Nhà hay

Chọn đèn trang trí phòng ngủ và những điều “tối kỵ” cần nhớ

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi của mọi người sau những giờ làm việc căng thẳng. Do vậy cần đảm bảo cho phòng luôn thoáng đãng, yên tĩnh và thoải mái nhất có thể. Việc đặt một chiếc đèn ngủ trong phòng không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mà còn giúp căn phòng trở nên sang trọng, có dấu ấn riêng. 

Vậy bạn đã biết cách chọn đèn trang trí phòng ngủ như thế nào chưa? Cần lưu ý gì khi chọn đèn ngủ? Hiện nay, trên thị trường có những loại đèn ngủ nào? Cùng Vua Nệm khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những lưu ý cần biết trước khi chọn đèn ngủ để bàn

Để chọn được 1 đèn trang trí phòng ngủ để bàn ưng ý bạn cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, vị trí để bàn, không gian phòng ngủ như thế nào…

1.1 Lựa chọn màu sắc đèn ngủ để bàn

Chọn màu sắc cho đèn bàn
Chọn màu sắc cho đèn bàn nên phù hợp với thiết kế phòng ngủ

Việc lựa chọn màu sắc cho đèn trang trí phòng ngủ bạn nên phù hợp với thiết kế phòng ngủ. Nếu bàn của phòng ngủ có màu trắng bạn nên trọng những chiếc đèn màu trái ngược như màu đen, nâu, màu gỗ…. sẽ làm nổi bật. Còn trong trường hợp phòng ngủ của bạn sử dụng các loại gỗ hoặc sơn giả gỗ thì hãy chọn các mẫu đèn bàn tối màu.

Ngoài ra bạn có thể kết hợp các món đồ nội thất cùng màu với một chiếc đèn bàn màu tối có phần chao đèn màu trắng để tạo ra được điểm nhấn cho toàn bộ không gian nhà bạn.

1.2 Xác định vị trí lắp đèn phòng ngủ

Việc bố trí đèn trang trí phòng ngủ tưởng chừng chỉ đơn giản, chỉ cần theo sở thích, nhiều người chọn cách để chúng ngay ở phía trên giường ngủ hoặc trên trần nhà, nhất là loại đèn chùm hoặc đèn lồng thường xuyên phải thiết kế thanh giá đỡ. Đây là những vị trí không tốt vi phạm điều tối kỵ trong phong thủy là “xà ngang đè giường”.

Lắp đặt đèn trang trí phòng ngủ ở những vị trí này vừa tạo cảm giác không an toàn, vừa làm tăng áp lực cho tâm lý, dễ gây ra các vấn đề sức khỏe như: mất ngủ, gặp ác mộng, hô hấp kém… Giấc ngủ không ngon khiến tình cảm vợ chồng bị ảnh hưởng, dễ cãi vã, lục đục.

Vị trí lắp đèn ngủ
Vị trí lắp đèn ngủ trong phòng

1.3 Chọn theo kích cỡ đèn

Một lưu ý cho bạn khi chọn đèn phòng ngủ cần chú ý đến kích thước của đèn, sao cho phù hợp với nội thất và diện tích của căn phòng. Đối với những phòng ngủ rộng, nên chọn loại đèn chùm để ánh sáng lan tỏa khắp phòng. Với những phòng ngủ có diện tích nhỏ hãy chọn loại đèn cây hoặc ốp tường để tạo cảm giác căn phòng trở lên rộng rãi hơn.

1.4 Phù hợp với đối tượng sử dụng

Ở từng độ tuổi sẽ có những cách chọn đèn khác nhau:

  • Đối với trẻ nhỏ, bố mẹ nên chọn đèn phòng ngủ có nhiều họa tiết và màu sắc vui nhộn để xa tầm tay trẻ em để tạo cho trẻ sự vui vẻ trước khi ngủ.
  • Đối với các bạn trẻ độc thân nên chọn đèn phòng ngủ có họa tiết tinh tế, tối giản nhưng đem lại sự sang trọng, trẻ trung cho không gian phòng ngủ.
 chọn đèn phòng ngủ tinh tế
Đối với các bạn trẻ độc thân nên chọn đèn phòng ngủ tinh tế
  • Đối với người lớn tuổi, cần lựa chọn những chiếc đèn ngủ dễ sử dụng, có độ sáng vừa phải để không bị lóa, khó chịu mắt.

2. Các mẫu đèn ngủ tốt cho sức khỏe phổ biến hiện nay

Chọn đèn trang trí cho phòng ngủ là vấn đề được rất nhiều gia đình quan tâm trong việc thiết kế không gian phòng ngủ, bởi đèn ngủ không đơn giản chỉ mang lại tác dụng chiếu sáng mà còn là vật dụng trang trí cho phòng ngủ nhà bạn. Nhưng để chọn đèn phòng ngủ đảm bảo các yếu tố : trang trí, chiếu sáng và tốt cho sức khỏe là điều rất khó. 

Sau đây là tổng hợp các mẫu đèn trang trí phòng ngủ đẹp và tốt cho sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua

2.1 Đèn ngủ treo tường

Đèn ngủ treo tường
Đèn ngủ treo tường

Đèn ngủ treo tường được sử dụng khá phổ biến bởi ưu điểm tiết kiệm không gian diện tích vì được lắp đặt trên tường, tận dụng khoảng không trên đầu giường. Loại đèn này thường được sử dụng để trang trí những phòng ngủ diện tích nhỏ. 

Đèn treo tường rất đa dạng về kiểu mẫu và hình dáng. Nếu bạn quyết định lựa chọn kiểu đèn ngủ treo tường thì nên chọn đèn có kích thước nhỏ, vừa phải phù hợp với diện tích phòng ngủ và độ sáng của đèn dịu nhẹ hơn vì đèn thường được treo ở đầu giường

Những mẫu đèn treo tường thường được dùng để trang trí cho những  phòng ngủ có phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc, Á Đông,…

2.2 Đèn ngủ ốp tường

Đèn ngủ ốp tường
Đèn ngủ ốp tường được sử dụng ngày càng rộng rãi

Đèn ngủ ốp tường là mẫu đèn ngủ đang được nhiều gia chủ ưa chuộng, nhất là những căn hộ chung cư cao cấp, bởi nó được thiết kế vừa phù hợp với diện tích phòng lại vừa mang lại vẻ đẹp hiện đại, độc đáo và ấn tượng cho không gian sống của bạn.

Do đó, đèn ốp tường phòng ngủ với nhiều mẫu mã độc đáo sẽ không làm cho không gian bạn bị đơn điệu, tẻ nhạt hay rối mắt, mà ngược lại mẫu đèn này sẽ đem lại nét lãng mạn và giúp bổ sung ánh sáng đầy đủ cho phòng ngủ.

2.3 Đèn chùm

Đèn ngủ chùm
Đèn ngủ chùm cho không gian phòng ngủ sang trọng hơn

Đèn chùm trang trí với thiết kế cầu kỳ, sang trọng thường kén người dùng hơn, bởi nó phù hợp với không gian phòng ngủ rộng cùng phong cách thiết kế sang trọng. Do đó, nếu yêu thích mẫu đèn này bạn nên chọn sản phẩm sao cho phù hợp về kích thước, không gian nội thất cũng như phong cách thiết kế của chính chiếc đèn đó để tránh gây ra sự khập khiễng không thống nhất trong toàn bộ phòng ngủ.

Đặc biệt, những mẫu đèn chùm có ánh sáng dịu nhẹ, ấm cúng, là một lựa chọn lý tưởng để trang trí trong phòng ngủ. Chúng tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ đi vào giấc ngủ và mang đến sự thoải mái, thư giãn cho bạn mọi buổi tối.

2.4 Đèn bàn

Đèn ngủ bàn
Đèn ngủ bàn đơn giản nhưng hợp phong thủy

Nói đến các mẫu đèn ngủ trang trí phòng ngủ thì đèn bàn là lựa chọn không thể bỏ qua. Với thiết kế đẹp, sang trọng và giá cả phải chăng, đèn bàn phòng ngủ là lựa chọn của rất nhiều gia đình hiện nay. Cách sử dụng chúng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đặt trên bàn cạnh giường hoặc kệ đầu đầu giường để vừa làm đèn ngủ vừa có thể đọc sách trước khi ngủ. 

Đèn bàn là loại bạn có thể điều chỉnh cường độ ánh sáng rất tiện lợi, phần chao đèn với nhiều mẫu mã, chất liệu khác nhau có thể dùng để trang trí, làm đẹp cho không gian phòng ngủ trở nên sinh động hơn.

3. Một số sai lầm khi chọn đèn cho phòng ngủ

3.1 Không chú ý đến màu sắc và ánh sáng khi chọn đèn phòng ngủ

Ánh sáng là yếu tố vô cùng quan trọng và bạn cần phải lưu ý đầu tiên, bởi đây là yếu tố quyết định giấc ngủ của bạn có ngon hay không. Do đó, khi lựa chọn đèn trang trí phòng ngủ bạn nên chọn những loại đèn có màu sắc nhẹ dịu, không gây chói mắt để có được giấc ngủ sâu hơn giúp cơ thể khỏe mạnh và thư giãn tốt, tránh chọn đèn ngủ quá nhiều màu sắc.

đèn ngủ đặt bàn màu nhẹ nhàng
Nên chọn những loại đèn có màu sắc nhẹ dịu, không gây chói mắt

3.2 Lựa chọn kích thước đèn ngủ không phù hợp

Tùy vào diện tích không gian từng phòng ngủ mà bạn có thể lựa chọn loại đèn phù hợp, nguyên tắc cơ bản là phòng nhỏ thì không nên đặt đèn quá to và ngược lại. 

Một chiếc đèn ngủ quá to sẽ khiến căn phòng trở lên chật chội, tốn diện tích và ngược lại chọn một chiếc đèn ngủ quá nhỏ có thể làm cho căn phòng không được cung cấp đủ ánh sáng cần thiết.

3.3 Lựa chọn sai vị trí đặt đèn

Việc lựa chọn sai vị trí đặt đèn sẽ khiến người nằm tăng áp lực cho tâm lý và dễ gây ra những vấn đề liên quan đến sức khỏe như thường xuyên bị mất ngủ, hô hấp kém hay thậm chí là gặp ác mộng. Do đó, bạn không nên đặt đèn ngủ ở quá sát giường hoặc trên trần nhà (hướng xuống giường ngủ), bởi nó gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tạo cảm giác thiếu an toàn.

đặt đèn ngủ ở quá sát giường
Không nên đặt đèn ngủ ở quá sát giường hoặc trên trần nhà

3.4 Chọn đèn không có chế độ điều chỉnh

Việc chọn đèn ngủ không có chế độ điều chỉnh khiến người sử dụng khó khăn trong việc điều chỉnh ánh sáng và màu sắc. Chính vì vậy, bạn nên chọn loại đèn ngủ có thể điều chỉnh màu sắc sáng – tối để tiện dụng cho người dùng. Đồng thời màu sắc khác nhau sẽ giúp tâm trạng của bạn trở nên thoải mái và có giấc ngủ sâu hơn.

4. Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu và chọn được một chiếc đèn trang trí phòng ngủ phù hợp trong không gian của mình. Đừng quên để lại bình luận cảm nghĩ của bạn về những mẫu đèn ngủ này và tiếp tục theo dõi Vua Nệm để cập nhật thêm nhiều bài viết hay hơn nữa nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team