Nhà hay

Cách chống nóng cho phòng ngủ hướng tây đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Việc phòng ngủ được đặt ở hướng tây luôn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình. Với vị trí này, vào mùa hè người sử dụng căn phòng sẽ cảm thấy vô cùng nóng bức. Vậy nên ngay bây giờ bạn hãy nhanh chóng tham khảo qua cách chống nóng cho phòng ngủ hướng tây đơn giản nhưng hiệu quả nhé cùng Vua Nệm dưới đây nhé!. 

1. Chống nóng cho phòng ngủ hướng tây bằng cách tăng khả năng cách nhiệt

Để chống nóng phòng ngủ hướng Tây hiệu quả, vấn đề đầu tiên bạn cần phải quan tâm đến chính là nâng cao khả năng cách nhiệt. Thực tế phương án này không quá khó khăn. Chỉ cần đảm bảo các mảng tường chịu nắng đều có khả năng cách nhiệt tốt bạn sẽ dễ dàng thực hiện được mục đích của mình. 

Một số phương án tăng khả năng cách nhiệt cho căn phòng hướng tây như:

  • Bạn đọc có thể dùng thạch cao ốp lên tường để cách nhiệt. 
  • Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả chống nóng thì nên sử dụng thêm tấm xốp PU hoặc những bông thủy tinh,… ngăn giữa vách tường và thạch cao. 
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng giấy dán tường để gia tăng khả năng cách nhiệt cho căn phòng. 

Với phương án này bạn có thể phần nào ổn định nhiệt độ bên trong phòng vô cùng hiệu quả, đồng thời còn góp phần loại bỏ cảm giác khó chịu do thời tiết nắng nóng gây ra. Để chống nóng cho căn phòng ngủ hướng tây hiệu quả bạn nên lựa chọn sử dụng những vật liệu cách nhiệt chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng.

cách chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Tăng khả năng cách nhiệt

2. Giảm thiểu quá trình hấp thụ nhiệt diễn ra

Trong trường hợp phòng ngủ có nhiều cửa sổ, bạn nên tìm cách giảm thiểu quá trình hấp thụ nhiệt diễn ra để chống nóng cho phòng ngủ hướng Tây.

Với hướng phòng ngủ này, bạn không nên sử dụng cửa sổ có vật liệu kính, tuy nhiên nếu đã sử dụng vẫn có cách khắc phục:

  • Đối với các cửa sổ kính, bạn có thể dùng rèm, mành che để ngăn cản ánh nắng chiếu vào phòng. Muốn đạt hiệu quả cao bạn nên dùng loại rèm cửa dày, có 2 lớp.
  • Hoặc, bạn cũng có thể dùng phim cách nhiệt dán kính hoặc phim phản quang để ngăn chặn quá trình hấp thụ nhiệt.
  • Ngoài ra, bạn còn nên chủ động tận dụng các lỗ thông khí để tạo ánh sáng tự nhiên cho căn phòng. Hạn chế bớt việc sử dụng các loại đèn chiếu sáng nhân tạo để căn phòng không quá nóng bức.
phương án chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Giảm thiểu quá trình hấp thụ nhiệt

3. Xây dựng không gian xanh chống nóng cho phòng ngủ hướng tây

Phương án chống nóng cho phòng ngủ hướng tây hiệu quả tiếp theo bạn có thể tham khảo qua chính là thêm yếu tố mộc cho căn phòng. Việc trồng thêm cây xanh cho căn phòng và giải pháp được rất nhiều gia chủ lựa chọn. Hiệu quả mà cây xanh mang lại vô cùng nhiều, bên cạnh việc có thể tản bớt nắng, chúng còn giúp nhiệt độ trong căn phòng giảm xuống. Một số loại cây mà bạn có thể tham khảo qua như:

  • Đặt cây hoa tử đằng bên trong căn phòng để có thể vừa trang trí, vừa tạo độ mát. Đây là loại dây leo khỏe có khả năng chịu được nắng nóng khá tốt.
  • Bên cạnh đó, hoa mai xanh cũng là một trong những gợi ý vô cùng tốt. Loại cây này có khả năng sinh trưởng tốt, dễ trồng, đặc biệt còn có khả năng chống nóng vô cùng nổi bật. Cây mai thậm chí còn có thể phát triển ngay cả trên nền đất thiếu dinh dưỡng nữa đây.
phương pháp chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Tạo không gian sống xanh

4. Chủ động chọn loại gạch mát lót để chống nóng cho phòng ngủ hướng tây

Sử dụng gạch mát cũng là một trong những phương án chống nóng cho phòng ngủ hướng tây hiệu quả bạn có thể nghĩ đến. Thực tế, không có quá nhiều người quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên việc sử dụng các loại gạch mát lại mang đến rất nhiều công dụng vượt trội:

  • Không chỉ giúp chống nóng mà còn chống thấm nước. Bên cạnh đó còn hạn chế tình trạng thấm dột. 
  • Thông thường các loại gạch này đều có màu sắc vô cùng đặc trưng, vậy nên ngoài khả năng giảm nhiệt độ còn giúp căn phòng của bạn trở nên sang trọng, tinh tế hơn.
  • Một số phương án tương tự khác bạn có thể lựa chọn chính là sử dụng thanh vân giả gỗ, tấm chắn nắng, tấm xi măng cellulose,…
hướng dẫn cách chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Sử dụng loại gạch lát sàn mát mẻ

5. Lựa chọn những màu sắc sơn tường tươi mát

Thực chất màu sắc sơn tường cũng ảnh hưởng phần nào đến nhiệt độ bên trong căn phòng của bạn. Đối với những căn phòng ngủ hướng tây, người sử dụng lại càng cần phải chú ý đến vấn đề này. Gợi ý hoàn hảo dành cho bạn như:

  • Phương án hoàn hảo trong trường hợp này dành cho bạn chính là sử dụng những màu sắc sơn tường sáng – tươi mát như: trắng, be, xanh,… Đây là các gam màu giảm nhiệt độ bên trong căn phòng một cách tối đa. 
  • Bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc màu tối sẽ hấp thụ nhiệt tốt hơn để biết cách trang trí căn phòng sao cho thực sự phù hợp. 
  • Để không tạo cảm giác bức bối bên trong căn phòng, bạn đừng nên sử dụng những tông màu nóng như: đỏ, cam, vang,… Điều này sẽ vô tình khiến cho nhiệt độ bên trong căn phòng tăng cao đấy. 
phòng ngủ hướng tây nóng
Lựa chọn màu sơn tường tươi sáng

6. Bố trí nội thất hợp lý, tạo độ thông thoáng

Ngoài những vấn đề cần phải lưu ý bên trên, bạn còn cần phải quan tâm đến việc bố trí nội thất sao cho thật hợp lý. Yếu tố này sẽ góp phần giúp cho căn phòng hướng tây của bạn trở nên mát mẻ và thoáng đãng hơn rất nhiều. Một số lưu ý dành cho bạn như:

  • Thông thường, những bức tường càng kín thì mức độ hấp thụ nhiệt càng cao. Đồng thời, quá trình tản nhiệt càng lâu. Đó chính là lý do vì sao căn phòng của bạn sẽ trông vô cùng bức bối, bí bách. 
  • Trong trường hợp căn phòng của bạn sở hữu dạng tường như vậy thì hãy lên kế hoạch sắp xếp nội thất cụ thể. 
  • Cần đảm bảo tất cả mọi thứ đều cần phải được sắp xếp một cách gọn gàng, chỉ như vậy căn phòng của bạn mới trở nên thông thoáng. 
  • Ngoài ra, nên tạo được không gian thông gió tự nhiên. Đồng thời nên sử dụng quạt gió để điều hòa nhiệt độ bên trong căn phòng. Giúp người dùng không cảm thấy bức bối, khó chịu.
phòng ngủ hướng tây bị nóng
Bố trí không gian thông thoáng

7. Xây dựng mái hiên bên ngoài cửa sổ phòng ngủ hướng tây

Cuối cùng, để có thể giảm thiểu nắng nóng vào bên trong căn phòng một cách hiệu quả, bạn còn nên chủ động xây dựng mái hiên bên trên các vị trí đặt cửa sổ. Phương án này chắc chắn giúp bạn ngăn chặn được tác động trực tiếp từ ánh nắng một cách hiệu quả. Đối với trường hợp này, bạn cần lưu ý:

  • Xây dựng mái che có kích thước phù hợp với cửa sổ để không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Nên đảm bảo mái che có thể cản được ánh sáng chiếu trực tiếp vào căn phòng thông qua cửa sổ. 
  • Với phương án này, nhiệt độ bên trong căn phòng luôn được ổn định. Bạn sẽ không còn cảm thấy bức bối khó chịu mỗi khi ở trong phòng ngủ của mình nữa. 
trị nóng cho phòng ngủ hướng tây
Xây dựng mái hiên bên ngoài cửa sổ phòng ngủ hướng tây để làm dịu cơn nóng

Đọc thêm: Tuyệt chiêu giúp bạn “chống chọi” với mùa hè nóng bức

Bạn thấy đấy, cách chống nóng cho phòng ngủ hướng Tây không quá phức tạp. Vậy nên ngay từ bây giờ bạn hãy nhanh chóng tìm hiểu và lựa chọn ngay phương án thực sự phù hợp với mục đích và điều kiện của mình nhé. Hy vọng với những thông tin có trong bài viết này, Vua Nệm có thể giúp bạn áp dụng một cách hữu ích vào thực tế. Tiến hành ngay để đạt được hiệu quả nhanh chóng nhé.

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều