Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách làm sữa bí đỏ hạt sen chỉ với 3 bước đơn giản

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Sữa bí đỏ hạt sen đang là thức uống được nhiều bà nội trợ tìm kiếm công thức. Bởi lẽ, món sữa này mang đến hương vị thơm ngon và có tác dụng dưỡng da, tăng cân hiệu quả. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ bật mí đến bạn cách làm sữa bí đỏ hạt sen bổ dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đừng bỏ lỡ nhé!

Tìm hiểu cách làm sữa bí đỏ hạt sen
Tìm hiểu cách làm sữa bí đỏ hạt sen

1. Sữa bí đỏ hạt sen có công dụng gì?

Bộ đôi bí đỏ & hạt sen là thực phẩm bổ dưỡng cung cấp đa dạng vitamin cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Khi được kết hợp tạo thành sữa bí đỏ hạt sen, bạn sẽ có một loại thức uống béo ngậy cùng nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

1.1. Sữa bí đỏ hạt sen rất tốt cho tim mạch

Trong bí đỏ có chữa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch như omega 3, omega 6. Còn hạt sen có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như natri, magie… Do đó, sử dụng sữa bí đỏ hạt sen sẽ có công dụng làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các bệnh về huyết áp cũng như bệnh liên quan đến tim mạch.

Sữa bí đỏ hạt sen rất tốt cho sức khỏe tim mạch
Sữa bí đỏ hạt sen rất tốt cho sức khỏe tim mạch

1.2. Sữa bí đỏ hạt sen làm đẹp da

Sữa bí đỏ hạt sen không chỉ là thức uống tăng cần dành cho người gầy mà còn góp phần tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn. Nhờ vậy, làn da sẽ trở nên tươi đẹp và sáng mịn hơn. Bởi vì trong hỗn hợp sữa hạt này có nhiều vitamin cùng khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa ở da. Hơn nữa, sữa bí đỏ cũng có công dụng tăng cường hệ miễn dịch cho da, đồng thời hạn chế tình trạng mất nước khiến cho làn da thô ráp.

1.3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Ít ai biết trong bí đỏ chứa những hoạt có công dụng hỗ trợ đường huyết trong máu. Do đó, sữa bí đỏ hạt sen sẽ có công dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi ích của hỗn hợp sữa này, khi chế biến bạn không nên cho quá nhiều đường vào sữa sẽ gây hại cho sức khỏe.

1.4. Bí đỏ rất tốt cho não bộ

Bí đỏ là thực phẩm được nhiều chị em lựa chọn vì rất tốt cho sức khỏe não bộ. Trong bí đỏ có chứa chất glutamine, đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khỏe não bộ và bồi dưỡng hệ thần kinh.

1.5. Ngăn ngừa ung thư

Ngăn ngừa ung thư là một trong những lợi ích mà sữa bí đỏ hạt sen mang lại. Bởi trong bí đỏ có chứa một số hoạt chất có lợi như beta carotene và chất chống oxy hóa. Những chất này có công dụng hạn chế, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

1.6. An thần, chữa mất ngủ

Một công dụng của hạt sen là giúp chữa bệnh mất ngủ và suy nhược thần kinh. Sử dụng hạt sen còn giúp làm giảm căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra, hạt “ngọc trời” này còn có tác dụng chống viêm, thanh nhiệt và đặc biệt là chống viêm lợi hiệu quả.

Hạt sen có tác dụng an thần chữa mất ngủ
Hạt sen có tác dụng an thần chữa mất ngủ

Từ những lợi ích tuyệt vời này, sữa bí đỏ hạt sen đã trở thành thức uống luôn “thường trực” trên thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của nhiều gia đình Việt. Chỉ với những nguyên liệu dễ tìm cùng công thức rất đơn giản, bạn đã có ngay một ly sữa bí đỏ tuyệt vời cho bé ăn dặm và cho gia đình mình.

2. Hướng dẫn cách chọn nguyên liệu chất lượng tươi ngon

2.1. Cách chọn mua bí tươi xanh

Bạn nên chọn một quả bí đỏ có vỏ màu xanh, màu vàng cam hoặc màu sắc tươi sáng. Dùng tay ấn vào có cảm giác chắc, và cứng tay.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem đến phần cuống bí đỏ còn nguyên vẹn hay không? Theo đó, hãy chọn bí đỏ cuống vẫn còn nguyên vẹn, dài khoảng 1 lóng tay, cuống còn dính một ít mủ vì đây là những quả còn tươi vừa mới được thu hoạch.

Ngoài ra, bạn nên tránh chọn mua bí đỏ có vỏ bị dập nát, không lành lặn, bị sứt mẻ và xuất hiện nhiều vết thâm, khi ăn sẽ không được đảm bảo sự tươi ngon và an toàn cho sức khỏe mình và những người thân yêu.

Cách chọn bí đỏ
Cách chọn nguyên liệu bí đỏ

2.2. Cách lựa chọn hạt sen chất lượng

Đối với hạt sen tươi, hãy chọn hạt đã già, có màu trắng ngà hoặc vàng đậm, lớp ngoài căng tròn vì những hạt này khi ăn sẽ rất thơm và không bị sượng.

Đối với hạt sen khô, hãy chọn mua hạt sen có màu trắc đục, hạt nhỏ và đều, còn nguyên vẹn, không bị dập nát.

Để có thể mua được hạt sen chất lượng, đảm bảo an toàn, bạn nên mua hạt sen tại hệ thống cửa hàng, siêu thị hoặc chợ lớn uy tín, khi mua bạn cần xem kỹ bao bì và hạn sử dụng nhé!

Cách chọn hạt sen
Cách chọn nguyên liệu hạt sen

Đọc thêm: Hướng dẫn 3 cách làm sữa chua hạt đác vị ngon khó cưỡng

3. Cách làm sữa bí đỏ hạt sen đơn giản, dễ làm

Nguyên liệu cho hai ly sữa bí đỏ hạt sen rất đơn giản:

  • Bí đỏ 200 gr
  • Hạt sen 100 gr
  • Sữa đặc 2 muỗng canh
  • Dụng cụ thực hiện: Máy xay sinh tố, nồi, muỗng, ly, chén,…

Sơ chế nguyên liệu:

Bí đỏ mua về hãy gọt lớp vỏ cứng ở bên ngoài, cắt hết lớp xơ ruột đi và chỉ để lại phần thịt. Sau đó, cắt bí đỏ thành từng khúc dài khoảng 2 lóng tay rồi mang đi rửa sạch để ráo nước.

Để hạt sen được nở mềm, trước khi nấu, bạn mang đi ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút. Khi hạt mềm thì dùng dao tách đôi để loại bỏ tim sen.

Nấu sữa bí đỏ hạt sen:

Bắc nồi lên bếp, sau đó cho 500ml nước lọc vào nồi rồi thả bí đỏ và hạt sen vào đung ở lửa lớn. Đợi nước sôi lên thì vặn nhỏ lửa và ninh khoảng 30 phút cho đến khi bí và hạt sen chín nhừ thì tắt bếp.

Cách làm sữa bí đỏ hạt sen chỉ với 3 bước
Cách làm sữa bí đỏ hạt sen chỉ với 3 bước

Xay hỗn hợp sữa bí đỏ hạt sen:

Cho bí đỏ, hạt sen đã ninh cùng 2 chén nước lọc (chén ăn cơm) vào máy xay sinh tố, hãy bật ở mức xay vừa và xay nhuyễn khoảng 2 đến 3 phút. Đảo đều hỗn hợp trong cối rồi tiếp tục xay thêm 1 đến 2 lần nữa.

Khi hỗn hợp sánh mịn thì cho qua rây để lọc bỏ cặn. Tiếp đến bạn đổ hỗn hợp vừa xay qua rây để lọc bỏ cặn. Tiếp đến đổ hỗn hợp vừa lọc ra một cái lý lớn, sau đó cho thêm 2 muỗng canh sữa đặc vào, khuấy đều khoảng 2 phút là hoàn thành.

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh độ loãng hay đặc của sữa theo khẩu vị bằng cách đổ hoặc bớt nước lọc nhé.

Bỏ túi: Máy làm sữa hạt là gì? Review 3 loại máy làm sữa hạt tại nhà tốt hiện nay

Sữa sau khi chế biến bạn có thể đem vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản và sử dụng trong khoảng 1 đến 2 ngày. Vào những ngày tiết trời nắng nóng, có một ly sữa béo ngậy bổ dưỡng như vậy để thưởng thức thật sảng khoái phải không nào?

Sữa bí đỏ hạt sen là thức uống rất giàu dinh dưỡng. Sự ngọt lịm của sữa đặc khi kết hợp với béo bùi của bí đỏ và hạt sen sẽ tạo nên một mùi thơm khó cưỡng, không thể chối từ. Trên đây là thông tin về cách làm sữa bí đỏ hạt sen mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hãy lưu lại vào cuốn sổ tay để sẵn sàng chế biến cho gia đình nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng