Chuyên gia nệm

Chăn phao cùng những ưu điểm mà không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 29/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Trên thị trường có rất nhiều loại chăn đa dạng từ kiểu dáng cho đến chất liệu, thích hợp cho những kiểu khí hậu khác nhau. Tuy nhiên chăn phao là một sản phẩm đặc biệt, chúng được sử dụng quanh năm, dù thời tiết lạnh hay nóng thì sản phẩm này cũng đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Ngoài ra, nó còn sở hữu nhiều ưu điểm khác, hãy cùng điểm qua dưới bài viết sau.

1. Chăn phao và những chất liệu làm nên sản phẩm

Tuy có nguồn gốc và xuất xứ từ Hàn Quốc nhưng khi du nhập về Việt Nam chăn phao lại được đón nhận nồng nhiệt và dần trở thành sản phẩm phổ biến hiện nay. Ruột chăn được làm từ bông hạt Hàn Quốc hoặc bông polyester, chính vì thế mà chúng sở hữu trọng lượng siêu nhẹ. Trọng lượng này có thể sánh ngang hàng với trọng lượng của một chiếc chăn lông vũ.

chăn phao là gì
Chăn phao có nguồn gốc từ Hàn Quốc và sở hữu trọng lượng siêu nhẹ

Chất liệu cotton poly hay vải TC lại được dùng làm lớp lót bên ngoài. Ưu điểm của những loại chất liệu này có thể kể đến như sở hữu vẻ ngoài bóng đẹp, tạo cảm giác mát mẻ và rất thích hợp dùng trong mùa hè.

Không chỉ có vậy, thiết kế của chăn phao cũng rất đa dạng về mẫu mã, họa tiết nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt thẩm mỹ, đem đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.

2. Kích thước và những loại chăn phao phổ biến hiện nay

Từ chất liệu người ta thường chia chăn phao thành 2 loại khác nhau: loại chăn Hàn quốc (làm chủ yếu từ hạt bông Hàn Quốc) và loại chăn poly cotton (như tên gọi chúng là sự kết hợp giữa sợi polyester với sợi cotton).

Về kích thước, sản phẩm không có quá nhiều lựa chọn, chỉ có hai kích thước phổ biến là 200x220cm (2mx2m2) và 200x240cm (2mx2m4). Vì kích thước chăn tương đối lớn nên không thích hợp cho những giường đơn một người nằm. Tuy nhiên nhờ tấm chăn to như thế mà bạn có thể cảm nhận được sự êm ái, mềm mại khi cuộn mình bên trong.

kích thước chăn phao
Kích thước chăn phao thường to và không được đa dạng như các loại chăn khác

3. Những ưu điểm khi sử dụng chăn phao

3.1. Sử dụng cho tất cả các mùa trong năm

Ưu điểm nổi bật đầu tiên mà chăn phao sở hữu là bất chấp thời tiết, bạn có thể sử dụng sản phẩm quanh năm, dù vào đông lạnh giá hay hè nóng bức. Và nếu bạn nghĩ với kích thước lớn như thế thì chăn sẽ gây nóng bức thì thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Lớp ngoài của sản phẩm được làm từ chất vải cotton, loại chất liệu nổi tiếng với khả năng thoáng khí hiệu quả vì thế mà tạo cho cơ thể cảm giác dễ chịu dù thời tiết nóng bức đi chăng nữa. Ngoài ra cotton cũng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt nên tình trạng bí bách khi sử dụng đồng thời được hạn chế. Duy trì cảm giác thoáng mát, dễ chịu có thể giúp bạn vào giấc nhanh hơn, giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Còn đối với mùa đông lớp bông mềm mại sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ cơ thể được giữ ấm hiệu quả, ngăn cản không khí lạnh lùa vào bên trong. Với lớp bông dày từ 6-7cm được nhét đầy, căng phồng mà chăn giữ lại được một lượng nhiệt đủ nhiều để làm ấm cơ thể.

chăn phao có tốt không
Lớp bông căng phồng bên trong có tác dụng giữ ấm cho cơ thể

Tuy kích thước có phần hơi đồ sộ nhưng trọng lượng ngược lại rất nhẹ, điều này hỗ trợ người dùng xoay người thoải mái trong lúc ngủ mà không bị vướng hay cảm thấy khó chịu.

Chính vì sản phẩm sử dụng được quanh năm nên bạn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền đầu tư cho vật dụng phòng ngủ theo mùa.

3.2. Sở hữu độ đàn hồi tốt

Không chỉ tiện lợi khi sử dụng được mọi mùa trong năm mà chăn phao còn là sản phẩm sở hữu độ đàn hồi cao. Những sợi bông bên trong vừa có độ tơi xốp vừa có tính liên kết nên dù bạn có tác động một lực lớn lên chăn thì chúng cũng sẽ trở về hình dạng ban đầu ngay sau đó.

Độ đàn hồi tốt kéo theo độ bền cao, chất lượng sản phẩm không giảm sút quá nhiều sau một khoảng thời gian sử dụng.

3.3. Thiết kế thông minh, tiện dụng

Một đặc điểm nổi trội và khác biệt giữa chăn phao và các loại chăn khác trên thị trường chính là nằm ở phần thiết kế. Trong khi hầu hết những loại chăn đều có kết cấu 2 lớp trong ngoài, phần vỏ và phần ruột được tách biệt thì chăn phao bỏ qua lớp vỏ rườm, kết hợp 2 trong 1 trên cùng một sản phẩm.

có nên dùng chăn phao
Phần ruột và vỏ chăn được may liền, không tách rời

Vỏ chăn và ruột chăn được may liền nhau nên giờ đây bạn không cần phải mất thời gian cho công cuộc lồng ruột sau mỗi lần vệ sinh hay giặt giũ. Thêm vào đó người dùng có thể tiết kiệm được phần chi phí phải bỏ ra khi mua ruột và vỏ chăn nay chỉ còn lại một sản phẩm tích hợp cho cả hai.

Hơn thế, sử dụng những chiếc chăn lồng vỏ thông thường bạn phải đối mặt với tình trạng ruột bên trong bị xô lệch, mất thẩm mỹ thì chăn phao khắc phục hoàn toàn điều đó.

3.4. An toàn với sức khỏe người tiêu dùng

Ruột chăn được sản xuất theo quy trình khép kín và hiện đại, sợi bông hạt hay bông Poly đều phải trải qua xử lý vô trùng nghiêm ngặt rồi mới được nhét vào bên trong. Chính điều này mà sản phẩm ngăn ngừa được vi khuẩn, các loại nấm mốc hay mầm bệnh phát sinh, nhờ vậy mà sức khỏe người tiêu dùng được đảm bảo.

Ngoài ra, lớp vải trơn bóng bên ngoài hạn chế thấm nước hiệu quả vì thế mà tấm chăn của bạn không xuất hiện tình trạng ẩm mốc từ bên trong. Nhờ đó sản phẩm ít gây mùi khó chịu, ngăn ngừa những loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

mẫu chăn phao
Chất vải trơn bóng bên ngoài hạn chế bám bụi và thấm nước

Chăn là loại sản phẩm tiếp xúc với làn da, cơ thể hằng ngày nên nếu chúng không đáp ứng được những tiêu chuẩn về quy trình sản xuất thì rất có thể sức khỏe của người dùng bị ảnh hưởng xấu. Các loại bệnh thường gặp có thể kể đến như viêm đường hô hấp, dị ứng da, nổi mẩn ngứa,…

4. Phương pháp giặt chăn phao đúng cách 

Người dùng có thể giặt chăn bằng tay hay bằng máy đều được nhưng tốt nhất bạn nên giặt chăn bằng phương pháp giặt khô để đảm bảo độ bền cho sản phẩm được lâu dài.

Lớp vải cotton bên ngoài bền chắc không phải là vấn đề khi giặt bằng máy nhưng vì chăn sở hữu khối lượng sợi bông lớn bên trong nên nước giặt dễ bám lại, không sạch hoàn toàn. Về lâu về dài chúng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cho người sử dụng chăn, làn da của bạn có thể bị dị ứng, nổi mẩn ngứa.

Hơn thế để một chiếc chăn với kích thước đồ sộ như vậy khô hẳn hoàn toàn mất rất nhiều thời gian và công sức. Do vậy, cách tốt nhất bạn nên giặt khô và có điều kiện hãy đem chăn đến những tiệm giặt chuyên nghiệp.

vệ sinh chăn phao
Chăn phao nên được giặt khô tại các tiệm giặt chuyên nghiệp

Sản phẩm khi được vệ sinh tốt sẽ giúp duy trì độ bền vốn có, kéo dài tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe người dùng. Tuy nhiên khi sử dụng chăn hằng ngày bạn cũng cần đập nhẹ lên bề mặt để loại bỏ những bụi bẩn, làm như thế cũng góp phần giúp tấm chăn thêm phồng và xốp hơn.

Sản phẩm nào cũng có ưu và nhược điểm riêng, tuy chăn phao có nhiều lợi ích vượt trội nhưng vì kích thước lớn và lớp bông dày nên việc vệ sinh sản phẩm có phần gặp khó khăn. Giặt chăn theo các phương pháp thông thường có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm vì thế bạn cần lưu ý để biết cách bảo vệ hiệu quả, kéo dài tuổi thọ chăn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều