Nhà hay

Ceramic là gì? Ceramic có phải là vật liệu thay thế đỉnh cao?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Chất liệu ceramic là gì và có đặc điểm gì nổi bật là những thắc mắc chung của không ít người khi lần đầu tiên nghe đến. Nói một cách đơn giản nhất thì đây là một chất liệu được ứng dụng trong đời sống hiện đại và nhận được nhiều lời khen ngợi về chất lượng. Hãy cùng Vua Nệm tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về ceramic. 

1. Tìm hiểu khái niệm ceramic là gì?

Đã có nhiều nghiên cứu phát hiện rằng cụm từ “ceramic” mà chúng ta đang sử dụng có ý nghĩa rất rộng. Cụm từ này có nguồn gốc từ Hy Lạp, tạm hiểu là “đồ ceramic”’. 

Có lẽ cái tên ceramic làm bạn băn khoăn nhưng nếu nói đến đồ thủ công mỹ nghệ làm từ đất sét thì bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy vô cùng quen thuộc. Ngày nay, “ceramic” còn được dùng để chỉ những vật liệu như thủy tinh, ceramic hiệu suất cao, gốm và xi măng.

gạch ceramic là gì
Đồ ceramic là tên gọi khác của đồ gốm sứ

Ceramic bao gồm 2 loại chính là truyền thống và tiên tiến. Loại truyền thống thì chỉ được làm từ đất sét, trong khi ceramic hiệu suất cao được hình thành từ những vật liệu phi kim loại vô cơ. Ceramic cao cấp có ưu điểm là độ bền cao và dẻo dai.

2. Phân loại ceramic

2.1. Ceramic truyền thống

2.1.1. Đồ gốm

Đồ gốm sứ có lịch sử lâu đời đã được con người gìn giữ từ rất lâu. Tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều mảnh ceramic truyền thống làm từ đất sét có niên đại khoảng từ 17.500 – 18.300 năm tuổi

Như đã nói ceramic có nguồn gốc từ đất sét. Những loại ceramic được nói đến ở đây bao gồm đất nung, đồ đá và đồ sứ. Khi chế tác, những yếu tố quan trọng quyết định đến tính chất của thành phẩm là loại đất sét, phụ gia và nhiệt độ nung.

>> Xem thêm: Những lưu ý khi mua bình gốm phong thủy 

2.1.2. Đồ sành

Đồ sành sẽ được chế tác bằng cách nung ở nhiệt độ cao khoảng 1.200° C cho đến khi bị thủy tinh hóa. Từ lâu, đồ thủ công được làm từ sành đã trở thành người bạn không thể thiếu của các bà nội trợ. Sản phẩm làm từ sành chắc chắn, không chứa chất độc hại và bền bỉ với thời gian. 

vật liệu ceramic là gì
Đồ sành được làm từ chất liệu ceramic truyền thống

2.1.3. Đồ sứ

Trong các loại ceramic thì đồ sứ có độ cứng cao nhất và màu trắng nhạt. Đồ vật được làm từ sứ đã có mặt trên thế giới vào khoảng năm 1600 TCN. Năm 600 sau Công nguyên, thương nhân Ả Rập đã vượt đường xá xa xôi để thu mua mặt hàng làm từ sứ tại Trung Quốc, thứ mà họ hết sức ưa chuộng.

Vì sứ có nguồn gốc từ Trung Quốc và là chất liệu làm nên nhiều dụng cụ như đĩa, chén, ly, ấm, lọ,… nên người ta gọi những sản phẩm này là hàng “Fine China”.

Quá trình làm đồ sứ có sự góp mặt của các thành phần như thủy tinh, đã granit, khoáng chất fenspat nghiền mịn và đất sét cao lanh. Sau đó, nghệ nhân thêm nước vào hỗn hợp để nhà và tạo hình. Đồ làm bằng sứ nung trong nhiệt độ từ 1.200 – 1.450° C. Sau khi nung, sản phẩm sẽ được mang đi tráng men và tiếp tục nung lại lần nữa.

Bên cạnh đó, còn có loại đồ sứ được làm bằng xương gọi là Bone China. Chất liệu này có tính chất là khó mài hơn nhưng lại dễ chế tạo, đặc biệt là có độ cứng cao hơn đồ sức thông thường. Nguyên liệu cấu tạo của đồ vật làm từ chất liệu này gồm tro từ xương gia sức, đất sét, khoáng chất fenspat cùng cát silic mịn.

chất liệu ceramic là gì
Đồ thủ công mỹ nghệ làm từ sứ có vẻ đẹp thẩm mỹ cao

2.2. Ceramic hiện đại

Thay vì làm từ đất sét thì ceramic hiệu suất cao được làm từ chất liệu oxit và phi oxit:

  • Những loại oxit được thường xuyên sử dụng là alumina (Al2O3) và zirconia (ZrO2 ).
  • Những loại phi oxit điển hình là cacbit, nitrid, borid và silicit.

Quy trình sản xuất đồ vật làm từ ceramic tiên tiến đầu tiên yêu cầu các loại bột nguyên liệu phải cực kỳ mịn và được trộn đều với nhau. Sau khi nhào được khối vật chất màu xanh lá cây, người ta mang đi nung nhiệt độ cao từ 1.600 – 1.800 °C. Bước này sẽ được thực hiện trong môi trường nồng độ oxy rất thấp hoặc bằng không.

Khi được nung ở nhiệt độ cao, các hạt nhỏ của những thành phần được trộn trước đó sẽ kết hợp với nhau thành một tổ hợp chặt chẽ. Nhờ vậy mà thành phẩm tạo ra có độ cứng cáp, dẻo dai và không bị ăn mòn. Người trong ngành gọi đây là quá trình thiêu kết.

ceramic hiện đại
Ceramic hiện đại được ứng dụng nhiều vào đời sống

3. Ứng dụng của ceramic hiện đại

3.1. Ceramic dùng làm kính

Ngày nay, vật liệu kính ceramic hay ceramic glass có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Người tiêu dùng sau khi sử dụng đã đánh giá về kính ceramic như sau:

  • Khả năng chịu lực vượt trôi và cao hơn gấp nhiều lần so với những loại kính thông thường.
  • Tính chất chịu lực, dẫn nhiệt tốt nhưng lại cách điện hoàn toàn giúp người dùng an tâm tuyệt đối khi sử dụng để làm bếp, chảo,…
  • Không những bền đẹp mà kính ceramic còn được lòng những người làm nội trợ khi rất dễ để vệ sinh, chỉ cần dùng khăn lau chùi đơn giản là lại sáng bóng như mới.

3.2. Ceramic trong chế tác đồng hồ

Đại đa số gốm kỹ thuật hóa đều được cấu tạo nên từ sự kết hợp của kim loại và oxy, carbon hay nitro. Hợp chất này có thể khác nhau tùy theo nhà sản xuất nhưng nhìn chung chúng đều là vật liệu hoàn hảo bảo vệ đồng hồ của bạn khỏi những va đập.

Gốm được chế tác bằng công nghệ kỹ thuật hóa có độ cứng cáp cực kỳ cao. Thậm chí chúng còn được liệt kê vào danh sách những vật liệu cứng nhất thế giới. Độ bền bỉ của vật liệu này có thể gấp 3 – 4 lần thép không gỉ. Chính vì thế, đồng hồ sẽ không dễ bị trầy xước nếu được làm từ ceramic tiên tiến.

đồng hồ ceramic là gì
Đồng hồ đeo tay cao cấp nếu làm từ ceramic sẽ hạn chế trầy xước

Có thể nhiều người khó tính sẽ thầm nghĩ nếu cứng như vậy thì ceramic dùng để làm đồng hồ cũng khá nặng. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm vì vật liệu vô cùng nhẹ. So với thép không gỉ hay titan thì ceramic tiên tiến có khối lượng nhỏ hơn rất nhiều.

Nhờ 2 ưu điểm tuyệt vời kể trên mà ceramic hiệu suất cao được vận dụng trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ. Vậy liệu thường trở thành phần niềng hoặc dây đeo của những sản phẩm cao cấp, đặc biệt là smartwatch.

3.3. Ceramic làm gạch

Bạn đã quá quen thuộc với gạch đất nung thì đừng quá ngạc nhiên nếu như nghe đến gạch ceramic. Hiện nay, đã có rất nhiều người sử dụng gạch này để thay thế cho vật liệu truyền thống vì bị chinh phục bởi những đặc điểm sau:

  • Sở hữu màu sắc nhã nhặn, sang trọng, kết hợp hoa văn đa dạng nên dễ dàng đáp ứng được mọi yêu cầu khó nhằn của khách hàng.
  • Bền bỉ với thời gian, hạn chế tình trạng trơn trượt nên thường được sử dụng để lót nhà tắm, bể bơi, khu vui chơi,…
  • Không chỉ bền bỉ mà độ thẩm mỹ của gạch còn được duy trì trọn vẹn sau thời gian dài sử dụng, không xuất hiện tình trạng mốc hay nứt.
  • Có giá cả khá ổn định và hợp lý nên được sử dụng rộng rãi mà chất lượng thì vẫn được đảm bảo.
gạch ceramic
Những tấm gạch ceramic mang đến sự hoàn hảo cho không gian sống

3.4. Ceramic làm sơn

Theo kết qả của các cuộc thử nghiệm, người ta phát hiện ra rằng sơn làm từ ceramic có thể chống được tia UV. Đây cũng chính là lý do mà chất liệu này được sơn bên ngoài xe ô tô để hạn chế hiện tượng bạc màu. Ngoài ra, sơn ceramic còn giúp xe ít bị trầy hay bám bẩn.

Không chỉ bảo vệ bề mặt xe ô tô mà sơn ceramic còn mang đến sự sáng bóng giúp bạn luôn tràn đầy tự tin khi lái chiếc xế hộp ra ngoài. Chính điều này đã góp phần làm tăng giá trị của chất liệu trong mắt người tiêu dùng.

Lời kết

Ceramic là một vật liệu có tính ứng dụng cao trong cuộc sống chúng ta. Với những ưu điểm vượt trội thì đây xứng đáng là vật liệu thay thế hoàn hảo khi thế giới ngày càng đổi mới. Hy vọng rằng bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc “ceramic là gì” trong bài viết này của Vua Nệm.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân