Chuyên gia nệm

Cấu tạo giường thông minh gồm những phần nào?

CẬP NHẬT 26/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Giường thông minh hiện nay là một trong những mặt hàng được tìm kiếm nhiều ở các cửa hàng nội thất hiện đại. Lý do là vì nó vừa có thiết kế đẹp mắt, sang trọng, lại sở hữu nhiều công năng. Để hiểu thêm về sản phẩm này, mời bạn cùng Vua Nệm khám phá cấu tạo giường thông minh thông qua bài viết bên dưới.

1. Cấu tạo giường thông minh

1.1. Mặt giường

Khi nói về cấu tạo của một chiếc giường thì mặc giường chính là thứ đầu tiên khiến chúng ta nghĩ đến. Điều này cũng khá dễ hiểu vì đây là nơi mà cơ thể người nằm tiếp xúc trực tiếp nhiều nhất. Hầu hết mặt giường của những chiếc giường ngủ thông minh hiện nay đều sẽ được làm bằng gỗ công nghiệp.

Đến đây thì nhiều người sẽ thắc mắc tại sao không sử dụng gỗ tự nhiên. Lý do là vì trong tự nhiên hiếm có những thân gỗ nào đáp ứng được kích thước của mặt giường. Do đó bộ phận này sẽ được ghép từ những tấm gỗ tự nhiên nhỏ. Nhưng nếu làm như vậy thì về lâu dài sẽ khiến cho mặt giường bị cong vênh. Điều này khiến cho giường mất giá trị, không còn vẻ thẩm mỹ và gây hại cho sức khỏe.

cấu tạo của giường thông minh
Mặt giường là bộ phận không thể thiếu để tạo nên giường thông minh

Trong khi đó nếu mặt giường được làm từ gỗ công nghiệp sẽ đảm bảo được tính thẩm mỹ lâu dài. Chưa hết, loại gỗ này còn có khả năng nâng đỡ rất tốt. Quan trọng hơn là gỗ công nghiệp sẽ dễ tạo hình để đa dạng mẫu mã. Thời gian gia công nhanh giúp cho giá thành của nó cũng hợp lý hơn.

Đối với giường ngủ thông minh cần phải có sự linh hoạt thì gỗ công nghiệp lúc này lại càng phát huy tác dụng. Mặt giường có cấu tạo từ gỗ công nghiệp sẽ chịu được những thay đổi liên tục do đặc thù của sản phẩm. Ngoài ra, nhờ trải qua quá trình xử lý hiện đại mà gỗ công nghiệp cũng tránh được tình trạng bị mối nọ hay ẩm mốc.

1.2. Thang giường

Thang giường chính là những thanh nằm bên dưới mặt giường. Chúng có cấu tạo chắc chắn để ghép lại thành những thanh chắn ngang có nhiệm vụ tạo khung nâng đỡ mặt giường.

thiết kế giường thông minh
Thang giường cần phải có sự chắc chắn để nâng đỡ mặt giường

Chính vì chức năng kể trên mà thang giường cần có sự chính xác và chỉn chu trong quá trình sản xuất. Đặc biệt, nếu bạn chọn một chiếc giường thông minh cho bé thì càng phải chú ý đến chi tiết này. Tuy trẻ nhỏ có trọng lượng không lớn nhưng lại rất thích nhảy nhót và vui đùa trên giường. Vì vậy, phần thang giường chắc chắn sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Nhiều người thắc mắc thang giường truyền thống và thang giường thông minh có khác nhau hay không. Theo các chuyên gia và người trong nghề thì hai loại giường này đều có cấu tạo thang giường như nhau.

1.3. Dát giường

Dát giường nằm ở trên thang giường và có cấu tạo mỏng hơn. Khác với thang giường, dát giường gồm những nẹp gỗ được xếp theo chiều dọc. Tác dụng chính của dát giường là tạo ra sự bằng phẳng cho người nằm.

thiết kế của giường thông minh
Dát giường hỗ trợ thang giường chịu lực

1.4. Vai giường

Không giống như mặt giường, phần vai giường sẽ luôn được ưu tiên làm từ gỗ tự nhiên. Bởi lẽ vai giường đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho khung giường trở nên chắc chắn và kiên cố. Đồng thời, quá trình thi công vai giường trên gỗ tự nhiên sẽ thuận tiện hơn.

1.5. Chân giường

Chân giường có hai loại phổ biến là làm bằng gỗ hoặc bằng kim loại. Chức năng chính của chân giường là đỡ lấy cả chiếc giường khi có người nằm lên. Vì mọi trọng lực đều sẽ dồn lên phần chân giường nên chúng phải có cấu tạo chắc chắn.

các cấu tạo giường thông minh
Chân giường có nhiều hình dáng và chất liệu khác nhau

1.6. Đầu giường

Đầu giường chính là khoảng không gian phía bên trong của giường. Khi thiết kế giường thông minh người ta thường biến chúng thành những học tủ để tận dụng chứa đồ.

1.7. Hệ thống trợ lực

Có thể nói nếu không có hệ thống trợ lực thì một chiếc giường không thể trở thành giường thông minh. Hệ thống này giúp cho việc nâng hạ mặt giường thông minh trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống trợ lực của giường thông minh thường là lò xo hoặc piston. Trong đó hệ thống lò xo phổ biến hơn vì bền bỉ và dễ lắp đặt.

1.8. Hồi giường

Hồi giường là 2 phần nằm đứng ở 2 bên của giường. Đây là bộ phận có nhiệm vụ định hình và giúp cho giường trụ vững. Hai bên hồi này cũng là nơi để lắp đặt hệ thống trợ lực lò xo.

cấu tạo bên trong giường thông minh
Hồi giường giúp giường đứng vững

1.9. Nóc giường

Nóc trường chính là bộ phận nằm ngang ở trên cùng. Nóc giường giúp cho các bộ phận khác liên kết với nhau một cách chặt chẽ hơn. Nóc giường cũng được thiết kế sao cho khi gập mặt giường lại chúng vẫn giữ được sự cố định và thẳng đứng.

2. Chức năng của giường thông minh

Giường thông minh được phát minh ra với mục đích đáp ứng nhiều nhu cầu thiết yếu của con người mà không gây mất diện tích. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại giường thông minh như giường gấp ngang, gấp đứng, sofa giường,… Dù có ở bất kỳ hình thái nào thì các mẫu giường này cũng được cấu tạo từ 9 bộ phận cơ bản.

giường thông minh cấu tạo
Giường thông minh tiết kiệm không gian

Việc lựa chọn giường có công năng như thế nào phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng. Có những gia đình chỉ có phòng khách và phòng ăn. Vậy vấn đề đặt ra là đâu sẽ là vị trí cho phòng ngủ. Trong trường hợp này, phòng ngủ sẽ được tích hợp với phòng khách bằng giường thông minh.

Ví dụ như bạn có thể sử dụng một chiếc giường gấp đứng. Chiếc giường sẽ trở thành một bức tường và tạo không gian để bạn tiếp khách khi không sử dụng. Hoặc bạn có thể lựa chọn lắp đặt một bộ sofa giường trong phòng khách. Hiện nay có rất nhiều kiểu sofa giường với thiết kế hiện đại và trang nhã.

Không chỉ linh hoạt biến tấu để trở thành một món đồ khác trong gia đình mà giường thông minh còn hỗ trợ không gian cất giữ đồ đạc. Ngoài ra bạn còn có thể lựa chọn những mẫu sản phẩm vừa kết hợp giường, tủ quần áo và bàn làm việc.

3. Nguyên tắc hoạt động của giường thông minh

Như đã giới thiệu thì giường thông minh có hệ thống trợ lực. Hệ thống này sẽ giúp cho giường hạ xuống một cách vô cùng dễ dàng. Nó sẽ không dồn hết áp lực lên tay của chúng ta. Cũng nhờ hệ thống này mà giường được hạ xuống một cách từ từ và an toàn.

Nguyên lý làm việc này của giường thông minh sẽ giúp cho những gia đình có trẻ em hoàn toàn yên tâm. Có một lưu ý quan trọng là nếu không sử dụng thì chúng ta nên gấp giường lên. Hành động này sẽ giúp cho hệ thống trợ lực kéo dài tuổi thọ. Nhờ vậy mà công năng của giường sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

4. Bạn có thể tự làm giường thông minh không?

Như đã trình bày ở trên, một chiếc giường thông minh có rất nhiều bộ phận. Do đó, chỉ có những cơ sở chuyên nghiệp mới có thể sản xuất ra chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể để lại dấu ấn của riêng mình lên chiếc giường bằng cách đề xuất ý tưởng. 

Ví dụ bạn muốn tạo ra một chiếc giường dành cho con mình thì có thể đặt hàng làm riêng. Trên giường sẽ có nhiều chi tiết như màu sắc sinh động, điêu khắc hoặc dán thêm hình con vật, chữ số, bông hoa,… Hoặc nếu bạn muốn chiếc giường của mình vừa là nơi để nằm ngủ, vừa có khả năng cất giữ đồ đạc hoặc tích hợp thêm bàn học thì hãy đưa ra yêu cầu với nhà sản xuất.

Nhưng đối với những loại giường thông minh sử dụng công nghệ hiện đại như công thái học, zero gravity, cảm biến nhiệt… thì người dùng nên mua ở những địa chỉ uy tín, bởi không phải cơ sở sản xuất nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các loại giường này. 

giường thông minh cấu tạo như thế nào
Bạn có thể lên ý tưởng cho chiếc giường thông minh mà mình muốn

5. Mua giường thông minh ở đâu tốt?

Hiện nay ở thị trường Việt Nam có nhiều mẫu giường thông minh hiện đại và đầy đủ tiện nghi. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm chiếc giường vừa có thiết kế đơn giản, sang trọng, đạt chuẩn quốc tế và đặc biệt là mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ thì hãy chọn lựa Vua Nệm.

Tại Vua Nệm đang kinh doanh sản phẩm giường thông minh SleepTek 2.0 với các ưu điểm nổi trội như:

  • Cài đặt sẵn tư thế ngủ không trọng lực mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, ngăn chặn tình trạng ngáy, trào ngược dạ dày, đau mỏi cột sống,…
  • Điều khiển thông minh bằng remote có đèn chiếu sáng để thuận tiện sử dụng hơn vào ban đêm.
  • Gầm giường cũng tích hợp đèn đề phòng trường hợp vấp té trong quá trình di chuyển khi phòng tối.
cấu tạo giường thông minh sleeptek
Giường điều khiển thông minh của Vua Nệm giúp bạn ngủ ngon hơn

>> Xem thêm:

Như vậy là thông qua bài viết này bạn đã có thể hiểu được phần nào về cấu tạo của giường thông minh. Đây là kiểu giường thích hợp cho cuộc sống hiện đại và mang đến sự tiện nghi cho người sử dụng. Nếu bạn muốn tận hưởng cuộc sống theo cách này, hãy nhanh chóng sở hữu riêng cho mình một sản phẩm nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân