer cần dừng ngay. Dưới đây là 1 số dấu hiệu cho thấy bạn đang bị sốc nhiệt: 

  • Choáng váng, buồn nôn, đau đầu
  • Sốt 
  • Mệt mỏi
  • Mặt nóng bừng
dừng ngay chơi golf nếu bạn có dấu hiệu bị sốc nhiệt
Bạn nên dừng ngay chơi golf nếu bạn có dấu hiệu bị sốc nhiệt.

Khi này, golfer hãy nhanh chóng tìm 1 nơi mát mẻ để nghỉ ngơi, làm mát cơ thể bằng khăn ướt, đặt túi chườm đá vào cổ. Đồng thời hãy nới lỏng bớt quần áo để dễ thở hơn, bổ sung thêm nước mát, nước khoáng để cân bằng điện giải cơ thể. 

8. Không nên bỏ qua bước khởi động

Trước khi bắt đầu trận golf, người chơi không nên bỏ qua bước khởi động. Đây là việc cần làm để giảm nguy cơ sốc nhiệt khi chơi golf vào mùa hè. Những bài tập khởi động đơn giản này sẽ giúp cơ bắp thư giãn, thả lỏng, tăng sức bền đồng thời giảm nguy cơ gặp chấn thương trong quá trình chơi golf.

Bên cạnh đó, quá trình khởi động sẽ giúp golfer có thời gian chuẩn bị tâm lý vững vàng và trong trạng thái sẵn sàng cho trận đánh golf sau khi kết thúc các bài khởi động. 

 khởi động trước khi chơi golf chống sốc nhiệt
Trước khi bắt đầu trận golf, người chơi không nên bỏ qua bước khởi động.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích liên quan đến các mẹo chống sốc nhiệt khi chơi golf mùa hè. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn trang bị hành trang kiến thức vững chắc để bảo vệ sức khỏe tốt nhất trong quá trình theo đuổi bộ môn thể thao này nhé!

Đánh giá post