Thời Trang - Làm Đẹp

Cách tính vải may áo dài chuẩn, phù hợp, mang đến những mẫu áo dài đẹp

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Áo dài là một trang phục truyền thống vô cùng được ưa chuộng, góp phần tôn lên nét đẹp thuỳ mị, duyên dáng của người phụ nữ. Tuy nhiên, làm sao để tính được cần bao nhiêu vải để may áo dài, nên chọn lựa vải ra sao không phải ai cũng biết. Hiểu được điều đó, Vua Nệm đã giới thiệu đến bạn cách tính vải may áo dài chuẩn, phù hợp, hãy cùng khám phá nhé!

1. Hướng dẫn cách tính vải may áo dài

Dưới đây là tổng hợp các cách tính vải may áo dài đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

1.1. Bí quyết tính vải may phần áo

Khi may áo dài, bạn nên chọn lựa khổ vải 1.5m, có chiều dài tổng thể khoảng từ 2m đến 2.5m. Nếu như chỗ bán không có khổ 1,5m thì bạn nên chọn khổ 1.15m, có chiều dài khoảng từ 2.5m đến 3m. Đối với loại vải khổ 90cm thì bạn nên chọn chiều dài vải dài hơn, từ 4m đến 4.5m.

tính vải may áo dài
Bật mí các cách tính vải may áo dài hiệu quả

1.2. Hướng dẫn cách tính vải may quần áo dài

Khi chọn vải may quần áo dài, bạn nên chọn loại vải có khổ 1.5m với chiều dài khoảng 1.1m. Đối với khổ vải 1.5m thì bạn nên chọn chiều dài khoản 2.4m. Nếu bạn muốn mặc quần ống rộng thì hãy lựa chọn khổ vải có chiều dài khoản 2.4m. Để may quần áo dài đối với các khổ vải 90cm thì bạn nên chọn chiều dài từ 4.4m đến 4.6m.

2. Các loại vải phổ biến thường được sử dụng để may áo dài

Sau khi đã tìm hiểu cách tính vải may áo dài, dưới đây là tổng hợp một số loại vải thông dụng thường được dùng để may áo dài, bạn hãy cùng khám phá nhé!

2.1. May áo dài bằng vải Chiffon

Vải Chiffon là một loại vải có độ mềm mại, có trọng lượng nhẹ, có độ thoáng mát cao, góp phần mang đến độ thướt tha, uyển chuyển cho người mặc. Bên cạnh đó, loại vải này còn có độ rũ nhất định, góp phần làm cho tà áo của bạn không bị đơ trong suốt quá trình di chuyển.

Ngoài ra, loại vải này còn được đánh giá cao nhờ vào chất vải ít nhăn, góp phần gia tăng khả năng thẩm mỹ. Cùng với bề mặt vải mịn nên không gây nên tình trạng khô ráp, khó chịu trong suốt quá trình sử dụng. Tuy nhiên, vải Chiffon thường khá mỏng nên bạn cần phải may thêm một lớp lót ở bên trong.

tính vải để may áo dài
Vải Chiffon thường được chọn lựa để may áo dài

2.2. May áo dài bằng vải lụa

Vải lụa có độ mềm mại vượt trội, có độ dày và độ bóng tốt. Loại vải này cũng thường được sử dụng để may áo dài họa tiết, áo dài đi học, áo dài cưới. Với độ bền và độ rủ tốt cùng khả năng thoát mát vượt trội mà loại vải này rất thích hợp để sử dụng trong ngày dài.

Hầu hết, các loại vải lụa thường có thời gian khô nhanh, tránh gây ra các vấn đề ẩm mốc hay phát sinh mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, loại vải này lại thường rất dễ bị nhăn nên bạn cần ủi trước khi sử dụng để đảm bảo tính thẩm mỹ.

2.3. May áo dài bằng vải nhung

Vải nhung là một trong những chất liệu phổ biến thường được người lớn tuổi chọn lựa để may áo dài. Bề mặt loại vải này có độ mềm mịn nhất định, góp phần tạo nên một nét đẹp đặc trưng riêng, tôn lên nét đẹp tiềm ẩn của người mặc.

Các loại vải nhung không chỉ có độ bền cao, không bị nhăn mà còn có bề mặt thân thiện với làn da, không gây nên tình trạng nhạy cảm khi mặc. Tuy nhiên, loại vải này lại khá dễ bám bụi bẩn nên sau khi sử dụng xong bạn cần vệ sinh liền.

2.4. May áo dài bằng vải đũi

Vải đũi là loại vải được dệt từ kén tơ tằm nên mang các ưu điểm vượt trội như trọng lượng nhẹ, bề mặt thô ráp, độc đáo. Đặc biệt, lại vải này rất thân thiện với môi trường nên được nhiều người dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Ngoài ra, vải đũi rất thích hợp để may áo dài vì loại vải này có độ thoáng mát cùng khả năng hút ẩm cao, rất thích hợp để sử dụng vào mùa hè. Tuy nhiên, vải đũi lại có một độ nhăn nhất định, dù cho bạn là phẳng nó thì sau một thời gian nó cũng sẽ bị nhăn trở lại.

cách tính vải để may áo dài
Vải đũi tôn lên nét đẹp đặc trưng cho các bộ áo dài

2.5. May áo dài bằng vải voan

Vải voan thường được làm từ sợi tổng hợp nên luôn mang lại độ mỏng nhẹ, tạo nên nét đẹp mềm mại, thướt tha cho các tà áo dài. Với độ rũ và độ bóng cao, loại vải này sẽ trở thành điểm nhấn vượt trội cho các loại trang phục của bạn.

Các loại vải voan không chỉ mang lại độ dễ chịu cho quá trình mặc mà còn giúp tô điểm lên nét đẹp đằm thắm, nhẹ nhàng cho các chị em. Tuy nhiên, vải voan thường khá mỏng nên rất dễ để lộ phần cơ thể bên trong. Do đó, bạn nên may thêm một lớp lót bên trong nhằm tránh sự phản cảm nhé!

2.6. May áo dài bằng vải tuyết mưa

Vải tuyết mưa là loại vải nhân tạo được dệt kim đôi, là chất liệu được sử dụng phổ biến để may áo dài. Loại vải này không chỉ có độ thoáng khí, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt mà còn có sự đàn hồi, co giãn nhất định.

Vải tuyết mưa còn được nhiều người dùng đánh giá cao nhờ khả năng giữ form chuẩn, không bị nhăn nhúm sau mỗi lần giặt. Tuy nhiên, loại vải này lại có độ bám màu kém, nên bạn cần cẩn thận hơn trong quá trình vệ sinh và bảo quản nhằm đảm bảo độ bền đẹp nhé!

tính vải khi may áo dài
Vải tuyết mưa được nhiều người dùng đánh giá cao

3. Cần lưu ý điều gì khi chọn vải may áo dài

Dưới đây là tổng hợp những lưu ý quan trọng mà bạn cần nắm để chọn lựa loại vải may áo dài phù hợp nhé!

3.1. Chọn lựa chất liệu vải phù hợp để may áo dài

Mỗi chất liệu vải đều có những đặc điểm khác nhau, tùy theo sở thích và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn lựa phù hợp.

  • Nếu như bạn thích một chiếc áo dài bay bổng, nhẹ nhàng, mềm mại dễ chịu và có độ rũ thì hãy chọn vải voan hoặc vải chiffon. 
  • Nếu như bạn muốn chọn áo dài chững chạc, quý phái thì nên chọn áo dài nhung. 
  • Trong trường hợp bạn yêu thích và muốn may áo dài cách tân thì hãy tham khảo vải đũi hoặc vải gấm nhé!

3.2. Chọn lựa màu sắc phù hợp để may áo dài

Màu sắc cũng chính là một yếu tố quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi chọn lựa vải may áo dài. Khi chọn lựa màu vải phù hợp với màu da sẽ khiến cho chiếc áo dài trở nên hoàn hảo hơn, góp phần giúp bạn trở nên nổi bật hơn. 

Nếu như bạn có làn da ngăm thì hãy chọn vải may áo dài có màu trắng ngà hoặc có gam màu nhạt. Nếu bạn có làn da trắng thì nên chọn vải may áo dài nổi bật như màu đỏ, màu xanh dương, màu vàng. Đối với những ai có chiều cao lý tưởng thì nên chọn lựa áo dài có hoa văn lớn, có màu sắc nổi bật.

cách tính vải khi may áo dài
Khi chọn vải may áo dài bạn cần chọn lựa màu sắc vải phù hợp

3.3. Chọn lựa khổ vải để may áo dài

Lựa chọn khổ vải là việc vô cùng quan trọng mà bạn cần lưu ý khi may áo dài. Tùy theo từng kích thước và hình dáng của áo dài mà bạn có thể chọn lựa khổ vải phù hợp. Hiện nay, có hai kích thước khổ vải được bán phổ biến là 1.6m và 1m.

Để tránh không bị sai lệch kích thước khi mua vải, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm may áo dài thì bạn cần nghe lời tư vấn của nhân viên thật kỹ. Đồng thời, cũng cần chọn lựa khổ vải phù hợp với số đo và chiều cao của mình nhé!

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các cách tính vải may áo dài phổ biến mà bạn nên tham khảo. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cung cấp đầy đủ thông tin để bạn nhanh chóng chọn lựa được loại vải phù hợp với mình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân