Nhà hay

Khám phá ứng dụng của các loại sắt thép xây dựng phổ biến hiện nay

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Sắt thép là vật liệu cực kỳ phổ biến trong ngành xây dựng, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho các công trình. Loại vật liệu này có rất nhiều biến thể khác nhau, chẳng hạn như thép cuộn, thép vằn xây dựng và các hình dạng thép khác. Mỗi loại đều mang những đặc điểm riêng biệt và có những ứng dụng cụ thể. Cùng Vua Nệm khám phá ứng dụng của các loại sắt thép xây dựng phổ biến hiện nay nhé!

1. Sắt thép xây dựng là gì?

Sắt thép xây dựng là vật liệu được sử dụng trong quá trình lắp ráp, thi công xây dựng. Chúng sở hữu những đặc tính đặc biệt như: độ bền cao, khả năng chịu tải tốt, là vật liệu chính để tạo nên sự kiên cố và vững chắc cho mọi công trình.

Sắt thép xây dựng chủ yếu được sử dụng để tạo ra khung kết cấu của các tòa nhà, cầu, tầng hầm và các công trình xây dựng khác. Chúng giúp các công trình này chịu được tải trọng và áp lực từ nhiều yếu tố như: gió, động đất, sức nặng của công trình,…

Sắt thép xây dựng thường được sản xuất theo các tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong xây dựng. Việc sử dụng sắt thép xây dựng phù hợp là rất quan trọng nhằm đảm bảo rằng các công trình xây dựng sẽ đáp ứng các yêu cầu về kết cấu và độ an toàn.

sắt thép xây dựng là gì
Sắt thép là vật liệu quan trọng trong các công trình

2. Các loại sắt thép xây dựng phổ biến và ứng dụng của mỗi loại

Sắt thép xây dựng được phân chia thành rất nhiều loại khác nhau. Dưới đây là những loại sắt thép xây dựng phổ biến nhất hiện nay:

2.1. Thép cuộn

2.1.1. Thép cuộn là gì?

Thép cuộn xây dựng là một loại thép phổ biến được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: xây dựng công nghiệp, dân dụng, cơ khí, sản xuất máy móc và nhiều ứng dụng khác. Đặc điểm của loại thép này là có dạng dài và được cuộn thành từng cuộn lớn nên chúng được gọi là thép cuộn.

Quá trình sản xuất thép cuộn khá phức tạp, yêu cầu sự kỹ thuật và công nghệ tiên tiến. Nguyên liệu ban đầu là phôi thép, được đúc và tiếp tục trải qua quá trình nung chảy để tạo thành sản phẩm cuối cùng là các lá thép cuộn.

Các sản phẩm thép cuộn còn được phân thành nhiều loại khác nhau để phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau bao gồm: thép cuộn mạ kẽm, thép cuộn cán nóng, thép cuộn cán nguội và thép cuộn không gỉ,… nhằm để đáp ứng sự đa dạng trong nhu cầu của các khách hàng.

2.1.2. Ứng dụng của thép cuộn

Sản phẩm thép cuộn có ứng dụng đa dạng trong nhiều ngành công nghiệp và công trình xây dựng khác nhau như: chế tạo máy móc, sản xuất công cụ, dụng cụ và được dùng trong kết cấu nhà xưởng. Ngoài ra, sản phẩm thép cuộn còn được ứng dụng rộng rãi trong việc làm nền cho các công trình, lót sàn cho xe tải và cả việc xây dựng cầu thang.

Bên cạnh đó, thép cuộn cũng thường được dùng để sản xuất ống, đặc biệt là ống hàn cán nguội. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng để dập tạo hình cho nhiều mục đích khác nhau trong ngành công nghiệp và xây dựng.

những loại thép trong xây dựng
Thép cuộn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

2.2. Thép cây – thép vằn

2.2.1. Thép cây – thép vằn là gì?

Thép thanh vằn (thép cây) là một loại thép xây dựng có cấu trúc dạng thanh dài, trên mỗi cây thép có những vằn được đúc nổi. Sản phẩm này có đường kính thường dao động từ 10mm – 40mm, phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Thép thanh vằn thường được đóng thành từng bó có khối lượng không vượt quá 5 tấn, để đảm bảo an toàn chúng thường được bó lại bằng dây thép hoặc dây đai.

2.2.2. Ứng dụng của thép cây – thép vằn

Thép vằn có đặc tính chịu lực, độ cứng và độ bền cao nên thường được ứng dụng rộng rãi trong mọi loại công trình xây dựng bê tông. Thép vằn thường được sử dụng trong cốt thép của các công trình nhà dân dụng, nhà công nghiệp, cao ốc văn phòng, cầu đường và các công trình thủy điện, đảm bảo tính cơ học,  độ ổn định của các công trình này.

ứng dụng của các loại thép trong xây dựng
Thép vằn có độ cứng cao và khả năng chịu lực tốt

2.3. Thép hình

2.3.1. Thép hình là gì?

Thép hình là một loại thép công nghiệp quan trọng, được sản xuất bằng công nghệ hiện đại và có nhiều hình dạng khác nhau như: thép hình H, thép hình I, thép hình U, thép hình L và thép hình V. Loại thép này chủ yếu được sử dụng trong các công trình xây dựng và công nghiệp.

2.3.2. Ứng dụng của các loại thép hình

  • Thép hình H là vật liệu có khả năng chịu lực cao nên được ứng dụng phổ biến trong các kiến trúc cao tầng,  nhà tiền chế, nhà ở, tấm chắn sàn,…. 
  • Thép hình I có khả năng chịu lực tốt nên thường được sử dụng trong kết cấu công trình. Tuy nhiên, khi công trình chịu tải trọng đứng, người ta thường ưa chuộng sử dụng thép hình Y thay vì thép hình I.
  • Thép hình U là một loại thép vững bền và linh hoạt, thường được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng, sản xuất thiết bị máy móc, làm thùng xe, khung sườn xe và sản xuất bàn ghế nội thất.
  • Thép hình V có thiết kế đặc biệt hình chữ V và thường được sử dụng trong các công trình lớn. Ưu điểm đặc biệt của loại thép này là khả năng chịu lực đa dạng.
có các loại thép nào trong xây dựng
Thép hình I được ứng dụng rộng trong xây dựng

2.4. Thép ống

2.4.1. Thép ống là gì?

Thép ống là một loại thép được sử dụng rộng rãi trong nhiều dự án xây dựng. Loại thép này có cấu trúc dạng ống với lớp vỏ dày bao bọc. Thông thường, thép ống được chia thành từng bó để thuận tiện trong vận chuyển và lưu kho. 

2.4.2. Ứng dụng của các loại thép ống hiện nay

Thép ống mạ kẽm: Đây là kết quả của quá trình mạ kẽm ống thép đen. Sau khi hoàn thành quá trình mạ kẽm, ống thép được nhanh chóng làm nguội bằng cách đặt chúng vào bể nước lạnh. Chúng được ứng dụng để làm khung nhà tiền chế, cột đèn chiếu sáng,…

Thép ống tròn đen: Thép ống có thành ống có độ dày vừa phải nhưng lại có độ bền và khả năng chịu áp lực cao nhờ có kết cấu tròn. Chúng khó bị trầy xước hoặc bị méo mó bị va đập, có tính đồng nhất cao, linh hoạt trong quá trình lắp đặt và sử dụng. Sản phẩm thép ống đen của Hòa Phát có đường kính từ 12.7 đến 127 mm và được ứng dụng phổ biến để làm giàn giáo, khung nhà tiền chế, cột đèn, chế tạo sản phẩm cơ khí,…

Thép ống đúc cỡ đại: Đây là loại thép đường kính lớn, thường được sử dụng để dẫn nước và dầu mỏ. Ống thép hàn cỡ lớn thường có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia như: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan. Các sản phẩm này được chế tạo bằng cách sử dụng công nghệ hàn thẳng và hàn xoắn.

Thép ống vuông thép ống chữ nhật: Thép ống hình vuông và hình chữ nhật, thường được gọi là thép hộp, thường có ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp xây dựng. Chúng thường được sử dụng để làm giàn giáo, khung mái nhà hoặc để xây dựng kết cấu nhà tiền chế.

ứng dụng các loại thép hiện nay
Thép ống tròn đen có nhiều loại khác nhau

Trên đây là thông tin về các loại sắt thép xây dựng phổ biến hiện nay và ứng dụng của từng loại được chia sẻ bởi Vua Nệm. Sắt thép là vật liệu đóng vai trò quan trọng trong mọi công trình xây dựng, từ công nghiệp đến dân dụng. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và lựa chọn loại sắt thép phù hợp với công trình sẽ đảm bảo tính an toàn và độ bền của dự án xây dựng.

>>>Xem thêm: 

Tìm hiểu về Inox 303: đặc điểm, tính chất và ứng dụng thực tiễn

Tổng quan về Inox 420: định nghĩa, đặc điểm và ứng dụng nổi bật

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh